Nhốt 6 con khỉ vào 3 cái chuồng kèm theo thức ăn, cảnh tượng xuất hiện vài ngày sau khiến nhiều người suy ngẫm

31/12/2020 08:30
Nhốt 6 con khỉ vào 3 cái chuồng kèm theo thức ăn, cảnh tượng xuất hiện vài ngày sau khiến nhiều người suy ngẫm

Chuyện gì đã xảy ra sau khi những con khỉ được nhốt vào lồng kèm theo thức ăn?

1. Chuyện những con khỉ sống sót

Một học sinh của trường đại học California Mỹ làm một thí nghiệm: Đem sáu con khỉ nhốt trong 3 cái chuồng khác nhau, mỗi chuồng 2 con và để vào đó một lượng thức ăn nhất định nhưng để ở vị trí cao thấp không giống nhau.

Ở chuồng thứ nhất, thức ăn được để ở ngay dưới đất. Chuồng thứ hai thức ăn được treo ở các vị trí không giống nhau từ dễ lấy cho đến khó lấy. Chuồng thứ ba thức ăn được treo ở trên nóc chuồng.

Vài ngày sau, họ phát hiện ra ở chuồng thứ nhất có một con khỉ đã chết, còn một con thì bị thương nặng đến nỗi mất một bên tai, gãy chân, hơi thở thoi thóp. Ở chuồng thứ ba, lũ khỉ cũng chết hết, chỉ có chuồng thứ hai là vẫn còn sống rất tốt.

Tìm hiểu nguyên nhân, người ta nhận thấy ở chuồng thứ nhất do thức ăn được đặt ở dưới mặt đất nên hai con khỉ vừa vào chuồng thì đã tranh giành, đấu đá để chiếm được thức ăn, kết quả là con thì bị thương, con thì chết. Lũ khỉ ở chuồng thứ ba tuy đã rất là nỗ lực, nhưng bởi vì đồ ăn quá cao, quá khó để lấy nên đã bị chết đói. Chỉ có căn phòng thứ hai, hai con khỉ dựa vào năng lực của bản thân để giành lấy đồ ăn cho mình.

Đồ ăn để ở chỗ thấp đã ăn hết, chỉ còn đồ ăn ở bên trên, độ cao ngày càng tăng, độ khó ngày càng lớn, hai con khỉ này chỉ có thể hợp tác với nhau mới có thể lấy được đồ ăn. Do đó 1 con đã cõng con còn lại để với lấy đồ ăn.

Như vậy, mỗi ngày chúng đều có thể lấy đủ đồ ăn để ăn, sống rất tốt.

Lời bình

Tuy chỉ là thí nghiệm về những con khỉ và cách giành lấy đồ ăn nhưng ở một khía cạnh khác, thí nghiệm này còn nói nên mối quan hệ người tài và vị trí chức vụ. Ở vị trí chức vụ hầu như không có độ khó, người tài không có cơ hội thể hiện được năng lực và trình độ, không phát huy được tài năng thì làm sao có thể đánh giá để chọn được nhân tài. Ngược lại, còn dẫn đến đấu tranh nội bộ, thậm chí là giết hại lẫn nhau để tranh giành chức vị. Kết quả không khác gì so với hai con khỉ ở trong chuồng thứ nhất.

Đối với chức vị quá lớn, quá khó, tuy đã rất nỗ lực nhưng không theo kịp, việc này chẳng khác nào vùi dập, loại bỏ mất nhân tài. Giống như số mệnh của hai con khỉ trong chuồng thứ ba.

Nếu như sắp xếp vị trí chức vụ có độ khó phù hợp, từ thấp đến cao theo như tuần tự thức ăn được treo trong chuồng thứ hai, chúng ta mới có thể thể hiện được tài năng và trình độ thực sự, mới phát huy được hiểu biết và tính năng động, đồng thời, mối quan hệ cộng sinh giúp cho nhân tài giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau vượt qua khó khăn.

 Nhốt 6 con khỉ vào 3 cái chuồng kèm theo thức ăn, cảnh tượng xuất hiện vài ngày sau khiến nhiều người suy ngẫm - Ảnh 1.

