Trái cây rau củ ăn sao cho tốt

16/09/2018 13:00
Trái cây rau củ ăn sao cho tốt

Rau, củ và trái cây chứa nhiều β-caroten, vitamin C, một số vitamin nhóm B và các hoạt chất tự nhiên (phytochemical) – những dưỡng chất quan trọng mang lại sức sống cho làn da, giữ đôi mắt khỏe và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Bên cạnh đó, rau củ quả cũng dồi dào khoáng chất (nhất là kali) và chất xơ. Các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn giàu chất xơ sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, giúp đường ruột hoạt động tốt và giảm nguy cơ bị ung thư ruột kết. Ngoài ra, chế độ ăn giàu chất xơ thường là ít chất béo, tạo cho bạn cảm giác no và cung cấp rất ít calo nên rất hiệu quả trong việc kiểm soát cân nặng.

Rau củ ăn sao cho tốt

Rau là nguồn thực phẩm quan trọng chứa nhiều vitamin và khoáng chất nhưng các dưỡng chất này rất dễ bị phân hủy bởi nhiệt độ. Vì vậy tốt nhất là nên ăn sống, chẳng hạn như dùng dưới dạng rau trộn hay một món ăn vặt lành mạnh.

Khi chế biến, “quy tắc vàng” là nấu trong khoảng thời gian ngắn và đổ ít nước đến mức có thể để giữ lại chất dinh dưỡng trong rau củ.

Tuy nhiên, khi nấu nướng, bạn cần tránh sử dụng các chất béo bão hòa như bơ và sốt kem. Còn nếu muốn tăng hương vị cho món ăn, bạn có thể rắc thêm chút lá gia vị (kinh giới, húng quế, ngò rí…), tiêu hoặc vắt chút chanh.

 

Trái cây ăn sao cho tốt

Trái cây có màu sắc và vị ngọt tự nhiên, giàu vitamin và chất xơ, ít calo và chất béo nên được xem là món ăn vặt lý tưởng, lành mạnh.

Trái cây là “kho” dồi dào vitamin C và các hoạt chất tự nhiên, tiêu biểu là flavonoid và polyphenol. Đây là các chất chống oxy hóa, giúp phân hủy các hợp chất có hại trong cơ thể. Các hợp chất có hại này còn được gọi là gốc tự do, là những chất được hình thành trong quá trình hoạt động của cơ thể, tích tụ dần và gây tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư, tim mạch, lão hóa sớm, béo phì…

Còn carotenoid (có trong thực phẩm màu cam, vàng hoặc đỏ như cam, ớt chuông, cà chua, xoài, đu đủ...) đã được chứng minh là có khả năng giảm lượng cholesterol "xấu" trong máu, đồng thời bảo vệ mắt và thị lực.

Ngoài ra, một số hoạt chất tự nhiên khác trong trái cây cũng có khả năng chống dị ứng, chống ung thư, kháng khuẩn và chống sưng viêm.

Trích Ăn uống thông minh


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

70% dân số có "năng lực tiềm ẩn" để hát karaoke chuẩn như ca sĩ, cách để "mở khóa"

Bí quyết không phải là chọn bài hát tủ. Thay vào đó, các nhà khoa học cho biết có một loại bài hát mà bạn sẽ hát hay hơn cả bài tủ của mình.
3

2 mẹo đọc sách từ James Clear, tác giả cuốn sách “Atomic Habits”

James Clear cho rằng: "Phát triển thói quen đọc sách là một nhiệm vụ quan trọng đối với bất kỳ ai muốn kiếm được nhiều tiền hơn hoặc tích lũy được trí tuệ."

Chuẩn bị kế hoạch phòng cháy và chữa cháy trong gia đình

Sự đề phòng này rất quan trọng để giúp cả nhà bạn giữ được bình tĩnh khi có hỏa hoạn. Hãy luyện tập những kỹ thuật thoát hiểm cơ bản và cần thiết, để gia đình bạn biết phải làm gì trong tình huống khẩn cấp.

