Sống mà không có tiền, không hẳn khó sống mà là không thể sống được!

20/11/2020 08:00
Sống mà không có tiền, không hẳn khó sống mà là không thể sống được!

Ghen tị với thành công và mức lương cao của người khác mà không chịu làm việc chăm chỉ, thì bạn đừng trách tại sao miếng ngon lại rơi vào tay người khác. Càng ghen tị và lười biếng, bạn càng chứng tỏ rằng mình là một kẻ đáng thương mà thôi.

Khi bạn đã quen với việc lười biếng thì tương lai của bạn sẽ vô cùng khó khăn

Vài ngày trước, bạn cùng lớp đại học của tôi tên Trinh đột nhiên nói với chúng tôi rằng cô ấy đã xin nghỉ việc. Cô than thở: "Công việc tôi làm vất vả, lương thì thấp, lại xa quê, tôi chịu một năm là đủ lắm rồi!" Cô ấy hỏi tôi rằng công ty đã tuyển dụng người chưa và nếu chưa, hãy cho cô ấy biết về điều đó. Cô muốn một công việc gần nhà.

Chúng tôi nhiệt tình chia sẻ rằng  đơn vị mình đang tuyển nhân viên hành chính với mức lương hàng năm khoảng 100-150triệu đồng.

Trinh nghe xong liền cau mày, chán ghét thốt rằng: Lương thấp quá.  Một số bạn học khuyên cô không nên vội vàng vì mới vào công ty, vả lại lương ít ỏi còn hơn không có thu nhập. Nhìn chung thì mức lương không tệ. Tuy nhiên, dù các bạn cùng lớp thuyết phục thế nào, cô vẫn kiên quyết không làm vì không còn động lực, điều này làm cho các bạn trong lớp không còn muốn giới thiệu cho cô nữa.

Sau đó, cô ấy tỏ ra thích thú với bài viết của tôi, thấy cô ấy có nhã ý nên tôi thuyết phục cô đầu quân cho công ty mình, tuy nhuận bút ban đầu có thể không cao nhưng nếu chăm chỉ, dần dần sẽ được cải thiện. 

Cô ấy nói bản thân viết không giỏi và không biết viết thế nào cho hay, tôi khuyên cô rằng chỉ cần chịu khó học là được. Tôi cũng học từ đầu và nhờ đọc sách mỗi ngày, sau nửa năm, tôi cũng viết được. Tôi cũng gửi cho cô xem những bài tôi đã viết và nhận lại được ba chữ từ cô ấy: Viết chán quá. Lúc đó tôi choáng váng, nghĩ chắc cô ấy hơi nản nên tôi động viên cô ấy viết, dù gian nan lúc đầu nhưng sau này cô ấy sẽ sung sướng.

Kết quả, cô lạnh lùng trả lời: "Tôi đang bận tìm việc, còn đang mang thai, viết xong thì cũng chẳng mấy ai xem. Dù có nhận nhuận bút thì cũng chẳng thấm vào đâu. Có ích lợi gì?"

Tôi cứng họng lần hai và từ bỏ ý định thuyết phục cô ấy. Cuối cùng, tôi cũng hiểu tại sao bạn bè tôi không muốn nói chuyện với cô, trong lòng cô ấy tràn đầy năng lượng tiêu cực. Ai lại muốn kết thân với một người như vậy cơ chứ?

Bạn nên nhớ: Thành Rome không phải được xây dựng trong một ngày là xong, cũng như việc xây dựng các kim tự tháp bằng cách xếp chồng các khối gạch cũng không hoàn thành trong một sớm một chiều. Cho dù sung rụng ngay trước mặt bạn phải vươn tay ra mới có thể lấy được, chứ không có trái sung nào rơi tõm vào miệng bạn đâu. 

Thấy đồng nghiệp được tăng lương, tôi khó chịu ra mặt và nhận cái tát mạnh vào tư duy: Sống mà không có tiền, không hẳn khó sống mà là không thể sống được! - Ảnh 1.

Nỗ lực của bạn ngày hôm nay sẽ là phần thưởng cho bạn vào ngày mai

Chắc ai cũng biết Lý Tử Thất, một tiên nữ đồng quê với những video đẹp như mơ và nhiều người yêu thích nhưng ít ai biết được rằng để có được thành quả hôm nay, cô ấy đã nỗ lực rất nhiều. Cô là một cô gái bất hạnh, cha mẹ ly hôn khi cô còn nhỏ, sau này cha cô tái hôn, nhưng người mẹ kế không tốt với cô, bà nội cô thấy vậy nên đã đưa cô về chăm sóc.

