Sách ‘gối đầu giường’ của Đặng Lê Nguyên Vũ: Cách thắng 6 nỗi sợ nhấn chìm bạn trong nghèo khó

12/05/2019 09:00
Sách ‘gối đầu giường’ của Đặng Lê Nguyên Vũ: Cách thắng 6 nỗi sợ nhấn chìm bạn trong nghèo khó

Hãy tự làm dịu đi mãi mãi nỗi sợ cái chết bằng cách quyết định chấp nhận rằng cái chết là một biến cố không ai tránh được. Và hãy làm chủ nỗi sợ bị mất tình yêu bằng quyết định sống thăng bằng.

Người tử tù trước khi lên ghế điện

Ở bài trước, chúng ta đã thấy trong cuốn sách tâm huyết Nghĩ giàu và làm giàu, Napoleon Hill đã đề cập đến 6 nỗi sợ hãi cơ bản trong cuộc sống mà hầu như ai cũng gặp phải vào một hoặc nhiều thời điểm nào đó trong đời. 

Trước khi nói tiếp đến "liều thuốc đánh bại nỗi sợ", Napoleon Hill cũng đã đi vào phân tích sâu hơn tác hại cũng như con đường đi của nỗi sợ. 

Ông chỉ ra rằng, lo lắng là một trạng thái tinh thần có cơ sở từ nỗi sợ hãi. Nó tiến triển chậm, nhưng âm ỉ. Nó xảo quyệt và tinh vi. Nó từng bước tự giấu mình cho tới khi làm tê liệt khả năng suy luận, hủy hoại sự tự tin và óc sáng tạo của bạn. Lo lắng là một hình thức của nỗi sợ hãi được duy trì liên tục, gây ra bởi sự thiếu quyết đoán. Và chúng ta có thể kiểm soát được.

Trí não trong trạng thái bất ổn không có khả năng hoạt động tốt. Thiếu quyết đoán tạo ra trạng thái bất ổn đó. Hầu hết mọi người đều thiếu sức mạnh ý chí để có thể quyết định ngay lập tức cũng như sẵn sàng bảo vệ quyết định của mình sau đó.

Napoleon Hill viết: Chúng ta không lo lắng về hoàn cảnh một khi đã đạt được quyết định và có phương án hành động dứt khoát. Có lần tôi (Napoleon Hill - pv) phỏng vấn một tử tù sắp lên ghế điện hai giờ sau đó. Ông ta là người điềm tĩnh nhất trong số tám tử tội cùng xà-lim với mình. Sự bình tĩnh của ông ta thúc giục tôi đặt câu hỏi rằng ông ta cảm thấy thế nào khi sắp bước sang thế giới bên kia chỉ trong chốc lát nữa thôi?

Sách ‘gối đầu giường’ của Đặng Lê Nguyên Vũ: Cách thắng 6 nỗi sợ nhấn chìm bạn trong nghèo khó - Ảnh 2.

Với một nụ cười đầy tự tin, ông ta nói: "Tôi cảm thấy rất tốt đẹp. Hãy nghĩ xem, anh bạn, các rắc rối của tôi sẽ sớm qua đi. Tôi chẳng có gì trên đời này ngoài toàn những chuyện rắc rối. Việc tìm kiếm miếng cơm manh áo thật quá gian nan. Chẳng bao lâu nữa tôi sẽ không còn cần những thứ ấy. Tôi cảm thấy thoải mái hơn bao giờ hết từ khi biết mình chắc chắn phải chết. Tôi đã chuẩn bị tâm trạng để sẵn sàng chấp nhận số phận của mình một cách thanh thản nhất".

Ông ta vừa nói vừa ăn ngấu nghiến bữa ăn tối cuối cùng tương đương khẩu phần cho ba người. Ông ta ăn từng miếng ngon lành như thể chẳng có tai họa nào sắp xảy đến. Đức tính kiên quyết đã khiến người đàn ông này cam chịu số phận của mình. 

Sự quyết đoán cũng có thể ngăn cản một người chấp nhận những hoàn cảnh không mong muốn.

