Người tiên phong trong ngành TMĐT Trung Quốc: Đi trước Taobao nhưng sẵn sàng từ bỏ tất cả

24/10/2021 17:00
Người tiên phong trong ngành TMĐT Trung Quốc: Đi trước Taobao nhưng sẵn sàng từ bỏ tất cả

Sở hữu những thành tích khủng và được nhiều người săn đón từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, thế nhưng anh lại chọn cho mình một lối đi ngược lại hoàn toàn so với tiềm năng của bản thân.

Với sự phát triển không ngừng của kinh tế nói chung, ngành thương mại điện tử ở Trung Quốc ngày càng chiếm thị phần lớn và thâm nhập vào đời sống của mọi người.

Khi nhắc đến thương mại điện tử, điều đầu tiên chúng ta nghĩ đến thường là Tập đoàn Alibaba, hoặc người sáng lập Jack Ma. Tuy nhiên có một người khác đã tiếp xúc với ngành thương mại điện tử trước Jack Ma và đã đạt được những thành tựu đáng kể. Anh là người sáng lập "eBay phiên bản Trung Quốc" - Thiệu Diệc Ba.

Chàng trai có tài từng thẳng thừng từ chối tuyển thẳng vào đại học

Thiệu Diệc Ba sinh ra tại Thượng Hải, Trung Quốc vào tháng 9 năm 1973. Từ khi còn nhỏ anh đã là "thần đồng" trong mắt người khác.

Anh bắt đầu học toán khi lên 3 tuổi và có thể ghi nhớ "Ba trăm bài thơ của nhà Đường" và "Kinh điển về ba nhân vật". Cha của anh rất thích toán học. Khi lên 4 tuổi, cha của Thiệu Diệc Ba đã nghĩ ra một cách, đó là dạy con thực hành số học với việc chơi bài.

Có thể nói, cha là người "khai sáng" cho anh và ông cũng là người đầu tiên đưa toán học vào cuộc đời chàng trai họ Thiệu. Khả năng toán học của Thiệu Diệc Ba được ví như một tài năng phi thường, ngay từ khi còn là một đứa trẻ, anh đã thể hiện sự nhạy bén của mình đối với các con số.

Khi đi học, cậu học trò Thiệu Diệc Ba đã hơn 10 lần đoạt giải nhất cuộc thi toán quốc gia. Khi bạn bè đồng trang lứa chập chững học cấp 1 thì anh đã có thể học chương trình của cấp 2.

Thiệu Diệc Ba không chỉ có tài năng siêu phàm trong lĩnh vực toán học mà khả năng ghi nhớ của anh cũng rất đáng kinh ngạc. Trong 10 phút anh có thể nhớ được 100 chữ số sau số Pi.

Khi Thiệu Diệu Ba 11 tuổi, anh đã vượt qua 1,5 triệu người tham gia và giành huy chương vàng trong cuộc thi toán học "Hua Luogeng Cup".

Vào năm đầu tiên của trung học, Đại học Giao thông Thượng Hải ngỏ ý muốn tuyển thẳng anh để theo học tại trường. Có thể nói đây là một cơ hội tốt hiếm có, nhưng bản thân anh hiểu rằng tham vọng của mình còn xa hơn và dứt khoát từ chối cơ hội mà nhiều người ao ước này.

Sau khi Thiệu Diệc Ba từ bỏ cơ hội theo học tại trường Đại học Giao thông Thượng Hải thì vào năm thứ hai trung học, anh một lần nữa được Đại học Harvard của Hoa Kỳ trao cho học bổng toàn phần và trở thành sinh viên Trung Quốc đầu tiên nhận được điều này.

Đây là điều mà người bình thường không thể nghĩ tới, cũng là kết quả mà rất ít người có thể đạt được ở độ tuổi đó.

