Trưởng thành và trách nhiệm

Lê Thiện30/08/2022 09:00
Trưởng thành và trách nhiệm

Ở nhiều nước phương tây, học sinh được dạy có trách nhiệm cho hành động riêng của họ từ rất sớm; họ hiểu rằng đại học là thời gian chuyển tiếp giữa phụ thuộc vào gia đình và là riêng bản thân họ.

Học sinh tới trường để được giáo dục. Điều đó có nghĩa là họ phải nhận vai trò tích cực của mình bằng việc hiểu rằng họ chịu trách nhiệm cho thành công của họ. Họ phải chọn lựa và có hành động thích hợp giúp cho họ đạt tới các mục đích giáo dục của họ. Tuy nhiên trách nhiệm yêu cầu mức độ trưởng thành nào đó nhưng một số học sinh có thể không đủ trưởng thành để vào đại học.

Ở nhiều nước phương tây, học sinh được dạy có trách nhiệm cho hành động riêng của họ từ rất sớm; họ hiểu rằng đại học là thời gian chuyển tiếp giữa phụ thuộc vào gia đình và là riêng bản thân họ. Tuy nhiên đó không phải là hoàn cảnh ở châu Á nơi nhiều học sinh vẫn dựa vào sự hỗ trợ của gia đình, ngay cả sau khi họ đã hoàn thành đại học và một số người vẫn không đủ trưởng thành theo cách riêng của họ.

Đại học là nơi học sinh được chấp nhận dựa trên thành tích hàn lâm nhưng không ai có thể đo được liệu họ có đủ trưởng thành để nhận trách nhiệm cho hành động của họ không. Thành công trong giáo dục phụ thuộc vào nỗ lực và thời gian mà học sinh đưa vào công việc của họ nhưng học sinh chưa trưởng thành thường không đưa đủ nỗ lực vào và thất bại.

Học sinh trưởng thành trong thời gian họ học ở trường, từ tiểu học, trung học rồi đến đại học dựa trên điều họ được dạy. Ở trường tiểu học, học sinh nên được dạy về các mối quan hệ họ hàng, giá trị gia đình để phát triển ý thức kính trọng bố mẹ, thầy giáo, và người già, điều là nền tảng cho cá tính tốt. Ở trung học, học sinh nên được dạy để mở rộng cảnh quan từ gia đình tới đất nước, văn hoá, lịch sử, bình đẳng xã hội, và tính toàn vẹn để phát triển ý thức của họ về công dân tốt.

Ở đại học, học sinh nên được dạy nhiều hơn về tính trách nhiệm riêng của họ, tính đảm nhiệm và các kĩ năng đặc biệt để cho họ có thể là nhà chuyên nghiệp có đạo đức trong lĩnh vực của họ. Không may, ngày nay nhiều trường lại hội tụ vào truyền thụ tri thức hàn lâm mà không vào phát triển cá nhân.

Học sinh thường được bảo rằng cách tốt nhất để thành công ở đại học là học hành chăm chỉ; nhưng đại học là nhiều hơn chỉ học tập hàn lâm; nó cũng là về việc học cách là người lớn có trách nhiệm. Nó là về phát triển mối quan hệ với các giáo sư và các sinh viên khác. Chính “kinh nghiệm đại học” và giáo dục làm cho thanh niên có khả năng trưởng thành là nhà chuyên nghiệp có trách nhiệm. Bằng việc gặp gỡ nhiều người hơn, mở tâm trí họ với các ý tưởng khác nhau, và hiểu về bản thân họ và người khác, họ lớn lên và trưởng thành.

Với hàng triệu sinh viên trẻ đang học đại học ngày nay, các đại học có trách nhiệm đảm bảo rằng mọi sinh viên đều được hướng dẫn đúng đắn trong mục đích giáo dục của họ vì mục đích giáo dục phải nhiều hơn chỉ là hàn lâm. Đại học nên giúp sinh viên lập kế hoạch nghề nghiệp của họ, phát triển cá tính tích cực và động viên họ đạt tới chúng. Động viên là dẫn lái cho phép từng người trong số họ phát triển thành nhà chuyên nghiệp có trách nhiệm. Nói cách khác, đại học nên cung cấp công cụ và môi trường cần thiết cho sinh viên để đạt tới mục đích giáo dục của họ một cách thành công và trở thành người đóng góp cho xã hội.

