May mắn là thứ có thể học được, nếu làm được 3 điều này, vận may lũ lượt gõ cửa

02/02/2022 19:00
May mắn là thứ có thể học được, nếu làm được 3 điều này, vận may lũ lượt gõ cửa

Liệu “may mắn” có phải là một điều bí ẩn mà con người không thể lý giải được? Dù bạn có tin hay không, thực tế đã chứng minh, bạn hoàn toàn có thể tự tạo nên may mắn cho chính mình.

Giáo sư Richard Wiseman đang giảng dạy tại Đại học Hertfordshire tại Vương quốc Anh - Giáo sư nổi tiếng về Tâm lý học Nhận thức Xã hội, đã làm một cuộc nghiên cứu trên 400 người từ 18 đến 84 tuổi trong suốt hơn 10 năm, để tìm hiểu về quy luật may mắn của con người.

Trong một cuộc thí nghiệm, Giáo sư Wiseman đưa cho người may mắn và xui xẻo 2 tờ báo và hỏi họ: “Hãy tìm cho tôi có bao nhiêu tấm hình trong tờ báo này?”. Người xui xẻo mất 2 phút, trong khi người may mắn chỉ mất có vài giây. Tại sao lại như vậy? Vì ở ngay trang 2 của tờ báo có một dòng chú thích: “Đừng tìm nữa, tờ báo này có 43 tấm hình”. Cuộc thí nghiệm được làm lại nhiều lần và người xui xẻo chẳng bao giờ nhìn ra dòng chữ ấy.

Người xui xẻo đã bỏ lỡ cơ hội vì họ quá bận rộn, quá tập trung vào những gì đang làm. Trong khi đó, người may mắn luôn biết nhận ra những gì khác biệt hơn là những gì họ tìm kiếm. May mắn thường gõ cửa những người luôn sáng tạo và luôn biết cách làm mới mình, làm mới môi trường xung quanh mình.

 Nghiên cứu khoa học: May mắn là thứ có thể học được, nếu làm được 3 điều này, vận may lũ lượt gõ cửa  - Ảnh 1.

Nếu ví sự may mắn là trái táo và môi trường quanh bạn là một vườn táo. Hàng ngày, bạn chỉ cứ hái mãi ở một vườn, càng ngày bạn sẽ càng khó tìm thấy, vì táo ít đi từng ngày. Nhưng nếu bạn sang một vườn táo mới, xác suất hái được táo của bạn sẽ tăng lên đột ngột. Đó chính là sự may mắn!

Gieo hành động gặt thói quen, gieo thói quen gặt tính cách, gieo tính cách gặt vận mệnh. May mắn là thứ hoàn toàn có thể học được, chỉ cần bạn rèn luyện cho bản thân được những thái độ sống dưới đây.

Luôn trong tâm thế sẵn sàng

Nhiều người thường hay thắc mắc rằng liệu mình có phải người may mắn hay không mà quên mất rằng, trước tiên chúng ta phải tự hỏi bản thân mình đã sẵn sàng để đón nhận những điều tốt đẹp mà may mắn mang đến chưa.

Tâm lý sẵn sàng này là gì? Giả sử bạn đang làm việc tại một công ty và muốn mình sẽ được tăng lương, thăng chức. Vậy làm thế nào để có được những điều này? Chắc chắn là đến từ sự cố gắng, kiên trì của bản thân. Nếu bạn không nỗ lực, vận may sẽ không có cơ hội đến với bạn.

 Nghiên cứu khoa học: May mắn là thứ có thể học được, nếu làm được 3 điều này, vận may lũ lượt gõ cửa  - Ảnh 2.

Cùng với đó, hãy luôn cố gắng tối đa hóa các cơ hội mà bạn có thể có. Điều này có ý nghĩa về mặt trực giác: nếu bạn giới hạn cơ hội của bản thân, bao nhiêu điều tình cờ thú vị sẽ xảy đến với bạn? Câu trả lời là không nhiều.

