Mỗi một vận may đến chính là tiền lãi mà ta đã tiết kiệm được

Lê Thuận12/07/2022 10:00
Mỗi một vận may đến chính là tiền lãi mà ta đã tiết kiệm được

Tôi thường nghe người ta gán cho những khó khăn, bất hạnh của cuộc đời là những điều xui xẻo. Nhưng may mắn thực sự không bao giờ là phần thưởng của thượng đế mà là sự tích lũy của bản thân ngày này qua ngày khác.

Sống ở đời, ai cũng mong may mắn tìm đến với mình. Nhưng trên đời này, lấy đâu ra nhiều may mắn vô cớ tới như vậy Vận mệnh là do bản thân, cái gọi là may mắn, chẳng qua cũng chỉ là kết quả của sự nỗ lực và thực lực của bản thân. Trước khi một người bắt đầu gặp vận may lớn, 4 dấu hiệu sau đây thường xuất hiện.

01. Duy trì cảm xúc ổn định

Trong cuốn sách có tên "Nhận biết tính cách nguy hiểm", có cảm xúc không ổn định được coi là tính cách nguy hiểm, những người như vậy thiếu khả năng kiềm chế cảm xúc của mình, chỉ một chút kích thích thôi cũng sẽ khiến cảm xúc trở thành chủ nhân của họ.

Cảm xúc không ổn định giống như kẻ thù lớn trên đường đời. Khi không kiểm soát được cảm xúc, chúng ta thường làm những việc phi lý, cái giá phải trả có thể sẽ rất đau đớn. Và những người ổn định về mặt cảm xúc là người luôn tỉnh táo và có thể vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.

Cách đây 3 năm, trong hội nghị các nhà phát triển AI do Baidu tổ chức, CEO Lý Ngạn Hoành khi đang có bài phát biểu, đã bất ngờ bị một khán giả lao lên bục và dội nước vào đầu. Nhưng anh không để hội nghị mất kiểm soát, anh chỉ hỏi đối phương một câu bằng tiếng Anh, rồi bình tĩnh lau nước trên mặt. Hành động của anh khiến khán giả vỗ tay như sấm, và bài phát biểu lại được tiếp tục.

Hãy tưởng tượng, nếu Lý Ngạn Hoành tức giận vào thời điểm đó, câu chuyện có lẽ sẽ kết thúc theo một cách khác.

Một nhà kinh tế cho biết: Sự ổn định về cảm xúc là một phẩm chất rất quan trọng. Tuyệt vọng có thể nhận lại được sự thông cảm, nhưng mọi nỗ lực, kỷ luật và sự tự giác mà bạn nỗ lực để kiểm soát cảm xúc của mình sẽ được người khác ghi nhớ.

Khi thời cơ đến, cơ hội sẽ ưu ái những ai có tính kỷ luật tự giác. Bởi đằng sau sự ổn định về mặt cảm xúc đó là việc biết cách kiềm chế và giải quyết mọi việc một cách bình tĩnh. Chỉ khi không bị cảm xúc đè nặng, chúng ta mới có thể xóa tan lớp sương mù của cuộc đời và đối mặt với những rắc rối trên đường đời với một tâm thế tỉnh táo và bình tĩnh nhất.

4 biểu hiệu cho thấy một người đàn ông làm nên nghiệp lớn, may mắn đồng thời cũng sắp xuất hiện - Ảnh 1.

02. Có thói quen tự suy xét lại bản thân

Tôi đã từng đọc một câu chuyện như vậy, có một người bán xà phòng làm việc rất chăm chỉ mỗi ngày, nhưng hiệu suất của anh ta kém đến nỗi không thể đủ ăn đủ mặc. Tuy là cùng một sản phẩm nhưng doanh số bán hàng của đồng nghiệp rất tốt, anh tin rằng vấn đề chắc chắn nằm ở mình. Vì vậy, anh bắt đầu suy ngẫm về bản thân mỗi ngày: là khả năng diễn đạt kém, không thuyết phục được khách hàng, hay không đủ nhiệt tình để khiến khách hàng cảm nhận được sự chân thành?

Để tìm ra nguyên nhân, sau mỗi lần bán hàng, anh đều chân thành hỏi ý kiến ​​khách hàng, không mua cũng không sao, chỉ cần nói những điều anh làm chưa tốt để anh sửa lại và thay đổi trong tương lai. Nhiều khách hàng cảm động trước sự chân thành của anh và lần lượt cho anh những lời khuyên, đồng thời cũng ngày một có lòng tin hơn ở anh.

Sau này, doanh số bán hàng tăng đều đặn, anh ấy trở nên nổi bật trong số các đồng nghiệp của mình và được thăng chức lên làm người đứng đầu công ty. Tên anh ấy là Edward H. Little, và anh ấy là cựu chủ tịch của công ty nổi tiếng Colgate.

Nhà thơ nổi tiếng Heinrich Heine từng nói: "Tự suy xét là một tấm gương, nó có thể phản chiếu rõ ràng những sai lầm của chúng ta, để chúng ta có cơ hội sửa chữa."

