Nỗi niềm những kẻ ly hương

Trần Khải18/02/2021 09:00
Nỗi niềm những kẻ ly hương

Không một ai muốn mình xa quê, nhưng vì cuộc sống mưu sinh nhiều người ở miền Tây chọn cách ly hương tìm việc làm để trang trải cho cuộc sống.

anh-1-nhung-cong-nhan-khong-co-tet-anh-tran-khai.jpg
Những công nhân không có tết - Ảnh: Trần Khải

Những công nhân không biết tết

Tết Nguyên đán Tân Sửu năm nay, nhiều công nhân quê ở Cà Mau đang làm việc tại Đồng Nai không trở về quê đón tết cùng với người thân và gia đình. Nỗi lo cơm áo, gạo tiền và trách nhiệm với gia đình khiến họ chọn ở lại để làm thêm những ngày tết nhằm tăng thêm thu nhập.

Suốt 5 năm nay, anh Giao quê ở TP.Cà Mau không biết tết là gì. Từ nhiều năm qua, anh chưa sum vầy với gia đình trong những ngày tết. Dẫu rất tâm tư, đau đáu nhớ về quê hương nhưng vì cuộc sống nên anh Giao đã cắn răng nín nhịn với quyết tâm “khi nào cuộc sống ổn định sẽ về quê”.

“Khoảng 5 năm nay tôi không về quê đón tết với gia đình. Cuộc sống khó khăn với bao bộn bề lo toan nên phải ở lại làm dịp tết. Tôi làm những ngày tết được trả lương gấp 3 lần so với bình thường. Mỗi dịp tết, tôi cũng có thêm thu nhập vài triệu đồng gửi về quê cho gia đình trang trải cuộc sống. Suốt nhiều năm nay, nhóm công nhân tụi tôi có biết tết là gì đâu, nó xa vời lắm”, anh Giao xúc động chia sẻ.

Anh Giao còn nói, năm nay tình hình dịch bệnh phức tạp, để bảo đảm an toàn sức khỏe nên một số anh em công nhân đang lao động ở Đồng Nai chọn cách ở lại. Suốt 1 năm qua thu nhập của anh Giao rất hạn chế do có lúc công ty phải tạm dừng hoạt động vì tình hình dịch bệnh COVID-19 phức tạp.

“Có ai muốn tha hương cầu thực đâu, tất cả cũng vì hoàn cảnh cả. Năm qua dịch bệnh hoành hành nên có lúc tôi còn nhờ anh em ở quê gửi tiền lên để đóng tiền nhà trọ. Những ngày này người ta về quê đón tết cùng gia đình, còn cá nhân tôi thì thui thủi nơi phòng trọ một mình. Sáng đi làm, chiều về ăn mì tôm rồi ngủ, vậy là xong những ngày tết”, anh Giao tâm sự.

Còn bà L. (quê H.Đầm Dơi, Cà Mau) hiện làm công nhân ở tỉnh Bình Dương cũng nhiều năm qua không về quê đón tết cùng gia đình. Vì cuộc sống thiếu trước, hụt sau nên bà L. phải chăm chỉ làm việc và quên luôn ngày tết cổ truyền của dân tộc.

“Nhiều năm nay, mỗi dịp Tết Nguyên đán đến lòng tôi trĩu nặng, buồn lắm vì nhớ quê. Ai cũng có cội, có nguồn mà không về sum vầy cùng gia đình được cũng buồn lắm chứ. Con cháu ở quê cứ điện lên hỏi hoài, khi nghe tôi nói không về được thì chúng nó khóc. Đi làm quần quật cả năm mà có mấy ngày tết không về được thì khổ lắm nhưng phải chịu, cuộc sống mà!”, giọng bà L. nặng trĩu.

Tết năm sau con lại về

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu, những ngày qua người dân ở các tỉnh miền Tây lại lỉnh kỉnh đồ đạc trở lại TP.HCM và các tỉnh miền Đông để làm việc. Rời quê hương nhiều người bịn rịn, có người còn rơi lệ không nỡ xa gia đình. Dẫu vậy, sau phút chạnh lòng thì họ cố nuốt cảm xúc rồi dõng dạc từ giã cha mẹ rằng: “Tết năm sau, con lại về. Cha mẹ ở nhà giữ gìn sức khỏe”.

anh-3-sau-ky-nghi-tet-nguoi-dan-mien-tay-phai-ly-huong-tim-viec-lam-anh-tran-khai.jpg
Sau kỳ nghỉ tết, người dân miền Tây phải ly hương tìm việc làm - Ảnh: Trần Khải

Lời từ giã mang nặng tâm tư nhưng họ ra đi với tâm thế đầy hy vọng. Họ mong muốn dịch bệnh COVID-19 sớm bị đẩy lùi để cuộc sống trở lại bình thường. Mong muốn công việc của họ được thuận buồm xuôi gió để có thu nhập ổn định gửi về quê lo cho gia đình, trang trải cuộc sống.