Mặc dầu đại học có trách nhiệm với sinh viên và xã hội nhưng họ không phải duy nhất chịu trách nhiệm cho kết quả của sinh viên của họ. Đại học có thể cung cấp các cơ hội cho tương tác và thiết lập môi trường học tập tốt. Sinh viên có trách nhiệm phải nhận trách nhiệm đầy đủ về hành động của họ nữa bằng việc đạt tới và tham gia vào trong lớp; hoàn thành công việc được phân công theo cách đúng thời gian với sự chú ý tới chất lượng của công việc; dành đủ thời gian cho học tập; và tuân theo các chính sách và qui tắc của đại học.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Giáo sư John Vu – Nguyên Phong bàn về AI trong giáo dục

Nói về việc đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào giáo dục, Giáo sư John Vu – Nguyên Phong cho rằng AI có thể hỗ trợ, nhưng tuyệt đối không thể thay thế vai trò của giáo viên trong việc định hình nhân cách cho thế hệ trẻ.
2

Bàn về AI, GS John Vu nói thẳng: Nếu máy móc vượt trội, con người sẽ trở nên vô giá trị và có thể bị đào thải

Nói về việc đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào giáo dục, Giáo sư John Vu – Nguyên Phong cho rằng AI có thể hỗ trợ, nhưng tuyệt đối không thể thay thế vai trò của giáo viên trong việc định hình nhân cách cho thế hệ trẻ.

Dành cho các bạn trẻ Việt Nam bắt đầu bước vào đời

Để phát triển bản thân và xây dựng kinh tế ổn định, cần khuyến khích giáo dục công nghệ và khởi nghiệp cho các bạn trẻ để chuẩn bị cạnh tranh trong thời gian sắp đến.

Viễn kiến của Steve Jobs về ngôn ngữ lập trình

Xu hướng rõ ràng ngày nay là trong di động với các thiết bị y tế, Internet về mọi thứ (IoT), và app di động doanh nghiệp. Tuần trước tôi đã tới thăm công ti Apple để biết về ngôn ngữ lập trình mới của họ có tên Swift.

Tại sao đại học không thể thay đổi được?

Theo một khảo sát, các trường đại học và các ngành công nghiệp không thống nhất với nhau được về việc sinh viên được chuẩn bị tốt như thế nào cho thị trường việc làm sau khi tốt nghiệp.

10 điều quan trọng và cần thiết cho các bạn sinh viên muốn khởi nghiệp

Tôi vừa nhận được thư GS. John Vu về kinh nghiệm khởi nghiệp, xin được đưa lên để các bạn trẻ Việt Nam chiêm nghiệm.

Cuộc khủng hoảng sắp tới

Theo khảo cứu, mặc cho thiếu hụt công nhân có kĩ năng về khoa học và công nghệ, số học sinh ghi danh vào những lĩnh vực này vẫn thấp so với mong đợi. Điều có nghĩa là thiếu hụt công nhân có kĩ năng sẽ tiếp tục trong tương lai.

Công nghệ và xã hội

Một số người nghĩ công nghệ giúp chúng ta hiệu quả hơn nhưng cũng có người nghĩ công nghệ làm chúng ta lười đi. Có quan niệm sai và các ý kiến về công nghệ tuỳ theo bạn nói chuyện với ai.

Lời khuyên về Học tích cực

Phần lớn sinh viên không quen thuộc với phương pháp Học tích cực, vì vậy tôi khuyên các thầy dành nhiều thời gian hơn để giải thích phương pháp mới này và thực hiện nó từ từ, từng bước một mỗi lúc.

Câu hỏi duy nhất mà sinh viên cần trả lời

Một người quản lí thuê người có lần bảo tôi: “Chỉ có một câu hỏi mà mọi công ti muốn hỏi người tốt nghiệp đại học: “Tại sao chúng tôi phải thuê bạn?”

Tiến vào đồng cỏ hoang - Khi trí tưởng tượng thắp sáng mùa Trung thu

Từ sách - Phim - Quìn - 06/10/2025 10:30
Khi trí tưởng tượng thắp sáng mùa Trung thu

Dự cảm đặc biệt về bức ảnh “Hai người lính” chụp năm 1973

Truyền cảm hứng - Hà Trang - Phạm Hồng Hạnh - 06/10/2025 10:00
Bức ảnh “Hai người lính” được chụp vào năm 1973, khoảng 1 tháng sau khi Hiệp định Paris được ký kết. Hai người lính từng đối đầu, ở hai bờ chiến tuyến nay khoác vai nhau vui vẻ trò chuyện…

Tỉnh thức - Khám phá sức mạnh chuyển hóa của việc nhận thức trong cuộc sống hàng ngày

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 06/10/2025 09:00
"Tỉnh thức" (Awareness) của Osho xuất hiện như một lời nhắc nhở giản dị nhưng sâu sắc rằng muốn sống một đời cân bằng, hãy bắt đầu bằng việc tỉnh thức.