Trong mắt người khác, chàng trai họ Thiệu là một "thần đồng" nhưng thực tế anh có được cơ hội như vậy không chỉ nhờ IQ siêu cao và tài năng học tập, mà còn là sự nỗ lực của bản thân. Chỉ khi bạn bỏ ra nỗ lực xứng đáng, bạn mới có cơ hội giành được những kết quả xứng đáng.

Người tiên phong trong ngành TMĐT Trung Quốc: Thần đồng từ nhỏ, được tuyển thẳng đại học khi mới vào cấp 2, đi trước Taobao nhưng sẵn sàng từ bỏ tất cả, làm lại từ đầu vì 1 lý do duy nhất - Ảnh 1.

Thiệu Nhất Bác sinh ra đã là một thần đồng (Ảnh:Baike)

Đường công danh rộng mở và chuyện tình yêu như "ngôn tình"

Sau khi quyết định chuyển sang học tại Đại học Harvard, Thiệu Diệc Ba cảm thấy bản thân vẫn còn khoảng cách rất lớn so với bạn bè tại trường. Để trở nên xuất sắc hơn, anh đã học tập chăm chỉ hơn trước, không quản ngại thức khuya dậy sớm và dành toàn bộ tâm trí cho việc học. Đối với anh, mỗi phút mỗi giây đều rất quý giá.

Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ, sau vài năm, anh Thiệu cũng đã lấy bằng kép Vật lý sóng và Kỹ thuật điện tại Đại học Harvard đồng thời được trao danh hiệu "sinh viên danh dự".

Sau khi tốt nghiệp Đại học Harvard, nhiều công ty trong và ngoài nước đã mời Thiệu Diệc Ba về làm việc nhưng anh lần lượt từ chối tất cả. Cuối cùng, anh quyết định vào làm việc một công ty ở Boston.

Chưa đầy 2 năm sau khi gia nhập công ty, Thiệu Diệc Ba giành danh hiệu "nhân viên xuất sắc nhất". Lúc đó, mức lương hàng năm của anh khoảng 200.000 USD. Tuy nhiên, khi công việc đang trên đà phát triển, anh Thiệu đã quyết định quay lại Harvard học Tiến sĩ quản trị kinh doanh với mong muốn không ngừng nâng cao năng lực, học hỏi thêm kiến ​​thức để làm giàu cho bản thân.

Năm 1998, tại Hội nghị chuyên đề kinh doanh châu Á hàng năm của Trường Kinh doanh Harvard, anh đã gặp và yêu Bảo Giai Hân, cô gái ngồi bên cạnh anh ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Sau một thời gian dài theo đuổi, cuối cùng anh cũng đã lay chuyển được Bảo Giai Hân. Hai người đã cùng nhau đi nhiều nơi, trải nghiệm nhiều điều và phát hiện ra những điểm chung.

Sau khi hoàn thành bằng Tiến sĩ, bạn gái Giai Hân quyết định trở về Đài Loan làm việc. Lúc này nếu Thiệu Diệc Ba tiếp tục ở lại Mỹ, sự nghiệp của anh chắc chắn sẽ thăng tiến. Đứng trước hai lựa chọn sự nghiệp và tình yêu, anh Thiệu hầu như không do dự, kiên quyết chọn tình yêu, từ bỏ thẻ xanh Mỹ và công việc lương cao để cùng người yêu trở về.

Người tiên phong trong ngành TMĐT Trung Quốc: Thần đồng từ nhỏ, được tuyển thẳng đại học khi mới vào cấp 2, đi trước Taobao nhưng sẵn sàng từ bỏ tất cả, làm lại từ đầu vì 1 lý do duy nhất - Ảnh 2.

Anh Thiệu hạnh phúc bên cạnh gia đình nhỏ (Ảnh: Zhihu)

Sự ra đời của một huyền thoại...

