Suýt phá sản vì phóng tên lửa thất bại, Elon Musk lội ngược dòng nhờ 4 nguyên tắc

Đoàn Giang26/09/2024 10:00
Suýt phá sản vì phóng tên lửa thất bại, Elon Musk lội ngược dòng nhờ 4 nguyên tắc

Những nguyên tắc này có lẽ có thể áp dụng tương tự vào bất kỳ ai, bất kỳ việc gì.

1. Nguyên tắc 3 câu hỏi

Tạp chí Wired (Mỹ) từng nhận xét về Elon Musk: "Ông ấy có thể hoàn thành khối lượng công việc 8 năm chỉ trong vòng 1 năm!"

Khả năng học tập đa lĩnh vực của Elon Musk khiến cả thế giới phải công nhận. Ông có thể tiếp thu kiến thức về xe điện và sáng lập Tesla dù trước đó chưa từng có kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất ô tô. Hay như việc thành lập SpaceX, từ chỗ không biết gì về tên lửa, trải qua nhiều lần phóng thất bại, công ty đứng trước bờ vực phá sản, Elon Musk vẫn kiên trì học hỏi và đưa SpaceX trở thành công ty phóng hàng trăm quả tên lửa mỗi năm.

Trong các cuộc phỏng vấn và tự truyện của mình, Elon Musk đã chia sẻ về phương pháp học tập hiệu quả mà ông thường xuyên áp dụng. Thay vì học một cách thụ động, ông chủ Tesla luôn xác định mục tiêu rõ ràng trước khi bắt đầu. Ông thường tự hỏi bản thân 3 câu hỏi: "Tại sao tôi phải học điều này?", "Tôi muốn đạt được kết quả gì?", "Tôi nên sắp xếp kế hoạch học tập như thế nào?".

Việc xác định mục tiêu rõ ràng giúp Elon Musk tập trung vào những kiến thức cốt lõi.

Như vậy, có thể thấy phương pháp của Elon Musk không có gì là xa lạ, thậm chí rất quen thuộc với số đông. Sự khác biệt có lẽ nằm ở sự nghiêm khắc và quyết liệt làm rõ 3 câu hỏi này giữa Elon Musk với những người khác.

Suýt phá sản vì phóng tên lửa
 

 

2. Nguyên lý đầu tiên

 

Không chỉ vậy, Elon Musk còn là người rất tâm đắc với phương pháp "nguyên lý đầu tiên".

Phương pháp này khuyến khích mọi người nhìn nhận vấn đề một cách đơn giản nhất, loại bỏ những định kiến hay kinh nghiệm có sẵn. Ví dụ, khi còn nhỏ Elon Musk rất sợ bóng tối. Nhưng khi áp dụng "nguyên lý đầu tiên", ông nhận ra rằng bóng tối chỉ đơn giản là trạng thái không nhìn thấy ánh sáng trong dải quang phổ khả kiến. Từ đó, ông không còn cảm thấy sợ hãi bóng tối nữa.

Một ví dụ điển hình cho việc áp dụng "nguyên lý đầu tiên" của Elon Musk là câu chuyện ông chế tạo pin cho xe điện với chi phí thấp hơn. Khi ấy, chi phí sản xuất pin là 600 USD/kWh (tương đương 15 triệu đồng). Các chuyên gia đều cho rằng không thể giảm được chi phí này.

Tuy nhiên, Elon Musk đã phân tích vấn đề dựa trên "nguyên lý đầu tiên". Ông nhận ra rằng pin được cấu tạo từ các nguyên tố cơ bản là carbon, niken, nhôm. Sau đó, ông mua các nguyên liệu thô này và yêu cầu các nhà nghiên cứu lắp ráp chúng thành pin. Cách làm này đã giúp giảm chi phí sản xuất pin xuống còn 80 USD/kWh (khoảng 2 triệu đồng).

3. Học tập đa lĩnh vực

Bên cạnh đó, Elon Musk còn là một người rất yêu thích việc đọc sách. Ông từng chia sẻ: "Chính những cuốn sách đã nuôi dưỡng tôi trưởng thành, sau đó mới đến cha mẹ".

