Muôn kiếp nhân sinh 2 - Hành trình của những linh hồn!

14/06/2021 08:30
Muôn kiếp nhân sinh 2 - Hành trình của những linh hồn!

Tiếp nối phần một, cuốn sách là cuộc hành trình khám phá trên chuyến tàu xuyên thời gian - không gian trải dài từ nước Mỹ đương đại, ngược về vùng sa mạc Assyria, đến Hy Lạp, Ba Tư, Ấn Độ.

 

Muôn Kiếp Nhân Sinh 2 là tác phẩm mới nhất của Nguyên Phong, người đã rất nổi tiếng với các tác phẩm về tâm linh như Hành trình về phương Đông, Dấu chân trên cát,... Cuốn sách viết về chủ đề tâm linh nhưng có giọng văn gần gũi, diễn đạt dễ hiểu đã vén màn bức hành trình bí ẩn về hành trình bất tận của những linh hồn qua muôn vàn kiếp sống.

Trong một lần gặp ông Kris, tôi có hỏi Kris một cách khôi hài rằng, nếu quay vào bên trong thì con người sẽ khám phá được những gì? Liệu chúng ta có thể giải đáp câu hỏi con người từ đâu đến hay chết đi sẽ đi về đâu không? Liệu sau khi hướng vào bên trong, chúng ta có được tăng lương thêm không? Kinh doanh có tốt được hơn không? Có tìm ra được những giải pháp cho các vấn đề cuộc sống quá phức tạp, ngổn ngang hay không? 

Ông Kris không để ý đến hàm ý trêu đùa của tôi, ông nhìn thẳng vào tôi, nghiêm nghị trả lời:

  • Câu hỏi của ông là vấn đề nghiêm túc và thú vị, đồng thời cũng là câu hỏi của rất nhiều người. Con người luôn có tính tò mò, cái gì cũng muốn biết, muốn hiểu. Nhưng biết để làm gì? Cho dù tôi nói thế nào cũng không thể thỏa mãn được tất cả mọi người. Nếu tôi nói rằng con người xuất phát từ hành tinh nào đó đến đây thì các nhà khoa học sẽ đòi hỏi bằng chứng xác thực. Nếu tôi nói rằng con người từ vật chất cấp thấp tiến hóa thành sinh vật, rồi thành người thì các tôn giáo cũng không chấp nhận. Nếu tôi nói con người do một đấng nào đó sinh ra thì có người sẽ đặt câu hỏi vậy ai đã sinh ra đấng đó. Nếu tôi khẳng định có một thế giới của những vong linh sau khi con người chết, có cả cõi giới của ma quỷ đang tồn tại song hành cùng chúng ta thì mọi người sẽ bắt tôi chụp ảnh vong linh hay dẫn một con ma đến để các nhà báo chụp ảnh, phỏng vấn thì mới tin.

  • Tóm lại, tất cả những câu trả lời đều không làm hài lòng mọi người. Muốn thấu hiểu chỉ có cách duy nhất là quay vào bên trong, tự khám phá, tự tìm kiếm câu trả lời thông qua việc tu tập, quán chiếu để hiểu sự vận hành của tâm thức và thế giới. Có điều đó là câu trả lời mà chỉ có ai từng thực sự trải nghiệm mới hiểu, “như người uống nước tự biết nóng, lạnh”, chứ chỉ nói suông không biết không có ích gì. Hiện nay, phần lớn con người chỉ biết quay ra bên ngoài, đuổi theo những điều phù phiếm chứ không thấu hiểu các động lực bên trong đang chi phối đời sống của họ. Đa số mọi người chỉ chạy theo những ảo ảnh xa vời, càng ngày càng đi xa, càng lạc lõng, càng mất phương hướng, không quay về ngôi nhà nội tâm của mình được.

  • Tất cả những gì hướng ra bên ngoài đều không mang lại kết quả lâu dài được - bởi vì hiểu biết thật sự phải đến từ bên trong. Khi thế giới bên ngoài biến động lớn đến mức không còn điểm tựa nào nữa thì chính là đến lúc chúng ta buộc phải quay vào bên trong.