Những người có tính cách cởi mở, ham học hỏi sẽ may mắn hơn bởi vì họ có xu hướng tạo ra hoàn cảnh giúp tối đa hóa cơ hội, từ đó tăng khả năng gặp may mắn.

Đồng thời, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng: “Bạn sẽ hối tiếc những điều mà bạn không làm hơn là hối tiếc những điều bạn đã làm.” Theo thời gian, chúng ta có xu hướng giải thích được những thất bại của mình nhưng chúng ta lại không thể giải thích những thứ mà chúng ta chưa bao giờ thử.

Vì thế, hãy thử những điều mới. Nếu bạn làm những thứ bạn luôn làm, bạn sẽ luôn nhận được những thứ bạn luôn nhận.

Luôn tin vào “may mắn”

Nói một cách đơn giản, đó sự lạc quan. Nếu bạn có niềm tin rằng mọi thứ sẽ diễn ra theo chiều hướng tốt đẹp, bạn sẽ có nhiều khả năng thử những thứ mới hơn, theo đuổi nhiều cơ hội hơn và thành công hơn.

Chính sự may mắn đã trao cho những người tin tưởng nó một vũ khí lợi hại - bản lĩnh. Khi bạn nghĩ mọi thứ sẽ thuận lợi, bạn sẽ kiên trì theo đuổi. Và khi kiên trì, xác suất thành công sẽ cao hơn nhiều lần so với việc bỏ cuộc ngay từ đầu.

Trong khi những người bi quan đánh giá thế giới một cách rạch ròi hơn, những người lạc quan lại có thể gặp nhiều may mắn hơn vì những cơ hội không ngờ tới mà họ vô tình tạo ra.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, niềm tin vào sự may mắn có thể liên tục thúc đẩy sự tự tin của mọi người, và điểm cộng trong quá trình tự trấn an bản thân này sẽ cải thiện hiệu suất làm việc của bạn.

Luôn nhìn thấy mặt tích cực của mọi vấn đề

Một phát hiện thú vị khác của Giáo sư Wiseman là những người may mắn cũng đôi khi khi gặp phải tình huống khó xử, nhưng thay vì suy nghĩ tiêu cực về nó, họ có một khả năng kỳ lạ để biến đổi các sự việc tiêu cực thành một cái gì đó tích cực.

 Nghiên cứu khoa học: May mắn là thứ có thể học được, nếu làm được 3 điều này, vận may lũ lượt gõ cửa  - Ảnh 3.

Ví dụ, khi một sự việc xấu xảy ra ngoài ý muốn, những người may mắn sẽ nghĩ rằng những điều đó có thể đã phải tồi tệ hơn. Chính sự lạc quan này làm cho họ luôn cảm thấy tốt về bản thân và về cuộc sống của họ.

Ngoài ra, khi điều xấu xảy ra, những người may mắn có xu hướng xem nó như một bài học kinh nghiệm, nhìn nhận nó một cách tích cực để có thể có những thay đổi tốt hơn.

Có một mối quan hệ hai chiều giữa tâm trạng và bộ nhớ: nếu như khi người kém may mắn chỉ nghiền ngẫm về một sự việc xấu nào đó đã xảy ra, điều này sẽ bao vây lấy và khiến họ “chết đuối” trong thế giới tiêu cực đó, còn người may mắn sẽ làm điều ngược lại: họ tập trung vào những điều tốt đẹp đã xảy ra, khiến họ cảm thấy hạnh phúc và may mắn.

Người may mắn luôn biết ơn những thứ đã xảy ra trong cuộc sống của mình, với một tâm trạng thanh thản và lối suy nghĩ tích cực , may mắn sẽ nối tiếp may mắn.

Nhịp sống kinh tế


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

3 năm tới, đàn ông không hiểu hai chữ cảnh giác, khó lòng trụ vững trước khó khăn

Không ai có thể đoán trước được điều gì sẽ xảy ra trong ba năm tới. Nhưng thực tế là trong thay đổi thường có khủng hoảng, trong khủng hoảng thường có cơ hội.
2

40% lao động sẽ bị ảnh hưởng bởi AI và người máy, sếp Hoàng Nam Tiến: Học 2 kỹ năng này để không bị thay thế!

