Tôi ổn - Bạn ổn - Mô hình tâm lý Phân tích tương giao (PAC) và một cuộc hôn nhân không sứt mẻ

Nguyễn Phương12/01/2023 08:00
Tôi ổn - Bạn ổn - Mô hình tâm lý Phân tích tương giao (PAC) và một cuộc hôn nhân không sứt mẻ

Hôn nhân là mối quan hệ phức tạp nhất trong tất cả những mối quan hệ của con người.

Hiếm có kiểu quan hệ nào có thể tạo ra những cảm xúc cực đoan hay có thể dịch chuyển nhanh chóng từ lời tuyên thệ hạnh phúc đến cuối đời sang sự cắt đứt lạnh lùng về mặt pháp luật và sự tàn ác về tinh thần như vậy.

Khi một người ngừng sử dụng nôi dung thô từ những những dữ liệu xưa cũ mà hai bên đưa vào cuộc hôn nhân thông qua sự đóng góp liên tục của Cái Tôi Cha Mẹ và Cái Tôi Trẻ Em, thì cá nhân đó mới có thể nhận thấy sự cần thiết của một Cái Tôi Người Lớn được giải phóng ở mỗi người, nếu muốn hôn nhân mỹ mãn.

Từ lâu, người ta đã công nhận rằng những cuộc hôn nhân viên mãn nhất có thể được xây dựng khi hai đối tượng có nền tảng tương đồng và những mối quan tâm thực tế giống nhau. Bởi vậy, càng có nhiều điểm chung càng cho thấy mối quan hệ gắn bó của họ.

Thông qua thuyết Phân tích Tương giao, bạn sẽ có thêm một cách để khảo sát những điểm tương đồng và dị biệt trong tham vấn tiền hôn nhân, để xây dựng một bản đồ tính cách của cặp đôi có dự định kết hôn.

Việc phân tích này không nhằm để kết luận hai bạn nên bước tiếp hay dừng lại, mà là một kết quả tham vấn nhằm có cơ sở đề xuất bạn cần cải thiện điều gì trước khi cả hai cùng bước chân vào hôn nhân. 

Mục đích của việc này không chỉ là phơi bày những điểm giống nhau và khác nhau mà còn thực hiện cuộc tìm hiểu kỹ lưỡng về những gì có trong Cái Tôi Cha Mẹ, Cái Tôi Người Lớn và Cái Tôi Trẻ Em của mỗi người. Bất cứ ai cũng có 3 cái tôi này trong một bản thể. Nhiệm vụ của Phân tích Tương giao sẽ giúp bạn tìm ra đáp án để xem sự tương đồng và dị biệt của đôi bạn như thế nào. 

Mỗi cặp đôi bước vào cuộc điều tra như thế được xem là có nhiều thiện chí, vì họ đủ nghiêm túc với cuộc hô nhân để tìm hiểu kỹ càng trước khi bước vào mối quan hệ mang tính cam kết cao. Chứ không phải nhắm mắt liều mình bước chân vào và để phó mặc cho cuộc đời đưa đẩy.

Ví dụ:

- Một cô gái thực hiện phân tích Cái Tôi Cha Mẹ của cô: kết quả cho thấy cô có một Cái Tôi Cha Mẹ mạnh mẽ, chứa đựng vô số luật lệ đạo đức và rất nhiều những điều “nên” và “phải”. Nó chứa đựng những dấu ấn đầu đời về một cuộc sống gia đình có nề nếp, nơi người mẹ là chủ ngôi nhà, còn cha thì làm việc rất chăm chỉ ở văn phòng và thường về nhà muộn. 

- Cái Tôi Cha Mẹ của người bạn trai của cô: Cha mẹ anh đã ly dị khi anh 7 tuổi và người nuôi nấng anh là mẹ, bà đã nuông chiều anh bằng vật chất và chỉ trao cho anh sự quan tâm ít ỏi. Mẹ anh là người bị chi phối bởi Cái Tôi Trẻ Em và là người sống theo cảm xúc. Trong cuộn băng ký ức của anh không lưu lại bất cứ điều gì về cha, ngoại trừ ấn tượng rằng ông là một tên khốn thối tha.

Cái Tôi Cha Mẹ của cô gái và anh chàng không chỉ không có bất kỳ sự tương đồng nào mà Cái Tôi Cha Mẹ của cô gái còn cực kỳ phản đối Cái Tôi Cha Mẹ của anh ta. 

Qua đó để thấy, chỉ khi thực sự đi vào phân tích rồi chúng ta mới thấy sự khác biệt. Nếu biết sớm về các khác biệt này, và từng bước một đặt mình vào hoàn cảnh của đối phương để hiểu vì sao anh thấy luôn thiếu tin tưởng, vì sao anh ấy luôn bất an, vì sao anh ấy luôn dễ dàng buông tay đến vậy... Càng hiểu đối phương, chúng ta sẽ càng có giải pháp sớm, bằng không, chúng ta cho qua và khác biệt ngày càng lớn, một ngày nào đó chúng sẽ bị đứt.

Lý tưởng nhất là những sự khác biệt ấy được nhận diện trước khi kết hôn. Nhưng chuyện này lại hiếm khi xảy ra, cặp đôi trẻ thì đang đắm chìm trong men say tình ái nên thường phớt lờ. Mãi cho đến khi họ tiến gần đến bờ vực ly hôn, khi những khó khăn liên tục xuất hiện, lúc đó họ mới nhận ra giữa họ có nhiều sự khác biệt quá mà đáng lẽ điều này nên được thấy từ trước khi kết hôn, kèm theo giải pháp, thì có lẽ câu chuyện đã khác.

Một con tàu không có điểm đến sẽ trôi dạt theo những dòng hải lưu, lúc lên lúc xuống, rên rỉ và ồn ào khi biển động, yên tĩnh và duyên dáng trong biển lặng. Nhiều cuộc hôn nhân cũng giống như thế - trôi lênh đênh vô định hướng. Do đó, cần phải thiết lập và bắt tay vào một tiến trình dựa theo các mục tiêu được đặt ra bằng Cái Tôi Người Lớn của cả hai, nếu không sẽ đi vào vết xe đổ của những khuôn mẫu “trôi dạt” như cũ, bất kể bạn có bao nhiêu tấm bản đồ hàng hải trong tay.

Mô hình Phân tích tương giao P-A-C sẽ cho bạn câu trả lời.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về mô hình này qua cuốn sách: Tôi ổn – Bạn ổn. Cuốn sách giúp giải phóng bản thân và thay đổi cuộc đời bằng những phương pháp tâm lý học thú vị.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024