Tài chính cho mọi người - 3 khái niệm đầu tư bạn cần nắm bắt 

Quìn26/07/2024 08:00
Tài chính cho mọi người - 3 khái niệm đầu tư bạn cần nắm bắt 

“Tài chính cho mọi người”: Top sách đáng đọc năm 2022 (theo Fortune). Top 15 best-seller hạng mục Education Funding trên Amazon sẽ mang đến cho bạn những khái niệm này.

 Khái niệm 1: Rủi ro về thời gian. Khi nào bạn cần số tiền bạn đang đầu tư?

Mức độ rủi ro bạn chấp nhận (với các khoản đầu tư) được xác định bằng KHOẢNG THỜI GIAN bạn có thể chấp nhận rủi ro.

Nói cách khác, mức độ rủi ro mà bạn chấp nhận tùy thuộc vào thời điểm bạn cần đến số tiền bạn đang đầu tư.

Ví dụ, nếu hiện 24 tuổi và đang đầu tư vào một tài khoản hưu trí mà bạn sẽ không cần sử dụng trong ít nhất 40 năm tới, thì bạn có thể chấp nhận rất nhiều rủi ro ngay bây giờ để có được lợi nhuận và sau đó chấp nhận ít rủi ro hơn khi bạn già đi.

Nếu đang cần lấy tiền trong tài khoản thanh toán của mình để thuê nhà vào tháng tới, bạn sẽ không đầu tư số tiền đó vì bạn không thể chấp nhận rủi ro mất tiền.

 Khái niệm 2: Phân bổ tài sản

Phân bổ tài sản là cách các khoản đầu tư được kết hợp với nhau dựa trên rủi ro vốn có của từng loại tài sản. Bạn có thể nghĩ về phân bổ tài sản giống như việc chú ý đến các yếu tố trong bố cục của một bức ảnh, hoặc là việc kết hợp các hương vị, kết cấu, mùi thơm và các lớp của món ăn trong một bữa tối.

Cổ phiếu (cổ phần sở hữu trong một công ty), trái phiếu (giống như một khoản vay, nhưng ở đây công ty phát hành trái phiếu đang vay tiền từ các nhà đầu tư), tiền mặt... là các loại tài sản khác nhau. (Tuy nhiên, đây chỉ là ba trong số nhiều loại tài sản đa dạng khác).

Các loại tài sản khác nhau có những đặc điểm khác nhau về cách chúng hoạt động và mức độ rủi ro vốn có. Nhìn chung, cổ phiếu rủi ro hơn trái phiếu, và trái phiếu rủi ro hơn tiền mặt. Chuyện này giống như đi xe đạp mà nhắm một mắt và chỉ bẻ lái bằng một tay thì nhiều rủi ro hơn là đi xe đạp trong khi mở cả hai mắt và bẻ lái bằng cả hai tay.

Khái niệm 3: Đa dạng hóa

Đặc điểm này có thể giúp chúng ta phân tán rủi ro. Ví dụ, sở hữu cổ phiếu nước ngoài (hãy coi như đây là quả lý gai) có thể giúp bạn tránh những rủi ro chỉ ảnh hưởng đến thị trường ở nước sở tại của bạn (nơi xuất xứ của quả xuân đào).

Đừng lo lắng, bạn sẽ không cần phải tự chọn các loại cổ phiếu nước ngoài. Hầu hết các hoạt động đầu tư đều được thực hiện thông qua việc mua chứng chỉ quỹ.

Quỹ đầu tư giống như một giỏ hàng tạp hóa với nhiều loại trái cây khác nhau; quỹ là cái giỏ, còn sản phẩm trong giỏ là các danh mục đầu tư khác nhau. Việc đầu tư vào một quỹ tạo điều kiện cho các nhà đầu tư (như bạn và tôi và người đồng nghiệp thân thiết của bạn) gộp tiền lại với nhau.

Và khi gộp tiền như vậy, chúng ta sẽ tiếp cận được nhiều khoản đầu tư hơn so với những gì tự bản thân chúng ta có thể mua riêng lẻ. Có thể tiếp cận nhiều khoản đầu tư hơn là một cách để đa dạng hóa những gì chúng ta đầu tư với mức rủi ro thấp hơn rất nhiều…

“Một trong những cuốn sách tài chính dễ tiếp cận nhất mà tôi từng đọc” – Refinery 29


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 08/09/2024