Tôi chăm chú lắng, cảm nhận những điều ông nói rất thú vị, nhưng vẫn không giấu được vẻ hoài nghi. Bởi cho đến lúc đó, tôi vẫn còn là con người của tư duy khoa học, dẫu đã bắt đầu có những trực giác nhất định về thế giới tinh thần. Dường như đọc được những suy nghĩ của tôi, ông Kris chậm rãi nói tiếp:

  • Những điều tôi nói trên đây là dựa vào những trải nghiệm và sự hiểu biết của tôi. Tất nhiên trải nghiệm của tôi không thể là của ông, hiểu biết của tôi cũng chưa thể là của ông nên sự hoài nghi xuất hiện trong ông là điều tất nhiên. Ông không cần phải tin những điều tôi nói mà nên tự trải nghiệm, tự suy ngẫm để tìm ra lời này giải đáp của riêng mình. Vũ trụ không đơn giản chỉ là không gian rỗng với các hành tinh xoay chuyển mà còn có những nguồn năng lượng biến chuyển liên tục theo những định luật phức tạp, tương quan vô cùng chặt chẽ với nhau.

  • Hiện nay các nhà khoa học cho rằng mọi sự xảy ra trong vũ trụ đều chỉ là những hiện tượng vật lý và hóa học, như vậy là còn thiếu sót. Tương tự con người không phải chỉ là cái thân xác vật chất mà bên trong có những nguồn năng lượng vô hình, luôn biến chuyển tác động, tương hỗ qua lại liên tục giữa người này với người khác dưới sự ảnh hưởng của các quy luật của vũ trụ, luật Nhân quả và Luân hồi.

Tôi lắng nghe chăm chú, đôi chút ngạc nhiên vì ông có thể hiểu biết được điều tôi đang nghĩ. Tôi suy ngẫm những điều vừa nghe, rồi hỏi:

  • Vậy các sinh vật sống ở hành tinh khác thì thế nào? Liệu chúng có bị chi phối bởi những luật này hay không?

Ông Kris bật cười, trả lời:

  • Vũ trụ rộng lớn bao la với hàng triệu hành tinh, đời sống tại những nơi đó ra sao thì tôi không thể biết được. Tuy nhiên, theo sự nghiên cứu của tôi thì tất cả mọi sự mọi vật trong vũ trụ đều chịu sự chi phối của luật Nhân quả và luật Luân hồi. Ngay trên trái đất này, ngoài thế giới của loài người và loài vật còn cõi giới của các sinh vật khác mà hầu hết mọi người còn chưa biết tới. Việc gì phải tìm kiếm đâu xa?

Tôi hết sức ngạc nhiên, lập tức hỏi lại:

  • Ông vừa nói còn có những cõi giới khác nữa sao?

Ông Kris gật đầu, xác nhận: 

  • Cõi giới (Realm) là những vùng cấu tạo bởi các nguyên tử có sự rung động đặc biệt, tương thích với các sinh vật sống trong không gian đó. Tùy sự cấu tạo và rung động của nguyên tử mà hình hài thể chất các sinh vật cũng biến đổi theo hoàn cảnh của cõi giới đó. Thế giới hiện tại của chúng ta cấu tạo bởi các nguyên tử có sự rung động chậm và thô, nên thích hợp với cơ thể vật chất, là thế giới chúng ta nhìn thấy mỗi ngày đây. Các cõi khác thì nguyên tử rung động thanh và nhẹ nên giác quan vật chất của chúng ta không thể nhận biết, nghe hay nhìn thấy được. Những cõi này này đều có những sinh vật sống tại đó, chỉ là chúng ta không thể nhìn thấy đó thôi, nhưng không nhìn thấy không có nghĩa là chúng không hiện hữu.

Tôi buột miệng hỏi:

  • Phải chăng ông đang muốn nói về ma quỷ? Ông cho ma quỷ là có thật hay sao?

 Ông Kris nhìn thẳng vào mắt tôi, nói rất chậm

  • Không những ma quỷ là có thật mà còn có rất nhiều thực thể được phân cấp bậc sống ở các cõi giới khác nữa. Đối với đa số mọi người, ma quỷ là một khái niệm được cho là mơ hồ, có người tin và có nhiều người không tin. Nếu ông tin là có ma quỷ thì ma quỷ sẽ hiện hữu, còn nếu ông không tin là có ma quỷ thì ma quỷ vẫn cứ hiện hữu. Nếu tôi nói với ông dưới lòng đất có dầu hỏa thì dù ông tin hay không mỏ dầu hỏa vẫn ở đó. Người có kiến thức về địa chất sẽ khai thác mỏ lấy dầu, người thiếu kiến thức thì bỏ lỡ cơ hội.

