Nghệ thuật múa gợi cảm, khỏa thân và khác lạ của Damien Jalet

22/03/2020 10:30
Nghệ thuật múa gợi cảm, khỏa thân và khác lạ của Damien Jalet

Damien Jalet, biên đạo múa tài năng từng cộng tác cùng hàng loạt nghệ sĩ danh tiếng như Madonna, Thom Yorke (ban nhạc Radiohead) và Florence Welch (Florence and the Machine), đang nỗ lực tái định hình nghệ thuật biểu diễn, thông qua những sáng tạo vũ đạo ‘độc-lạ’, khiến người xem ngẫm nghĩ về vẻ đẹp nhân dáng giữa nền văn hóa đương đại.

]Từng diễn viên múa xoay tròn, uốn lượn để tạo hình thành những ‘bức tượng’ người, trông sống động dẫu không kém phần kỳ dị. Ấn tượng “vũ đạo điêu khắc” nói trên được phản ánh lý thú qua dự án vũ nhạc ‘Les Meduses’ (‘Bị mê hoặc’), do Jalet biên soạn, trình diễn tại bảo tàng Louvre năm 2013.

‘Dị biệt’ có thể là tính từ tương thích để mô tả phong cách vũ đạo của nghệ sĩ mang 2 dòng máu Pháp-Bỉ, Damien Jalet. Tuy nhiên, với ‘Vessel’ – show diễn mới anh cộng tác cùng họa sĩ thị giác người Nhật Kohei Nawa, tác phẩm vừa nhận đề cử giải thưởng sân khấu danh giá Olivier Awards cho hạng mục Biên đạo múa xuất sắc nhất – hứa hẹn mang đến cảm nhận còn lạ lẫm hơn.

‘Vessel’ (‘Chứa đựng’), mong muốn tìm kiếm ‘điểm giao thoa’ giữa nét vững chắc và mềm mại nơi cơ thể người.

Nhóm vũ công gần như khỏa thân nhảy múa uyển chuyển trên một ‘sàn diễn’ nhỏ nhô cao, bao phủ bởi nước và chất bột trắng bết dính có tên gọi ‘katakuriko’, một loại bột khoai tây được người Nhật dùng cho những món ăn truyền thống.

Thứ bột trắng chuyển đổi từ trạng thái rời rạc sang đặc dính, biểu trưng cho tính ‘tiếp biến’ không ngừng nghỉ ở những vật chất cấu thành cơ thể người.

Đặc biệt, trong ‘Vessel’ – dự án chính thức công diễn từ trung tuần tháng 3.2020 tại sân khấu vũ nhạc quốc gia Chaillot (Paris) – phần đầu những vũ công được liên tục che lại nhờ đôi cánh tay đan chặt sau gáy, đủ làm khuất tầm nhìn khán giả.

Quan sát những cơ thể người với ‘ảo giác’ không đầu di chuyển nhịp nhàng trước sân khấu, theo âm điệu nhạc nền du dương, gợi lên cảm giác lạ lẫm choáng ngợp, như thể bạn đang chiêm ngưỡng những sinh vật vô danh đến từ một ‘thế giới’ xa lạ.

Trước nạn dịch viêm phổi COVID-19, show diễn mới vẫn được phép mở cửa đón khách. Thế nhưng lượng khán giả sẽ buộc phải cắt giảm để phù hợp quy định phòng ngừa dịch bệnh đang ban hành tại Pháp.

Một cảnh cắt của ‘Vessel’ (Ảnh: Yoshikazu Inoue)

“Ngày nay, chúng ta luôn đánh giá cao gương mặt. Mọi người thường chụp ảnh selfie mọi lúc có thể, như một cách ‘định nghĩa’ hình ảnh của riêng họ. Bạn có thể nhận thấy rất nhiều điều chỉ từ việc quan sát gương mặt ai đó”, Jalet nói về dự án ‘Vessel’.

