Sức mạnh của sự trầm lắng - Bác sĩ tâm thần học Carl Jung nói về 4 kiểu người hướng nội

Nguyễn Phương05/11/2022 08:00
Sức mạnh của sự trầm lắng - Bác sĩ tâm thần học Carl Jung nói về 4 kiểu người hướng nội

Hướng nội là một thuật ngữ rộng lớn, không giới hạn chỉ có một kiểu người; Theo bác sĩ tâm thần học nổi tiếng, Carl Jung, có bốn kiểu người hướng nội điển hình.

Vì vậy, lần tới khi bạn bắt gặp một người hướng nội, hãy quan sát họ và nhận định xem họ là người hướng nội như thế nào. Điều này sẽ giúp bạn giao tiếp với họ tốt hơn và cũng thấu hiểu họ sâu sắc hơn.

Carl Jung chia hướng nội thành bốn chức năng nhận thức: hướng nội kiểm soát, hướng nội lo âu, hướng nội duy lý, hướng nội xã hội. Tùy thuộc vào loại bạn thuộc kiểu người nào, nó có thể nói lên rất nhiều điều về bạn, tính cách của bạn và cách bạn nhìn nhận thế giới.

Người hướng nội nhạy cảm

Khi nói đến những người hướng nội cảm biến này, thực tế là một loạt các trải nghiệm và quan sát vật lý, họ có thể phân tích và sắp xếp mọi thứ khi ở một mình. Những người hướng nội thuộc kiểu này cực kỳ quan tâm đến chi tiết và sự tỉ mỉ, họ thích mọi thứ được sắp xếp, đúng thứ tự và sạch sẽ, kể cả bản thân họ.

Họ thông minh và có óc quan sát khi nhận ra các khuôn mẫu vượt thời gian, để dự đoán kết quả trong tương lai. Họ vô cùng tôn trọng các quy ước xã hội và các tiêu chuẩn đạo đức và theo bản chất truyền thống. Truyền thống có ý nghĩa rất lớn đối với họ, và họ ghét vi phạm các quy tắc.

Khi người hướng nội cảm biến ở một mình, họ thích suy ngẫm và phản ánh về những kinh nghiệm trước đây, lên kế hoạch trước mọi thứ và quan trọng nhất, làm mọi thứ trong khả năng của họ để duy trì trật tự trong cuộc sống và môi trường xung quanh của họ.

Người hướng nội cảm xúc

Đối với những người hướng nội cảm tính, thực tế là một chuỗi trải nghiệm mang tính chủ quan và phải được khám phá, tìm hiểu nội tâm để biết được ý nghĩa thực sự của chúng. Người hướng cảm xúc thấy rất thông minh và sáng tạo, họ sử dụng sự đơn độc của mình để tạo ra âm nhạc, nghệ thuật và thơ ca ý nghĩa và sâu lắng. Họ cố gắng hiểu thế giới và xã hội bằng cách trải nghiệm sâu sắc từng phần của nó, sau đó đặt ra quy tắc đạo đức để đưa ra các quyết định trong tương lai.

Trong số những kiểu người hướng nội khác nhau, họ là những người đam mê công bằng xã hội và có khả năng cảm nhận được nỗi đau của những nạn nhân bị xã hội và các quy ước xã hội đối xử. Người hướng nội cảm xúc là những người cảm thấy mọi thứ diễn ra trên thế giới ở mức độ sâu hơn nhiều so với những người khác. Hạnh phúc, đau đớn, tức giận - họ cảm nhận mọi thứ rất sâu sắc.

Khi cảm thấy người hướng nội cảm xúc ở lại một mình, họ suy nghĩ và chiêm nghiệm về tất cả những kinh nghiệm trong quá khứ của họ, và cố gắng nói lên ý nghĩa sâu sắc hơn của những trải nghiệm đó. Họ cũng lạc vào trí tưởng tượng mênh mông của mình và nảy ra nhiều ý tưởng thú vị mà họ có thể sử dụng trong tương lai. Họ là những người thể hiện tâm tư, tình cảm của mình thông qua những thứ nghệ thuật và sâu lắng.

