Ngành công nghiệp nóng mới: Thiết bị y tế

Lê Cường31/08/2022 10:30
Ngành công nghiệp nóng mới: Thiết bị y tế

Công nghệ làm thay đổi nhiều thứ nhưng thay đổi sâu sắc nhất có lẽ là trong khu vực thiết bị y tế.

Trong vài năm qua, đã có nhiều phát kiến trong các thiết bị y tế mới mà vài năm trước mọi người thậm chí không thể nghĩ là có được. Khi máy tính ngày càng nhanh hơn và tốt hơn, các công ti thiết bị y tế có thể phát triển nhiều thiết bị mới nhỏ hơn và thuận tiện hơn.

Vài tháng trước, tôi đã xem một trình diễn về thiết bị y tế không dây tiên tiến mà có thể được dùng để giám sát mức đường máu về bệnh đái đường. Cảm biến và bộ truyền gửi theo đường không dây thông tin về đường cho thiết bị đeo được cứ 5 phút một lần, mà có thể được truyền cho máy tính của bạn để dễ dàng chia sẻ với bác sĩ. Tuần trước, tôi đã thấy “chân được điều khiển bằng ý nghĩ” ở bệnh viện Chicago nơi các bệnh nhân bị liệt bước quanh với chân nhân tạo của họ bằng việc nghĩ rằng họ đang bước đi.

Một người sáng lập công ti thiết bị y tế bảo tôi: “Thiết bị y tế sẽ là “ngành công nghiệp nóng” khi nhiều người đang già đi và cần giúp đỡ trong giám sát sức khoẻ của họ. Đây là kinh doanh nhiều tỉ đô la mà phần lớn mọi người thậm chí không biết. Ngày nay sự hội tụ vẫn là vào khu vực viễn thông nhưng chăm sóc sức khoẻ và thiết bị y tế là “thứ nóng” tiếp. Với tiến bộ trong công nghệ, thị trường thiết bị y tế đang tăng trưởng nhanh, đặc biệt với dân số già đi đặt ra nhiều nhu cầu hơn về sản phẩm và dịch vụ.”

Hiện thời có mọi kiểu thiết bị đang được phát triển, từ thay van tim, lắp ráp chân tay giả, các thiết bị cấy được để khử rung tim, tới la de giải phẫu quang học và các thiết bị giải phẫu khác. Rõ ràng rằng các công ti thiết bị y tế có cơ hội cực kì lớn nhưng một vấn đề then chốt còn lại: Thiếu công nhân phần mềm trong lĩnh vực này.

Một người sáng lập công ti giải thích: “Mọi thiết bị của chúng tôi đều cần phần mềm để thu thập dữ liệu để cải tiến việc chăm sóc, sự an toàn và an ninh cho bệnh nhân. Có nhiều kĩ sư điện và điện tử chuyên môn hoá trong thiết bị điện tử; có đủ kĩ sư cơ khí và hoá học làm thiết kế và tạo ra các thiết bị; kĩ năng duy nhất mà chúng tôi không thể tìm được là kĩ sư phần mềm, người viết phần mềm cho thiết bị của chúng tôi. Điều chúng tôi cần là kĩ sư phần mềm chuyên môn hoá trong app di động. Chúng tôi không thể thuê người lập trình IOS hay Android với vài tháng lập trình Java để làm việc vì sản phẩm của chúng tôi giải quyết với mạng sống con người. Chúng tôi không thể tăng trưởng nhanh mà không có đủ kĩ sư phần mềm.”

Phát triển app di động là khu vực tương đối mới và chỉ vài đại học có chương trình đào tạo đặc biệt. App di động cho công nghiệp thiết bị y tế yêu cầu tập kĩ năng kĩ nghệ đặc biệt trong thiết kế, phát triển, kiểm thử và đánh giá phần mềm và hệ thống, điều làm cho thiết bị y tế làm việc đúng đắn, an toàn và tin cậy.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Là thầy giáo

Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.
2

Việc làm số thức

Thuật ngữ “Việc làm số thức” nói tới ứng dụng của công nghệ thông tin (CNTT) cho một hoạt động hay qui trình. Việc làm số thức được coi là kiểu công việc tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới ngày nay.
3

Phụ nữ làm người chủ công ty công nghệ

Ở Mĩ, 56% người tốt nghiệp đại học là phụ nữ nhưng họ chỉ chiếm quãng 18% các vị trí điều hành trong các công ti lớn mặc dầu các khảo cứu xác nhận rằng công ti có số phụ nữ cao hơn ở mức quản lí cao nhất thường làm tốt hơn các công ti với số phụ nữ thấp hơn.
4

Xu hướng công nghệ di động

Ba mươi năm trước máy tính cá nhân (PC) đã tạo ra “Cách mạng phần mềm” với hàng nghìn công ti phần mềm và cùng với nó, nhiều triệu phú và tỉ phú.
5

Cải tiến giáo dục

Trong thế giới toàn cầu hoá này, để vẫn còn có tính cạnh tranh, một nước phải cải tiến hệ thống giáo dục của nó bằng việc thúc đẩy tiến bộ trong khoa học và công nghệ.

Trưởng thành và trách nhiệm

Ở nhiều nước phương tây, học sinh được dạy có trách nhiệm cho hành động riêng của họ từ rất sớm; họ hiểu rằng đại học là thời gian chuyển tiếp giữa phụ thuộc vào gia đình và là riêng bản thân họ.

Dành cho các bạn trẻ Việt Nam bắt đầu bước vào đời

Để phát triển bản thân và xây dựng kinh tế ổn định, cần khuyến khích giáo dục công nghệ và khởi nghiệp cho các bạn trẻ để chuẩn bị cạnh tranh trong thời gian sắp đến.

Viễn kiến của Steve Jobs về ngôn ngữ lập trình

Xu hướng rõ ràng ngày nay là trong di động với các thiết bị y tế, Internet về mọi thứ (IoT), và app di động doanh nghiệp. Tuần trước tôi đã tới thăm công ti Apple để biết về ngôn ngữ lập trình mới của họ có tên Swift.

Tại sao đại học không thể thay đổi được?

Theo một khảo sát, các trường đại học và các ngành công nghiệp không thống nhất với nhau được về việc sinh viên được chuẩn bị tốt như thế nào cho thị trường việc làm sau khi tốt nghiệp.

10 điều quan trọng và cần thiết cho các bạn sinh viên muốn khởi nghiệp

Tôi vừa nhận được thư GS. John Vu về kinh nghiệm khởi nghiệp, xin được đưa lên để các bạn trẻ Việt Nam chiêm nghiệm.

Cuộc khủng hoảng sắp tới

Theo khảo cứu, mặc cho thiếu hụt công nhân có kĩ năng về khoa học và công nghệ, số học sinh ghi danh vào những lĩnh vực này vẫn thấp so với mong đợi. Điều có nghĩa là thiếu hụt công nhân có kĩ năng sẽ tiếp tục trong tương lai.

Công nghệ và xã hội

Một số người nghĩ công nghệ giúp chúng ta hiệu quả hơn nhưng cũng có người nghĩ công nghệ làm chúng ta lười đi. Có quan niệm sai và các ý kiến về công nghệ tuỳ theo bạn nói chuyện với ai.

Lời khuyên về Học tích cực

Phần lớn sinh viên không quen thuộc với phương pháp Học tích cực, vì vậy tôi khuyên các thầy dành nhiều thời gian hơn để giải thích phương pháp mới này và thực hiện nó từ từ, từng bước một mỗi lúc.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024