Làm thế nào để chiến thắng 6 nỗi sợ hãi luôn kéo chân bạn bước đến thành công?

6 nỗi sợ hãi cơ bản này tạo ra trạng thái lo lắng thông qua sự thiếu quyết đoán. Hãy tự làm dịu đi mãi mãi nỗi sợ cái chết bằng cách quyết định chấp nhận cái chết như một biến cố không ai tránh được. Hãy loại bỏ nỗi sợ tuổi già bằng cách chấp nhận nó không phải như một điều bất lợi mà như niềm hạnh phúc lớn lao vì tuổi già mang đến sự khôn ngoan, tự chủ và uyên thâm mà những người trẻ tuổi không thể có được.

Hãy làm chủ nỗi sợ bị mất tình yêu bằng quyết định sống thăng bằng. Hãy chặn ứng nỗi sợ bị chỉ trích bằng cách không lo lắng về những gì người khác nói hay nghĩ về mình. Hãy vượt qua nỗi sợ bệnh tật bằng quyết định quên đi mọi dấu hiệu của đau ốm. Hãy xua tan nỗi sợ nghèo đói bằng sự bằng lòng với bất cứ món của cải nào bạn có thể tích lũy được mà không phải lo lắng gì.

Sách ‘gối đầu giường’ của Đặng Lê Nguyên Vũ: Cách thắng 6 nỗi sợ nhấn chìm bạn trong nghèo khó - Ảnh 4.

Hãy tiêu diệt thói quen lo lắng dưới mọi hình thức bằng cách quyết định rằng không điều gì xảy ra trong cuộc sống này là đáng để bạn phải lo lắng. Quyết định đó sẽ mang đến cho bạn sự cân bằng, tự tin, bình an trong tâm hồn và yên tĩnh trong tư tưởng. Đó là những yếu tố tạo nên hạnh phúc cho bạn.

Công việc của bạn trong cuộc sống là mưu cầu sự thành đạt. Để thành đạt, bạn phải tìm thấy sự bình an trong tâm hồn, có được những nhu cầu vật chất thiết yếu của cuộc sống, và trên tất cả, bạn phải được hạnh phúc. Toàn bộ những dấu hiệu của thành công nêu trên đều bắt nguồn dưới hình thức của những xung lực tư tưởng.

Sách ‘gối đầu giường’ của Đặng Lê Nguyên Vũ: Cách thắng 6 nỗi sợ nhấn chìm bạn trong nghèo khó - Ảnh 5.

Bạn có thể kiểm soát được tâm trí mình, bạn có quyền đưa vào tâm trí mình bất kỳ xung lực tư tưởng nào bạn muốn. Trách nhiệm sử dụng tâm trí một cách xây dựng cũng đi đôi với đặc quyền này. Bạn là người làm chủ số phận của mình. Điều đó cũng chắc chắn như bạn có quyền kiểm soát tư tưởng của riêng mình. Bạn có thể gây ảnh hưởng, định hướng và cuối cùng là kiểm soát môi trường tinh thần của riêng mình, làm cho cuộc sống của bạn trở thành hình mẫu mà bạn mong muốn.

Hoặc bạn cũng có thể không để ý gì đến quyền được lựa chọn cuộc sống để rồi tự buông mình vào bao la "bể khổ", nơi bạn bị vùi dập ba chìm bảy nổi như một mảnh gỗ nhỏ trên đầu những con sóng đại dương!

Linh Chi biên tập

* Nội dung bài viết được rút từ cuốn sách Nghĩ giàu, Làm giàu của tác giả Napoleon Hill xuất bản năm 1937. Đây là 1 trong 5 cuốn sách quý nền tảng đổi đời được Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên Legend Đặng Lê Nguyên Vũ tự tay tuyển chọn, viết thư ngỏ, với mong mỏi sách sẽ đến tay tất cả các bạn trẻ và nhân dân dân cả nước, để thay đổi nhận thức, thôi thúc khát vọng vươn lên làm giàu, cùng xây dựng đất nước hùng cường.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024