Nhật ký lữ hành Argentina – P.19: Chốn thần tiên Hồng hạc

HS Trần Thùy Linh02/06/2021 21:30
Nhật ký lữ hành Argentina – P.19: Chốn thần tiên Hồng hạc

Ngay ngày đầu "check-in" tại trang trại Eolo trên thảo nguyên Patagonia, câu nói của cô tiếp tân đã thu hút sự chú ý của tôi: “Bạn có thể đi bộ, đi xe đạp hoặc đi ngựa tới Hồ Hồng Hạc”.

Tối về tra "Hồ Hồng Hạc" trên mạng, chẳng thấy thông tin gì, ngoại trừ mấy câu hỏi của du khách trên Tripadvisor: “Đi tháng mấy thì thấy Hồng hạc ở Eolo? Và có ai gặp Hồng hạc ở Eolo không?… Có thể suy ra là, không phải lúc nào cũng thấy loài chim đặc biệt ấy. Chúng tôi quyết định dành ngày cuối cùng ở Eolo để khám phá vùng hồ này, có chim hay không chim, cũng không là vấn đề lớn, khi mà khung cảnh bày ra trước mắt đã quá cuốn hút rồi.

Đã thành thói quen của những chuyến đi, và nhất là chuyến đi này, sáng nào tôi cũng dậy thật sớm đón bình minh. Những bình minh không khi nào lặp lại, mở đầu cho trải nghiệm của một ngày mới cũng không khi nào lặp lại. Cũng là bình minh trên sa mạc hay thảo nguyên, nhưng bình mình ở Patagonia khác hoàn toàn bình minh trên thảo nguyên Mông Cổ, hay sa mạc ở Jordan. Hôm qua tôi đã có một bình minh vàng trên hồ Argentino, thì hôm nay thảo nguyên Alice lại cho tôi một bình minh thật êm đềm. Chẳng cần ra khỏi giường, hai khung kính của căn phòng góc mở ra thảo nguyên mênh mông, mời ngày mới vào phòng. Bình minh hồng và xanh, nhẹ lướt những ngón tay ngọc ngà trên ga mềm gối mịn. Như nghe trong những sắc màu đang dần rực lên kia, những lời chào ngọt ngào của mùa.

honghac2.jpg
Những đàn hồng hạc bay trên mặt hồ - Ảnh: Trần Thùy Linh 

Sau bữa sáng trong ánh bình minh ấy, chúng tôi lên đường. 12 km vừa đi vừa về cũng không phải là quá khó khăn, nhất là không phải leo trèo gì mấy mà chỉ là băng qua vài quả đồi thấp của vùng thảo nguyên. Nghĩ là vậy mà không phải vậy. Đứng từ cửa trang trại trên đồi cao đã nhìn thấy hồ Hồng Hạc ở xa xa, vậy mà đi bở hơi tai vẫn chỉ toàn thấy những trảng cỏ mênh mông. Nhưng đích đến cũng chính là hành trình, vậy nên khung cảnh bao la với những ngọn đồi, thung lũng cỏ vàng và dãy núi băng phủ Torre del Paines phía trước cũng hấp dẫn không kém với những cư dân phố như tôi. Và tôi cũng đã chụp được không ít ảnh hoa bồ công anh và nhiều loại hoa cỏ thảo nguyên không biết tên trên con đường ấy.

