Ngày cuối cùng của năm, ngẫm lại 2020 với những luật bất thành văn không phải ai cũng nhận ra

31/12/2020 23:30
Ngày cuối cùng của năm, ngẫm lại 2020 với những luật bất thành văn không phải ai cũng nhận ra

Cuộc sống của một người trưởng thành vốn rất phức tạp. Ai cũng nghĩ sống thật dễ, sai rồi. Tồn tại vốn dễ, sống đúng nghĩa mới khó.

Đừng tự khiến bản thân trở thành một miếng mồi ngon để người khác đánh giá, cũng đừng tự hão mình "sống cần gì quan tâm đến xã hội". Vốn xã hội tồn tại cụm từ "luật bất thành văn", cũng chính để kiểm tra bạn có đủ tinh tế và tỉnh táo để nhận ra rằng cuộc sống này chẳng hề đơn giản:

1. Ai rồi cũng sẽ trở thành kiểu người ngày trước bản thân ghét cay ghét đắng, không có ngoại lệ. Cũng như một người vào công ty trước bạn tự nghĩ lại rồi cười nhạo bản thân rằng: những thói quen tật xấu hiện tại của tôi đều bắt đầu từ sau khi đi làm.

2. Đến nhà người khác, dù mối quan hệ hai bên có tốt đến đâu cũng đừng thản nhiên đến tay không; nếu không họ sẽ nghĩ rằng bản thân mình không xứng đáng nhận được sự tôn trọng. Mối quan hệ tốt đẹp giữa hai người là tình bạn cá nhân. Đến chơi nhà ai đó, bao gồm cá nhân và gia đình đối phương, thuộc phạm trù lớn hơn.

Ngày cuối cùng của năm, ngẫm lại 2020 với những luật bất thành văn không phải ai cũng nhận ra - Ảnh 1.

3. Mối quan hệ dù tốt đến đâu cũng nên để ý lời nói của mình, vì điều đó có thể đi theo một nghĩa khác tuỳ vào thái độ của người nghe đối với bạn. Có thể đó chỉ là buột miệng nói ra chưa kịp suy nghĩ lại vô tình làm tổn thương người khác.

4. Bạn không quan trọng trong suy nghĩ người khác như bạn nghĩ. Tất nhiên, đó không phải là điều xấu.

5. Muốn người khác nghĩ bạn là một người thật hào phóng nhưng vẫn đủ tinh tế rất đơn giản, thay vì mời anh ấy ăn 1000 bữa ngoài nhà hàng, thì bạn có thể mời đối phương 100 bữa cơm nhà với chất lượng gấp 10 lần thường ngày.

6. Luôn giữ lại cho bản thân 30% bí mật. Điều này sẽ khiến cho bạn thoải mái hơn trong giao tiếp hàng ngày, và dĩ nhiên người có bí mật sẽ dễ khiến người khác tò mò, muốn tìm hiểu hơn.

Đừng để ai đó biết mọi thứ về quá khứ của bạn, vì trên đời này không có gì là mãi mãi, và mối quan hệ giữa người với người cũng vậy, có một số bí mật chỉ nên tự mình thưởng thức, không thể làm quà tặng.

7. Mối quan hệ giữa con người với nhau thực sự rất mong manh. Đừng cố kiểm tra xem đối phương là người như thế nào. Tin tưởng là điều kiện tiên quyết. Hiểu lầm là thứ dễ dàng nhất trên đời. Rồi mờ nhạt, nhiều mối quan hệ cũng theo đó mà chỉ còn "từng quen biết".

8. Khi một nhóm người tụ tập, hãy chú ý nhiều hơn đến những gương mặt mới. Đối với người ấy, giống như một cái cọc giữa đại dương, một que diêm trong đêm tuyết vậy.

9. Đừng phàn nàn với những người lớn tuổi hơn rằng cuộc sống này quá khó khăn, chẳng được tích sự gì. Bạn nghĩ rằng bạn đơn thuần chỉ đang phàn nàn, nhưng cảm giác đó giống như một sự chế nhạo với đối phương vậy. Bạn mới sống được bao nhiêu năm trên đời mà có thể bảo cuộc sống này thật nhàm chán với những người có tuổi đời lớn hơn.

10. Không có ai là hoàn hảo. Ở nơi làm việc, không ai có thể tránh khỏi việc phải gặp một số sai lầm. Có người sửa sai khi mắc phải, còn có người khăng khăng ai chứ chẳng phải mình chỉ vì sĩ diện.

11. Trong giao tiếp với người khác, hãy cố gắng nói về những chủ đề mà đối phương biết, hứng thú và quan tâm; hãy khiến đối phương nói nhiều hơn và đừng ngại dành những lời có cánh cho họ.

12. Có lúc nên biết những gì nên hỏi và biết những gì không nên hỏi, dù muốn biết cũng không được phép hỏi.

13. Đừng phán xét người khác, nước sông không phạm nước giếng, chuyện người ta mình đâu thể nhìn râu ria mà đoán già đoán non được chứ.

Ngày cuối cùng của năm, ngẫm lại 2020 với những luật bất thành văn không phải ai cũng nhận ra - Ảnh 2.

