10 bài học quý giá bạn sẽ học được từ khủng hoảng

31/12/2020 10:30
10 bài học quý giá bạn sẽ học được từ khủng hoảng

Mỗi cuộc khủng hoảng như dịch Covid-19 đều mang tới cho ta những bài học quý giá. Thay vì lo lắng, sợ hãi, hãy coi đây là cơ hội để bạn phát triển thông qua những bài học kinh nghiệm tuyệt vời.

Cuộc sống thật ngắn ngủi nên hãy thưởng thức nó

Chúng ta thường vội vã trong cuộc sống mà quên đi hoặc bỏ qua thời gian để tận hưởng những điều nhỏ bé. Một cuộc khủng hoảng như đại dịch, suy thoái kinh tế có thể nhắc nhở bạn về những gì bạn đang bỏ lỡ.

Việc tận hưởng khoảnh khắc trở nên quan trọng hơn sau khi bạn trải qua khó khăn. Có rất nhiều khoảnh khắc đặc biệt, đẹp đẽ mà chúng ta vì quá vội vã mà không dành thời gian tận hưởng hay chỉ bận tâm đến những thứ khác mà bỏ quên chúng. Đó là cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp, một làn gió thơm mát, tiếng cười của trẻ thơ hay sự ân cần của một người xa lạ nào đó.

10 bài học quý giá bạn sẽ học được từ khủng hoảng - 1

Ảnh minh họa.

Suy ngẫm về ý nghĩa, mục đích cuộc sống của bạn

Trải qua nghịch cảnh hay thời điểm khó khăn có thể đẩy một người vào cuộc khủng hoảng hiện sinh. Và lúc này, chúng ta thường đặt câu hỏi rằng cuộc sống của chúng ta có ý nghĩa, mục đích là gì. Rốt cuộc, tất cả chúng ta sẽ chết vào một ngày nào đó.

Theo các nhà triết học hiện sinh, cuộc sống sẽ có ý nghĩa như cách bạn suy nghĩ và cảm nhận. Điều quan trọng là hãy tận hưởng mọi thứ mà cuộc sống mang lại, tìm ra mục đích và ý nghĩa khi bạn còn hiện hữu trên cõi đời này và hãy làm cho nó có ý nghĩa.

Theo nhà triết học, nhà văn nổi tiếng người Pháp Albert Camus - đại diện tiêu biểu của chủ nghĩa triết học hiện sinh, nếu bạn sống vì hành động "hiện hữu" thì cuộc sống của bạn sẽ trở nên trọn vẹn và có mục đích.

Nhận ra điều gì quan trọng nhất trong cuộc sống

Khi bạn đã thiết lập được những gì bạn muốn trong cuộc sống của mình, hãy quyết định xem điều gì là quan trọng nhất.

Đầu tiên, hãy dành thời gian để viết ra những mục tiêu khác nhau trong cuộc sống của bạn; liệt kê những mục tiêu về sức khỏe, sự nghiệp, mối quan hệ, tinh thần của bạn. Sau đó, chia nhỏ các ưu tiên thành các mục tiêu có ý nghĩa, giúp bạn xác định được điều gì quan trọng đối với bạn và làm thế nào bạn có thể đạt được những điều đó.

Trân trọng những gì bạn có

Một cuộc khủng hoảng nhắc nhở rằng chúng ta thực sự may mắn như thế nào. Khi chúng ta bị cuốn vào cuộc sống và những thói quen hàng ngày, chúng ta hiếm khi nghĩ đến những cơ hội và những thứ mình đang sở hữu.

Tuy nhiên, trải qua khủng hoảng, thời điểm khó khăn nhất, ta mới nhận ra rằng mình đã và đang có những tài sản cả về vật chất lẫn tinh thần quý giá đến dường nào.

10 bài học quý giá bạn sẽ học được từ khủng hoảng - 2

Ảnh minh họa.

Sức khỏe là tài sản quý giá nhất

Nếu trải qua một cuộc khủng hoảng về sức khỏe chẳng hạn như đại dịch Covid-19 mà bạn đã sống sót sau đó thì bạn sẽ thấy sức khỏe quý giá biết bao. Lòng biết ơn và cảm giác nhẹ nhõm khi bạn đã vượt qua thời điểm khó khăn nhất đã là quá đủ để bạn nhắc nhở bản thân cần có lối sống lành mạnh hơn, ít căng thẳng hơn. Chẳng có ý nghĩa gì nếu bạn không đủ sức khỏe để tận hưởng cuộc sống.