Là con người, không ai là hoàn hảo cả, sẽ có những sai lầm và thiếu sót. Mắc sai lầm không đáng sợ, điều đáng sợ là bạn không bao giờ chịu nhìn nhận lại bản thân và chỉ tập trung vào người khác. Con đường tự nhìn nhận lại bản thân giống như một nấc thang dẫn đến thành công, mỗi lần tự xem xét lại mình là một lần tự trau chuốt và mài dũa lại bản thân.

Chỉ khi nhìn thấy những thiếu sót của bản thân, bạn mới có thể kịp thời điều chỉnh tốc độ và biến đổi thành một phiên bản tốt hơn của chính mình.

4 biểu hiệu cho thấy một người đàn ông làm nên nghiệp lớn, may mắn đồng thời cũng sắp xuất hiện - Ảnh 2.

03. Khiêm tốn

Một triết gia ở phương Tây đã nói: "Khiêm tốn và vĩ đại là những người hàng xóm thân thiết". Ở đời, kẻ bất tài càng thích phô trương sự thanh cao, còn người khôn ngoan thực sự lại luôn ẩn mình trong khiêm tốn.

Trong một chương trình truyền hình thực tế có tên "Voice" của Trung Quốc, có một phân cảnh khiến tôi rất ấn tượng. Trong số những người tham gia chương trình, có một giáo sư họ Tiền, MC giới thiệu rằng gia đình của bà "Một nhà ba Viện sĩ, cả gia đình đều là giáo sư", cha của bà là một bậc thầy về Quốc học Trung Quốc, anh của bà là một những người sáng lập ra cơ khí hiện đại Trung Quốc, tất cả hai người đều nhận được danh xưng Viện sĩ.

Bản thân giáo sư Tiền cũng là một trong những viện sĩ đầu tiên của Học viện Khoa học Trung Quốc và là nữ viện sĩ đầu tiên của Đại học Thanh Hoa (top 5 đại học hàng đầu tại quốc gia này). Nhưng còn chưa nói xong, giáo sư Tiền đã xin phép ngắt lời MC, nói hi vọng mọi người đừng gọi bà là Viện sĩ, gọi bà là Cô giáo là đủ rồi.

Cả đời vinh quang, nhưng không hề cao ngạo mà luôn đặt mình vào một vị trí hết sức bình thường, lời nói của giáo sư Tiền nhận được tiếng vỗ tay nhiệt liệt từ khán giả.

Ngày thường, bà cũng luôn như vậy, khi tổ đạo diễn của bộ phim tài liệu "University" mời bà tham gia quay phim, bà nói rằng: "Tôi không nghĩ mình đủ giỏi để tham gia chương trình lớn này, còn có rất nhiều người giỏi hơn tôi." Bà đã không đồng ý tham gia cho đến khi nhóm đạo diễn đến mời bà ba lần và ba giáo viên khác từ Đại học Thanh Hoa cũng đã được quyết định.

Cuốn "Caigentan" có viết: "Đất trũng thành biển, kẻ khiêm tốn làm vua".

Lúa chín thì thường cụp xuống dưới, khiêm tốn là đạo xử thế của người thông minh. Chỉ khi giữ được sự khiêm tốn, chúng ta mới tránh được thị phi, chỉ khi giữ được sự khiêm tốn, ta mới có thể có được chỗ đứng vững chắc và may mắn cũng sẽ luôn đồng hành.

4 biểu hiệu cho thấy một người đàn ông làm nên nghiệp lớn, may mắn đồng thời cũng sắp xuất hiện - Ảnh 3.

04. Luôn có lòng biết ơn

Cao Dewang (một doanh nhân Trung Quốc, ông là chủ tịch của tập đoàn Fuyao, một trong những nhà sản xuất kính lớn nhất thế giới) trong cuốn tự truyện của mình từng kể rằng: Một ngày năm 1980, ông bất ngờ nhận được một bức thư, nội dung của bức thư là: "Lão Cao, lâu rồi không gặp, gần đây thế nào? Nghe nói cậu đã thành lập doanh nghiệp, tôi thật sự chúc mừng cho cậu. Cách đây không lâu, tôi được chẩn đoán mắc ung thư gan, có lẽ tháng ngày không còn nhiều nữa. Nếu có thời gian, chúng ta gặp nhau một hôm nhé."

Buông bức thư xuống, Cao Dewang lập tức liên hệ với nhà ga, nhưng hôm đó vé đã được bán hết, ông chỉ có thể đi xe ba bánh rồi ngồi thuyền tới nhà của người viết thư. Người viết thư là Wang YiHuang, người đã cho Cao Dewang một công việc và quan tâm tới ông năm xưa.

Wang Yihuang hi vọng rằng sau khi mình ra đi, Cao Dewang sẽ quan tâm tới con trai của mình. Vì bệnh tật nên gia sản của Wang Yihuang đã khánh kiệt, Cao Dewang biết chuyện đã một mình đứng ra lo hết mọi việc hôn lễ của con trai Wang Yihuang, đồng thời còn liên lạc với hội bạn cũ, nhắn họ nhất định phải tới thăm lão Wang một lần. Wang Yihuang sau cùng đã hoàn thành tâm nguyện, được nhìn thấy con trai kết hôn trước khi ra đi.

