Những gì bạn đăng trên mạng xã hội hé lộ tính cách, trình độ của bạn: Hãy là chính minh!

31/12/2020 21:00
Những gì bạn đăng trên mạng xã hội hé lộ tính cách, trình độ của bạn: Hãy là chính minh!

Bằng một cách thẳng thắn hay thầm lặng – chúng ta luôn tìm cách để xuất hiện hoàn hảo nhất trên các trang mạng xã hội. Nhưng đó là phiên bản thực, hay chỉ là phiên bản siêu lý tưởng?

Chuyện không của riêng ai 

Da mặt tôi trong bức ảnh selfie này đã đủ căng bóng hay chưa? Thân hình tôi trong tấm ảnh dự tiệc có đủ gợi cảm hay chưa? Thần thái của tôi trong đoạn boomerang này có đủ cuốn hút hay chưa? Dòng trạng thái tôi viết thế này có đủ xúc động hay chưa? Bình luận tôi ghi thế này có đủ hài hước hay chưa?

Chúng ta đang sống trong thế giới với những cái tôi lý tưởng nhờ sự quan sát và so sánh vốn được hình thành và nuôi dưỡng theo thời gian. Hình mẫu lý tưởng ấy có thể được miêu tả bởi những tính từ quen thuộc như xinh đẹp, bảnh bao, giàu có, tài năng hay thành công.

Chúng ta cũng đang sống trong xã hội mà việc sáng tạo, duy trì sự hiện diện trên các phương tiện truyền thông mạng xã hội là một lẽ dĩ nhiên, nhất là khi điều này còn giúp bạn đem lại những giá trị nhất định trong quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân và mở rộng các mối quan hệ xã hội.

Những gì bạn đăng trên mạng xã hội hé lộ tính cách, trình độ của bạn: Hãy là chính minh!  - Ảnh 1.

Ảo hay thực, thực hay ảo? 

Vì lẽ đó, không khó hiểu khi – bằng một cách thẳng thắn hay thầm lặng – chúng ta luôn tìm cách để xuất hiện hoàn hảo nhất trên các trang mạng xã hội. Nhưng đó là phiên bản thực, hay chỉ là phiên bản siêu lý tưởng?

Mạng xã hội đã tạo nên cảm giác sai lầm về bản thân người sử dụng, vốn dễ dàng được thể hiện qua số lượt thích, bình luận hay người theo dõi… Rất nhiều người sử dụng mạng xã hội cho rằng, việc sử dụng các trang mạng xã hội là một cách để họ tìm kiếm thêm sự quý mến từ người khác. Đây cũng là lý do vì sao có rất nhiều người tốn quá nhiều thời gian cho việc lướt Facebook, Instagram, LinkedIn hay TikTok. Song, điều này đồng thời đem đến cho người sử dụng những suy nghĩ sai lầm về bản thân mình, bao gồm việc… họ chọn cách thổi phồng về con người thật của mình.

Là chính mình trên mạng xã hội

Những gì được thể hiện trên nền tảng trực tuyến, từ kinh nghiệm làm việc, trình độ học vấn cho đến những lý tưởng sống trên thế giới ảo dù sớm hay muộn thì cũng có thể đem đến những kết quả (hoặc… hậu quả) ở thế giới thực. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn đã suy nghĩ kỹ càng trước khi có bất kỳ hành động nào. Nhưng trước khi có được những suy nghĩ kỹ càng, hay chính xác hơn là để tự bộc lộ chính mình, điều bạn cần làm là phải hiểu rõ bản thân.

Bạn là ai? Bạn có những điểm mạnh, điểm yếu nào? Bạn có những cảm xúc như thế nào trong tình huống ấy? Bạn có những mong muốn hay kỳ vọng gì khi thực hiện những điều đó?

Để bắt đầu sử dụng mạng xã hội "healthy và balance" hơn, bạn có thể bắt đầu bằng những gạch đầu dòng sau đây:

Những gì bạn đăng trên mạng xã hội hé lộ tính cách, trình độ của bạn: Hãy là chính minh!  - Ảnh 2.

1. Ngừng so sánh bản thân với người khác

Bạn đang ganh tị với một đứa bạn cấp 3 khoe hình túi xách hàng hiệu? Khoan! Ai biết được chiếc túi đó là hàng thật, hàng chính chủ, hay là đồ mượn, đồ fake?!

Gợi ý: Mỗi sáng thức dậy, hãy nhìn vào gương, hài lòng với chính mình và tự dành cho bản thân mình những lời khen có cánh.

2. Sống đúng với chính bản thân mình

Thay vì tạo ra một phiên bản thổi phồng và phi thực tế, thì bạn nên bắt đầu bằng những điểm tốt đẹp nhất của chính bạn. Xác định điều gì khiến bạn trở nên đặc biệt hơn người khác, và tập trung nâng cao bản thân mình. Đừng ngại thể hiện con người thật của mình.

Gợi ý: Thử thách khoe mặt mộc, ai dám tham gia không?

3. Xóa khoảng cách giữa "phiên bản thật" và "phiên bản lý tưởng"

Sự khác biệt giữa bạn trên mạng xã hội và con người thật của bạn hẳn sẽ khiến bạn khó cảm thấy hài lòng về bản thân hơn. Nếu như bạn muốn miêu tả bản thân mình với một ngoại hình hấp dẫn hay một sự nghiệp lý tưởng, vậy tại sao bạn không biến những điều này thành mục tiêu và phấn đấu thực hiện? Bất cứ điều gì trong cuộc sống này cũng vậy, tất cả đều cần có thời gian, công sức, nỗ lực và kiên trì.

Gợi ý: Bắt đầu từ hôm nay, ngủ sớm, dậy sớm, dành từ 1-2 tiếng buổi sáng để chạy bộ, đọc sách, viết blog hay học một ngôn ngữ mới.

Một khi phiên bản thật và phiên bản lý tưởng của bạn là một, thì sẽ không có lý do gì để bạn phải lo lắng hay sợ hãi khi gặp mặt những mối quan hệ của mình ngoài đời thực nữa. Bằng cách hướng đến những mục tiêu dẫn đến con đường tự hoàn thiện bản thân thay vì tập trung sự chú ý của mình để xây dựng một phiên bản ảo, bạn sẽ càng rút ngắn khoảng cách để trở thành "phiên bản lý tưởng" của chính mình.

Mong bạn trở thành phiên bản hạnh phúc nhất và tuyệt vời nhất của chính mình.

(Barcode) 

Theo Trí Thức Trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024