“Thế nên tôi nảy ra ý tưởng này, xoay quanh vấn đề nhân dạng. Tôi muốn khiến đặc điểm chúng ta thường dựa vào nhất để thấu hiểu người khác, biến mất”, anh lý giải về động tác múa cố tình che đi gương mặt vũ công.

“Thiếu khuôn mặt", nhiều phần khác trên cơ thể trông nổi bật hơn và ‘ranh giới’ giúp ta phân định đặc điểm con người với những thứ khác, bỗng mờ nhạt hơn. Tôi thích đặt câu hỏi rằng, việc chúng ta tự gọi bản thân ‘là người’ thật sự mang ý nghĩa gì, trong khi cùng lúc đó, vẫn còn những chi tiết dị thường nơi nhân dáng mỗi người”, nam nghệ sĩ chia sẻ.

‘Boléro’ (2013) – biểu diễn trên sân khấu trường múa Paris Opera Ballet, dự án hợp tác giữa Jalet và biên đạo múa bậc thầy Sidi Larbi Cherkaoui (Ảnh: Laurent Philippe)

Jalet nổi tiếng thông qua những dự án nghệ thuật thành công, cộng tác cùng nhiều tên tuổi lớn như ban nhạc Florence and the Machine cho ca khác ‘No Light, No Light’, với đạo diễn gạo cội Luca Guadagnino cho dự án kinh dị ăn khách ‘Suspiria’, và với nhạc sĩ – giọng ca kỳ cựu của nhóm Radiohead, Thom Yorke, trong tác phẩm phim nhạc kịch ngắn ‘Anima’ do Netflix phát hành.

Jalet giúp làm nên thành công cho màn trình diễn múa ấn tượng trong tác phẩm điện ảnh kinh dị ‘Suspiria’ của Luca Guadagnino (Ảnh: Shutterstock)

Tuy nhiên, kỷ niệm công việc khó quên nhất với Jalet, chính là lần anh làm biên đạo múa cho Madonna.

Ở tour diễn quảng bá album ‘Madame X’, Jalet dàn dựng tiết mục đặc biệt, trong đó ‘nữ hoàng nhạc pop’ tái hiện ca khúc hit ‘Frozen’ (ra mắt năm 1998) đằng sau màn hình chiếu, với cô con gái lớn của Madonna, Lourdes, biểu diễn một tiết mục múa phụ họa đặc sắc.

“Madonna có ảnh hưởng rất lớn đến bản thân tôi. Bản hit ‘Frozen’ và màn song tấu cùng Lourdes biểu thị một Madonna mềm yếu hơn, từ một góc nhìn khác”, Jalet bày tỏ.

Jalet cạnh ‘nữ hoàng nhạc pop’ Madonna (Ảnh: Instagram nhân vật)

‘Góc nhìn’ chính là nét nhấn ấn tượng ở một nghệ sĩ trình diễn tài năng, người khởi nghiệp bằng công việc vũ công, và sau đó làm trợ lý cho biên đạo múa ‘huyền thoại’ người Bỉ, Sidi Larbi Cherkaoui.

“Không có công nghệ hình ảnh, không make-up, không phục trang hoa mỹ, chỉ từ những chuyển động uốn lượn của cơ thể người, ở những góc cạnh nhất định, chúng tôi lại tạo nên một thứ nghệ thuật biểu diễn khác biệt hoàn toàn”.

‘Ranh giới’ giới tính dường như biến mất ở ‘Vessel’, tác phẩm vốn chính Madonna từng đến xem trong buổi diễn tổng duyệt hôm 5.3 vừa qua.

Từ góc độ khán giả, quả thật khó phân định rõ giới tính những nghệ sĩ trên sân khấu, khi nhóm vũ công liên tục ‘xoay vần’ cùng bài múa.

