‘Sống đời tự do’ - Bạn có muốn hạnh phúc hay không?

TRẦN MẶC21/11/2023 08:00
‘Sống đời tự do’ - Bạn có muốn hạnh phúc hay không?

Michael A. Singer cho rằng con người thường có nhiều sự lựa chọn trong cuộc sống, nhưng tất thảy đều quy về một quyết định cơ bản: Bạn có muốn hạnh phúc hay không?

Một khi đã quyết định hạnh phúc thì con đường trong cuộc sống sẽ trở nên rõ ràng. Tuy vậy, không nhiều người trong chúng ta dám lựa chọn. Phần lớn đều cho rằng hạnh phúc là một thứ rất khó đạt được, luôn nằm ngoài sự kiểm soát của chúng ta.

Michael A. Singer cho rằng sẽ có lúc bạn nhận ra toàn bộ những điều bạn đã và đang làm trong suốt cuộc đời mình, sau cùng chỉ là để khiến bản thân cảm thấy ổn. Đó là lý do vì sao khi vừa chào đời bạn đã khóc - vì bạn không cảm thấy ổn. Đó là lý do mà bạn cần những món đồ chơi - bạn nghĩ rằng chúng sẽ khiến bạn cảm thấy ổn. Đó là lý do mà bạn muốn kết hôn với người mình yêu. Đó là lý do vì sao bạn muốn đi châu Âu hay Hawaii vào kỳ nghỉ.

Đến đây, bạn nhận ra rằng tất cả những gì tâm trí bạn đã và đang làm là cố gắng làm sao cho bản thân cảm thấy an ổn. Đầu tiên, bạn nghĩ về điều gì đó sẽ khiến bạn an ổn, sau đó bạn đi ra bên ngoài và cố gắng tìm cách cho điều đó xảy ra. Con người - theo Singer - đang cố dùng thế giới bên ngoài để chữa lành thế giới bên trong – trong khi tốt hơn là nên bắt đầu bằng việc tìm hiểu lý do vì sao họ không cảm thấy an ổn ở bên trong.

Trong quyển “Sống đời tự do”, Michael A. Singer viết: “Người ta nỗ lực làm đủ mọi điều chỉ để khiến bên trong luôn an ổn. Một số người chạy quanh, tìm mọi cách để có được những trải nghiệm thật kỳ thú, tìm kiếm các mối quan hệ thật hoàn hảo, hoặc thậm chí là tìm đến bia rượu hay chất kích thích để tự xoa dịu – tất cả đều vì cùng một lý do. Rắc rối nằm ở chỗ họ tiếp cận vấn đề sai cách. Họ luôn tự hỏi làm cách nào để luôn cảm thấy an ổn bên trong, trong khi câu hỏi thích hợp hơn là tại sao bên trong đó không an ổn? Nếu bạn nhận ra tại sao bên trong đó không an ổn và từ bỏ những điều khiến cho nơi đó không an ổn, bạn sẽ nhận ra bên trong bạn quả thật có thể luôn luôn an ổn.”

Bằng những chiêm nghiệm của mình, kết hợp cùng lý giải khoa học hấp dẫn, Michael A. Singer đã chỉ ra rằng con người hoàn toàn có thể đạt được cuộc sống an ổn và hạnh phúc thông qua việc chấp nhận, buông bỏ.

Chấp nhận không có nghĩa là thụ động, mà là hiểu những gì xảy ra trong thế giới khách quan đều vận hành theo cách riêng, nó vốn không thuộc về bạn, không xảy ra theo cách bạn mong muốn. Chấp nhận không có nghĩa là đầu hàng cuộc sống mà là buông bỏ sự phản kháng của bạn đối với cuộc sống. Khi đó, bạn sẽ sống cuộc đời mình ở tầm cao nhất bằng việc làm cho mỗi một thời khắc trôi qua trước mắt đều trở nên tuyệt vời hơn vì nó đã trôi qua trước mắt bạn.

Trong “Sống đời tự do”, Singer khuyên bạn đọc nên học cách buông bỏ những loại khách thể gây phân tâm để trở về với nguồn gốc bên trong của chính mình. Nhưng ông cũng nói thêm rằng, không cần phải ép bản thân nỗ lực thực hành những bài tập để quay về con người cốt lõi của mình. Con đường đúng đắn nhất là học hỏi thông qua cuộc sống hằng ngày để dần buông bỏ những thứ đang phân tán tâm thức của bạn. Bằng việc chấp nhận thay vì phản kháng, cuối cùng bạn sẽ đạt đến vị thế thông tuệ vĩnh hằng – vị thế vững bền của Bản ngã.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024