Rồi thì cũng tới hồ, một mặt nứơc bao la, vô danh trên bản đồ. Nhìn từ xa thì cứ nghĩ đó chỉ là vùng hồ nhỏ thôi, vậy mà khi tới nơi chúng tôi mới biết rằng, một ngày chẳng thể nào đủ để có thể đi hết một vòng hồ. Mặt nước trong veo in hình những đám mây trắng xếp lớp trên trời. Xanh xen trắng, cả trên đầu lẫn dưới chân, rất lạ. Những dáng núi màu chàm đậm in bóng nước, những trảng cỏ vàng lâu lâu lại rực lên dưới ánh mặt trời, những vùng ngập nước, đất đỏ cỏ rêu úa màu…, với tôi thì tất cả đã là quá đủ cho một bức tranh vùng hồ tuyệt mỹ. Hồ nằm trong thung lũng không một bóng người, chỉ có những bụi cây dại đầy gai mang tên Calafate cho những trái chín mọng đỏ mà người dân địa phương thường dùng làm bánh và mứt, những bụi cỏ lúp xúp màu vàng tròn đổi màu theo chiều gió. Và vô số hoa bồ công anh cùng những loại hoa dại không biết tên... Mênh mông và chỉ mênh mông. Cảm giác như lạc vào chốn thần tiên nào đó. Chỉ muốn lăn ra, trong vòng tay núi, gối đầu trên hoa cỏ, đắp chăn mây và mơ một giấc xanh.

honghac3.jpg
Hồ Hồng Hạc đẹp như một bức tranh qua ống kính của HS Trần Thùy Linh 

Đi mãi, đi mãi theo ven hồ, vẫn chưa tới giữa vòng. Không có đường mòn, bước chân đạp lên cỏ, hương Paramela nồng lên, thơm ngát. Đôi giày dần thấm nước của sương, của cỏ, và của nước hồ từ khi nào không biết, thì bắt đầu thấy những chấm đỏ hồng trước mặt. Hồng hạc. Tôi đã từng có dịp ngắm hồng hạc ở những khu Bảo tồn ở Úc, ở Tanzania, nhưng từ xa tít tắp. Phần lớn các khu Bảo tồn động vật hoang dã ở nhiều quốc gia đều không cho phép lại gần những bầy thú và chim, vì sợ ảnh hưởng tới môi trường và tâm lý của chúng, cũng như đảm bảo an toàn cho du khách. Ở vùng hồ này, chúng tôi cũng không dám lại gần, vì sợ đàn Hồng hạc sẽ sợ hãi mà bay mất. Một đàn Hồng hạc đang nghỉ trưa trên mặt nước.

Ở Tanzania tôi đã nghe bạn hướng dẫn cũng là Thạc sĩ về Động vật hoang dã giải thích lý do tại sao Hồng hạc hay đứng một chân. Loài chim này mất nhiệt nhiều nhất ở chân và bàn chân của chúng, nên việc co chân lại gần cơ thể sẽ giúp chúng giữ ấm được tốt hơn. Khi thời tiết ấm hơn, chúng sẽ đứng bằng hai chân trong nước. Mặt khác, cơ thể Hồng hạc đã đạt tới độ tiến hóa để tự "cố định" chân như một trụ vững chắc, giúp chúng tiết kiệm được năng lượng, giống như ngựa luôn ngủ đứng hay dơi ngủ trong tư thế treo ngược vậy.

Hồng hạc, loài chim cao cẳng chân dài mang tên “Flamingo” có nghĩa là “màu của lửa” vì bộ lông vũ màu hồng của chúng. Dù đó là đặc điểm nổi bật nhất, nhưng bộ lông màu hồng của loài chim này lại không phải là đặc điểm di truyền. Trên thực tế, chim con sinh ra có bộ lông màu xám. Màu hồng của chim Hồng hạc tới từ sắc tố beta carotene có nhiều trong thức ăn như tảo, ấu trùng, các loại giáp xác… trong môi trường đầm lầy nơi chúng sinh sống. Có thể nói, sắc hồng của chim hồng hạc khác biệt nhau dựa trên môi trường và nguồn thức ăn. Bầy hồng hạc tôi thấy ở Tanzania có màu hồng rất nhạt, có cả những con trắng. Ở Úc là những con hồng hạc màu hồng nhạt có những vệt lông đỏ. Còn Hồng hạc ( Sếu đầu đỏ) ở Tràm chim, Đồng tháp lại là những con chim lông xám, có cần cổ đỏ rực và chân đỏ hồng. Hồng hạc luôn sống theo đàn, từ vài chục tới hàng ngàn con.

