Đừng bao giờ luyến tiếc một tình bạn cân đo đong đếm lợi ích từng chút một

10/02/2020 16:13
Đừng bao giờ luyến tiếc một tình bạn cân đo đong đếm lợi ích từng chút một

Bạn bè không quý ở chữ nhiều mà quý ở sự đồng cam cộng khổ những lúc khó khăn. Những người bạn như vậy mới là những người bạn chất lượng xứng đáng để chúng ta tìm kiếm và gìn giữ cả đời.

(1)

Hành động của một người có thể nói lên phẩm chất của người đó. Người có tâm sáng là người cư xử văn minh, xử lí mọi việc thích hợp, thoả đáng, trong khi người có tâm địa xấu luôn tìm cách ẩn mình ném đá giấu tay, sẵn sàng bạc tình bạc nghĩa khi nhìn thấy một cơ hội tốt hơn. Tuy nhiên, kim trong bọc lâu ngày rồi cũng đến lúc lòi ra, những người khiếm khuyết về nhân phẩm cho dù che đậy giỏi đến đâu cũng sẽ bị người khác phát hiện vào một lúc không ngờ nào đó.

Tuần trước, một vị độc giả bình luận dưới một bài viết của tôi và ca thán rằng anh ta đã tuyệt giao với một người bạn tên Thuận. Nguyên nhân dẫn đến kết cục này bắt nguồn trong khoảng thời gian độc giả của tôi cùng với người bạn đó đi du lịch. Khi hai người đang chơi đùa với nhau, mẹ của Thuận đột nhiên gọi điện thoại đến, giọng nói nghe chừng rất yếu ớt. Thuận nghe mẹ nói xong, cằn nhằn một cách rất thô lỗ: "Ốm có một tí như thế sao phải làm lớn chuyện lên, không biết tự mình đến bệnh viện à."

Vị độc giả của tôi kể tiếp, anh ta đã khuyên Thuận mau chóng về nhà xem bệnh tình của mẹ thế nào, nhưng Thuận thể hiện thái độ dửng dưng và đáp lại rằng: "Kệ đi, bà già nhà tôi phiền lắm."  

Câu nói này đã làm giọt nước tràn ly. Lúc đó, vị độc giả của tôi nghĩ rằng, hoá ra người mà mình coi là tri kỉ lại là người hời hợt và vô tâm. Nếu đối xử với người có công sinh thành dưỡng dục ra mình tệ bạc như thế, vậy tình anh em sao có thể bền lâu? Suy nghĩ như thế, độc giả của tôi quyết định chấm dứt tình bạn với người bạn tên Thuận kia, không bao giờ nói chuyện lại nữa.

Cách đơn giản nhất để xác định nhân phẩm của một người là xem cách họ đối xử với người thân của mình, bởi chẳng ai để tâm đến việc đeo mặt nạ khi nói chuyện với những người máu mủ ruột thịt. Mọi khuyết điểm đều xứng đáng được bao dung, duy chỉ có khuyết điểm về đối xử tệ bạc với người thân là không xứng đáng được dung thứ. Đoạn tuyệt với những người như vậy là thành công số một của cuộc đời bạn. 

Mấu chốt xây dựng một tình bạn chất lượng: Đừng bao giờ luyến tiếc một tình bạn cân đo đong đếm lợi ích từng chút một - Ảnh 1.

(2)

Cổ nhân từng nói: "Nghèo giữa thị thành không người hỏi, giàu trong rừng sâu lắm kẻ tìm". Nếu ta thành công, bên cạnh ta không thiếu những kẻ tìm cách chuộc lợi từ ta thông qua những lời xun xoe nịnh nọt. Trong khi đó, người bạn chân chính lại chẳng hề cố công tìm cách khen ngợi, tâng bốc ta vì sự thành công đó. Ngập trong những lời mật ngọt, chúng ta thường lãng quên những người bạn tốt thực sự, và chỉ nhớ đến họ khi ta gặp khó khăn. Bởi lúc đó, họ sẽ là người duy nhất không quay lưng lại với ta, tìm mọi cách để ra tay giúp đỡ, giúp ta thoát thế hiểm nghèo.

Truyện kể rằng vào thời cổ đại xưa có một người thương nhân từ hai bàn tay trắng gây dựng cơ ngơi đồ sộ. Ông càng buôn bán lại càng đắt khách, và nhanh chóng trở thành người giàu có nhất vùng.

Một người bạn của ông do đầu tư sai cách nên đã làm ăn thất bại. Ông tìm đến người thương gia và nhờ ông thu mua sản nghiệp của mình để lấy tiền xoay sở. Người thương gia này không hề nhân lúc bạn mình yếu thế để tìm cách ép giá, trái lại còn bỏ ra một số tiền tương xứng với giá thị trường để thu mua sản nghiệp của người bạn đó. Nhân viên của ông không hiểu, chất vấn ông vì sao không nhân cơ hội này mà kiếm thêm lãi?

Người thương gia ấy đáp: "Ta thành tâm vì người khác bung dù, thì người khác mới nguyện ý đem dù lại cho ta. Ai mà chẳng có lúc gặp khó khăn hoạn nạn, nếu đã là bạn của nhau, giúp được bao nhiêu thì giúp, quan tâm gì chuyện thiệt hơn".

Nếu chơi với nhau mà cân đo đong đếm lợi ích từng chút một thì bạn chẳng cần nuối tiếc hay lưu luyến tình bạn đó làm gì.

Mấu chốt xây dựng một tình bạn chất lượng: Đừng bao giờ luyến tiếc một tình bạn cân đo đong đếm lợi ích từng chút một - Ảnh 2.

(3)

Muốn gìn giữ tình bạn thì cần phải xem trọng nhân phẩm.

Nhân chi sơ tính bản thiện, con người chúng ta luôn muốn hướng về những điều tốt đẹp. Cái gọi là tốt đẹp, không phải tới từ ngoại hình mà từ cảm giác thoải mái, thư thả mà người ta cảm nhận được.

Người tốt luôn đem lại cho người khác cảm giác an toàn. Sống trọng tình trọng nghĩa, bạn mới có thể đổi lại được sự tin tưởng và tín nhiệm cùa mọi người, từ đó mới có những người toàn tâm toàn ý đến kết giao làm bằng hữu.

Cả một đời người, người đến người đi như nước chảy vô tình, thử hỏi kiếm được mấy người tri kỷ?

Có thiện cảm từ ảnh nhìn ban đầu không có nghĩa là sau này cũng thế. Tình bạn giá trị đến từ những người có phẩm chất tốt.

Bạn bè không quý ở chữ nhiều mà quý ở sự đồng cam cộng khổ những lúc khó khăn. Những người bạn như vậy mới là những người bạn chất lượng xứng đáng để chúng ta tìm kiếm và gìn giữ cả đời.

Theo Trí Thức Trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024