Ngay từ khi còn trẻ, Elon Musk đã dành 10 tiếng mỗi ngày để đọc sách. Ông có thể đọc và ghi nhớ kiến thức từ hai cuốn sách thuộc hai lĩnh vực khác nhau chỉ trong vòng một ngày. Em trai của Elon Musk, Kimbal Musk, cho biết: "Ngay từ khi còn nhỏ, Elon đã đọc 2 cuốn sách thuộc 2 lĩnh vực khác nhau mỗi ngày. Tốc độ đọc của anh ấy nhanh gấp 60 lần người bình thường!".

Bản thân Elon Musk cũng thừa nhận: "Thói quen đọc sách từ nhỏ là nền tảng cho tất cả những ý tưởng táo bạo của tôi".

Elon Musk luôn khuyến khích mọi người học tập đa lĩnh vực. Ông cho rằng: "Các vấn đề trong tương lai không thể giải quyết chỉ bằng kiến thức của một lĩnh vực duy nhất. Điều này đòi hỏi thế hệ trẻ phải biết kết nối kiến thức từ các lĩnh vực khác nhau để hình thành nên những giải pháp độc đáo".

Lời khuyên của Elon Musk là cha mẹ nên khuyến khích con cái theo đuổi những sở thích đa dạng, tiếp xúc với nhiều lĩnh vực kiến thức khác nhau.

4. Kỷ luật đến cùng

Không dừng lại ở đó, Elon Musk còn là người rất kỷ luật trong việc thực hiện mục tiêu. Ông khuyên những người trẻ tuổi hãy áp dụng "quy tắc 2 phút". Quy tắc này có nghĩa là tạo thói quen hoàn thành công việc chỉ trong vòng 2 phút. Ví dụ, thay vì đặt mục tiêu đọc 30 cuốn sách trong vòng nửa năm, bạn có thể chia nhỏ mục tiêu thành đọc một chương mỗi tuần hoặc đọc một trang mỗi ngày.

Điều đặc biệt ở Elon Musk là ông không quan tâm đến những lời nhận xét, đánh giá từ thế giới bên ngoài. Khi bị chế giễu là "kẻ nghèo nhất thế giới vì phóng tên lửa thất bại", Elon Musk vẫn tập trung phân tích thất bại và tiếp tục theo đuổi mục tiêu của mình. Ông từng chia sẻ: "Đừng cảm thấy kỳ lạ khi chỉ có một mình, những ngày tháng trầm lặng luôn trôi qua trong yên lặng; đừng sợ nỗ lực mà không có kết quả tốt, lo lắng trước chỉ làm tăng thêm gánh nặng. Chưa đến phút cuối cùng, làm sao bạn biết mình không làm được?".

*Theo 163


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Tại sao người càng giàu càng không lãng phí?

Các tỷ phú thực ra không muốn hưởng thụ, bởi lẽ họ cảm thấy rằng việc hưởng thụ là lãng phí thời gian. Với họ, thời gian là tài nguyên quý giá nhất!
2

Ông bố 70 tuổi viết email gửi con gái "dợt" lại cách dùng máy tính

Email gửi con gái của cụ ông 70 tuổi hot rần rần: Phía sau là câu chuyện tự học tiếng Anh, dùng laptop cực ngầu
3

Bà ngoại U70 lái xe máy gần 1000km, quyết đưa cháu đi "phượt" mặc những lời can ngăn

Bà ngoại U70 đã có những chia sẻ về lý do đặc biệt khiến bà thực hiện chuyến đi lần này cùng cháu.
4

Tại sao đọc sách là thú vui không thể bị thay thế?

Thời gian cho thấy rằng dù có nhiều phương tiện hiện đại xuất hiện, giúp con người nhanh chóng tiếp nhận thông tin, văn hóa đọc vẫn không hề lỗi thời và không thể bị thay thế.
5

Số thú cưng tại Trung Quốc sắp nhiều hơn số trẻ sơ sinh

Theo một báo cáo nghiên cứu của ngân hàng Goldman Sachs, đến cuối năm nay số thú cưng tại thành thị của Trung Quốc sẽ vượt qua số trẻ em từ 4 tuổi trở xuống. Đến năm 2030 chênh lệch sẽ lên đến mức gần gấp đôi.

