Loài mèo dạy con người cách sống hạnh phúc như thế nào?

Chi Nguyễn20/08/2022 09:00
Loài mèo dạy con người cách sống hạnh phúc như thế nào?

Mèo có thể trở thành một “người thầy” dạy con người cách sống hạnh phúc, không bận tâm, vô tư...

Không thể phủ nhận rằng giữa người và mèo là sự khác biệt to lớn về sự phát triển và quá trình tiến hoá. Nhưng liệu mèo có thể trở thành một “người thầy” dạy con người cách sống hạnh phúc? Câu trả lời là có, bởi lẽ cách sống không bận tâm, vô tư và chỉ tập trung vào những thứ quan trọng từ loài mèo đã dạy chúng ta điều đó.

1. Chấp nhận và thỏa mãn

Con người (đặc biệt là những người trẻ) luôn có xu hướng trách móc, đổ lỗi cho hoàn cảnh, tự đặt những câu hỏi sáo rỗng cho bản thân để đổ dồn trách nhiệm lên những yếu tố ngoại cảnh. Nhưng loài mèo thì ngược lại, “Cats fine with being cats” (tạm dịch là: Mèo cảm thấy thỏa mãn khi là mèo). Chúng không kỳ vọng vào bất cứ thứ gì xảy ra xung quanh và ưu tiên bản thân trước tiên, vì vậy loài mèo chấp nhận sự vận hành của thế giới xung quanh chúng.

Điều này không có nghĩa là chúng chấp nhận tất cả mọi điều xảy ra và không làm gì. Trên thực tế, mèo rất mạnh mẽ, chúng có thể bảo vệ và che chở cho mèo con một cách dứt khoát và quyết liệt nếu ai đó cố gắng "xâm phạm chủ quyền" mà chưa có sự cho phép từ chúng. Loài mèo bình thản nhưng không vô cảm!

Loài mèo đã dạy con người cách sống hạnh phúc như thế nào? - Ảnh 1.

2. Độc lập

Trái ngược với loài chó luôn cần sự yêu thương, quan tâm từ chủ. Mèo đối với chủ của chúng như những người đồng hành, một người bạn dù không thể hiện tình cảm quá mãnh liệt, nhưng đủ để trở thành một "người chiến hữu" tốt đối với các "sen".

Đây cũng có thể trở thành bài học đáng để suy ngẫm đối với chúng ta, bởi lẽ con người được sinh ra đã luôn khát khao tình yêu thương từ những người khác, mong muốn được sự công nhận và chấp nhận, và có thể đau khổ, tổn thương nếu nhận lại sự thờ ơ, vô cảm từ những người xung quanh. Qua đặc tính này của loài mèo, có lẽ đã đến lúc chúng ta cần suy nghĩ lại: Rốt cuộc việc phụ thuộc vào người khác hay các yếu tố ngoại cảnh để có được sự vui vẻ, thoả mãn có đáng không?

Loài mèo đã dạy con người cách sống hạnh phúc như thế nào? - Ảnh 2.

3. Khả năng tập trung, chọn lọc vấn đề

Nhìn chung mèo thường thờ ơ với mọi thứ, không thân thiện với chủ hay thậm chí là các loài mèo khác. Điều này có thể hiện rằng mèo không có cảm xúc, chỉ cho bản thân là trên hết và chỉ tập trung vào những điều liên quan đến mình?

Thực tế lại không như vậy, theo nhà triết học John Gray, tác giả của cuốn: “Philosopher John Gray, tác giả của cuốn Feline Philosophy: Cat and The Meaning Of Life” (Tạm dịch: “Triết lý về mèo: mèo và ý nghĩa của cuộc sống”) đã khẳng định rằng mèo chỉ thực sự quan tâm đến những thứ thực sự đáng để chúng quan tâm, và thậm chí nếu quan tâm, chúng cũng không thể hiện cảm xúc quá rõ ràng hay mạnh mẽ để người ngoài biết cảm xúc thật của chúng. Điều này thể hiện rằng mèo không bị chi phối bởi ngoại cảnh, chúng biết chọn lựa vấn đề và luôn giữ thái độ trung lập trong mọi hoàn cảnh.