"Một giọt ân tình, một thùng báo đáp", thành công là một vòng tuần hoàn, vì luôn có lòng biết ơn, nên suốt cả con đường sự nghiệp, Cao Dewang luôn có quý nhân giúp đỡ, nên được nghiệp lớn.

Miyazaki Hayao từng nói: "Chúng ta gặp nhau rồi quen nhau trong biển người, chẳng ai luôn thuận buồm xuôi gió cả. Chỉ khi mang trong mình tấm lòng biết ơn, ta mới có thể trọn đời hạnh phúc".

Luôn giữ một tấm lòng biết ơn là bạn đang tích phúc cho chính mình. Chỉ khi ghi nhớ tấm lòng nhân ái của người khác, không bao giờ quên báo đáp người có ơn với mình, ta mới có thể đổi lại được chân tình, kết giao được người bạn đồng hành đáng quý trên đường đời.

Tôi thường nghe người ta gán cho những khó khăn, bất hạnh của cuộc đời là những điều xui xẻo. Nhưng may mắn thực sự không bao giờ là phần thưởng của thượng đế mà là sự tích lũy của bản thân ngày này qua ngày khác.

Đúng như câu nói của một nhà văn rằng: "Không có vận may vô cớ, mỗi một vận may đến, chính là tiền lãi mà ta đã tiết kiệm được."

Mỗi người đều là nhà thiết kế và xây dựng nên vận mệnh của chính mình, bạn bỏ ra bao nhiêu nỗ lực, bạn sẽ thu hoạch được bấy nhiêu hạnh phúc.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.
2

Nhà báo Lại Văn Sâm: Ai đó nói 'Thanh xuân như một cơn mưa rào' là hoàn toàn sai

Ai đó nói rằng 'Thanh xuân như một cơn mưa rào' hoàn toàn sai. Nó không phải 'ào' cái rồi tạnh mà sẽ trải dài từ thời niên thiếu của chúng ta cho tới tận về sau này, đến khi chúng ta từ giã hẳn cõi đời", nhà báo Lại Văn Sâm chia sẻ.
3

Câu chuyện về một nhà sinh vật học được phong là ‘Chiến binh Trái đất’

Khi Constantino (Tino) Aucca Chutas nghe được một người dân Andean địa phương nói về việc sông băng tan chảy và những cánh rừng đang biến mất, ông biết mình phải hành động.
4

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

MacKenzie Scott mang hết tiền đi làm từ thiện

Cuộc đời của MacKenzie Scott là những bước ngoặt.

'Người cha tồi tệ' giúp Elon Musk từ một cậu bé nhút nhát trở thành nhà lãnh đạo tài ba

Dù mối quan hệ giữa hai cha con Elon Musk sau này được cho là không mấy hòa bình nhưng không thể phủ nhận rằng nếu không có sự dạy dỗ từ cha mình, CEO Tesla sẽ không thể trở thành những người thành công như hiện tại.

90 tuổi vẫn làm việc từ 4h sáng: Bận rộn là thuốc bổ rẻ nhất cho sức khỏe

Những người sống vốn quen với lối sống bận rộn thường không chấp nhận cuộc đời tầm thường.

Kỷ luật của người thành đạt: Đọc nhiều hơn khi không có gì để làm, kiếm nhiều tiền hơn khi có cơ hội

Nếu không thể tự giác kỷ luật, bạn phải chấp nhận sự bình thường của mình, chấp nhận hoàn cảnh khó khăn của mình, thậm chí chấp nhận cuộc sống ngày càng túng của mình.”

Bị đuổi việc, sống nhờ trợ cấp vẫn thành triệu phú và 3 bài học để thành công

Gia đình Graham Cochrane từng phải mua thực phẩm bằng "tem phiếu" trong 18 tháng.

Chàng kỹ sư Google phượt xe máy khắp Tây Bắc: Khi mình ngã, 15 người Việt Nam lao vào giúp

Khoảng 15 người Việt Nam từ đâu lao vào đỡ mình dậy. Thấy gương xe bị gãy, một người đàn ông lập tức bốc điện thoại gọi ai đó mang gương mới đến thay cho mình.

'Người đàn ông may mắn nhất thế giới' có gì đặc biệt?

Bộ sưu tập cỏ ba lá đột biến khổng lồ giúp anh Julio được cộng đồng mạng đặt cho biệt danh 'người đàn ông may mắn nhất thế giới'.

Cậu bé nghèo trở thành tỷ phú quay về tặng thầy cả căn nhà

Mỗi người chúng ta mặc dù tồn tại như một cá thể độc lập nhưng không thể tránh khỏi những lúc cần tới sự giúp đỡ của người khác. Vì vậy nếu điều kiện cho phép, hãy làm một số việc nhỏ trong khả năng của mình để giúp đỡ những người khó khăn.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024