Nội lực - Để khát khao tích cực không biến thành mơ mộng hão huyền

Quang Thanh05/12/2023 09:00
Nội lực - Để khát khao tích cực không biến thành mơ mộng hão huyền

Khát khao tích cực đi cùng với cảm xúc mạnh mẽ sẽ thu hút những sự việc tương ứng xảy ra trong đời thực.

 Cách chúng ta phản ứng mới là quan trọng

Vào năm 1954, vận động viên và nhà thần kinh học người Anh Roger Bannister là người đầu tiên hoàn tất cự ly chạy một dặm (tương đương 1.609,344 mét) dưới bốn phút, mặc dù các chuyên gia nghĩ rằng điều này nằm ngoài khả năng của con người và nó thực sự rất nguy hiểm. Tuy nhiên, bản thân Bannister lại tin rằng điều này là khả thi, từ lúc ông ấy chinh phục được kỷ lục trên, không lâu sau hàng loạt vận động viên khác cũng thành công.

Điều gì đã thay đổi? Chẳng có bất cứ dụng cụ hay thiết bị tiên tiến bất ngờ nào tạo điều kiện cho điều đó diễn ra, chỉ đơn giản là từ khi nó trở nên khả thi trong tâm trí của mọi người, họ mới có khả năng thực hiện thành công nó lần nữa. Giờ đây ta hiểu rằng chỉ bằng cách ghi nhận tính khả thi của một sự việc nào đó trong não bộ, ta có thể thay đổi những gì xảy ra cả trong cơ thể lẫn thế giới bên ngoài.

Các tài liệu về tinh thần lạc quan cũng như khát khao tích cực đối với việc thay đổi và mạo hiểm cho thấy rằng tư duy và quyết tâm đạt được mục tiêu của một cá nhân sẽ tác động lên những gì xảy ra với họ: việc họ có chấp nhận rủi ro và thay đổi tích cực hay không, cũng như cách họ tương tác với người khác.

Một nghiên cứu ở Đại học London phát hiện ra rằng sau một cơn đau tim, người lạc quan dễ thay đổi lối sống của mình theo hướng tích cực hơn – họ quyết tâm từ bỏ thuốc lá, ăn nhiều trái cây, rau củ và thay đổi lối sống của mình – so với những người bi quan. Từ đó, nguy cơ người lạc quan trải qua cơn đau tim thứ hai hay một cơn bạo bệnh khác sẽ hạ thấp đáng kể. Trong khi đó, nguy cơ người bi quan trải qua cơn đau tim thứ hai trong vòng bốn năm sau cơn đau thứ nhất là cao gấp đôi. Việc người lạc quan nhìn nhận được cơ hội thay đổi tương lai và suy nghĩ tích cực về kết quả có thể xảy ra đã đem lại tác động to lớn đối với tương lai của họ.

Sự thật là những điều có thể và không thể đoán trước luôn luôn xảy ra, thế nên cách chúng ta phản ứng với chúng mới là quan trọng. Khát khao tích cực chính là tâm thế “tôi có thể khiến những điều tốt đẹp xảy ra”, và chính cảm xúc mạnh mẽ mà khát khao đó đem lại là thứ dẫn dắt ta đến với kết quả thực sự. Cảm xúc mạnh mẽ đem lại cho chúng ta năng lượng tích cực và sự tự tin để thực hiện những hành động mới mẻ, khiến những khát khao tích cực biến thành thực tế chứ không chỉ mơ mộng hão huyền hay hy vọng vô ích.

Biến ước mơ thành hiện thực

Tôi mạo hiểm chuyển nghề khi đang ở độ tuổi trung niên – có lẽ đây là sự thay đổi lớn nhất trong cuộc đời tôi. Tôi nghỉ việc tại Trung tâm Dịch vụ Y tế Vương quốc Anh trong khi chưa hề tìm được công việc mới và tài chính dự phòng thì hạn hẹp, với quyết tâm học lại và bắt đầu lại hoàn toàn. Suốt nhiều năm, tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc mình sẽ làm gì khác ngoài nghề bác sĩ.