Mặt khác, con người luôn có xu hướng quan tâm quá nhiều đến những điều xung quanh và tiếp nhận thông tin một cách vô ý thức, điều này dẫn đến não bộ bị quá tải, đồng thời không thể tập trung phát triển những khả năng vốn có. Bài học thứ 3 từ loài mèo này có lẽ là bài học đắt giá nhất, giúp con người sáng suốt hơn trong quá trình biết, chọn lọc và tiếp nhận thông tin.

Loài mèo đã dạy con người cách sống hạnh phúc như thế nào? - Ảnh 3.

Mặc dù phát triển hơn mèo về mọi mặt trong cuộc sống, con người vẫn còn những tư duy và nhận thức cần được cải thiện để cá nhân có thể phát triển tốt nhất. Mèo dù kém chúng ta ở nhiều mặt, nhưng lại mang tới cho chúng ta những bài học đáng để mỗi chúng ta suy ngẫm về con đường tới niềm hạnh phúc đích thực.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Sự thật ngã ngửa câu chuyện Bill Gates tặng nữ MC tờ séc trắng ghi số tiền tùy thích

Video đoạn phỏng vấn cho thấy một sự thực khác xa lời đồn.
2

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.
3

Người thông minh thích "một mình một cõi", không thấy cô đơn mà ngược lại còn hạnh phúc nhờ 3 điều này

Thay vì lãng phí thời gian và sức lực vào những mối quan hệ vô nghĩa, chi bằng học cách tận dụng những lúc ở một mình làm phong phú cuộc sống.
4

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
5

Giai đoạn 20 - 35 tuổi phải chuẩn bị 3 điều nếu muốn sống sung túc

Thành Rome không được xây dựng trong một ngày, và Kim Tự Tháp cũng phải được xây từ những viên gạch nhỏ.

Câu chuyện Đức Phật sai đệ tử lấy nước và bài học nhân sinh

Câu chuyện Đức Phật cùng với các đệ tử của mình bắt đầu một cuộc hành hương, và họ phải băng qua nhiều thành phố và vùng lãnh thổ khác nhau.

Bạn chưa từng nghèo khó thì chẳng thể nào hiểu được

Trước khi đánh giá bất kỳ ai, xin hãy thấu hiểu một điều: Có nhiều người, chỉ sống thôi cũng đã là sự cố gắng đến sức cùng lực kiệt.

Tư duy nhổ cỏ: Người thành công và kẻ thất bại hơn nhau trong những chuyện nhỏ nhất

Để thành công hay đạt được tới đỉnh cao, nhà sáng lập tập đoàn Daewoo cho rằng cần phải luôn làm việc và sống với tư duy của một người chủ.

15 đạo lý của người trưởng thành, hiểu rồi mới nhận ra trắc trở không đáng bận tâm

Thế giới này luôn có những người bạn nhìn không thấu, những điều bạn đọc không hiểu. Đừng nghĩ rằng cho đi ắt có nhận lại. Đừng cảm thấy tình sâu ý đậm thì có thể đi đến hết đời.

Sao bạn không thể bao dung được người khác

“Lỗi của con là không học cách nhìn bằng con mắt của người tu hành và suy nghĩ bằng trái tim của một vị Phật.”

10 kiểu người này rất nên kết bạn

Người 'biết tuốt' nhưng lúc nào cũng tỏ ra hồ đồ, ngu ngơ. Kiểu người 'đại trí giả ngu' này mang lại cảm giác bí ẩn, khiến bạn muốn tìm hiểu sâu hơn.

Trả lời 4 câu hỏi này, bạn sẽ tìm thấy ý nghĩa cuộc đời

Khám phá mục đích cuộc đời của một người về cơ bản đó là tìm kiếm một vài điều lớn hơn chính họ, lớn hơn tất thảy những thứ xung quanh họ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Cơ hội tốt nghiệp

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/04/2024 12:00
Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Giải trí - Tô Văn - 20/04/2024 11:00
Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - CFB - 20/04/2024 10:00
Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024