Nghệ thuật sống vững vàng - Mối liên hệ giữa vận động cơ thể và khả năng chú tâm vào hiện tại

Quìn14/01/2024 08:00
Nghệ thuật sống vững vàng - Mối liên hệ giữa vận động cơ thể và khả năng chú tâm vào hiện tại

Vận động cơ thể cũng giúp bạn phát triển năng lực tập trung bởi vì hoạt động này đòi hỏi bạn phải chú tâm đến những tín hiệu mà cơ thể mình phát ra.

Khi vận động cơ thể thường xuyên, bạn sẽ nhận ra rằng cách tập luyện hiệu quả chính là thực hiện nghiêm túc, chuẩn xác mỗi lượt tập hoặc mỗi bước trong bài tập một cách độc lập, như thể chính bản thân những bước nhỏ ấy là một bài tập hoàn chỉnh. Ban đầu, việc này đòi hỏi bạn phải hết sức tập trung, nhưng dần dần, tập luyện theo cách này sẽ trở thành bản năng thứ hai của bạn. Khi bạn hiện diện trọn vẹn hơn trong từng bài tập thì không chỉ trải nghiệm khi tập luyện của bạn được cải thiện, mà cả thành tích luyện tập của bạn cũng thế. Những gì diễn ra trong lượt tập tiếp theo hay lượt tập vừa rồi đều không quan trọng. Chỉ có lượt tập hiện tại là quan trọng mà thôi.

Hoạt động thể chất chính là một phương pháp phổ biến để trải nghiệm trạng thái dòng chảy. Khi ta vận động, trạng thái thể chất được kích thích nhờ hoạt động mạnh sẽ trở thành một “chiếc neo” cho ý thức của bạn, và sự kích thích này càng gia tăng, bạn lại càng học được cách tập trung tâm trí. Tuy nhiên, để đạt được trạng thái này, bạn cần phải tránh xa các thiết bị kỹ thuật số (hoặc ít nhất cũng phải chuyển điện thoại sang chế độ máy bay nếu bạn cần nghe nhạc). Nếu những người tập thể dục muốn trải nghiệm trạng thái dòng chảy, họ phải “tập trung tư tưởng vào việc mình đang làm”, theo lời của Pirkko Markula, giáo sư dạy hoạt động thể chất tại Đại học Alberta ở Canada.

Càng trải nghiệm cảm giác không bị phân tâm khi tập luyện, họ lại càng ưu tiên và bảo vệ trạng thái hiện diện trọn vẹn trong những khía cạnh khác của cuộc sống. Hiện tượng này khớp với một lý thuyết được giới thiệu bởi tác giả kiêm chuyên gia về thói quen Charles Duhigg: vận động cơ thể là một “thói quen then chốt”, hay một thói quen tích cực thuộc một khía cạnh nhất định của cuộc sống lại có thể góp phần đưa đến những thay đổi tích cực trong những khía cạnh còn lại.

Vận động cơ thể cũng giúp bạn phát triển năng lực tập trung bởi vì hoạt động này đòi hỏi bạn phải chú tâm đến những tín hiệu mà cơ thể mình phát ra. Mình nên tăng tốc hay giảm tốc? Liệu có phải đây chỉ là cơn đau do gắng sức quá mức, hay vì một chấn thương mình chưa biết? Khi để tâm lắng nghe những phản hồi tương đối cụ thể của cơ thể, bạn có thể tiếp tục tinh chỉnh quá trình luyện tập của mình. Hãy duy trì thói quen này và khả năng tập trung cao độ của bạn sẽ được cải thiện.

Đây cũng là một trong những nguyên tắc cơ bản giúp bạn có được một cuộc sống vững vàng từ Brad Stulberg – chuyên gia nổi tiếng thế giới về hiệu quả làm việc, hạnh phúc và thành công bền vững. ông cũng là tác giả của cuốn sách Nghệ thuật sống vững vàng đã được First News phát hành.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024