Học tiếng Anh qua bài hát My Heart Will Go On

"My Heart Will Go On", là bài hát chủ đề chính cho bộ phim bom tấn năm 1997 của đạo diễn James Cameron - Titanic do Celine Dion thể hiện. Bài hát được phổ nhạc bởi James Horner, phần lời do Will Jennings viết, và được sản xuất bởi Walter Afanasieff và Simon Franglen.

Các nguyên tắc ứng xử nơi công cộng của du khách lịch sự

Bạn không nên đeo ba lô cồng kềnh nơi đông người, không ngả lưng ghế quá nhiều khi ngồi trên máy bay...

Kỹ năng lái xe an toàn

Bạn sẽ làm gì khi khi xe bị trượt trên đường, xe bị đứt thắng, và nên cất những đồ nào trong xe trước chuyến chơi xa. Những kỹ năng dưới đây sẽ giúp bạn lái xe an toàn.

Cà chua loại bỏ độc tố ra ngoài cơ thể

Cà chua giàu beta-carotene, vitamin C và lycopene, một hợp chất hóa học tự nhiên siêu dược tính và là nguồn tạo sắc đỏ tươi cho quả. Lycopene được nhận thấy có khả năng giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú, giảm cholesterol, bảo vệ da và mắt, tăng cường khả năng miễn dịch.

Bắp ngô tăng cường sức khỏe đường tiêu hóa

Nhiều giống bắp được trồng hiện nay là loại đã biến đổi gen, các giống bắp vàng ngày nay có hàm lượng đường rất cao. Tuy nhiên, các giống bắp truyền thống, đặc biệt là bắp xanh, có giá trị dinh dưỡng rất cao giúp cân bằng đường huyết, tăng cường sức khỏe mắt, làm thông suốt đường tiết niệu. Bắp vàng chứa nhiều beta-carotene hơn, trong khi bắp đỏ và bắp xanh chứa nhiều anthocyanin hơn.

Việt Nam đứng thứ 8 thế giới về số người học tiếng Nhật ​

Theo kết quả khảo sát năm 2015 của Quỹ giao lưu quốc tế Nhật Bản, số người học tiếng Nhật tại Việt Nam là 64.863 người, đứng thứ tám trên thế giới và thứ ba khu vực Đông Nam Á.

Cuốn 'Marugoto - Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản' sẽ thúc đẩy việc học tiếng Nhật tại Việt Nam

Vào 9 giờ ngày 21.8.2018 chương trình giao lưu ra mắt giáo trình Margugoto - Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản đã được diễn ra tại Hà Nội.

Sài Gòn một thuở - “Dân Ông Tạ đó!” - Sài Gòn ngồn ngộn ký ức

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 19/09/2024 08:00
Ký ức về Sài Gòn một thuở vẫn luôn nằm trong trái tim của thế hệ từ 8x trở về trước.

Nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng: Múa lân đến từ đâu?

Văn hóa - Tiểu Vũ - 18/09/2024 13:00
Nhà nghiên cứu văn hóa Huỳnh Ngọc Trảng đã giải thích khá thấu đáo về nguồn gốc của nghệ thuật múa lân trong văn hóa dân gian Việt Nam.

Thay đổi quy trình

Blog GS John VU - GS John Vu - 18/09/2024 12:00
Bạn tôi, người quản lí một công ti lớn bảo tôi rằng anh ấy đã đem một sản phẩm phần mềm mới ra cải tiến về năng suất và hiệu quả nhưng anh ấy gặp thời gian khó khăn khi để nó làm việc trong công ti của anh ấy.

10 điều người EQ cao thích làm nhất khiến họ đi đến đâu cũng được yêu mến

Kỹ năng - Đông - 18/09/2024 11:00
Điều gì khiến người EQ cao "mê tít”?

