Nội lực - 5 cách 'bảo dưỡng' não bộ

Quìn03/12/2023 08:00
Nội lực - 5 cách 'bảo dưỡng' não bộ

“Não bộ đã có mọi thứ nó cần để thực hiện tốt công việc của nó” - Nhiều người thường mặc định như vậy, và họ chẳng mấy nghĩ đến chuyện chăm sóc não bộ.

Nhưng thử nghĩ về cái xe máy hay chiếc laptop của bạn. Bạn luôn đảm bảo chúng được bảo dưỡng thường xuyên, mang nó đi kiểm tra nếu có bất kỳ tín hiệu hỏng hóc nào. Vậy sao bạn lại đối xử với bộ não của mình hời hợt như vậy?

Dưới đây là 5 đề nghị chăm sóc não bộ, được đưa ra bởi nhà thần kinh học Tara Swart:

1, Ngủ đủ giấc

Thời lượng ngủ tốt nhất đối với hầu hết người trưởng thành là 7 đến 8 tiếng mỗi đêm, theo Tara Swart.

Một bộ não được nghỉ ngơi đầy đủ sẽ giúp bạn đưa ra quyết định tốt hơn, phản ứng nhanh hơn trước tác nhân kích thích và giúp bạn gợi lại ký ức tốt hơn bộ não thiếu ngủ. Khi ngủ đủ, bạn cũng sẽ dễ dàng kiểm soát cảm xúc và tâm trạng của mình hơn.

2, Uống đủ nước

Khoảng 78% bộ não là nước, vì thế việc chức năng của não có liên quan trực tiếp đến tỷ lệ nước trong cơ thể cũng là dễ hiểu. Khi tỷ lệ nước bị giảm 1% - 3% có thể ảnh hưởng lớn đến khả năng tập trung, chú ý và ghi nhớ của con người.

Điều này lý giải tại sao mọi đứa trẻ đều cần phải mang một chai nước trong cặp của chúng khi đến trường, và người lớn cũng nên làm như vậy.

3, Ăn đủ chất

Một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh, giàu chất đạm và được bổ sung ngũ cốc nguyên cám (chứa đầy đủ các loại axít amin cần thiết để cấu tạo tế bào), “chất béo tốt” (ví dụ như dầu dừa, tinh dầu cá và dầu trái bơ) cũng như các loại rau củ giàu khoáng và vitamin sẽ đem lại lợi ích to lớn cho não bộ.

Mặt khác, việc ăn quá nhiều thực phẩm đã qua chế biến (như bánh ngọt, bánh quy và các loại thực phẩm tiện lợi khác), hấp thu quá nhiều đường hay chất béo bão hòa (và đặc biệt là chất béo chuyển hóa) có ảnh hưởng xấu lên não, làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ và rối loạn cảm xúc.

4, Tập thể dục

Kết quả tổng hợp từ 11 nghiên cứu cho thấy rằng tập thể dục thường xuyên có thể giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ tới 30%. Nó cũng khiến não trở nên nhạy bén hơn.

Ở người thường xuyên tập thể dục, nhiều chức năng bậc cao trong não - như khả năng điều tiết cảm xúc và tư duy linh hoạt - hoạt động tốt hơn so với bình thường, và não họ có thể chuyển đổi nhanh chóng giữa các đầu việc khác nhau.

5, Dọn dẹp “môi trường digital”

Giống như ngôi nhà hay văn phòng, “môi trường digital” cũng cần đem lại cho bạn cảm giác bình yên, vui vẻ, giúp bạn tập trung, sáng tạo và suy nghĩ minh mẫn hơn.

Tara Swart khuyên nghị bạn đọc xóa các ứng dụng điện thoại khiến bạn phân tâm và tìm cách thay đổi thói quen sử dụng thiết bị điện tử của bạn theo hướng lành mạnh hơn.

✨ “Nội lực” - Chuyển hoá cuộc đời nhờ sức mạnh não bộ. Giống một cuốn self-help kinh điển, “nhưng ngầu hơn và khoa học hơn”. Sách đã được dịch sang gần 40 ngôn ngữ trên thế giới và được nhắc đến trên Financial Times, The Guardian, Bloomberg…


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024