Hãy chủ động ứng phó với khó khăn

Thiếu sự chuẩn bị và tính toán trước thường có thể dẫn đến khủng hoảng. Nếu bạn không lập kế hoạch cho sự gián đoạn nghề nghiệp, giảm sút tài chính hoặc bệnh tật thì hậu quả có thể rất nghiêm trọng. Khi có bất cứ điều gì xảy ra, sự chủ động sẽ đặt bạn vào vị trí của người lái xe; trong khi hành động chỉ đơn thuần là phản ứng lại với khó khăn, khủng hoảng có thể khiến bạn khó sống sót và phục hồi sau đó. Mặc dù không phải lúc nào bạn cũng có thể hoàn toàn tránh được khủng hoảng, nhưng bạn có thể giảm bớt tác động của nó bằng cách chuẩn bị sẵn sàng.

Vượt qua khủng hoảng giúp bạn mạnh mẽ hơn

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người đã trải qua một cuộc khủng hoảng hoặc sự kiện căng thẳng trong cuộc sống sẽ giúp họ có niềm tin hơn để vượt qua thử thách, nghịch cảnh. Họ cũng thể hiện cách nhìn nhận, đánh giá sâu sắc hơn về cuộc sống; tận hưởng những mối quan hệ bền chặt và có ý nghĩa hơn và trưởng thành hơn về mặt tinh thần, cảm xúc.

Mang lại cho bạn nhiều kinh nghiệm quý giá

Vượt qua khủng hoảng sẽ mang đến cho bạn rất nhiều kinh nghiệm quý giá, dạy cho bạn rằng bản thân đã sai lầm những gì và tại sao lại như vậy. Nhờ đó, bạn có thể tránh được những sai lầm tương tự. Bạn cũng học được cách lập kế hoạch tốt hơn, nhận thức được những cạm bẫy tiềm ẩn và cuối cùng là thực hiện thành công các mục tiêu của bạn.

Khám phá ra sức mạnh tiềm ẩn của bản thân

Bạn có thể sẽ không nhận ra rằng mình mạnh mẽ như thế nào cho đến khi bạn sống sót qua cơn khủng hoảng. Để vượt qua thời kỳ khó khăn, cần phải có lòng can đảm, sự kiên trì, bền bỉ. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn không cảm thấy tự ti, ngờ vực bản thân, sợ hãi và không chắc chắn.

Tuy nhiên, nhờ khó khăn nghịch cảnh mà bạn sẽ khám phá ra sức mạnh nội tâm, tinh thần mạnh mẽ của bản thân mà chính bạn trước đó không hề biết.

Biết rằng cuộc sống luôn có lúc thăng trầm và khó khăn rồi sẽ qua

Không có gì là tốt hay xấu mãi mãi, tất cả rồi sẽ biến đổi. Cuộc sống có lúc thăng lúc trầm và khó khăn rồi cũng sẽ đi qua. Thời điểm khó khăn mang đến cơ hội cho chúng ta thay đổi hướng đi nếu cần thiết, tái tạo, đổi mới bản thân và nhìn lại cuộc sống. Nếu không có khủng hoảng, khó khăn thì chúng ta sẽ không bao giờ biết trân trọng những thứ mình có và biết cách tận hưởng từng khoảnh khắc của cuộc sống.

Trong suốt cuộc đời, chúng ta sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, nghịch cảnh. Đó chính là cơ hội để chúng ta học hỏi những bài học vô giá. Chúng ta học hỏi và trưởng thành, không chỉ giúp củng cố ý chí và bản lĩnh của chúng ta mà còn giúp ta chuẩn bị cho những điều sẽ xảy ra trong tương lai.

Theo Lý Nam

VOV

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
2

Sau cả ngày làm việc mệt mỏi, sao bạn vẫn cố gắng thức đêm lướt điện thoại?

Có một cái tên rất kêu cho hiệu ứng tâm lý này. Các nhà khoa học gọi nó là "Trì hoãn giấc ngủ để trả thù". Nhưng rốt cuộc thì bạn đang trả thù điều gì?
3

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.
4

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Những hot girl 8x, 9x đời đầu từng nổi tiếng đình đám giờ ra sao?

