Nếu còn sống tới hôm nay, Lý Tiểu Long đã vừa tròn 80 tuổi

02/12/2020 10:00
Nếu còn sống tới hôm nay, Lý Tiểu Long đã vừa tròn 80 tuổi

Nếu còn sống tới hôm nay, thì huyền thoại võ thuật của màn bạc quốc tế - Lý Tiểu Long đã vừa tròn 80 tuổi trong tháng 11 này.

Nếu còn sống tới hôm nay, Lý Tiểu Long đã vừa tròn 80 tuổi - 1

Lý Tiểu Long được công chúng quốc tế biết đến nhiều nhất qua những bộ phim

Lý Tiểu Long được công chúng quốc tế biết đến nhiều nhất qua những bộ phim, nhưng huyền thoại võ thuật còn tự mình phát triển nên một trường phái võ thuật độc đáo có tên gọi quốc tế là "Jeet Kune Do" (Triệt quyền đạo), có thể tạm hiểu là khóa đòn đối phương một cách hiệu quả nhất.

Cách tốt nhất để hiểu về "Jeet Kune Do" ngay cả đối với những người không hiểu về võ thuật, đó là nắm được điều cơ bản rằng Lý Tiểu Long chưa bao giờ muốn bộ môn võ thuật này là một phong cách võ thuật cố định với những tiêu chuẩn rõ ràng.

Lúc sinh thời, Lý Tiểu Long muốn phát triển bộ môn "Jeet Kune Do" chính là bởi ông thấy rằng những quan niệm cố định xung quanh một phong cách võ thuật là quá hạn hẹp.

Trước khi xuất hiện võ tự do (mixed martial arts), các môn phái võ thuật thường định ra những luật lệ, quy tắc nghiêm ngặt không thể bị phá vỡ. Các võ sinh và võ sư đều tuân thủ nghiêm ngặt những quy tắc của môn phái võ thuật mà họ theo đuổi.

Lý Tiểu Long cho rằng nếu phải tuân thủ ngặt nghèo như vậy thì môn võ mới là trung tâm chứ không phải con người, ông không hứng thú với quan niệm này.

"Jeet Kune Do chào đón cả những phong cách võ thuật chưa được định hình rõ rệt, bởi môn phái này sẽ hấp thụ mọi phong cách võ thuật. Bởi Jeet Kune Do không có phong cách cụ thể, nó có thể phù hợp với mọi phong cách.

"Sau cùng, Jeet Kune Do sẽ tận dụng mọi phương cách và không chịu bất cứ giới hạn nào, môn võ này sẽ sử dụng bất cứ kỹ thuật và biện pháp nào cần thiết để đạt tới mục đích sau cùng của nó là giành chiến thắng trong cuộc đấu", Lý Tiểu Long từng viết như vậy về môn võ mà ông sáng tạo.

Nếu còn sống tới hôm nay, Lý Tiểu Long đã vừa tròn 80 tuổi - 2

Lý Tiểu Long mong muốn các võ sinh theo học Jeet Kune Do sẽ tiếp tục tiếp thu những kỹ thuật mới phù hợp với bản thân

Lý Tiểu Long mong muốn các võ sinh theo học Jeet Kune Do sẽ tiếp tục tiếp thu những kỹ thuật mới phù hợp với bản thân để có thể đem áp dụng trong thời điểm thực chiến một cách hiệu quả nhất.

Lý Tiểu Long bắt đầu phát triển Jeet Kune Do từ khi còn sống ở Los Angeles (Mỹ) hồi năm 1967. Lúc này, ông mở trường dạy học để kiếm sống.

Jeet Kune Do khác với các trường phái võ thuật khác ở cách nó luôn sẵn sàng tiếp thu kỹ thuật của nhiều trường phái võ thuật Đông - Tây. Vịnh xuân, môn võ mà Lý Tiểu Long từng theo học tại Hong Kong khi còn là đồ đệ của võ sư Diệp Vấn, chính là một trong những nền tảng của Jeet Kune Do.

Ngoài ra, Lý Tiểu Long cũng tiếp thu môn quyền anh của phương Tây, môn võ arnis của Philippines, môn võ ju-jitsu của Nhật Bản... để đưa vào bộ môn Jeet Kune Do.

Dù Jeet Kune Do được sáng tạo ra để phục vụ những cuộc thực chiến, nhưng huyền thoại võ thuật Lý Tiểu Long cũng gửi gắm vào môn võ này những ý nghĩa triết lý: "Jeet Kune Do là một thứ ánh sáng của sự nhận thức. Jeet Kune Do tựa như cách vận hành của cuộc sống, của sự chuyển động đi về phía ý chí mạnh mẽ và biết tự kiểm soát", Lý Tiểu Long từng viết như vậy.

Nếu sống đến ngày hôm nay, ông đã vừa tròn 80 tuổi...

Bích Ngọc
Theo SCMP

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024