honghac1.jpg
Những khung cảnh đẹp đã in sâu vào tâm trí người nghệ sĩ - Ảnh: Trần Thùy Linh 

Đàn hồng hạc hôm nay ở hồ Flamingo là một đàn nhỏ, chắc chỉ khoảng trên dưới 100 con. Bên những con hồng hạc đang ngủ, còn có một bầy thiên nga cổ đen, những con vịt trời màu xám đang kiếm ăn ven bờ hồ phía bên kia. Dù vẫn ở khá xa, nhưng chúng tôi cũng gần như nín thở. Trong khung cảnh tĩnh lặng, bình yên và êm đềm ấy, bất kỳ tiếng động nào của con người cũng là sự xâm phạm đầy thô bạo. Đột nhiên tôi nghe tiếng đập cánh rùng rùng. Từ phía những dãy núi, một đàn ngỗng trời khá lớn đang bay tới, ngang qua chỗ chúng tôi đứng. Những cái cánh trắng, đen sải rộng, mềm mại đập giữa không trung. Những cần cổ lao về phía trước, thật dũng mãnh. Cả vùng trời đất núi non bỗng bừng tỉnh, lao xao cùng tiếng chim, tiếng đập cánh của ngỗng trời, thiên nga và vịt trời. Bị đánh động, đàn hồng hạc cũng bừng tỉnh và tung cánh bay. Không còn những đốm tròn hồng trên mặt nước nữa, những cái cánh đỏ hồng sải rộng, in bóng trên nền núi đã đổi qua màu tím than vì một đám mây lớn đang lưới qua đỉnh, in bóng trên mặt hồ cũng đang dần sẫm lại. Ngây dại đến vài giây - tôi không biết dùng từ gì để miêu tả khung cảnh ấy. Khi tôi đủ bình tĩnh để chụp và quay thì những cánh chim gần nhất đã bay xa hơn.

Không có sự tiếc nuối theo lệ thường. Những tấm ảnh đẹp nhất, cũng như những cánh chim đẹp nhất đã in sâu trong tâm trí tôi, và sẽ đi vào tiềm thức, như vốn dĩ những điều tốt đẹp nhất mà các chuyến đi luôn mang lại cho tôi. Và tôi vẫn còn những tấm ảnh tôi chụp những thời khắc sau vài giây đầy xúc động ấy. Có thể chúng chưa phải là những tấm ảnh đẹp nhất về kỹ thuật, ánh sáng, độ nét, bla bla… về một đàn chim, nhưng là những tấm ảnh tràn đầy cảm xúc của ngày hôm nay với riêng tôi.

Những tấm ảnh được bấm, khi người chụp thực sự thấy mình là một phần của thiên nhiên, khi thấy mình cũng là hạt sương trên cỏ, là vệt nước mang màu của mây, là cánh chim đang bay, là gió đang thổi, là âm thanh tha thiết gọi đàn của màu trắng thiên nga và màu hồng hồng hạc. Những bức ảnh ghi lại những khoảnh khắc khi chúng đang trôi qua, sẽ đọng lại rất lâu.

Có một vùng hồ mênh mông không tên trên bản đồ trong một thung lũng đầy cây Calafate và cỏ dại dưới chân núi Andes hoang vu, nhà của đàn hồng hạc, ngỗng trời và thiên nga, sẽ mãi mãi đọng lại trong tôi như một chốn thần tiên, khó nơi nào sánh được.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Chiến qua đời

Nhà nghiên cứu, biên khảo dịch giả Huỳnh Ngọc Chiến đã ra đi ở tuổi 67 tại quê nhà Quảng Nam.

Các ông lớn trên thị trường phim cùng 'đệ đơn' kêu cứu vì COVID-19

Trước sự bùng phát và diễn biến phức tạp của đợt dịch COVID-19 lần thứ 4, các rạp chiếu phim lại đóng cửa, các ông lớn trong ngành điện ảnh tại Việt Nam đã phải kêu cứu Thủ tướng.