  • Trong phạm vi Thái Dương hệ của chúng ta hiện nay, có nhiều cõi giới khác nhau. Ma quỷ (Spirits) có cõi riêng. Thần linh (Deva) có cõi giới riêng. Thánh nhân (Sages) cũng có cõi giới riêng của họ. Ngoài ra còn có các sinh vật lạ lùng với cõi riêng của chúng nữa. Những cõi này bao trùm lên nhau, tùy theo sự rung động của nguyên tử khác nhau mà tạo ra các chiều không gian (Dimentions) riêng biệt.

Thấy tôi lắng nghe chăm chú, ông giải thích tiếp:

  • Hiện nay, hầu hết mọi người không tin có cõi giới nào khác ngoài cõi giới của loài người vì giác quan của họ không nhận thức được các cõi giới kia. Như hiện nay trên không trung có vô số làn sóng điện của radio, tivi hay điện thoại mà ông đâu có nhìn thấy, nghe thấy hay sờ thấy được nhưng ông vẫn biết chúng hiện hữu vì có thể sử dụng điện thoại, tivi, radio, raydar để bắt những làn sóng đó. Nhờ sóng truyền hình, ông có thể thấy được những hình ảnh chương trình trên các kênh tivi. Cũng như thế, khi tu tập nội tâm,  phát triển định lực, nhận thức trở nên tinh tế hơn thì ông có thể bắt được các rung động từ các chiều không gian kia, rồi biết được sự sinh hoạt của các cõi giới khác.

Tôi đã bị thuyết phục phần nào trước sự phân tích chặt chẽ, nhưng vẫn im lặng. Ông Kris nói tiếp:

  • Đa số mọi người hiện nay đều có tính hồ nghi, chỉ thích nghe những điều gì muốn nghe và bỏ qua những việc không thích. Do đó rất khó có thể nói cho họ biết về những cõi giới kia. Dù có nói ra, họ cũng đòi phải có bằng chứng, phải chứng minh được thì mới chịu tin. Do đó việc nói về các cõi giới khác không có ích gì trong lúc này.

Tôi suy nghĩ thêm, rồi hỏi:

  • Nói vậy thì các cõi giới đó liên hệ và tác động tới cõi giới của chúng ta như thế nào? Trước giờ tôi chưa từng nhận biết được sự tồn tại của cõi giới nào khác cả.

Ông Kris nhìn tôi, vẻ thú vị với câu hỏi, rồi điềm tĩnh giải thích:

  • Cõi giới loài người bị giới hạn bởi các yếu tố vật chất, còn cõi giới của các thực thể khác như ma quỷ, thiên thần hay thánh nhân thì rộng lớn hơn, bao trùm lên cõi giới loài người. Ngoài ra còn có những cõi giới khác lớn hơn nữa, bao trùm lên các hành tinh, Thái Dương hệ, các thiên hà, vượt ngoài sự hiểu biết của tôi.

  • Như ông đã biết, sự rung động chậm và thô sinh ra các yếu tố vật chất. Với rung động thanh, nhẹ thì vật chất chuyển thành năng lượng. Tại các cõi giới có nguyên tử rung động thanh, nhẹ thì không có yếu tố vật chất, tất cả chỉ là năng lượng hay tư tưởng thôi. Vì là cõi tư tưởng nên các thực thể thuộc những loại này có thể biết được tư tưởng của con người còn con người không thể để biết được các cõi giới khác và các tư tưởng thuộc cõi giới đó.

Tôi giật mình, lập tức hỏi lại:

  • Ông nói rằng ma quỷ, thần thánh có thể hiểu được những gì chúng ta đang nghĩ hay sao?

Ông Kris bật cười:

  • Dĩ nhiên là có thể. Không những ma quỷ mà các thực thể thuộc các cõi khác cũng có thể biết được tư tưởng, suy nghĩ nghĩ, ý định, hành động của con người một cách dễ dàng. Để tôi lấy ví dụ cho dễ hiểu. Chúng ta lớn hơn côn trùng nên có tầm nhìn rộng lớn hơn chúng. Nếu quan sát con kiến tìm mồi dưới đất và ta thấy cách đó không xa có một hạt gạo, mà nếu con kiến tiếp tục đi nó sẽ gặp hạt gạo đó. Vì con kiến không thể nhìn xa cho nên khi chưa đến chỗ đó, nó không biết gì về hạt gạo kia. Còn chúng ta vì có tầm nhìn bao quát hơn nên chúng ta có thể thấy được trước sự việc này và biết con kiến sẽ tìm được hạt gạo. Tương tự như vậy, cõi giới cao hơn có tầm nhìn lớn hơn nên thực thể ở cõi đó có thể nhận biết hay nhìn thấy trước một số sự kiện chưa xảy ra ở thế giới này.