Bỏ quên nhẫn vàng trong túi rồi mang áo đi cho, người tìm thấy có hành động đẹp

Truyền cảm hứng - S.A - 18/09/2024 10:00
"Người tốt gặp người tử tế” - cư dân mạng nhận xét về sự việc.

4 bộ sách ươm mầm tính cách cho trẻ nhân dịp Tết Trung Thu Đoàn viên

Tủ sách - Đan Thanh - 18/09/2024 09:00
Mỗi đứa trẻ trong ngày Tết Đoàn viên đều xứng đáng được nhận món quà mới, vừa giúp các em hiểu thêm về những nét đẹp văn hoá truyền thống của dân tộc, vừa góp phần hình thành và nuôi dưỡng tính cách tốt đẹp trên hành trình khôn lớn của các em.

Mách nhỏ “Bí quyết học giỏi ở trường”

Từ sách - Phim - Quìn - 18/09/2024 08:00
Bí quyết học giỏi ở trường là cuốn sách bật mí cho các bạn một phương pháp học tập hiệu quả chỉ với những cây bút chì màu, giấy và bộ não của chính mình.

Một lời khuyên khác cho sinh viên

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/09/2024 12:00
Tôi đã nhận được nhiều email từ các sinh viên hỏi về lời khuyên trong cuộc khủng hoảng tài chính này. Nhiều người thực sự lo sợ cho tương lai của mình và không biết phải làm gì.

Bill Gates: Thành công không phải là có bao nhiêu tiền mà là cứu được bao nhiêu người

Suy ngẫm - Băng Băng - 17/09/2024 11:00
Ở tuổi 68, Bill Gates định nghĩa thành công bằng câu hỏi: "Tôi đã đóng góp được gì cho xã hội?".

Cô giáo Yên Bái lấm lem bùn đất ăn mì tôm sống dọn trường sau bão Yagi được xem như hoa hậu

Phong cách sống - Yến Anh - 17/09/2024 10:00
Cô giáo mầm non Hoàng Minh Diệp ở Yên Bái được dư luận tôn vinh thực sự là hoa hậu trong lòng nhiều người khi lấm lem bùn đất dọn trường để đón học sinh trở lại sau bão số 3

Chủ nhân màn chuyển khoản 200 triệu "quên" lời nhắn, chia sẻ nguồn tiền để từ thiện

Truyền cảm hứng - SA - 17/09/2024 09:00
So với người ở tuổi cô Hà, tư duy về tiền của cô quả thật rất khác biệt. Chính nhờ những đồng tiền này, cô "sống ngẩng cao đầu" và luôn đặt thiện nguyện lên hàng đầu.

Sếp tồi - Trở thành sếp của chính mình

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 17/09/2024 08:00
Michelle Gibbings đã góp nhặt và chia sẻ những hiểu biết xương máu của mình trong "Sếp tồi", cuốn sách giúp bạn tìm ra cách thức để đối phó một người sếp tồi, quản lý sếp tồi, điều chỉnh phong cách lãnh đạo của chính mình trong thế giới công sở.

Việc nóng cho sinh viên

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/09/2024 12:00
Cuộc khủng hoảng tài chính hiện thời đã tạo ra “nhận biết thực tế” trong các sinh viên về cơ hội việc làm.

2 mẹo đọc sách từ James Clear, tác giả cuốn sách “Atomic Habits”

Kỹ năng - TĐ - 16/09/2024 11:00
James Clear cho rằng: "Phát triển thói quen đọc sách là một nhiệm vụ quan trọng đối với bất kỳ ai muốn kiếm được nhiều tiền hơn hoặc tích lũy được trí tuệ."

Giới trẻ Trung Quốc biến uất ức chốn công sở, lên mạng hò nhau nộp đơn xin nghỉ việc

Phong cách sống - Nguyệt Linh - 16/09/2024 10:00
Than thở chán việc trên MXH, dựa vào “số tim” để xem có nên nghỉ việc hay không là nước đi đang được nhiều dân công sở xứ Trung áp dụng.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 19/09/2024