Một vụ cưỡng hiếp tước đi tương lai của hai "cô gái trẻ hứa hẹn"

28/03/2021 13:30
Một vụ cưỡng hiếp tước đi tương lai của hai "cô gái trẻ hứa hẹn"

Promising Young Woman" (Cô gái trẻ hứa hẹn) pha trộn chất hài, chất bi, chất giật gân... với kịch bản và dàn dựng được thực hiện bởi nữ đạo diễn người Anh Emerald Fennell (35 tuổi).

Một vụ cưỡng hiếp tước đi tương lai của hai cô gái trẻ hứa hẹn - 1

Trong phim, nữ chính Carey Mulligan vào vai Cassie Thomas.

Đây là bộ phim đầu tay của nữ đạo diễn Emerald Fennell, nhưng ngay lập tức, phim đã nhận được 5 đề cử tại giải Oscar, trong đó có đề cử cho Phim - Đạo diễn - Nữ chính xuất sắc nhất (nữ diễn viên Carey Mulligan).

Trong phim, nữ chính Carey Mulligan vào vai Cassie Thomas, một cô gái 30 tuổi có nhiều ẩn ức tâm lý kể từ sau khi người bạn thân nhất của cô - Nina Fisher - bị bạn học cưỡng hiếp, từ đó Nina hoàn toàn thay đổi, suy sụp.

Cassie Thomas không chịu nổi sự tàn phá mà vụ việc gây ra đối với cuộc đời bạn mình, Cassie cũng đã bỏ học ở trường y để bước vào một kế hoạch "trả thù đời" vừa bi, vừa hài, vừa giật gân. Trong phim, cô bạn Nina không xuất hiện, nhưng người xem hiểu rằng những điều rất tệ hại, rất bi đát đã xảy tới với cô, đó là cú chấn động đảo lộn hoàn toàn cuộc sống của Nina, và sau đó là Cassie.

Chứng kiến người bạn gái thân thiết hoàn toàn đánh mất mình, đánh mất sự cân bằng, tự tin, không còn nghị lực bước tiếp trong cuộc sống, điều đó khiến chính Cassie cũng bị suy sụp.

Cô không chỉ mất đi một người bạn yêu thương, mà còn phải chứng kiến một bi kịch từ từ diễn ra ngay trước mắt mình, bắt nguồn từ tội ác gây ra bởi một bạn học nam. Khi sự việc xảy ra, cả Nina và Cassie đều là những cô gái trẻ mới lớn, một sự việc như vậy thực sự có thể khiến cả hai cô gái suy sụp, và một cú suy sụp đầu đời rất có thể khiến họ để vuột mất cả tương lai phía trước. 

Cô gái đơn độc đi săn... những "gã thợ săn"

Một vụ cưỡng hiếp tước đi tương lai của hai cô gái trẻ hứa hẹn - 2

Diễn xuất của Carey Mulligan chính là một trong những điểm sáng ấn tượng trong bộ phim xoay quanh đề tài báo thù này.

Diễn xuất của Carey Mulligan chính là một trong những điểm sáng ấn tượng trong bộ phim xoay quanh đề tài báo thù này. "Promising Young Woman" (Cô gái trẻ hứa hẹn) được ví như một viên kẹo ngọt nhưng nhân của nó lại đắng.

Phim khắc họa những yếu tố tâm thần ở nhân vật Cassie một cách đầy... phong cách, những khủng hoảng tâm lý nặng nề và bi kịch của Cassie được khắc họa một cách nhẹ nhàng, đôi khi tựa như một câu chuyện hài hước, bông lơn. 

Nhân vật Cassie Thomas được khắc họa là một phụ nữ 30 tuổi, đã bỏ học ở trường y, hiện vẫn đang sống cùng cha mẹ và khiến cho họ phải lo lắng nhiều bởi cô không hề có ý định gây dựng một cuộc sống riêng ổn định, chẳng hạn như tìm một công việc có tương lai triển vọng, hay có mối quan hệ tình cảm gắn bó dài lâu.