Ông Kris dừng lại để cho tôi suy ngẫm về những điều vừa nói, rồi tiếp tục:

  • Một số người qua công phu tu luyện, hay có một khả năng đặc biệt nào đó, được mở rộng nhãn quan, có thể tiên đoán được một số sự việc xảy ra vài thập kỷ thậm chí cả thế kỷ sau đó. Họ thường được gọi là những nhà tiên tri. Tuy nhiên, cũng cần phải nói thêm là những tiên đoán này không phải lúc nào cũng chính xác bởi tương lai không bao giờ cố định mà luôn thay đổi tùy theo chuyển biến tâm thức của nhân loại.

Tôi hỏi thêm: 

  •  Vậy những lời tiên tri có thể ứng nghiệm hay không ứng nghiệm như thế nào?

 Ông Kris từ tốn trả lời:

  •  Không ai có thể đảm bảo mọi việc sẽ xảy ra tuyệt đối chính xác theo một kịch bản nào đó được. Những nhà tiên tri chân chính không bao giờ nói thẳng mà thường chỉ sử dụng ẩn dụ, những câu thơ bóng bẩy, lời nói hàm ý để cảnh báo nhân loại. Họ biết mọi sự xảy ra trên đời đều do nhân quả thu xếp, nhưng còn tùy năng lực chiêu cảm của nhân loại mà thời gian có thể thay đổi, có khi đến sớm, có khi đến muộn, cả mức độ xảy ra cũng không cố định, có khi nặng, có khi nhẹ. Bất cứ ai một khi đã gây nhân ắt sẽ có quả, nhưng khi nào nhân trổ quả thì còn tùy vào năng lực chiêu cảm, hành vi tiếp theo và công đức của mỗi người.

  • Chính vì vậy đó, số mệnh con người không bao giờ cố định mà luôn luôn thay đổi tùy theo tâm thức và sự thức tỉnh của người đó. Người xem tử vi dựa trên ngày tháng, sự vận hành của các vì tinh tú chỉ có thể nói một cách tổng quát, đại cương thôi vì mọi sự vẫn còn có thể thay đổi. Số mệnh được định sẵn khi con người sinh ra chỉ là cái khung sườn (Framework) còn các chi tiết bên trong có thể thay đổi tùy lực chiêu cảm của tâm thức con người. Khi con người có thêm hiểu biết, có nhận thức mới và quyết tâm thay đổi từ tâm thức, thay đổi suy nghĩ, lời nói và hành động thì khi đó con người mới có thể cải thiện được số mệnh.

Tôi chăm chú lắng nghe, vỡ ra nhiều điều. Im lặng một lúc, tôi hỏi thêm:

  •  Thế sự thay đổi từ bên trong đó diễn ra như thế nào?

Ông Kris giải thích nhẹ nhàng:

  • Kinh sách Ấn Độ có một câu chuyện như sau: “ Một ông vua khi lên ngôi thấy cung điện của mình cũ kỹ, nhỏ bé, xấu xí, ông đã chi ra rất nhiều tiền của, tuyển các nghệ nhân nổi tiếng trong vương quốc đến để xây mới lại cung điện của mình huy hoàng, tráng lệ hơn, mặc dù năm ấy lại đói hoành hành khắp nơi, người dân không có đủ lương thực để ăn. Ngày nào nhà vua cũng đốc thúc các thợ thuyền dồn sức làm việc ngày đêm, làm sao cho cung điện phải thật sang trọng nguy nga. Ông muốn có một chiếc ngai bằng vàng ròng, bồn tắm bằng ngọc, phòng ốc được trang hoàng cầu kỳ bằng đá quý với các chi tiết chạm trổ hết sức kỳ công. Ít lâu sau, nhà vua mắc một căn bệnh nan y. Các y sĩ giỏi trong vương quốc dù đã cố gắng hết sức cũng đều phải bó tay, không thể cứu chữa. Các nhà chiêm tinh nổi tiếng trong nước được triệu tới để đoán vận mệnh cho nhà vua. các nhà chiêm tinh sau khi xem xét kỹ càng đều nói rằng nhà vua cùng lắm chỉ sống được một tháng nữa, vì số mạng của nhà vua đến đó đã là số tận. Nhà vua trong tuyệt vọng vẫn suy tính ‘Nếu chết ta làm sao có thể mang của cải, cung vàng điện ngọc theo được đây?’.