() - Những hot girl đời đầu đã từng nổi tiếng giờ đây chọn cuộc sống kín tiếng hơn với hạnh phúc riêng nhưng vẫn là những "tượng đài" nhan sắc để lại dấu ấn trong lòng công chúng.

Nhốt 6 con khỉ vào 3 cái chuồng kèm theo thức ăn, cảnh tượng xuất hiện vài ngày sau khiến nhiều người suy ngẫm

Chuyện gì đã xảy ra sau khi những con khỉ được nhốt vào lồng kèm theo thức ăn?

Không có Internet để học trực tuyến, sự nỗ lực của cậu bé này gây xúc động…

Jonathan Endecott (9 tuổi) ngày ngày ngồi bên ngoài trường tiểu học với chiếc laptop đặt trên một thùng các-tông bởi gia đình cậu không có tiền lắp mạng Internet...

Từng cọ toilet, hai anh em nhập cư trở thành tỷ phú hàng đầu nước Anh nhờ 'thức thời'

Theo danh sách tỷ phú của tờ Sunday Times, Mohsin và Zuber hiện sở hữu khối tài sản 4,5 tỷ USD.

YouTuber 21 tuổi thành triệu phú nhờ tìm ra "bí mật" sau thuật toán của YouTube

Trong khi nhiều YouTuber quan tâm đến việc làm sao video có được nhiều lượt xem nhất mà không cần bỏ quá nhiều công sức, Donaldson lại muốn truyền tải thông điệp đến khán giả rằng mình đã đầu tư công sức để làm video như thế nào.

"Đừng muốn con ngoan", lời khuyên nhủ của mẹ Hà Nội nổi tiếng về quyền-được-cãi-của-con

Nhà báo Trần Thu Hà, mẹ Xu Sim, bày tỏ: "Con ngoan, sẽ có khi quên cả hạnh phúc. Ví như hôm rồi có 1một người bạn hỏi tôi thích ăn gì. Tôi ngồi ngẩn ra một lúc, không biết. Tôi là người đi chợ và nấu ăn mỗi ngày, nhưng ngày nhỏ tôi ăn theo khẩu vị của bố, lớn lên ăn theo khẩu vị của chồng, và có con ăn theo khẩu vị của con."

Năm 2021: Những người bước sang tuổi 30 cần đối mặt với 4 vấn đề lớn để không hối hận ở tuổi 60

30 tuổi, đã đến lúc bạn không còn là một đứa trẻ. Sự trưởng thành ở tuổi 30 sẽ quyết định nửa đời còn bạn sẽ ra sao.

Bỏ phố về quê, cô gái trẻ: "không phải chạy theo phong trào, mà thay đổi để được làm điều mình muốn"

Cuộc sống đơn giản, yên bình được làm điều mình thích là điều cô gái trẻ Nguyễn Thị Ngoan đã và đang thực hiện sau khi quyết định "bỏ phố về quê". Điều quan trọng nhất cô gái này đạt được là được sống đúng với sở thích của bản thân, tận hưởng cảm giác thanh tịnh, yên bình trong tâm hồn.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - DT - 22/04/2024 11:00
Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 22/04/2024 10:00
Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Sát-na này là thiên thu - 8 hiểu biết để yêu thương không đau khổ

Từ sách - Phim - TĐ - 22/04/2024 09:00
Khi ta bắt đầu thương yêu một ai đó, hãy yêu thương như một người có trí tuệ, yêu theo cách người có trí, như thế sẽ chỉ có hạnh phúc chứ chẳng có khổ đau.

Từ bỏ - Tiêu chí khai tử giúp bạn nhận biết khi nào nên cất bước ra đi

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 22/04/2024 08:00
Trong cuốn sách "Từ bỏ", tác giả Annie Duke cho biết ưu điểm của tiêu chí khai tử là bạn luôn có cơ hội thiết lập nó bất cứ lúc nào khi đã bắt đầu một hành trình.

Tác giả Trung Nghĩa: ‘Đọc sách cũng như yêu’

Từ sách - Phim - Tiểu Vũ - 21/04/2024 12:00
Đọc sách cũng như yêu” là tác phẩm của nhà văn, nhà báo, Đại sứ văn hóa đọc Trung Nghĩa ra mắt nhân sự kiện Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại TP.HCM.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 24/04/2024