Được sắp xếp vị trí chức vụ có độ khó phù hợp với trình độ, con người mới mới phát huy được hết năng lực của bản thân, kết hợp với mối quan hệ cộng sinh, mỗi người sẽ tồn tại và ngày càng phát triển.

2. Đánh giá và phân loại nhân viên

Hầu hết tất cả nhân viên trong một công ty nọ đều vui vẻ trước thông tin họ chuẩn bị đón một người quản lý mới. Nghe nói đó là một người rất có năng lực, chuyên môn cao, được công ty mẹ điều đến để chỉnh đốn, điều hành công việc. Thế nhưng kể từ sau khi vị quản lý này đi làm, ngày qua ngày, anh ta dường như chẳng làm gì cả, buổi sáng nho nhã từ tốn đến thẳng phòng làm việc, "trốn" trong đó và rất ít khi ra ngoài.

Việc làm của vị quản lý mới đã khiến cho những người làm việc thiếu trách nhiệm vốn đã lo lắng đến phát sốt tự nhiên trút bỏ được gánh nặng, họ lại tiếp tục chứng nào tật nấy, càng lúc càng trở nên ngang ngược. Họ bàn tán với nhau sau lưng vị quản lý: "Anh ta mà là người có năng lực ư? Thực chất thì anh ta chỉ là một người hiền lành thôi, so với người quản lý trước thậm chí còn dễ tính hơn."

Bốn tháng trôi qua, người quản lý mới mới bắt đầu phát huy uy lực, gạch tên một loạt các phần tử thiếu tích cực, người có năng lực thì được thăng chức. Cách làm việc nhanh gọn, quyết đoán của người quản lý mới thật khác một trời một vực so với 4 tháng đầu khi anh ta vừa đến công ty.

Trong bữa tiệc cuối năm, sau khi chúc rượu xong, người quản lý mới phát biểu trước tập thể nhân viên: "Tôi tin rằng mọi người ở đây đều cảm thấy thật khó hiểu, tò mò về biểu hiện của tôi lúc mới nhận chức và hành động dứt khoát của tôi sau này. Bây giờ, nếu tôi kể câu chuyện này ra chắc chắn mọi người sẽ hiểu thôi.

Tôi có một người bạn, anh ấy mua được một căn nhà có cả sân vườn, khi anh ấy dọn đến, thứ đầu tiên anh ấy sửa sang lại chính là toàn bộ sân vườn. Cỏ dại, cây dại đều bị anh ấy dọn sạch và trồng vào đó là cây cảnh tự mình mua mới.

 Nhốt 6 con khỉ vào 3 cái chuồng kèm theo thức ăn, cảnh tượng xuất hiện vài ngày sau khiến nhiều người suy ngẫm - Ảnh 2.

Ảnh minh họa.

Một hôm, chủ cũ của ngôi nhà tới chơi, vừa bước vào cổng chính đã vô cùng ngạc nhiên hỏi: "Những cây hoa mẫu đơn quý giá trước kia đâu mất rồi?" Lúc ấy người bạn của tôi mới phát hiện ra, anh ấy cứ ngỡ những bông hoa mẫu đơn kia là cỏ mà đã cắt hết đi.

Sau này anh ấy lại mua một căn nhà mới, tuy trong vườn rất lộn xộn, hỗn tạp nhưng anh ấy lại không hề động chạm, thay đổi gì. Quả nhiên là những cái cây mà lúc mùa đông bị nhầm là cây dại, mùa xuân lại nở đầy hoa, những cây cỏ mà mùa xuân anh ta cho là cỏ dại thì đến mùa hè lại giống như một tấm thổ cẩm. Nửa năm đầu những cây nhỏ đều không vươn lên được do bị lá đỏ của mùa thu phủ đầy.

Đến lúc cuối thu, anh ấy mới thực sự nhận biết được cây nào là vô ích, cây nào hữu ích và tiến hành phân loại, loại bỏ cây dại, giữ lại những cây quý.