  • Cuối buổi, khi mọi người đã ra về hết, một vị chiêm tinh già rất có uy tín nán lại, tiến đến nói nhỏ một câu gì đó chỉ đủ cho nhà vua nghe.  nhà vua bỗng biến sắc, lặng người suy nghĩ. Nửa đêm hôm đó, cả triều đình bất ngờ khi nhà vua đột nhiên ra lệnh hủy bỏ ngay lập tức việc xây cất cung điện, mang tất cả của cải, vàng bạc bố thí cho dân nghèo trong cả vương quốc. Nhà vua đã chấp nhận số phận của mình.

    Nhưng thật kỳ lạ, sau khi từ bỏ việc xây cất cung điện và tiến hành hàng phát chẩn cứu đói, sức khỏe nhà vua mau chóng hồi phục trước sự kinh ngạc của tất cả triều thần. Nhà vua cho gọi vị quan chiêm tinh đó đến để hỏi chuyện. Vị chiêm tinh già nhìn nhà vua một lúc rồi chậm rãi giải thích: ‘Theo lá số chiêm tinh, mệnh của nhà vua thật ra đã hết nhưng hành động bố thí lớn lao vừa rồi đã chiêu cảm được những điều tốt lành, may mắn và chuyển hóa được nghiệp báo nên nhà vua sẽ không phải chết nữa’”.

Trong khi tôi vẫn còn bàng hoàng về câu chuyện thì ông Kris đã chậm rãi khẳng định:

  • Đó chính là nguyên lý “hoán cải số mệnh - đức năng thắng số” mà ông đã từng nghe. Thật ra gần như ai cũng biết đến nguyên lý này nhưng ít người thực hiện được, vì tâm họ còn nhiều tham sân si, ích kỷ, thường chỉ nghĩ đến cho mình mà không biết nghĩ đến thiên hạ, chúng sinh. Nhất là những người có nhiều của cải và quyền lực ,thường có tư tưởng bám chấp rất lớn dù họ biết chết đi không mang theo được gì cả.

  • Ở phạm vi lớn hơn, các quốc gia chịu ảnh hưởng lớn từ sự chuyển đổi tâm thức, hướng thiện từ những người giữ vị trí cao nhất, rồi đến sự thức tỉnh của đa phần những người dân sống trong quốc gia đó. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng bố thí , làm việc thiện không thể là hành vi có mục đích riêng nhằm cứu vãn một tai họa nào đó cho bản thân. Đó phải là sự giác ngộ, thức tỉnh trong tâm để chuyển hóa thành hành vi thiện nguyện, là việc thiện chỉ vì lòng thiện chứ không thể vì bất cứ động cơ nào khác. Từ đó mới chiêu cảm được những điều tốt lành và số mệnh mới có thể chuyển biến. Ông cần nhớ rằng làm việc thiện phải từ tâm, không cần hồi báo. Chúng ta làm điều tốt vì đó là điều đúng đắn nên làm chứ không phải vì mong muốn nhận lại được điều tốt cho bản thân.

Lời kết:

Trên đây là đoạn trích nhỏ mà mình rất tâm đắc, muốn gửi đến mọi người trong cuốn sách Muôn kiếp nhân sinh 2 của tác giả Nguyên Phong. Cuốn sách không chỉ giải thích những vấn đề tôn giáo, tinh thần tưởng như phức tạp một cách dễ hiểu mà còn liên hệ giải thích những sự kiện thực tế một cách thú vị và độc đáo. Mình đánh giá đây là một cuốn sách thú vị và rất khuyến khích các bạn tìm đọc thêm cuốn sách này vì nó sẽ cung cấp những góc nhìn mới mẻ về những vấn đề quen thuộc mà có lẽ bạn chưa bao giờ nghĩ tới. 

Review: Dương Đỗ | Hình ảnh: Phương Chu - Bookademy


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024