"Nhanh nhanh lên xem nào" một câu nói đơn giản đôi khi cũng ảnh hưởng xấu tới tâm lý con trẻ

Nguyễn Phương26/10/2022 16:00
"Nhanh nhanh lên xem nào" một câu nói đơn giản đôi khi cũng ảnh hưởng xấu tới tâm lý con trẻ

Tôn trọng nhịp điệu phát triển của con cái là một điều cần được suy xét lại, đối với nhiều gia đình hiện đại ngày nay.

“Nhanh nhanh lên xem nào!”

“Dạ, mẹ đợi con một tí”

Phụ huynh luôn có xu hướng thúc giục con phải nhanh lên, dù bằng cách nhẹ nhàng hay cáu bẳn đều ảnh hưởng không tốt tới trẻ em.

Đầu tiên, ảnh hưởng tới nhịp phát triển sinh học của trẻ.

Trẻ em có nhịp sinh học riêng. Khi mới ra đời, con cười khi con vui, khóc khi con lo lắng. Lên tiểu học, con sẽ biết phải làm gì vào một thời điểm nhất định.

Trẻ em cần lớn lên theo tốc độ của riêng mình, và cảm nhận được sự tồn tại của “thời gian”. Nếu cha mẹ luôn thúc giục khi các con đang làm gì đó thì ý thức về thời gian của trẻ sẽ bị chặn lại, hình thành thói quen cần được nhắc nhở để hoàn thành công việc, điều này sẽ càng làm công việc trở nên trì hoãn.

Thứ hai, làm trẻ trở nên thiếu kiên nhẫn và hình thành cảm xúc xấu

Đối với trẻ, cha mẹ liên tục nói "nhanh lên" giống như một cái máy lặp đi lặp lại, đầy nhàm chán và mang chút cáu kỉnh. Để thay đổi tình trạng này, trước tiên trẻ có thể cố gắng “nhanh hơn” để đáp ứng các yêu cầu của cha mẹ. Nhưng do bị hạn chế về mặt thể chất và không thể đáp ứng các yêu cầu đó, trẻ sẽ trở nên bất an, lo lắng, thiếu tự tin và có hiện tượng trốn tránh. Điều này làm nảy sinh những cảm xúc xấu.

Thomas A. Harris tác giả cuốn sách “Tôi ổn bạn ổn”, ông là 1 bác sĩ tâm lý người Mỹ, 1 trong số ít các bác sĩ tâm thần của Quân Đội Mỹ, ông cho rằng mỗi người chúng ta bị đeo bám bởi những cảm giác không ổn từ khi chúng ta còn nhỏ. Chúng có thể xuất phát từ những lần bị ba mẹ đánh khi bạn bị điểm kém, khiến bạn rơi vào cảm giác lo sợ thường trực, luôn cố gắng làm hài lòng người khác, luôn tự ti về bản thân. Đó cũng có thể là những lần nhìn thấy cha, mẹ ngoại tình, khiến bạn mất đi niềm tin vào tình yêu, không còn mong muốn lập gia đình. Hoặc thâm chí là một câu nói đơn giản như là "nhanh nhanh lên xem nào."

Thomas cho rằng những cảm giác không ổn chi phối mỗi chúng ta. Chúng trở thành là nguồn gốc của những khuôn mẫu hành vi tiêu cực trong hiện tại.

Vì vậy, mong cha mẹ nên tôn trọng nhịp điệu phát triển của con cái và từ bỏ những thúc giục không cần thiết. Những việc con có khả năng làm được, hãy dành cho con thời gian hợp lý, để con tự làm và kiên nhẫn với con, và hãy ân cần nhắc nhở nếu con lơ là.

Tôi ổn - Bạn ổn - Gỡ bỏ gánh nặng “Tôi không ổn” từ tuổi thơ để sống hạnh phúc. Cuốn sách nói về nguyên tắc của Phân tích Tương giao (Transactional Analytics) - một học thuyết và phương pháp trị liệu tâm lý nổi tiếng. Một trong cuốn sách tâm lý học đại chúng kinh điển, đạt vị trí số 1 trong danh sách của New York Times suốt nhiều năm liền.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024