Đường đến tự do - Trái phiếu và những điều nên biết

Nguyễn Phương02/01/2023 08:00
Đường đến tự do - Trái phiếu và những điều nên biết

Gần đây xuất hiện rất nhiều từ khóa liên quan đến trái phiếu, vậy trái phiếu là gì?

Câu trả lời này được tìm thấy trong cuốn sách: Đường đến tự do – cuốn sách phân tích tường tận các khoản đầu tư với mục đích tiền đẻ ra tiền, giúp hướng đến một cuộc sống tự do tài chính trong tương lai.

- Khi mua một trái phiếu, bạn đang cho một công ty, chính phủ hoặc một tổ chức nào đó vay tiền của bạn. Vậy, trái phiếu là các khoản cho vay, chỉ thế thôi.

- Khi bạn cho chính phủ vay tiền, đó gọi là trái phiếu kho bạc.

- Khi bạn cho một thành phố hoặc tiểu bang vay tiền, đó gọi là trái phiếu đô thị.

- Khi bạn cho một công ty như Netflix hoặc Microsoft vay tiền, đó gọi là trái phiếu doanh nghiệp.

- Khi bạn cho một công ty vay tiền, họ phải trả lãi suất cao hơn để thu hút các nhà đầu tư, đó gọi là trái phiếu lợi tức cao, cũng còn được gọi là trái phiếu rủi ro cao.

Trái phiếu được phát hành khi các tổ chức này muốn vay tiền từ công chúng, đặt bạn vào vai trò người cho vay khi bạn mua trái phiếu.

Giả sử Công ty Target muốn huy động 100 triệu đô-la. Có thể không một cá nhân hoặc tổ chức nào muốn chấp nhận rủi ro khi cho một công ty vay số tiền lớn như vậy, vì vậy nên Target sẽ phát hành đủ số trái phiếu với số tiền nhỏ hơn, chẳng hạn như mỗi trái phiếu trị giá 25.000 đô-la, để có đủ số tiền mà họ cần.

Điều này cho phép nhiều nhà đầu tư hơn tham gia vào việc cung cấp khoản vay.

Giống như bất kỳ khoản vay nào khác, sẽ có một mức lãi suất được trả cho nhà đầu tư trong một khoảng thời gian nhất định. Vào cuối kỳ, số tiền đã cho vay sẽ được trả lại cho nhà đầu tư.

Tùy theo tổ chức vay tiền, mức lãi suất sẽ khác nhau. Hai yếu tố chính quyết định số tiền lãi là chất lượng tín dụng của khoản vay và kỳ hạn.

Nhiều người xem việc cho Kho bạc Hoa Kỳ vay tiền là khoản đầu tư an toàn nhất trên thế giới, đó là lý do tại sao bạn được trả lãi thấp hơn so với khi bạn cho một công ty vay tiền. Khả năng một công ty sẽ ngừng kinh doanh và không trả tiền lại cho các trái chủ của mình cao hơn khả năng chính phủ Mỹ không trả nợ cho công dân.

Bạn sẵn sàng cho vay tiền càng lâu thì lãi suất họ sẽ trả cho bạn càng cao. Khi bạn đã hiểu về tín dụng và rủi ro lãi suất, bạn sẽ dễ hiểu việc định giá trái phiếu hơn. Không có gì lạ khi nghĩ rằng một trái phiếu tốt hơn vì nó được trả lợi tức cao hơn, trong khi thực tế nó thường chỉ rủi ro hơn, bởi vì nó xuất phát từ một công ty được đánh giá thấp hơn hoặc có kỳ hạn dài hơn.

Trái phiếu ít rủi ro hơn nhiều so với cổ phiếu vì chúng đảm bảo tính thanh toán cho bạn. Thanh toán trái phiếu là một nghĩa vụ theo hợp đồng, có nghĩa là công ty phải trả tiền cho bạn, trong khi cổ tức bằng cổ phiếu là tùy ý, có nghĩa là công ty có thể ngưng trả cổ tức bất cứ khi nào họ muốn.

Do đó, nếu bạn giữ một trái phiếu đến hạn và công ty phát hành trái phiếu không bị phá sản, bạn sẽ nhận lại được khoản vay ban đầu cộng với các khoản thanh toán lãi suất.

Chia sẻ từ cuốn sách: Đường đến tự do - Công cụ, chiến lược và tư duy làm chủ đồng tiền, đạt được tự do tài chính từ Peter Mallouk - chuyên gia tư vấn tài chính độc lập số 1 ở Mỹ trong 3 năm liên tiếp. Vào năm 2018, ông được xếp vào danh sách 100 nhân vật quyền lực nhất trong giới tài chính toàn cầu.

 

Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024