Cô cảm thấy bà của mình đã quá già và sợ một ngày nào đó mình muốn phụng dưỡng bà thì bà lại không ở bên cô nữa nên cô đã nghỉ việc và về nhà làm nông để chăm sóc bà nội. Những người lớn lên ở nông thôn đã biết bao vất vả của công việc đồng áng, chưa kể cô còn là một người phụ nữ chân yếu tay mềm. Tưởng chừng người con gái ấy sẽ bỏ cuộc nhưng không, cô  chăm chỉ học hỏi mọi kỹ năng và hầu như có thể làm được mọi thứ. Cô không chỉ muốn trở thành "ngôi sao" vụt sáng nhất thời trên mạng xã hội, mà muốn tạo dựng danh tiếng, được nhớ đến mãi về sau. Vì thế trong suốt nhiều năm gắn bó với sự nghiệp làm vlog, Lý Tử Thất vẫn không ngừng học hỏi và cố gắng cải thiện chất lượng video của mình ngày một tốt hơn.

Như khi thực hiện vlog làm món mì thịt bò Lan Châu, cô đã tìm một người dạy làm mì sợi chuyên nghiệp và theo học suốt mấy tháng trời. Về nhà, cô ấy tiếp tục luyện tập trong nhiều ngày đến nỗi cô không thể nhấc cánh tay của mình cốt để cho khán giả những thước phim đẹp mắt. Hay khi làm video về loại "Nước sốt hoa nhài", cô gái với thân hình bé nhỏ, mong manh ấy đã phải quay cuồng chịu đựng ánh mặt trời thiêu đốt trong cái nắng hơn 40 độ vào mùa hè và mồ hôi thì ướt đẫm cả cơ thể. Rồi đến lúc quay video làm món "Cá sóc", cô lại phải tự mình mang hết đồ nghề máy móc quay đi quay lại trong thời tiết âm 15 độ, suốt 10 tiếng đồng hồ mới xong.

Chính sự kiên trì từng ngày và thái độ làm việc nghiêm túc đã khiến mỗi video của cô đều được cư dân mạng yêu thích, đồng thời cô cũng trở thành sếp nữ với khối tài sản triệu đô.

Paul Coelho đã viết trong "The Shepherd Boy's Fantasy Journey": Khi bạn thực sự khao khát một điều gì đó, cả vũ trụ như đang đoàn kết lại để giúp bạn hoàn thành nó. Khi chúng ta thực sự khao khát điều gì đó và sẵn sàng nỗ lực không ngừng thì sẽ luôn có quả ngọt chờ đợi chúng ta trong tương lai.

Thế giới sẽ luôn thầm khen thưởng cho những ai âm thầm làm việc, nỗ lực và họ sẽ không bao giờ thất vọng, chẳng qua là phần thưởng đến sớm hay muộn mà thôi. 

Thấy đồng nghiệp được tăng lương, tôi khó chịu ra mặt và nhận cái tát mạnh vào tư duy: Sống mà không có tiền, không hẳn khó sống mà là không thể sống được! - Ảnh 2.

Thần tiên tỷ tỷ Lý Tử Thất - Vlogger nổi tiếng của Trung Quốc

Bạn sống hết mình, cuộc sống sẽ hết lòng giúp sức bạn

Sau khi tốt nghiệp, Vy đến một công ty thiết kế ở trung tâm thành phố, Vy được giao nhiệm vụ quản lý hồ sơ. Từ khi đậu phỏng vấn đến nay, cô chưa bao giờ hỏi về lương và phúc lợi, cũng chưa từng phàn nàn về công việc. Sau thời gian thử việc là giai đoạn khó khăn và vất vả nhất trong bộ phận. Tất cả hồ sơ nằm ngổn ngang và chất thành đống trong một nhà kho thuê tạm, đầy mùi ẩm mốc. Cô được giao nhiệm vụ sắp xếp lại các tệp và lập một kế hoạch quản lý tệp hiệu quả. Cô đã trình kế hoạch và bắt tay vào thực hiện sau khi được lãnh đạo xác nhận, tất cả hồ sơ được đăng ký lại và chuyển đến kho mới theo đúng quy cách.