Nói đến đây, chủ quản liền cầm ly lên và nói: "Những người ngồi ở đây đều là những người tôi rất tôn trọng, nếu như công ty của chúng ta giống như vườn hoa thì các bạn chính là những bông hoa trân quý trong đó, những bông hoa trân quý không phải là quanh năm suốt tháng đều "nở hoa", mà phải trải qua một thời gian dài quan sát ta mới nhận ra được."

Lời bình

Đừng bao giờ phán đoán một cái cây trong một mùa, cũng như đừng bao giờ phán đoán một con người trong một giai đoạn ngắn.

Đừng vội vã phán đoán bất cứ ai hay bất cứ việc gì, sự tiếp xúc ngắn ngủi không thể giúp bạn hiểu rõ một người và một phán đoán sai lầm có thể khiến bạn mất đi những người bạn tốt, những cánh tay đắc lực.

 Nhốt 6 con khỉ vào 3 cái chuồng kèm theo thức ăn, cảnh tượng xuất hiện vài ngày sau khiến nhiều người suy ngẫm - Ảnh 3.

3. Nhiệt kế thần kỳ

Đông Đông có một chiếc nhiệt kế thần kì, nó không những có thể đo được nhiệt độ cơ thể mà còn có thể đo được tâm tư tình cảm của con người.

Khi Đông Đông chuẩn bị có bài kiểm tra toán mà cậu sợ nhất, nhiệt kế biết rằng cậu rất hoang mang và không muốn đi thi, thế là nó liền tăng nhiệt độ lên rất nhiều, vì thế mà Đông Đông có thể xin phép nghỉ ốm mà không cần đi thi.

Lúc Đông Đông bị sốt, cậu rất muốn đi chơi xuân, nhiệt kế cũng cảm nhận tâm tư nguyện vọng của cậu, liền hạ nhiệt độ cơ thể xuống mức bình thường. Đông Đông hồ hởi đi chơi, nhưng kết quả là sau khi về nhà bệnh tình lại càng nặng hơn.

Một thời gian dài, Đông Đông phát hiện ra nhiệt kế đo nhiệt độ cơ thể mình có vấn đề nên tức giận nói với nhiệt kế: "Mày đừng tự cho mình là thông minh, mày cũng chỉ là một cái nhiệt kế mà thôi! Mày hãy nói rõ ràng chân tướng sự việc ra xem nào, mày dựa vào cái gì mà cứ thay đổi liên tục và thiếu chính xác như vậy!"

Lúc này, nhiệt kế mới ấm ức nói: "Anh trai của tôi qua đời chính là bởi vì lần nào cũng nói cho cậu đúng chân tướng sự việc, kết quả là bị cậu đập vỡ đó…"

Lời bình

Thuốc đắng giã tật, sự thật thường mất lòng, nhiều người không muốn nghe. Thế nhưng dù thế nào đi chăng nữa, sự thật vẫn là sự thật, chẳng thể thay đổi được, việc của chúng ta là nên tôn trọng sự thật và nghiêm túc đối diện với sự thật.

Rất nhiều người, vào những lúc đáng ra chỉ nên làm việc của mình, lại đi làm những việc vượt qua chức trách nhiệm vụ, vốn dĩ bản thân chỉ cần làm một việc nhỏ là được, nhưng lại nghĩ đến những việc lớn lao hơn, vượt xa nhiệm vụ của bản thân, để rồi rơi vào trạng thái bị giày vò, làm cho khó xử.

Xuất phát điểm của việc này có thể là tốt nhưng công việc cụ thể không hề yêu cầu mỗi người đều trở thành chính trị gia, nếu vượt quá chức trách nhiệm vụ của mình, như thế mỗi người sẽ không làm tròn được bổn phận của mình, đó mới thực sự là không có đạo đức nghề nghiệp.

 Nhốt 6 con khỉ vào 3 cái chuồng kèm theo thức ăn, cảnh tượng xuất hiện vài ngày sau khiến nhiều người suy ngẫm - Ảnh 4.

Con người sống trên đời, hãy cứ làm đúng làm tốt việc của mình là được, đừng vì lý do gì mà tự ý vượt quá chức trách của bản thân, bởi điều đó đôi khi sẽ khiến bạn phiền toái.

Pháp luật bạn đọc


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024