Trưởng thành và trách nhiệm

Lê Thiện30/08/2022 09:00
Trưởng thành và trách nhiệm

Ở nhiều nước phương tây, học sinh được dạy có trách nhiệm cho hành động riêng của họ từ rất sớm; họ hiểu rằng đại học là thời gian chuyển tiếp giữa phụ thuộc vào gia đình và là riêng bản thân họ.

Học sinh tới trường để được giáo dục. Điều đó có nghĩa là họ phải nhận vai trò tích cực của mình bằng việc hiểu rằng họ chịu trách nhiệm cho thành công của họ. Họ phải chọn lựa và có hành động thích hợp giúp cho họ đạt tới các mục đích giáo dục của họ. Tuy nhiên trách nhiệm yêu cầu mức độ trưởng thành nào đó nhưng một số học sinh có thể không đủ trưởng thành để vào đại học.

Ở nhiều nước phương tây, học sinh được dạy có trách nhiệm cho hành động riêng của họ từ rất sớm; họ hiểu rằng đại học là thời gian chuyển tiếp giữa phụ thuộc vào gia đình và là riêng bản thân họ. Tuy nhiên đó không phải là hoàn cảnh ở châu Á nơi nhiều học sinh vẫn dựa vào sự hỗ trợ của gia đình, ngay cả sau khi họ đã hoàn thành đại học và một số người vẫn không đủ trưởng thành theo cách riêng của họ.

Đại học là nơi học sinh được chấp nhận dựa trên thành tích hàn lâm nhưng không ai có thể đo được liệu họ có đủ trưởng thành để nhận trách nhiệm cho hành động của họ không. Thành công trong giáo dục phụ thuộc vào nỗ lực và thời gian mà học sinh đưa vào công việc của họ nhưng học sinh chưa trưởng thành thường không đưa đủ nỗ lực vào và thất bại.

Học sinh trưởng thành trong thời gian họ học ở trường, từ tiểu học, trung học rồi đến đại học dựa trên điều họ được dạy. Ở trường tiểu học, học sinh nên được dạy về các mối quan hệ họ hàng, giá trị gia đình để phát triển ý thức kính trọng bố mẹ, thầy giáo, và người già, điều là nền tảng cho cá tính tốt. Ở trung học, học sinh nên được dạy để mở rộng cảnh quan từ gia đình tới đất nước, văn hoá, lịch sử, bình đẳng xã hội, và tính toàn vẹn để phát triển ý thức của họ về công dân tốt.

Ở đại học, học sinh nên được dạy nhiều hơn về tính trách nhiệm riêng của họ, tính đảm nhiệm và các kĩ năng đặc biệt để cho họ có thể là nhà chuyên nghiệp có đạo đức trong lĩnh vực của họ. Không may, ngày nay nhiều trường lại hội tụ vào truyền thụ tri thức hàn lâm mà không vào phát triển cá nhân.

Học sinh thường được bảo rằng cách tốt nhất để thành công ở đại học là học hành chăm chỉ; nhưng đại học là nhiều hơn chỉ học tập hàn lâm; nó cũng là về việc học cách là người lớn có trách nhiệm. Nó là về phát triển mối quan hệ với các giáo sư và các sinh viên khác. Chính “kinh nghiệm đại học” và giáo dục làm cho thanh niên có khả năng trưởng thành là nhà chuyên nghiệp có trách nhiệm. Bằng việc gặp gỡ nhiều người hơn, mở tâm trí họ với các ý tưởng khác nhau, và hiểu về bản thân họ và người khác, họ lớn lên và trưởng thành.

Với hàng triệu sinh viên trẻ đang học đại học ngày nay, các đại học có trách nhiệm đảm bảo rằng mọi sinh viên đều được hướng dẫn đúng đắn trong mục đích giáo dục của họ vì mục đích giáo dục phải nhiều hơn chỉ là hàn lâm. Đại học nên giúp sinh viên lập kế hoạch nghề nghiệp của họ, phát triển cá tính tích cực và động viên họ đạt tới chúng. Động viên là dẫn lái cho phép từng người trong số họ phát triển thành nhà chuyên nghiệp có trách nhiệm. Nói cách khác, đại học nên cung cấp công cụ và môi trường cần thiết cho sinh viên để đạt tới mục đích giáo dục của họ một cách thành công và trở thành người đóng góp cho xã hội.