Tuy nhiên, bên trong tôi đã có những thay đổi đang diễn ra. Các đường dẫn thần kinh của tôi phát triển và thay đổi trong khoảng hai năm kể từ khi tôi bắt đầu suy nghĩ về chuyện đổi nghề cho đến lúc tạo ra bước nhảy vọt. Tôi bắt đầu trở nên dạn dĩ và tích cực hơn với ước mơ khởi nghiệp. Để tự tin hơn với khát khao tích cực trong việc thay đổi nghề nghiệp của mình, tôi viết ra danh sách 100 việc tôi có thể làm ngoài ngành y tế. Dù cho chỉ có một trong số đó là khả thi, nhưng chừng đó là đủ để tôi bắt đầu một tiến trình hành động mới.

Một ngày nọ tôi thức dậy và biết là thời cơ đã đến, các đường dẫn thần kinh của tôi đã chạm đến điểm bùng nổ. Tôi đã tạo ra cơn lốc lý tưởng của khát khao tích cực và sức mạnh cảm xúc để tiến tới thay đổi thực sự trong cuộc đời. Thời điểm đó là năm 2007. Đương lúc cuộc hôn nhân của tôi tan vỡ, tôi lại phải xây dựng công việc kinh doanh từ hai bàn tay trắng. Ý niệm mạng lưới liên lạc hoàn toàn xa lạ đối với tôi, nhưng tôi làm quen với nó nhanh như cá gặp nước bởi tôi rất muốn biến dự án của mình thành hiện thực.

Bằng cách không ngừng dồn hết sức lực vào mạng lưới liên lạc, dần dần tôi cũng có được một số khách hàng doanh nghiệp vào năm 2008. Tôi đặt mục tiêu là cho đến năm 2011, tôi phải trở thành một nhà khai vấn thành công, với đa dạng khách hàng và dự án chờ đón. Tôi cũng quyết tâm kiếm được nhiều tiền hơn thời còn là bác sĩ bởi vì đây là phương pháp khá thực tế để đo lường thành công, giúp khẳng định rằng tôi đã đưa ra quyết định đúng đắn. Đây chính là khát khao có từ tính của tôi và quả thật nó đã thu hút những sự việc tương ứng xảy ra trong đời thực.

Khi chia sẻ những âu lo về việc không tìm được khách hàng và nỗi lo nhẵn túi với một người bạn, cô ấy bảo “công việc sẽ luôn tình cờ xuất hiện”. Tôi quyết định tin vào điều này. Và thực sự nó đúng. Cả những niềm tin và kết quả xảy đến đã củng cố khao khát và quyết tâm của tôi – đây chính là điển hình của khát khao có từ tính. Tự bản thân nó tồn tại mãi mãi.

Tôi học được cách trở nên linh hoạt và cởi mở đón nhận cơ hội. Dần dần dịch vụ của tôi cũng lên giá. Từ chỗ đơn thuần làm công việc khai vấn, tôi chuyển sang nhận cả những công việc diễn thuyết. Tôi kết hợp công nghệ mới vào việc huấn luyện và thiết kế một chương trình đặc biệt giúp rèn luyện tinh thần bền bỉ dành cho đội nhóm.

Khi bắt đầu hướng đi mới và từ bỏ ngành y, tôi đã tưởng tượng ra một tương lai với nhiều sự lựa chọn đa dạng và cân bằng: lúc thì đọc tài liệu xoay quanh các chủ đề khoa học thần kinh mà tôi hứng thú, lúc thì viết lách, lúc lại làm công việc khai vấn và có một ngôi nhà xinh đẹp để có thể làm việc mà không ảnh hưởng xấu đến cuộc sống cá nhân. Tôi rất vui khi nói rằng thực tại này vượt quá những gì mình mong đợi và sự khác biệt trong cuộc sống mới này thực sự khiến tôi cảm thấy trọn vẹn cả về nhu cầu cá nhân lẫn nhu cầu cảm xúc. Một khi bạn cảm nhận được năng lượng của khát khao có từ tính, nó sẽ nhân lên sau từng chu kỳ mới và khi ấy không có mơ ước nào là ngoài tầm với nữa.

Theo Nội lực - Tara Swart


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024