Đồ đạc lỉnh kỉnh trên xe, từ giã gia đình lên tỉnh Bình Dương chạy xe Grabbike, anh Hồ Chí Cường (33 tuổi), ngụ xã Lý Văn Lâm, TP.Cà Mau nói với mẹ già: “Con đi làm rồi lại về chứ có đi luôn đâu mà mẹ khóc. Con lớn rồi, tự biết lo cho mình mà mẹ an tâm đi! Cha mẹ ở nhà giữ gìn sức khỏe, tết năm sau con lại về”.

Anh Cường chạy xe ôm công nghệ ở Bình Dương đến nay đã hơn 1 năm. Trước khi dịch bệnh bùng phát, mỗi tháng anh có thu nhập cả chục triệu đồng. Sau khi trừ sinh hoạt phí, anh Cường gửi số tiền còn lại về quê cho cha mẹ già.

Còn anh Võ Văn Dúng, quê ở H.Ngọc Hiển (Cà Mau) cũng bắt đầu rời quê từ ngày mùng 6 tết để lên Bình Dương mưu sinh. Trước đây, anh Dúng là ngư dân, có phương tiện riêng nhưng vì nghề biển bây giờ thu nhập bấp bênh nên anh đành tạm gác việc đánh bắt lại để đi làm thuê lo cho gia đình.

“Làm biển vất vả lắm, trúng mùa thì không nói gì, mà thất mùa vài lần thì thiếu nợ liền. Những năm trở lại đây đánh bắt thất bát nên tôi đi Bình Dương làm khoảng 2 năm nay rồi. Định làm một thời gian nữa tôi lại về quê tiếp tục bám biển. Nghề biển đã ăn vào máu thịt của tôi rồi nên không bỏ được. Xa quê, xa gia đình ai mà không buồn nhưng cũng phải ráng”.

Ly hương - rời xa nơi chôn nhau cắt rốn ai mà chẳng buồn. Buồn nhất là những người không có tết, họ ở lại thành phố để lao động trong những ngày tết để trang trải cuộc sống. Với những người này, họ vẫn có niềm tin dù xa quê nhưng vẫn có cuộc sống ổn định vì có việc làm, có thu nhập, còn hơn là ở quê cam chịu cuộc sống đói nghèo.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch sử Việt: Lặng lẽ mà bền bỉ

Từ góc nhìn của một tác giả trẻ, sân khấu về sử Việt có nhiều hy vọng tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung.

Lời tự sự - Tùng Dương thừa nhận mắc nợ bà xã lớn hơn tuổi

Nam ca sĩ chia sẻ, bà xã hơn tuổi là người phụ nữ cá tính, giúp mình hoàn thiện bản thân. "Chúng tôi đến với nhau đã là mắc nợ nhau và cho đến khi có con, đó là sự gắn kết lâu dài", Tùng Dương nói.

Hàng ngàn khách du lịch đổ về xem tượng Phật cao 24 mét ở An Giang

Hàng ngàn khách du lịch trong và ngoài tỉnh An Giang đổ về xem tượng Phật A Di Đà cao 24 mét tại H.Tịnh Biên và đến miếu Bà chúa Xứ, TP.Châu Đốc trong ngày mùng 5 tết.

Diva Mỹ Linh tiết lộ từng yêu đơn phương em trai "Bà cố vấn" Minh Hòa

Nữ ca sĩ khiến nhiều người bất ngờ khi lần đầu tiên thú nhận từng "yêu thầm nhớ trộm" em trai của "Bà cố vấn" Minh Hòa và chia sẻ kỷ niệm về mối tình đầu tiên thuở hàn vi trên sóng truyền hình.

Ngưỡng mộ tài năng và nghị lực của vũ công ba-lê 'không tay'

Vũ công ba-lê người Brazil - cô Vitoria Bueno (16 tuổi) - vốn sinh ra mà không có hai cánh tay, nhưng khiếm khuyết bẩm sinh không khiến cô gái trẻ từ bỏ niềm đam mê dành cho nghệ thuật múa.

Những tài tử giàu nhất thế giới

Shah Rukh Khan, Tom Cruise, Robert De Niro là những nam diễn viên có sự nghiệp diễn xuất cũng như khối tài sản đáng nể.

Duyên dáng Việt Nam lần thứ 31 sẽ tài xuất khi COVID được khống chế

Nhà báo Nguyễn Công Khế khẳng định đang xúc tiến để cho chương trình trở lại với một khuôn mặt mới, chất mới.

Khi nhiều người miền Tây không thiết tha chuyện nhậu nhẹt dịp Tết

Trưa mùng một Tết, tôi về quê cúng ông bà, thật ngạc nhiên vì thấy mấy đứa cháu chưa bày mâm tiệc như mọi năm.