‘Tommy kể chuyện – Sống tỉnh thức’: Làm chủ nội tâm để tìm lại sự bình an

Tủ sách - FN - 06/10/2025 08:00
Có bao giờ bạn cảm thấy như bị cảm xúc cuốn trôi đi? Một lời nói vô tâm cũng khiến bạn tức giận, một thất bại nhỏ cũng làm bạn gục ngã, hay một lần so sánh vô tình trên mạng xã hội cũng đủ khiến bạn tự ti?

Xem “Sex Education”, tôi nhớ lại vụ phát hiện cuốn sổ con giấu, nếu không có thể con đã làm điều dại dột

Điện ảnh - Ứng Hà Chi - 05/10/2025 13:00
Bộ phim tưởng chỉ dành cho tuổi mới lớn, nhưng với tôi, đó là hồi chuông cảnh tỉnh khi suýt mất con chỉ vì một phút bất cẩn.

Vì sao ngày càng nhiều đàn ông Nhật chi tiền triệu để “giả gái”?

Phong cách sống - Trang Đào - 05/10/2025 12:00
Một giám đốc bước vào salon, cởi bỏ vest, cà vạt để khoác lên mình váy ren trắng. Một sinh viên gầy gò e dè thử son môi đỏ lần đầu. Ở Nhật Bản, ngày càng nhiều người đàn ông – từ tầng lớp trí thức, doanh nhân cho tới sinh viên – sẵn sàng bỏ ra hàng triệu đồng để “giả gái”. Điều gì đang ẩn sau hiện tượng này?

Huyền thoại tiêu sư 'nhà Thanh' là cao thủ Trung Quốc sáng tạo đao pháp Vô Cực

Phong cách sống - Sơn Tùng - 05/10/2025 10:00
Lý Nghiêu Thần được đánh giá là tông sư võ học danh tiếng lẫy lừng của võ thuật Trung Quốc cuối đời Thanh. Điều thú vị là Lý Nghiêu Thần xuất thần từ tiêu sư.

Tiến vào đồng cỏ hoang - Khi cậu bé và gấu bông Walter dạy ta về yêu thương, quà Trung thu ý nghĩa cho bé

Từ sách - Phim - Quìn - 05/10/2025 09:00
Tuổi thơ luôn có một phép màu: chỉ một chiếc gấu bông cũng hóa thành bạn tri kỷ, một mảnh cỏ trong vườn cũng mở ra cả thế giới phiêu lưu. Thế nhưng, khi lớn lên, chúng ta lại dễ bỏ quên cái nhìn hồn nhiên ấy.

Tommy kể chuyện - tìm thấy mình

Tủ sách - FN - 05/10/2025 08:00
Cuộc đời mỗi người là một hành trình đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi lớn về chính mình.

Nhiều năm sau, trẻ không nhớ bố mẹ từng mua cho mình món đồ chơi nào, nhưng chắc chắn nhớ điều này

Suy ngẫm - Thanh Hương - 04/10/2025 13:00
Một nghiên cứu của Đại học Harvard cho thấy: 75% những người thành công khi hồi tưởng về tuổi thơ của mình, điều họ nhớ đến đầu tiên không phải là những món quà từng nhận được, mà là những khoảnh khắc đặc biệt bên cha mẹ.

Quách Tĩnh có 7 truyền nhân: Một đạt cấp Ngũ Tuyệt, hai thủ lĩnh, ba phế nhân, người cuối là danh tướng

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 04/10/2025 11:00
Liệu có ai trong số 7 truyền nhân của Quách Tĩnh thực sự vượt qua được sư phụ mình?

Cô gái làm bánh trung thu mô hình tiệm tạp hoá thập niên 2000

Phong cách sống - Nguyễn Ngoan - 04/10/2025 10:00
Trong một lần trở về quê ở Tuyên Quang, đi ngang qua tiệm tạp hoá gắn liền với tuổi thơ, Thuỳ Dương chợt nảy ra ý tưởng đặc biệt, tái hiện lại cửa hàng ấy bằng chính nguyên liệu làm bánh trung thu.

Trở về từ cõi chết - Cuốn sách hơn 1 triệu bản khơi gợi hành trình sống đúng với bản chất yêu thương

Từ sách - Phim - Thu An - 04/10/2025 09:00
“Trở về từ cõi chết” (Dying to be me) là quyển sách đầu tay của Anita Moorjani, nhưng đã bán được hơn một triệu bản trên toàn thế giới, được dịch ra hơn 45 ngôn ngữ và được xem là một “kiệt tác đương đại”.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 06/10/2025