Trở lại Trung Quốc, lấy cảm hứng từ nền tảng thương mại điện tử eBay của Mỹ, Thiệu Diệc Ba quyết định thành lập nền tảng thương mại điện tử của riêng mình tại Thượng Hải có tên EachNet, đây cũng trở thành nền tảng thương mại điện tử đầu tiên của Trung Quốc.

Trang thương mại điện tử chính thức ra mắt vào ngày 18 tháng 8 năm 1999. Khi đó, anh Thiệu mới 26 tuổi. Cũng trong thời gian này, anh và người yêu đã tổ chức một đám cưới long trọng tại Thượng Hải.

Đời sống tình cảm dần ổn định, sự nghiệp của Thiệu Diệc Ba cũng gặt hái được nhiều thành công với hơn trang thương mại có hơn 50.000 mặt hàng trực tuyến. Mỗi chỉ số của EachNet đều đứng đầu trong số các website thương mại điện tử trong nước. Vì vậy, Thiệu Diệc Ba còn được một số người gọi là "cha đẻ của thương mại điện tử Trung Quốc".

Ở thời điểm này, anh có thể nói đã đạt được sự trọn vẹn khi không chỉ gặt hái được nhiều thành tích trong sự nghiệp mà anh còn có một người bạn tâm giao đồng hành trên mọi con đường.

Bố vợ qua đời và quyết định liều lĩnh

Những ngày tươi đẹp như vậy chưa kéo dài được bao lâu thì đến năm 2003, cha của Bảo Giai Hân đột ngột qua đời. Đối mặt với sự mất mát lớn, vợ của anh lúc đó đang mang thai đã quyết định rời Thượng Hải sang Mỹ định cư.

Thiệu Diệc Ba lúc đó không do dự quyết định bán lại trang thương mại điện tử do mình gây dựng cho eBay và đưa vợ tới Mỹ. Ở tuổi 29, anh đã bán "đứa con đẻ" của riêng mình với giá 225 triệu USD. Đồng thời, Taobao đã tận dụng thời thế để chiếm lĩnh thị trường và chiếm lĩnh vị trí trong lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử như hiện nay.

Trong những năm tiếp theo, Thiệu Diệc Ba dành hết tâm sức cho vợ con, anh đưa gia đình đi chơi nhiều nơi, mỗi lần đi du lịch, anh đều ở lại một khoảng thời gian để ngắm nhìn phong cảnh của những nơi xa lạ.

Sau một thời gian dài như vậy, anh Thiệu rơi vào cảnh hoang mang, lối sống lúc này quá buông thả so với trước đây đã khiến anh mất động lực. Gia đoạn đầu sau khi bán lại EachNet, sự nghiệp của anh xuống dốc do quản lý không đúng cách.

Nhiều người cho rằng việc Thiệu Diệc Ba từ bỏ EachNet vì gia đình là sự lựa chọn sai lầm, nhưng mỗi người đều có cách sống khác nhau và có vô số lựa chọn. Thực tế, chúng ta không thể chỉ dùng "đúng và sai". Chỉ những người ở trong cuộc mới hiểu được rằng vấn đề không phải là bạn mất gì mà là bạn đạt được gì!

Sau này, Thiệu Diệc Ba đã phát hiện ra rằng: "Nếu bị thúc đẩy bởi nỗi sợ hãi hoặc ham muốn, điều đó sẽ không mang lại cho bạn hạnh phúc và sự hài lòng; Tôi hy vọng điều tôi sẽ làm trong nửa sau cuộc đời là sử dụng khả năng, sự giàu có và nguồn lực của mình để giúp đỡ nhiều người hơn".

Chỉ vài năm sau khi bán EachNet, Thiệu Diệc Ba đã tham gia thành lập trang web mẹ và bé Baby Tree và công ty đầu tư mạo hiểm Jingwei Trung Quốc. Tính đến nay, anh đã sống một cuộc sống bán nghỉ hưu trong hơn 10 năm và hoàn toàn hài lòng với những gì mình đang có.

Nhịp sống kinh tế


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024