Chàng trai 9x và những ngôi nhà cổ Bắc Bộ thu nhỏ gợi ký ức tuổi thơ

Những ngôi nhà tí hon được thể hiện tỉ mỉ, tinh xảo theo kiến trúc truyền thống mà Nguyễn Thế Tuyền thực hiện khiến nhiều người rưng rưng hoài niệm tuổi thơ.

Gen Z thế giới đang đọc sách nhiều hơn

Giới trẻ phương Tây quay lại với sách giấy, thúc đẩy doanh số sách in đạt mức cao kỷ lục trong thế kỷ 21 tại Mỹ và Anh. Còn tại Trung Quốc, thế hệ Z là xương sống của của nền công nghiệp sách số.

Cô giáo Yên Bái lấm lem bùn đất ăn mì tôm sống dọn trường sau bão Yagi được xem như hoa hậu

Cô giáo mầm non Hoàng Minh Diệp ở Yên Bái được dư luận tôn vinh thực sự là hoa hậu trong lòng nhiều người khi lấm lem bùn đất dọn trường để đón học sinh trở lại sau bão số 3

Giới trẻ Trung Quốc biến uất ức chốn công sở, lên mạng hò nhau nộp đơn xin nghỉ việc

Than thở chán việc trên MXH, dựa vào “số tim” để xem có nên nghỉ việc hay không là nước đi đang được nhiều dân công sở xứ Trung áp dụng.

Sống khép kín, kẻ trí thực sự là người biết đặt các mối quan hệ xã giao ở mức đủ

Cái gọi là “bị xã hội đào thải” chẳng qua là “giảm bớt các tương tác xã hội”

Để lại 99% tài sản cho 2.000 nhân viên, 3 người con không được một xu thừa kế vẫn ủng hộ

Doanh nhân này sở hữu chuỗi trung tâm mua sắm nổi tiếng nhưng lại chia hết cổ phần cho nhân viên thay vì các con.

Thế hệ những người trẻ bị gọi là 'đuôi chuột': Có bằng thạc sĩ nhưng lương chỉ ngang cử nhân

Thế hệ này bị gọi là nhóm người “đuôi chuột” - tức có trình độ, bằng cấp cao (đầu voi) nhưng lại sống bằng thu nhập của cha mẹ hoặc mức lương rất thấp (đuôi chuột).

Hàn Quốc: Lo sợ deepfake, hàng loạt bức ảnh selfie "bốc hơi" khỏi mạng xã hội

Nhiều phụ nữ tại Hàn Quốc cho biết họ đã xóa mọi dấu vết của mình trên mạng xã hội vì lo ngại mình sẽ trở thành nạn nhân của deepfake.

‘Chuyến đò định mệnh’: Dấu chấm hỏi giữa đôi bờ mê tỉnh

Giải trí - Nguyễn Huy - 10/10/2024 12:00
Đâu đó trong nghệ thuật sẽ có những tác phẩm mà khán giả cảm nhận được cái hay nhưng không miêu tả cái độc đáo của nó, hoặc không thực sự hiểu hết tầng nấc ý nghĩa nhưng vẫn bị lôi cuốn vào câu chuyện như trường hợp của vở “Chuyến đò định mệnh”.

Biến ý tưởng thành 'keeping box' được săn lùng: ‘Đằng sau tiền bạc là kiên trì và nước mắt’

Truyền cảm hứng - Diệu Đan - 10/10/2024 11:00
Sinh năm 1994, chàng trai này 3 năm trước tình cờ phát hiện ra cơ hội kinh doanh, một mình đảm nhiệm các công việc, từ thiết kế, nghiên cứu, kêu gọi đầu tư cho tới sản xuất, thu được 97 tỷ đồng doanh thu.

Triết lý kim cương của Lưu Bang: Hiểu được nhân tâm, ắt có được thiên hạ!

Suy ngẫm - Như Nguyễn - 10/10/2024 10:00
Liệu lòng nhân từ và lẽ phải của Lưu Bang xuất phát từ tấm lòng chân chính của ông, hay đó là một phương pháp để trị nước?

'Cú hích - Phiên bản cuối cùng' - Thay đổi nhỏ, tác động lớn

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 10/10/2024 09:00
Trong cuộc sống, đôi khi chỉ cần những thay đổi nhỏ nhưng đúng lúc, đúng chỗ lại có thể tạo ra những tác động lớn lao. Đây chính là sức mạnh của cú hích – một khái niệm tâm lý học hành vi đầy thú vị được giới thiệu bởi Richard H. Thaler và Cass R. Sunstein.

