Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư đoạt giải văn học tại Đức

18/07/2018 09:48
Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư đoạt giải văn học tại Đức

Giải thưởng Literaturpreis do Litprom - Hiệp hội quảng bá văn học châu Á, châu Phi, Mỹ Latin bình chọn, đã tìm ra người thắng giải 2018 là nhà văn Việt Nam Nguyễn Ngọc Tư, với tập truyện Cánh đồng bất tận.

Truyện Cánh đồng bất tận của Nguyễn Ngọc Tư có tên tiếng Đức là Endlose Felder đã vượt qua tác phẩm của 8 tác giả nữ quốc tế để giúp nữ nhà văn đạt giải.

Giải thưởng thực hiện dựa trên sự xem xét những bản dịch tác phẩm hiện tại của các nữ nhà văn chú ý trong khu vực. Cánh đồng bất tận của Nguyễn Ngọc Tư được Gunter Giesenfeld và Marianne Ngo đã dịch sang tiếng Đức.Giải thưởng Literaturpreis trao hàng năm, vinh danh tác giả nổi tiếng đặc biệt đến từ các nước châu Phi, châu Á, châu Mỹ Latin và các nước Ả Rập. Đây là giải thưởng văn học Đức duy nhất được trao tặng độc quyền cho các nhà văn nữ đến từ miền Nam toàn cầu.

Với giải thưởng này, Nguyễn Ngọc Tư nhận khoảng 3.000 euro (khoảng 80,6 triệu) tiền thưởng, và một lời mời tới Hội chợ sách Frankfurt nhận giải. Lễ trao giải thực hiện vào ngày 13.10. Bên cạnh đó, nữ nhà văn nhận thêm khoảng 6.000 euro từ các tổ chức khác để thực hiện dự án viết dành cho nữ giới tại Việt Nam.

Trước Nguyễn Ngọc Tư, có một số tác giả khác đạt giải như: Madeleine Thien (Canada/ Campuchia), Laksmi Pamuntjak (Indonesia), Fariba Vafi (Iran)...

Cánh đồng bất tận là tập truyện ra mắt năm 2005, lấy theo tên một truyện vừa trong sách. Cuốn sách đã tạo nên một hiện tượng xuất bản, với số lượng phát hành lớn, đông đảo công chúng yêu thích. Theo NXB Trẻ, tới đầu năm 2018, sách đã phát hành 158.274 bản.Nguyễn Ngọc Tư sinh năm 1976 tại Cà Mau. Cô đã nhận nhiều giải thưởng, bao gồm Giải thưởng Văn học Đông Nam Á (2008), Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam (2006).
Truyện vừa Cánh đồng bất tận đứng đầu trong một cuộc bình chọn truyện ngắn đặc sắc trên báo Văn nghệ. Năm 2006, tập truyện đoạt Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam. Năm 2007, tác phẩm được dịch ra tiếng Hàn và được nhà xuất bản Asia tại Seoul phát hành. Năm 2008, tập truyện được dịch sang tiếng Thuỵ Điển với tên Fält utan slut.

Truyện cũng được dựng lên sân khấu kịch, đặc biệt thành công khi chuyển thể phim điện ảnh (2010).


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Đò dọc' - Bình Nguyên Lộc: Chở người ngược xuôi, chở miền văn hóa

Đò dọc” là cuốn tiểu thuyết tâm lý của nhà văn hóa Bình Nguyên Lộc. Đò dọc không chỉ chở những phận người ngược xuôi, còn chở cả một miền văn hóa đáng yêu, đáng nhớ.
2

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

George Clooney đứng đầu danh sách 'Diễn viên có thu nhập cao nhất thế giới năm 2018'

Cứ tưởng Dwayne Johnson với nhiều bộ phim bom tấn thành công trong năm qua sẽ chiếm vị trí dẫn đầu nhưng thực tế là anh đã thua một cái tên kỳ cựu của Hollywood.

Phan Thị Mơ tích cực đầu tư hình ảnh cho cuộc thi World Miss Tourism Ambassador

Thần thái tự tin và sự quyến rũ đem lại vẻ sexy “chết người” cho Phan Thị Mơ trong bộ ảnh mới khiến nhiều người thích thú.

Thí sinh Hoa hậu Việt Nam che dù tránh mưa tập luyện cho đêm chung khảo phía Bắc

Những ngày qua tại Cửa Lò, Nghệ An mưa lớn kéo dài do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới đã khiến lịch trình của vòng Chung khảo phía Bắc Hoa hậu Việt Nam 2018, một số hoạt động ngoài trời phải hoãn lại, thay vào đó các thí sinh được tăng cường tập luyện.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều được trao giải thưởng văn chương danh giá của Hàn Quốc

Nguyễn Quang Thiều là nhà thơ đầu tiên của Việt Nam được vinh dự nhận giải thưởng văn học Changwon KC International Literary Prize. Đây là giải thưởng danh giá về văn chương của Hàn Quốc.

Nhà thơ Phan Vũ: Cảm hứng tình yêu và tự do

Phan Vũ, “chàng thi sĩ lãng du 93 tuổi” lại đọc thơ và hát ở Sài Gòn, giọng vẫn khỏe vang. Bên cạnh trường ca Em ơi, Hà Nội phố dài tới 23 khổ, trong tập thơ mới Ta còn em là 30 bài thơ tri ân Hà Nội và nhớ về các bóng hồng xưa.

Tân Hoa hậu Hòa bình Thái Lan quỳ lạy ba mẹ tỏ lòng biết ơn sau khi đăng quang

Hình ảnh tân hoa hậu hoà bình Thái Lan Namoey Chanapan cúi quỳ lạy cha mẹ ngay sau khi đăng quang đã được nhiều người chia sẻ và khen ngợi

Tom Cruise đi Hàn Quốc quảng bá cho 'Nhiệm vụ bất khả thi'

Đoàn làm phim "Nhiệm vụ bất khả thi: Sụp đổ" (Mission: Impossible – Fallout) với 2 diễn viên nổi bật là Tom Cruise và Henry Cavill đã xuất hiện tại sân bay quốc tế Incheon và chọn Hàn Quốc là điểm dừng trong chuyến hành trình quảng bá cho bộ phim sẽ được ra mắt cuối tháng này.

Ế thê thảm, bom tấn của Lương Gia Huy và Lưu Gia Linh bị loại ra khỏi rạp chiếu

Với kinh phí hơn 112 triệu USD nhưng sau 3 ngày công chiếu chỉ thu được chưa tới 8 triệu USD, cuối cùng bom tấn của Lương Gia Huy và Lưu Gia Linh bị loại ra khỏi rạp để thay thế phim khác.

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024