Lúc đó, trời nắng nóng oi ả, cô phân công mọi người phân loại đống hồ sơ lộn xộn. Đồng nghiệp thì lười, người thì làm được một thời gian thì trốn về, thậm chí có người viện lý do không đi. Còn mỗi cô cùng với mớ tài liệu ngổn ngang.

Cô ấy chỉ còn cách tự làm việc chăm chỉ mỗi ngày. Mất hơn nửa năm, các kho tài liệu lưu trữ đã được đổi mới và sắp xếp gọn gàng.

Có đồng nghiệp nói cô ngu ngốc, chuyện này cô chỉ được lời cảm ơn còn không có khen thưởng, làm gì mà vất vả như vậy? Cô cười thầm và tiếp tục chăm chỉ.

Mấy năm sau, lãnh đạo bộ phận nghỉ hưu và cô được thăng chức giám đốc bộ phận mới với mức lương hàng năm 1,2 tỉ đồng. Một số nhân viên kỳ cựu không phục bèn bảo cô là người mới, tại sao lại chọn cô. Nhưng khi tờ giấy thăng chức được đưa ra, mọi người không còn gì để nói khi nhìn thấy lý lịch của cô. Cô có bằng tiến sĩ, trình độ cao nhất trong khoa, cô đã xuất bản nhiều bài báo đoạt giải thưởng trong quá trình làm việc của mình và có nhiều đề xuất mang tính xây dựng.

Ghen tị với thành công và mức lương cao của người khác mà không chịu làm việc chăm chỉ, thì bạn đừng trách tại sao miếng ngon lại rơi vào tay người khác. Càng ghen tị và lười biếng, bạn càng chứng tỏ rằng mình là một kẻ đáng thương mà thôi. Hôm nay chúng ta sống hết mình, cuộc sống sẽ ưu ái ta hơn vào ngày mai. 

Khi còn trẻ, một số người luôn kiêu ngạo, tự ái cao, nhất là đối với những người mới vào làm. Nhiều người cảm thấy không thể chịu được cơn thịnh nộ của sếp và xin nghỉ việc nếu ai đó làm mình phật ý. Tôi đã từng có kiểu bốc đồng này khi tôi vừa mới tốt nghiệp và tôi cũng như nhiều người xung quanh mình liên tục nộp đơn xin nghỉ việc vì nhiều lý do khác nhau. Bây giờ nhìn lại những lý do này, tôi thấy mình thật tức cười. Sau khi suy nghĩ thấu đáo, tôi nhận ra những thiếu sót của mình và học cách làm việc chăm chỉ và kiên trì kể từ đó.

Có câu nói: Nếu bạn muốn cấp trên dỗ dành bạn để bạn an tâm làm việc thì xin vui lòng trở về nhà, chừng nào bạn trưởng thành thì hãy đi làm. Nếu bạn có mục tiêu và trách nhiệm trên vai, bạn sẽ tự ý thức được mình phải kiếm tiền để vận hành mọi thứ đã đề ra.

Thấy đồng nghiệp được tăng lương, tôi khó chịu ra mặt và nhận cái tát mạnh vào tư duy: Sống mà không có tiền, không hẳn khó sống mà là không thể sống được! - Ảnh 3.

Hãy nhớ:

Sống mà không có tiền, không hẳn khó sống mà là không thể sống được.

Khi không có tiền, bạn chỉ đành cắn răng chịu đựng làm công việc mình không thích. Khi không có tiền, bạn đừng mơ tưởng đến chuyện đi ngao du bốn phương hay mua cho mình món đồ yêu thích. Không có tiền, gia đình sẽ lâm vào cảnh khốn đốn khi gặp phải tai ương hay bệnh tật. Không có tiền, bạn muốn cho cha mẹ hưởng cuộc sống an nhàn, vui thú điền viên tuổi xế chiều nhưng đành lực bất tòng tâm.

Ý thức được những điều đó, bạn tự khắc có động lực làm việc mỗi ngày mà không cần sếp dỗ dành, đồng nghiệp khuyên bảo.

Cuộc sống không hề dễ dàng, chúng ta có động lực và quyết tâm kiếm tiền là vì gia đình thân yêu của mình. Bạn phải biết rằng kiếm tiền không hề xấu, lại càng phải kiếm tiền một cách hợp lý và chính đáng để những ngày tháng sau này trở nên tốt đẹp hơn.

Chúc bạn sớm hiểu ra và nỗ lực kiếm tiền.

Theo Trí Thức Trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024