Dàn nhóc tì nhà sao Việt đón Quốc tế thiếu nhi ra sao khi giãn cách xã hội?

Không thể đưa các con đi chơi, các sao Việt đã dành cho con một ngày Quốc tế Thiếu nhi khác biệt trong thời gian giãn cách xã hội.

‘Butter’ của BTS đứng đầu Billboard Hot 100

BTS tiếp tục lập nên lịch sử khi trở thành nhóm nhạc đầu tiên có 3 bài hát đứng đầu bảng xếp hạng Billboard Hot 100.

Sau khi bị chỉ trích, Hoài Linh giải ngân tiền cứu trợ giữa dịch COVID-19

Đoàn từ thiện của Hoài Linh đã trao khoảng 3,5 tỉ đồng ở Thừa Thiên-Huế, Quảng Trị và 2,5 tỉ đồng cho tỉnh Quảng Ngãi.

Danh họa Nam Sơn và Nguyễn Phan Chánh được đặt tên phố ở Hà Nội

Quyết định lấy tên hai danh họa hàng đầu Việt Nam là Nam Sơn và Nguyễn Phan Chánh đặt cho hai phố mới ở thủ đô vừa được biểu quyết thông qua tại kỳ họp thứ 18 HĐND TP.Hà Nội khóa XV.

Những nhóc tì nhà sao Việt có sức hút không thua gì bố mẹ

Sinh ra trong gia đình có điều kiện, bố mẹ là người nổi tiếng, các nhóc tì nhà sao Việt chưa lớn đã kịp giành hết sự chú ý của bố mẹ.

Hà Anh Tuấn và các nghệ sĩ chung tay đóng góp ủng hộ cho tuyến đầu chống dịch COVID-19

Mới đây, Hà Anh Tuấn chuyển 1 tỉ đồng cho Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam tỉnh Bắc Giang, cung cấp thiết bị y tế cho tuyến đầu chống dịch.

Ích lợi của tính toán đám mây

Blog GS John VU - GS John Vu - 29/03/2024 13:00
Một người quản lí công ti viết cho tôi: “Công ti dịch vụ tính toán mây có kiểu phần mềm nào? Tại sao tôi cần lệ thuộc vào công ti bên ngoài để thực hiện chức năng hệ thông tin khi tôi đã có hệ thống CNTT của riêng tôi? Ích lợi là gì?”

Lý thuyết ‘3 con cá’ - Đàn ông bản lĩnh hay không, nằm ở cách suy nghĩ

Suy ngẫm - Diệu Đan - 29/03/2024 11:00
Khi con đường phía trước bị chặn lại, bạn cũng có thể lùi lại một bước và thường, bạn sẽ gặp được một bước ngoặt.

Nam sinh mắc chứng ngủ kỳ lạ, được thầy hiệu trưởng cõng suốt 2 năm đi tìm lời giải

Truyền cảm hứng - Nguyễn Phượng - 29/03/2024 10:00
Để cuộc đời học sinh không bị thất bại bởi căn bệnh lạ, thầy hiệu trưởng là cõng cậu bé đến khắp các bệnh viện để tìm ra nguyên nhân thực sự.

Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó! 3: Nhớ sao thuở còn 'nhà quê'

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 29/03/2024 09:00
Khi nhớ về một xứ sở thân yêu, ta nhớ gì nhiều nhất? Đâu phải chỉ là những địa danh nổi tiếng, bề thế mà người ta hay check-in! Ta nhớ nhiều những thứ nhỏ nhắn, “quê mùa” hơn, như thúng xôi vỉa hè, hay một xe phở đêm khuya, thơm lừng…

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Chữa lành và kể chuyện liên quan như thế nào?

Từ sách - Phim - Quìn - 29/03/2024 08:00
Rất nhiều cá nhân dùng viết lách và kể chuyện để đối mặt với những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024