'Lời tiên tri Celestine' có xứng đáng với danh hiệu “sách tâm linh kinh điển”? 

Nguyễn Phương20/02/2023 08:00
'Lời tiên tri Celestine' có xứng đáng với danh hiệu “sách tâm linh kinh điển”? 

Bữa giờ thấy sách này khá hot khi mới được xuất bản ở Việt Nam, mình cũng thắc mắc nó có xứng đáng với danh hiệu “tâm linh kinh điển” (“a spiritual classic”) như vài lời tôn vinh.

Sách này ra mắt lần đầu năm 1993, theo mô tả trên Goodreads trong những tác phẩm tâm linh thành công nhất mọi thời đại, được dịch sang hơn 34 thứ tiếng và lọt danh sách bán chạy của New York Times. Gọi là tiểu thuyết, nhưng thực chất tác giả chỉ “mượn” một câu chuyện hư cấu để qua đó nói về những hiểu biết tâm linh theo một cách hấp dẫn hơn. 

Theo mình, điểm cộng lớn nhất của sách là nó hệ thống hoá được những khái niệm tâm linh mà ta vẫn thường nghe qua, như năng lượng; trực giác; luật nhân quả; dòng chảy cuộc sống… Trước giờ mình đã nghe về chúng, tản mác mỗi nơi một ít, “Lời tiên tri Celestine” đặt mọi thứ trong một hệ thống chặt chẽ, cho bạn đọc một cái nhìn thật tổng thể và gọn gàng. 

Đọc sách thì mình cũng được giải đáp về những câu hỏi cốt lõi nhất: Tại sao đây là thời điểm mà con người cần chuyển hoá tâm linh?; Điều gì sẽ xảy ra nếu phần đông loài người được tỉnh thức?; Hành trình tỉnh thức tâm linh của một người nên được bắt đầu từ đâu? Và cần qua những bước nào?... 

Cần phải nói thêm là những lý giải trong cuốn sách này chỉ là những giả thuyết, lý thuyết của tác giả. Chúng chỉ nên được đón nhận như những góc nhìn, giả định… thay vì chân lý. Mà như lời giới thiệu về tác giả James Redfield thì ông từng là một chuyên gia trị liệu, bên cạnh đó ông nghiên cứu về triết học, tâm lý học, khoa học, chủ nghĩa thần bí… Những giả thuyết tâm linh trong cuốn sách này có lẽ được đúc kết, suy luận từ những kiến thức đó. 

Sau khi đọc xong cuốn sách, mình bị thuyết phục rằng tỉnh thức nội tâm chính là lối thoát duy nhất cho cuộc sống của chúng ta trên hành tinh này. Chỉ khi đa số loài người tỉnh thức nội tâm thì chủ nghĩa tiêu dùng thừa mứa sẽ biến mất, con người “sẽ chỉ tiếp nhận những gì mình thật sự cần”, biết sống chậm, sống xanh, ngừng gieo rắc xung đột thông qua các mối quan hệ và cư xử bằng tình yêu thương. 

Nói ngắn gọn, chuyển hoá tâm linh là con đường duy nhất để chấm dứt những khủng hoảng đang diễn ra. 

Tuy nhiên, theo mình thì sách có một điểm trừ lớn nằm ở phong cách kể chuyện: Những sự kiện trong sách được tác giả dàn dựng (để qua đó truyền đạt thông điệp tâm linh) chưa khéo léo, thậm chí là… lộ liễu. Cũng dễ hiểu thôi bởi James Redfield xuất thân từ một chuyên gia trị liệu chứ không phải tiểu thuyết gia chuyên nghiệp, và “Lời tiên tri Celestine” cũng là tiểu thuyết đầu tay của ông. Những bạn đọc mong chờ một lối kể chuyện cao tay thì sẽ hơi thất vọng một tí nhé.

Nhưng với chừng đó lý do, mình nghĩ “Lời tiên tri Celestine” sẽ khá hấp dẫn với những ai thật sự quan tâm và muốn tìm thêm những góc nhìn về tâm linh lẫn trị liệu. 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024