14. Học ngoại ngữ rất có lợi cho sự trưởng thành và phát triển của bản thân. Một mặt, bạn có thể cải thiện nội hàm văn hoá của mình, khiến bản thân tự tin và dễ dàng nhận được sự ưu đãi và đánh giá cao của mọi người xung quanh. Mặt khác, bạn sẽ có nhiều lựa chọn hơn về định hướng nghề nghiệp và cơ hội thăng tiến chốn công sở hơn.

15. Đừng cho người khác vay tiền một cách dễ dàng. Nếu nhắm mắt cho mượn, có thể bạn nên xác định trước, tiền sẽ một đi không trở lại.

16. Ai cũng có thể trở nên giàu có nếu có thể nỗ lực. Nếu bạn nói rằng bạn không thể làm được, thì đừng ghen tị với số tiền người khác kiếm được khi sức lực hai bên bỏ ra chẳng đáng được so sánh với nhau.

Trong cuộc sống của người lớn, chẳng ai không vất vả. Bạn không có quyền coi thường bất cứ ai, ngay cả khi có thái độ đó, thì bạn đừng ngu ngốc gì mà nói ra.

Ngày cuối cùng của năm, ngẫm lại 2020 với những luật bất thành văn không phải ai cũng nhận ra - Ảnh 3.

17. Nhìn thấu nhưng không nên nói rõ mọi thứ. Đừng đưa ra lời khuyên cho những người bằng mặt không bằng lòng, ngay cả khi lời khuyên của bạn là đúng.

18. Hãy đối xử với bản thân một cách khách quan. Không có năng lực thì thừa nhận là không có năng lực, đừng đổ lỗi do mọi thứ xung quanh.

19. Bất kể bạn có thừa nhận hay không, con người sẽ đấu tranh cho tự do trong suốt cuộc đời. Tự do ở đây là khả năng nói "không", đó là giá trị cao nhất khi sinh ra để làm con người.

Thực tế, chúng ta sinh ra để làm việc chăm chỉ và trở thành một người bình thường. Cuối cùng, hy vọng ai cũng có khả năng yêu lấy bản thân, và có năng lượng để yêu thương người khác.

Pháp luật và bạn đọc


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Những gì bạn đăng trên mạng xã hội hé lộ tính cách, trình độ của bạn: Hãy là chính minh!

Bằng một cách thẳng thắn hay thầm lặng – chúng ta luôn tìm cách để xuất hiện hoàn hảo nhất trên các trang mạng xã hội. Nhưng đó là phiên bản thực, hay chỉ là phiên bản siêu lý tưởng?

Chuẩn bị tốt để sẵn sàng cho cơ hội mới

Nguyễn Lan Nhi, sinh năm 2000, hiện là sinh viên chuyên ngành Quản trị Khách sạn và du lịch, ĐHQG Hà Nội. Sở hữu chiều cao ấn tượng, khuôn mặt khả ái, cô nhận được nhiều sự yêu mến từ cộng đồng mạng.

Phá vỡ mọi quy tắc, 'Siêu trí tuệ Việt Nam' ngày càng hấp dẫn

Kết thúc vòng 1 với những thử thách chưa từng xuất hiện trong lịch sử, Siêu trí tuệ Việt Nam mùa 2 đang ngày càng nóng hơn bao giờ hết khi dàn thí sinh đỉnh chóp toàn những gương mặt tài năng khủng

"Cách nhanh nhất để hủy hoại một con người là gì?": Đáp án sẽ khiến nhiều người phải giật mình!

Có nhiều cách để hủy hoại cuộc đời một con người nhưng bạn có biết, cách nhanh nhất và đơn giản nhất để hủy hoại một con

10 bài học quý giá bạn sẽ học được từ khủng hoảng

Mỗi cuộc khủng hoảng như dịch Covid-19 đều mang tới cho ta những bài học quý giá. Thay vì lo lắng, sợ hãi, hãy coi đây là cơ hội để bạn phát triển thông qua những bài học kinh nghiệm tuyệt vời.

Những hot girl 8x, 9x đời đầu từng nổi tiếng đình đám giờ ra sao?

() - Những hot girl đời đầu đã từng nổi tiếng giờ đây chọn cuộc sống kín tiếng hơn với hạnh phúc riêng nhưng vẫn là những "tượng đài" nhan sắc để lại dấu ấn trong lòng công chúng.

Nhốt 6 con khỉ vào 3 cái chuồng kèm theo thức ăn, cảnh tượng xuất hiện vài ngày sau khiến nhiều người suy ngẫm

Chuyện gì đã xảy ra sau khi những con khỉ được nhốt vào lồng kèm theo thức ăn?

Không có Internet để học trực tuyến, sự nỗ lực của cậu bé này gây xúc động…

Jonathan Endecott (9 tuổi) ngày ngày ngồi bên ngoài trường tiểu học với chiếc laptop đặt trên một thùng các-tông bởi gia đình cậu không có tiền lắp mạng Internet...

Ra mắt sách nói Người đàn bà trong tôi, hồi ký của Britney Spears

Từ sách - Phim - Diễm Mi - 20/04/2024 13:00
Chiều 19/4, trong khuôn khổ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại TPHCM, First News phối hợp cùng Ứng dụng sách nói Fonos ra mắt cuốn tự truyện Người đàn bà trong tôi (tựa gốc: The Woman in Me) của ca sĩ Britney Spears.

Cơ hội tốt nghiệp

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/04/2024 12:00
Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Giải trí - Tô Văn - 20/04/2024 11:00
Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - CFB - 20/04/2024 10:00
Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024