Những ngày trong tuần, Cassie làm việc tại một cửa hàng cà phê, đến cuối tuần, cô nhập vai "nữ thợ săn", đi tới các quán bar, khiến những gã đàn ông định lợi dụng những cô gái say rượu phải gặp một phen sợ hãi. Khi một cô gái say rượu, họ không còn đủ sự tỉnh táo để có thể kiểm soát được những chuyện xảy ra xung quanh mình.

Khi ấy, rất khó để nói họ đồng thuận hay không trong việc quan hệ tình dục, lợi dụng hoàn cảnh ấy, những gã đàn ông mà Cassie bắt gặp trong các quán bar đã tranh thủ cơ hội, những gã này chuyên đi săn tìm những cô gái say rượu ngoài quán, để có thể trải qua những cuộc tình một đêm một cách dễ dàng, lại khó gặp rắc rối với pháp luật.

Cassie đi săn tìm những gã đàn ông như vậy, cô giả say chỉ để rồi lật ngược tình thế, khiến những gã đàn ông ấy cảm thấy giật thột, hoảng hồn vào phút chót, khi những tưởng cô gái mình vừa đưa về nhà hẳn đã say mèm chẳng còn ý thức được gì.

Tấn công tình dục từ góc nhìn của nữ giới

Một vụ cưỡng hiếp tước đi tương lai của hai cô gái trẻ hứa hẹn - 3

"Promising Young Woman" (Cô gái trẻ hứa hẹn) là một bộ phim đơn giản, dễ hiểu từ kịch bản, nhịp phim cho tới những phương thức biểu đạt trong phim.

"Promising Young Woman" (Cô gái trẻ hứa hẹn) là một bộ phim đơn giản, dễ hiểu từ kịch bản, nhịp phim cho tới những phương thức biểu đạt trong phim. Phim đề cập tới những hành động tấn công tình dục được thực hiện tinh vi để ranh giới giữa đồng thuận và không đồng thuận, giữa phạm tội và vô tội nhiều khi trở nên rất mong manh.

Từ những sự việc như vậy, có những phụ nữ đã trở nên suy sụp, họ trượt dài vì cảm thấy xấu hổ, tự đổ lỗi cho bản thân và thậm chí đánh mất mọi thứ chỉ sau một sự việc như vậy.

Như nhân vật cô bạn Nina của Cassie, Nina đã bị chính một người bạn học nam lợi dụng và cưỡng hiếp, nhiều người biết về sự việc ấy, trường học và hệ thống pháp luật không thể đưa lại sự công bằng cho Nina, vụ việc không được tiến hành điều tra xử lý vì nhiều lý do.

Bước ra khỏi sự việc bi kịch đầu đời, Nina đánh mất tất cả, trượt dốc, còn người bạn học nam - Al Monroe không hề hấn gì, anh ta tiếp tục có những bước đi tiếp theo trong việc học, trong sự nghiệp, chuyện tình cảm và còn đang chuẩn bị kết hôn trước khi số mệnh bắt anh ta phải gặp lại Cassie. 

Bối cảnh quán bar rất thường gặp trong "Promising Young Woman", đó là một nét văn hóa của đời sống xã hội phương Tây, là nơi vui chơi, giải trí, xả stress, là nơi giao lưu, tìm hiểu, gây dựng quan hệ từ tình bạn, tình đồng nghiệp cho tới... tình yêu, hay là đi tìm tình dục.

Chính ở đây, có không ít những cô gái bị săn tìm, Cassie hay hóa thân thành một cô gái như vậy, say xỉn, đi một mình, không ai đưa về, ngay lập tức, sẽ có một gã đàn ông nào đó "không bỏ qua cơ hội" và đề nghị giúp đưa cô về nhà...