NSND Hoàng Dũng: Từ cậu sinh viên được thầy bảo lãnh vào trường Cao đẳng Nghệ thuật đến người cha quyền lực nhất nhì màn ảnh Việt

Phải công nhận con đường học vấn để đến với sự nghiệp diễn xuất của NSND Hoàng Dũng đã trải qua rất nhiều bước ngoặt.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

CMMI-5

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao một số tổ chức rất thành công trong cải tiến phần mềm và số khác lại không thành công? Chúng ta có thể học cái gì từ những bài học này?

Điện ảnh Việt và câu chuyện chuyển đổi số

Điện ảnh - Hoàng Lê - 06/05/2024 11:00
Điện ảnh Việt Nam có lịch sử đến 70 năm, nhưng đến nay việc tìm kiếm dữ liệu về các bộ phim vẫn còn khó khăn vì chưa được chuyển đổi số.

Từng là “chị đại Bến Thượng Hải”, bà lão 70 tuổi ra tù, 10 năm sau trở thành triệu phú

Truyền cảm hứng - Minh Hằng - 06/05/2024 10:00
Ngồi tù gần 20 năm, chồng phản bội, con gái đột ngột qua đời, bà lão 70 tuổi quyết tâm khởi nghiệp và trở thành doanh nhân huyền thoại ở Trung Quốc.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 06/05/2024 09:00
Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 06/05/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

CMMI-4

Blog GS John VU - GS John Vu - 05/05/2024 12:00
Hỏi: Chúng tôi đang tìm những người có kĩ năng kĩ thuật nào đó cần cho cán bộ của dự án phần mềm lớn. Những kĩ năng nào được cần tới để thành công và tìm chúng ở đâu?

Học ngay 5 mẹo gây ấn tượng mạnh trong 1/10 giây đầu tiên

Kỹ năng - Nguyễn Phượng - 05/05/2024 11:00
Trong 7 giây đầu tiên, người khác đã có đến 11 nhận xét về bạn từ làn da, gương mặt, trang phục, mái tóc, ánh nhìn, cử chỉ, giọng nói, cách chào hỏi…

Đời người có 2 thời điểm quan trọng nhất: Tuổi 30 và tuổi 50, giàu - nghèo không giấu được!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 05/05/2024 10:00
Những người “nở sớm” và “nở muộn” thuộc về 20% ưu tú. Những người chỉ cúi đầu làm việc chăm chỉ cả đời thuộc về 80% người bình thường.

Người đàn bà trong tôi - Britnay Spears: "Tôi lừa dối cả thế giới khi nói mình vẫn ổn"

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 05/05/2024 09:00
“Cô Spears? Cô có thể thoải mái nói chuyện với tôi.” Tiếng nói đó vang lên trong điện thoại. Tôi đang ở trong phòng khách. Đó là một buổi chiều mùa hè rất bình thường ở Los Angeles.

Mọi thứ đều có thể thay đổi - Biết cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 05/05/2024 08:00
Trong bán hàng, khéo ăn nói là một yếu tố quan trọng. Tuy vậy, có một yếu tố khác quan trọng hơn nhưng thường bị đánh giá thấp, đó là lắng nghe.

CMMI-3

Blog GS John VU - GS John Vu - 04/05/2024 12:00
Câu hỏi: Thầy coi cải tiến qui trình là hoạt động gia tăng giá trị hay gánh nặng phụ thêm vào lịch biểu đã rất bận rộn rồi?

Ai đã "phát minh" ra stress: Tác nhân của 80% bệnh tật trên đời, bao gồm cả ung thư?

Thư giãn - Thanh Long - CFB - 04/05/2024 11:00
Người ta nói đùa rằng, trước khi Isaac Newton phát minh ra lực hấp dẫn, những quả táo đã không rơi xuống đất, còn con người thì có thể bay.

Người lương thiện thường trưởng thành muộn, và là bị kẻ xấu ép phải trưởng thành!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 04/05/2024 10:00
Thực tế luôn tàn khốc, quá tốt bụng sẽ dễ bị lợi dụng, quá hào phóng sau cùng cũng sẽ chỉ tự làm tổn thương chính mình

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: “Trả tự do cho Britney!”

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 04/05/2024 09:00
Tháng 10/2008, Thẩm phán Reva Goetz quyết định thay đổi lệnh giám hộ từ tạm thời thành vô thời hạn sau khi Britney có nhiều biểu hiện bất ổn tâm lý. Ông Jamie Spears được quyền thay con gái ra mọi quyết định về cuộc sống của cô.

Từ bỏ - Trên con đường dẫn đến thành công, đôi khi từ bỏ quan trọng hơn nỗ lực

Từ sách - Phim - Minh Tú - 04/05/2024 08:00
Bạn thường sẽ nghĩ để thành công, bạn phải nỗ lực hết mình và kiên trì với mục tiêu mà bản thân đã lựa chọn. Cuộc đời này giống như một đường đua marathon và việc của bạn chỉ đơn giản là chạy cho đến đích.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 07/05/2024