Việc trang bị 2 kỹ năng này đã trở thành chìa khóa giúp mọi người thích nghi với thời cuộc.
3

Cả 3 đều học tập xuất sắc nhưng kết cục cực kỳ bi thảm: Cha mẹ cần nhìn và rút kinh nghiệm

Cả 3 sở hữu thành tích học tập xuất sắc, nhưng kẻ thì giết vợ, kẻ trở thành người ăn xin, kẻ lại giết mẹ. Tại sao như vậy?
4

Tỷ phú Jack Ma đưa ra lời khuyên khi con trai 18 tuổi, bất kỳ người trẻ nào cũng nên đọc và ngẫm!

Tôi cảm thấy rằng khi con 18 tuổi, con không cần cha mà cần một người bạn.
5

50 câu trích dẫn cuộc sống từ các tác giả nổi tiếng chứng minh ai cũng có những ngày tồi tệ

 Những câu nói của những nhà văn nổi tiếng, đầy cảm hứng về cuộc sống sẽ tiếp thêm động lực cho chúng ta.

'Tướng tùy tâm sinh', xấu đẹp đều do mình, năm mới làm điều tốt ắt sẽ gặp phúc báo

Nhà văn Nhật Bản Souichi Otaku từng nói: "Bộ mặt của con người chính là một bản lý lịch".

Câu chuyện con ếch bị điếc: Đừng vì miệng thế gian mà buông bỏ những nỗ lực mình đang thực hiện

Có một câu ngạn ngữ nổi tiếng rằng "Chó cứ sủa, đoàn người cứ đi". Đời là vậy, bạn làm gì cũng sẽ có người thắc mắc, nói không, phủ định, ngăn cản. Nhưng đời người ngắn lắm, hơi đâu để mãi đi làm hài lòng miệng thế gian...

Câu chuyện Người gánh nước và cái bình nứt: Đừng bao giờ coi nhẹ bản thân ngay cả khi bạn không hoàn hảo

Hãy cứ là chính mình, hãy sống theo những gì mà bạn đang có, bởi vì biết đâu đấy, bạn sẽ mang lại những điều tốt đẹp đến cho mọi người.

Cổ nhân dạy: Người thông minh không tọc mạch, kẻ trí không hùa theo kẻ biếng nhác!

Không phải việc của tôi" và "Không phải việc của bạn" có thể giải quyết 80% những rắc rối trong cuộc sống.

8 lời khuyên của Warren Buffett dành cho những ai muốn trở nên giàu có trong năm mới

Nếu bạn muốn trở nên giàu có, hãy làm ngược lại với đám đông đang làm, hãy nói không để các hoạt động không hiệu quả, tránh các thói quen xấu, chọn bạn bè một cách cẩn thận, có kỷ luật và kiên nhẫn vì cần có thời gian để đạt được bất cứ điều gì đáng giá.

Chỉ bằng vài chữ ngắn ngủi, Steve Jobs giải thích quyết định quan trọng nhất của Apple

Không phải lãnh đạo thế giới nào cũng có thể hiểu được quyết định này của Steve Jobs, cố nhà sáng lập kiêm CEO Apple.

Cấm chồng mang tiền về cho mẹ, nàng dâu sững sờ nhận tờ di chúc khi bố mẹ chồng qua đời

Tết đến, chồng muốn gửi tiền về quê để báo hiếu cho cha mẹ, cô vợ nhất quyết phản đối và ngỡ ngàng khi biết được mong muốn cuối đời của bố mẹ chồng.

Tại sao những quyết định tự phát thường mang lại kết quả tốt?

Trong một buổi thu âm, người dẫn chương trình Cathy Heller đã đề nghị Malcolm chia sẻ về những cách tránh khỏi việc suy nghĩ thái quá.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024