Nhưng trên chặng hành trình "về nhà" đó, gã đàn ông sẽ bẻ lái đi đâu là điều mà Cassie "thuộc lòng", thường sẽ là đến nhà của anh ta để uống thêm chút gì đó... Cassie sẽ giả vờ "mắc câu" cho tới khi cô quyết định dành tặng cho gã đàn ông một màn "dựng tóc gáy" vì những tưởng đã vớ được "món hời".

Trong phim có nhiều chi tiết không được giải thích. Chẳng hạn như cuốn sổ tay có những gạch đỏ và đen mà Cassie gạch vào trong sổ sau mỗi cuộc "đi săn", chuyện phim không giải thích cụ thể, và còn có nhiều nội dung bỏ ngỏ khác sẽ khiến người xem phải tự nảy sinh những hình dung, suy đoán, nhưng không thể có được câu trả lời chính xác.

Người xem sẽ theo chân Cassie trong chặng hành trình đơn độc và nguy hiểm, xem cô đối đầu trực diện với những gã đàn ông "lưu manh trong tình ái", những thợ săn "tình một đêm" chuyên lợi dụng phụ nữ đang say.

Vũ khí duy nhất của Cassie trong cuộc hành trình đơn độc ấy có lẽ là thái độ và ánh nhìn lạnh lùng khiến những gã đàn ông những tưởng đã nắm trọn cô trong tay, đến "phút chót" buộc phải dừng lại trong bất ngờ và ghê sợ. 

Một bộ phim mạnh mẽ nhưng vẫn đủ "nữ tính"

Một vụ cưỡng hiếp tước đi tương lai của hai cô gái trẻ hứa hẹn - 4

"Promising Young Woman" là một bộ phim pha trộn nhiều thể loại: bi, hài, giật gân, xoay quanh đề tài trả thù, đề tài nữ quyền...

"Promising Young Woman" là một bộ phim pha trộn nhiều thể loại: bi, hài, giật gân, xoay quanh đề tài trả thù, đề tài nữ quyền... Nhưng phim không bùng nổ thông điệp, không hừng hực mạnh mẽ hay phức tạp đau đầu, thậm chí, những khi tưởng sắp đến một cảnh cao trào, nhịp phim lại thường dịu xuống ngay tức khắc. Phim ẩn chứa một cơn giận dữ nung nấu, âm ỉ nhưng không bùng nổ.

Những màu sắc mạnh mẽ, những thiết kế ấn tượng được đầu tư cho tạo hình của nhân vật Cassie cho thấy sự thông minh, tài biến hóa và cả gu thẩm mỹ của nhân vật, Cassie đã theo đuổi một cuộc hành trình dài bền bỉ âm thầm nhưng có phần vô nghĩa, khi tất cả những gì cô có thể làm chỉ là đưa lại một cú giật thột, một bài học nhẹ nhàng cho những gã "thợ săn".

Sự xuất hiện của nhân vật Ryan (Bo Burnham), một người bạn học cũ nay đã là một bác sĩ nhi khoa, khiến bộ phim có thêm chất hài lãng mạn, nhân vật Cassie có những khoảnh khắc vui tươi ngắn ngủi, cô trở lại là một phụ nữ bình thường trong một khoảng thời gian ngắn.

Nhưng khi Ryan bắt đầu tiết lộ những thông tin mới về một số bạn học cũ, những người từng biết về sự việc xảy tới với cô bạn Nina năm xưa, Cassie lại bắt đầu trở lại hành trình trả thù của mình. Lúc này những đối tượng mà cô hướng đến còn có cả những người phụ nữ đã không đứng ra lên tiếng, không bênh vực hoặc thực hiện những hành động cần thiết để bảo vệ Nina.

Có những người thậm chí còn bài xích, coi chuyện xảy ra là quá "bình thường", họ không tin lời tố cáo của Nina, và muốn nhanh chóng gác lại một vụ việc lùm xùm. 

Bộ phim cũng như chính nhân vật Cassie đều chứa đựng sự bất ổn, vô vọng, buông trôi, không có một hình hài rõ rệt. Phim hay nhân vật nữ chính đều không quá gai góc, sắc nhọn. Nhưng diễn xuất của Carey Mulligan đã đưa lại chiều sâu, sự nhạy cảm cho nhân vật, để Cassie không chỉ là một búp bê xinh đẹp đi báo thù. 