Muôn kiếp nhân sinh 3 - Linh hồn được người Ấn giải thích như thế nào?

Từ sách - Phim - Quìn - 10/10/2024 08:00
Trong cuốn sách Muôn kiếp nhân sinh 3, vấn đề này đã được giải thích như sau:

Tại sao người càng giàu càng không lãng phí?

Phong cách sống - Diệu Đan - 09/10/2024 12:00
Các tỷ phú thực ra không muốn hưởng thụ, bởi lẽ họ cảm thấy rằng việc hưởng thụ là lãng phí thời gian. Với họ, thời gian là tài nguyên quý giá nhất!

Lữ Bố chưa từng giết một danh tướng nào, sao lại được tôn là 'Chiến thần mạnh nhất Tam Quốc'?

Thư giãn - Trang Ly - 09/10/2024 11:00
Nghe danh Lữ Bố, nhiều kẻ phải thất kinh, chưa đấu đã muốn hàng. Vì sao?

Ông Hoàng Nam Tiến: “Không nhất thiết phải làm gà thì mới biết nước sôi là nóng”

Suy ngẫm - Minh Hằng - 09/10/2024 10:00
Theo ông Hoàng Nam Tiến, các bạn trẻ, đặc biệt là GenZ nếu như gặp được những người này thì sẽ rút ngắn được rất nhiều thời gian trong hành trình học hỏi và trải nghiệm.

Chiến thắng Con Quỷ bên trong – Ai cũng có sức mạnh tư duy để làm chủ trước nghịch cảnh

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 09/10/2024 09:00
Bây giờ chúng ta quay trở lại với chủ đề nghịch cảnh. Bởi vì phần lớn nghịch cảnh đều phát sinh từ những mối quan hệ không đúng đắn giữa con người với nhau.

7 chiến lược để sống sung túc và hạnh phúc - Đừng chỉ học cách kiếm tiền, hãy học cách sống

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 09/10/2024 08:00
"7 chiến lược để sống sung túc và hạnh phúc" của tác giả Jim Rohn hứa hẹn sẽ là bữa tiệc ý tưởng giúp người đọc khám phá các chiến lược tuyệt vời để không chỉ học cách kiếm tiền, mà còn sống một cuộc sống hạnh phúc và trọn vẹn.

Thành phố phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 08/10/2024 12:00
Đại Liên, thành phố cảng ở Hoàng Hải, Trung Quốc có vài công viên lớn về công nghệ cao với trên 70,000 kĩ sư phần mềm và hơn 700 công ti phần mềm, quá nửa số đó là công ti nước ngoài sở hữu hay có đầu tư vốn nước ngoài.

Ông bố 70 tuổi viết email gửi con gái "dợt" lại cách dùng máy tính

Phong cách sống - PV - 08/10/2024 11:00
Email gửi con gái của cụ ông 70 tuổi hot rần rần: Phía sau là câu chuyện tự học tiếng Anh, dùng laptop cực ngầu

Tâm lý học: Nguyên nhân số 1 kéo sự nghiệp và cuộc sống của nhiều người xuống dốc

Suy ngẫm - Diệu Đan - 08/10/2024 10:00
Chỉ bằng cách học cách tách bạch và giữ ranh giới của riêng mình, bạn mới có thể khiến các mối quan hệ giữa các cá nhân trở nên tự do và suôn sẻ.

Chiến thắng Con Quỷ bên trong - Thất bại là vũ khí Con Quỷ dùng để kiểm soát con người

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 08/10/2024 09:00
Trong cuốn sách “Chiến thắng Con Quỷ bên trong", tác giả Napoleon Hill đã phỏng vấn Con Quỷ và được biết thất bại là một trong những đồng minh tốt nhất mà Con Quỷ dùng để kiểm soát con người. Con Quỷ cho rằng:

Đứa trẻ được nuôi trong chuồng chó - Điều trẻ em cần ở chúng ta

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 08/10/2024 08:00
Để trẻ em có thể phát triển lành mạnh, chúng ta cần tạo ra một môi trường xã hội phong phú và an toàn, nơi các em được đón nhận và yêu thương.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 11/10/2024