Người hướng nội suy nghĩ

Khi nói đến những người hướng nội suy nghĩ, thực tế là một chuỗi các chân lý phải được sắp xếp một cách tỉ mỉ và phù hợp với một hệ thống lớn hơn các sự kiện không thể phủ nhận và mạch lạc. Họ là những người cực kỳ logic và thực tế, luôn cố gắng tự giáo dục bản thân và thu nhận càng nhiều thông tin càng tốt để phân biệt đâu là thông tin đúng và sai.

Trong số tất cả các kiểu người hướng nội, người hướng nội suy nghĩ thường không bao giờ quan tâm đến ý nghĩa sâu xa hơn của mọi thứ, và luôn tìm kiếm sự kiện để chứng minh và xác minh mọi thứ.

Khi họ ở một mình, những người suy nghĩ hướng nội luôn bận rộn học tập và nghiên cứu các chủ đề mà họ quan tâm, để nâng cao kiến ​​thức về chủ đề đó. Họ thích tự giáo dục bản thân về những thứ khác nhau mà họ đam mê và luôn tìm kiếm thông tin mới, phong phú. Họ làm điều này để xây dựng một khuôn khổ bên trong và tinh thần, để hiểu rõ hơn cách thế giới vận hành ở mức độ thực tế và khách quan.

Người hướng nội trực giác

Người hướng nội trực giác coi thế giới là vô số câu đố cần giải. Họ thích giải quyết các vấn đề phức tạp vì họ cảm thấy đây là cách tốt nhất để hiểu cách thế giới hoạt động theo nghĩa chân thật nhất. Người hướng nội trực quan thu thập càng nhiều thông tin càng tốt từ nhiều nguồn, để suy ra thực tế nào phù hợp với nhận thức hiện có của họ về môi trường xung quanh và thế giới. Họ luôn nhìn vào bức tranh lớn hơn, đưa ra những ý tưởng và quan niệm trừu tượng để giải quyết những vấn đề phức tạp.

Họ thích đưa ra lý thuyết về tương lai một cách đơn giản và hợp lý, đồng thời cố gắng dự đoán mọi thứ sẽ diễn ra như thế nào và ra sao, sau đó lên kế hoạch cho mọi thứ phù hợp.

Khi những người hướng nội trực giác ở một mình, họ thích nghiên cứu các chủ đề mà họ quan tâm và sau đó phân tích thông tin đó để hiểu liệu điều đó có phù hợp với ý kiến ​​và suy nghĩ hiện có của họ hay không. Lập kế hoạch cho tương lai của họ và suy nghĩ về mọi thứ lâu dài cũng là điều bạn sẽ thấy họ làm rất thường xuyên.

Thật thú vị, Carl Jung cũng lưu ý rằng mỗi con người đều có cả đặc điểm hướng ngoại và hướng nội, đó là lý do tại sao, một người suy nghĩ hướng nội có thể là một cảm biến hướng ngoại, và một người hướng ngoại cũng có thể là một người có trực giác hướng nội. Theo ông, mỗi người đều có hai nét hướng ngoại và hai nét hướng nội. Nhưng đôi khi, những điều này loại trừ lẫn nhau, giống như một người hướng nội cảm xúc cũng có thể đồng thời là một người hướng nội suy nghĩ.

Cuốn sách Sức mạnh của sự trầm lắng - “Người hướng nội có thể là những người rất giỏi tạo ảnh hưởng nếu họ biết tận dụng tối đa những thế mạnh bẩm sinh của mình thay vì cố bắt chước cách hành xử của người hướng ngoại” - là cuốn sách đặc biệt dành cho những ai luôn cảm thấy lạc lõng trong thế giới của sự khoa trương và náo nhiệt. 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 24/04/2024