Mặc dầu đại học có trách nhiệm với sinh viên và xã hội nhưng họ không phải duy nhất chịu trách nhiệm cho kết quả của sinh viên của họ. Đại học có thể cung cấp các cơ hội cho tương tác và thiết lập môi trường học tập tốt. Sinh viên có trách nhiệm phải nhận trách nhiệm đầy đủ về hành động của họ nữa bằng việc đạt tới và tham gia vào trong lớp; hoàn thành công việc được phân công theo cách đúng thời gian với sự chú ý tới chất lượng của công việc; dành đủ thời gian cho học tập; và tuân theo các chính sách và qui tắc của đại học.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việc quản lý dự án

Quản lí dự án phần mềm là việc khó.
2

Đại học

Tôi có nói chuyện với một người bạn là giáo sư đại học về cách thức đại học sử dụng ngân quĩ do chính phủ cấp. Anh ấy nói rằng ưu tiên thứ nhất là xây dựng kí túc xá, rồi cải thiện thư viện với nhiều sách hơn, cuối cùng mới tới phòng học.
3

Nhu cầu kỹ sư phần mềm

Hiện nay có nhu cầu rất lớn về người làm phần mềm trên toàn cầu. Ở Mĩ rất khó thuê được kĩ sư phần mềm tại các thành phố chính như San Jose, Boston, Seattle hay New York.
4

Kỹ năng cần có để thành công

Tốt nghiệp Khoa học máy tính và làm việc như một người phát triển phần mềm, nhưng phần lớn thời gian em chỉ viết mã. Tuy nhiên, sau khi một người bạn giới thiệu cho em về blog của thầy, em bắt đầu tự hỏi em cần cái gì để thành công?
5

Người quản lý dự án

Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Dành cho các bạn trẻ Việt Nam bắt đầu bước vào đời

Để phát triển bản thân và xây dựng kinh tế ổn định, cần khuyến khích giáo dục công nghệ và khởi nghiệp cho các bạn trẻ để chuẩn bị cạnh tranh trong thời gian sắp đến.

Viễn kiến của Steve Jobs về ngôn ngữ lập trình

Xu hướng rõ ràng ngày nay là trong di động với các thiết bị y tế, Internet về mọi thứ (IoT), và app di động doanh nghiệp. Tuần trước tôi đã tới thăm công ti Apple để biết về ngôn ngữ lập trình mới của họ có tên Swift.

Tại sao đại học không thể thay đổi được?

Theo một khảo sát, các trường đại học và các ngành công nghiệp không thống nhất với nhau được về việc sinh viên được chuẩn bị tốt như thế nào cho thị trường việc làm sau khi tốt nghiệp.

10 điều quan trọng và cần thiết cho các bạn sinh viên muốn khởi nghiệp

Tôi vừa nhận được thư GS. John Vu về kinh nghiệm khởi nghiệp, xin được đưa lên để các bạn trẻ Việt Nam chiêm nghiệm.

Cuộc khủng hoảng sắp tới

Theo khảo cứu, mặc cho thiếu hụt công nhân có kĩ năng về khoa học và công nghệ, số học sinh ghi danh vào những lĩnh vực này vẫn thấp so với mong đợi. Điều có nghĩa là thiếu hụt công nhân có kĩ năng sẽ tiếp tục trong tương lai.

Công nghệ và xã hội

Một số người nghĩ công nghệ giúp chúng ta hiệu quả hơn nhưng cũng có người nghĩ công nghệ làm chúng ta lười đi. Có quan niệm sai và các ý kiến về công nghệ tuỳ theo bạn nói chuyện với ai.

Lời khuyên về Học tích cực

Phần lớn sinh viên không quen thuộc với phương pháp Học tích cực, vì vậy tôi khuyên các thầy dành nhiều thời gian hơn để giải thích phương pháp mới này và thực hiện nó từ từ, từng bước một mỗi lúc.

Câu hỏi duy nhất mà sinh viên cần trả lời

Một người quản lí thuê người có lần bảo tôi: “Chỉ có một câu hỏi mà mọi công ti muốn hỏi người tốt nghiệp đại học: “Tại sao chúng tôi phải thuê bạn?”

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024