Bộ phim dù khá đơn giản, không quá kịch tính, nhưng không hề khoan nhượng. Cái kết của phim thực sự là một bi kịch nhưng là một bi kịch chân thực như cuộc sống. "Promising Young Woman" không chỉ là một hành trình trả thù, mà còn là một câu chuyện buồn ngay từ lúc khởi đầu cho tới khi kết thúc, trong đó, nỗi buồn bã, sự giận dữ vẫn luôn hiện ra rõ rệt trong nhân vật Cassie.

Cassie có thể rất căm thù, khinh ghét những gã đàn ông "đốn mạt" mà cô va phải và muốn dạy cho họ những bài học, nhưng thực sự cô cũng không hề vui vẻ, hả lòng hả dạ trước những gì mình đã làm, bản thân cô đã đầu hàng trước cuộc sống, trước tương lai của bản thân từ rất lâu, từ khi đánh mất người bạn Nina trong một bi kịch đầu đời.

Kể từ đó, cả Cassie cũng đã có những cú trượt dài không gượng dậy nổi mà chuỗi ngày tồn tại sau này chỉ còn là một sự chống đỡ dai dẳng. "Promising Young Woman" kể về những "cô gái trẻ hứa hẹn" bị tàn phá cả tương lai bởi những bi kịch có tên... tấn công tình dục.

Bích Ngọc
Theo New York Times/The Guardian


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

Godzilla vs. Kong vượt mặt Bố Già trở thành phim có doanh thu suất chiếu sớm cao nhất năm 2021

Rất nhiều fan hâm mộ Việt Nam hóng chờ màn "chọi" nhau nảy lửa của 2 quái thú trong Godzilla vs. Kong.

Công Tôn Sách của TVB từ nỗi đau mất con đến bất hạnh bất tật

Là một nghệ sĩ tài năng, được yêu mến trên màn ảnh nhưng trong đời thực Liêu Khải Trí chịu nhiều bất hạnh và biến cố lớn.

Nomadland: Nghị lực sống của những cảnh đời "không chốn nương thân"

Ai cũng mong cuộc sống của mình ổn định, người ta chỉ đặt cuộc sống của mình vào cảnh lênh đênh khi bối cảnh lênh đênh đó là lựa chọn cuối cùng còn vớt vát cho họ chút niềm hy vọng.

Minari: Dù vật vã cũng vẫn phải sống mà...

Đã sống trong cuộc đời này, ai cũng sẽ có lúc cảm thấy áp lực, mệt mỏi vì phải học cách thích nghi với hoàn cảnh mới.

Châu Á khẳng định vị thế tại Hollywood

Raya là công chúa mới nhất của Disney được lấy cảm hứng từ Hai Bà Trưng của Việt Nam và nữ anh hùng Tun Fatimah của Malaysia.

Nữ diễn viên Hàn Quốc làm nên lịch sử tại giải Oscar ở tuổi 73

Bà Youn Yuh-Jung là một nữ diễn viên gạo cội nổi tiếng tại Hàn Quốc. Sự nghiệp diễn xuất của bà trải dài hơn 5 thập kỷ với nhiều vai diễn cả trong phim truyền hình và điện ảnh.

Những "trai xấu cấu ra tiền" nổi tiếng của màn ảnh Việt

Dù không có lợi thế về ngoại hình nhưng tài năng, nét duyên dáng trong diễn xuất của Thái Hòa, Mạc Văn Khoa, Xuân Nghị… vẫn khiến khán giả ngưỡng mộ, kiếm bộn tiền cát- sê.

Lý giải thành công của hiện tượng ‘Bố già’

Phim "Bố già" liên tục khuynh đảo phòng vé Việt trong những ngày qua với câu chuyện xúc động về tình cảm gia đình.

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024