“Những màn diễn đôi giữa nam và nữ thường không mấy hứng thú với tôi. Tôi thích ý tưởng về sự phân rã, khi ý niệm giới tính hóa thành một cảm nhận đơn thuần”, Jalet nói.

Damien Jalet (Ảnh: AFP)

Với nam nghệ sĩ, chặng đường trải qua cùng nghề múa không chỉ phụ thuộc ở sự đam mê nét mỹ cảm hình thể, mà còn mang giá trị tinh thần. Jalet cho biết, anh lấy cảm hứng biên đạo từ những hoạt động truyền thống và nghi lễ tôn giáo khắp thế giới.

Ví dụ tiêu biểu là ‘Skid’ (‘Trượt’), dự án vũ nhạc ra mắt tại Paris năm 2017. Những diễn viên trình diễn trên một sân khấu đặt nghiêng, mô phỏng lại ‘ombarisha’, một nghi lễ truyền thống của Nhật với nhóm nam giới quấn chặt người quanh một thân cây nghiêng.

Như Ý (theo: AFP)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

Nữ ca sĩ Ấn Độ nhiễm COVID-19 nhưng vẫn tiệc tùng

Ca sĩ nổi tiếng Kanika Kapoor, 41 tuổi được xác định là dương tính với COVID-19, điều đáng ngại là cô đã tham gia nhiều bữa tiệc đông người.

DJ người Mỹ qua đời vì COVID-19

Mặc dù tuân thủ mọi biện pháp ngăn ngừa. cách ly và chữa trị theo bác sĩ nhưng DJ người Mỹ Black N Mild đã qua đời vì COVID-19

Huyền thoại làng nhạc Kenny Rogers qua đời ở tuổi 81

Kenny Rogers là một trong những ca sĩ nhạc đồng quê thành công nhất mọi thời.

Bên trong căn biệt thự triệu đô rộng 800m2, 'to nhất phố' của Ngọc Trinh

Nằm ở một khu đô thị mới ven Sài Gòn, biệt thự của Ngọc Trinh rộng 800m2 và to nhất trong khu phố. Bên trong thiết kế như một khách sạn cao cấp với đầy đủ các khu vực cho gia đình và giải trí.

7 sao nữ là biểu tượng thời trang châu Á

Nếu bạn đang tìm kiếm nguồn cảm hứng thời trang, chúng tôi xin giới thiệu với bạn những biểu tượng thời trang châu Á mà bạn cần biết.

Mỹ: Các series phim về bệnh viện quyên góp đạo cụ cho nhân viên y tế trong mùa dịch COVID-19

Trong bối cảnh việc ghi hình bị đình trệ khiến khâu sản xuất bị gián đoạn, các series có chủ đề bệnh viện như The Resident (Fox), New Amsterdam (NBC), The Good Doctor (ABC), Grey Anatomy (ABC) và Station 19 (ABC) đã quyết định tặng vật tư y tế chưa dùng của họ cho các bệnh viện và người dân địa phương có nhu cầu.

Tặng 10.000 quà cho bạn đọc mua sách mùa COVID-19

NXB Trẻ tặng hơn 10.000 món quà tri ân bạn đọc mua sách nhân dịp kỷ niệm sinh nhật 39 năm thành lập (24.3.1981 - 24.3.2021), như một lời cám ơn độc giả tích cực mua sách trong thời điểm phòng chống dịch COVID-19.

Gia đình cựu diễn viên Thuỷ Tiên góp 30 tỉ giúp chống COVID-19 và hạn mặn ở miền Tây

Gia đình ông Johnathan Hạnh Nguyễn thông báo sẽ ủng hộ 30 tỉ đồng chống dịch và giúp đỡ người dân miền Tây. Ngoài ra, vợ chồng người mẫu Đàm Thu Trang - Nguyễn Quốc Cường và bạn bè quyên góp 1 tỉ để ủng hộ việc phòng chống dịch COVID-19.

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 28/04/2024