Trả lời 4 câu hỏi này, bạn sẽ tìm thấy ý nghĩa cuộc đời

Nguyễn Phương13/08/2022 09:56
Trả lời 4 câu hỏi này, bạn sẽ tìm thấy ý nghĩa cuộc đời

Khám phá mục đích cuộc đời của một người về cơ bản đó là tìm kiếm một vài điều lớn hơn chính họ, lớn hơn tất thảy những thứ xung quanh họ.

1. Nếu cuộc đời ai cũng như một chiếc bánh sandwich có lớp vỏ ngọt ngào ở đầu tiên và cuối cùng, chỉ có phần khó ăn ở giữa. Bạn sẽ chọn loại nhân nào?

Đây có lẽ là một trong những câu hỏi quan trọng nhất – những thành công và thử thách nào bạn mong muốn và sẵn sàng đón nhận trong cuộc sống này? Một sự thật bạn không được dạy khi ở trên ghế nhà trường rằng: Cuộc đời này, đôi lúc mọi thứ thật tệ.

Có thể đây là lần thứ 8 tôi nói đến điều này và bạn có thể cảm thấy bi quan vô cùng. Và bạn có thể nghĩ rằng, này Mr. Manson, hãy biến điều đó thành tích cực đi. Nhưng tôi thực sự nghĩ rằng đây là một ý tưởng giải phóng.

Mọi thứ chúng ta có trong cuộc đời này đều liên quan đến sự hy sinh. Tất cả mọi thứ đó đều bao gồm một số loại chi phí đi kèm. Không có cái gì là dễ chịu hay hạnh phúc mãi mãi cả. Vì vậy, câu hỏi cốt tủy bạn cần phải tự trả lời là: cuộc đấu tranh hay sự hy sinh nào tôi sẵn sàng chịu đựng?

Sau cùng, điều quyết định khả năng của chúng ta để gắn bó với thứ mà chúng ta quan tâm chính là khả năng kiểm soát đoạn đường khó khăn và vượt qua những ngày tháng tồi tệ không thể tránh khỏi.

Nếu bạn muốn trở thành một doanh nhân khởi nghiệp trong ngành công nghệ xuất sắc, nhưng bạn không thể xử lý được với những thất bại thì bạn sẽ không thể tiến xa hơn được. Nếu bạn muốn trở thành một người nghệ sĩ chuyên nghiệp, nhưng bạn không muốn thấy tác phẩm của mình bị từ chối hàng trăm lần, hàng ngàn lần, thì bạn đã chấm dứt ước mơ đó trước khi bắt đầu. Nếu bạn muốn trở thành một luật sư lẫy lừng, nhưng không thể chịu đựng việc làm việc 80 giờ/tuần thì kết quả đã có sẵn.

Vậy nên, hãy tự hỏi mình: Những trải nghiệm khó khăn đến như thế nào mà tôi có thể đón nhận? Tôi có sẵn sàng thức suốt đêm để coding? Tôi có sẵn sàng trì hoãn việc lập gia đình trong 10 năm? Tôi có sẵn sàng trở thành trò hề khiến mọi người cười bạn hết lần này đến lần khác cho đến khi bạn thành công hay không?

Bạn muốn có thành công nào trong đời? Bởi vì tất cả chúng ta cuối cùng đều sẽ đạt được điều mình mong muốn, dù sớm hay muộn. Và loại thành công mà bạn muốn đạt được của bạn chính là lợi thế cạnh tranh của bạn. Bất cứ điều gì mà bạn muốn làm hay bạn thích làm trong khi hầu hết mọi người không sẵn sàng làm đều sẽ mang lại cho bạn một thành công lớn.

2. Nếu tự làm khó mình, bạn sẽ đặt ra những chướng ngại gì?

Trước khi bạn có thể giỏi và thành công trong một việc gì đó, trước tiên bạn phải lao mình vào nó, thậm chí không biết bạn đang làm gì. Và để sẵn sàng cuốn mình vào một thứ gì đó, bạn cản trở chính mình, tạo ra chướng ngại khiến mình phải lúng túng trong nhiều tình huống, thường xuyên và lặp đi lặp lại.

Hầu hết mọi người cố gắng tránh việc bị rơi vào tình huống làm cho lo lắng, lúng túng, chủ yếu là nó đem lại trải nghiệm không dễ chịu. Bước qua vùng an toàn luôn luôn mang lại cảm giác bất trắc. Tuy nhiên, nếu bạn càng tránh né những nguyên nhân gây ra sợ hãi cho bạn thì bạn sẽ không bao giờ làm được điều gì đó vĩ đại cả.

Ngay bây giờ, bạn muốn làm điều gì đó, bạn nghĩ về việc thực hiện nó, một cái gì đó bạn mơ tưởng về việc làm, nhưng cuối cùng bạn không làm. Bạn có lý do của bạn, đương nhiên rồi. Và bạn lặp lại những lý do này để ngụy biện cho chính mình. Nhưng những lý do đó là gì? Nếu những lý do đó dựa chỉ thuần túy trên những gì người khác sẽ nghĩ thì bạn đang gặp vấn đề.

Nếu lý do của bạn là bố mẹ tôi không thích vậy hoặc là bạn bè sẽ cười vào mặt tôi mất, hoặc nếu mà tôi thất bại tôi sẽ xấu hổ lắm, thì thực sự bạn đang né tránh những điều bạn quan tâm chỉ vì đó là điều khiến bạn sợ, không phải những gì bố mẹ nghĩ hay những gì người bên cạnh nói.

Sống một cuộc sống luôn lảng tránh tình huống bối rối cũng giống như sống một cuộc đời với cái đầu trong cát. Để đạt được thành tựu, chúng ta phải đi ngược lại tâm lý bầy đàn, và để làm điều đó thật cần rất nhiều dũng cảm. Hãy chấp nhận và ôm lấy sự bối rối. Cảm thấy ngu dại là một phần của con đường để làm việc to lớn và có ý nghĩa. Càng có nhiều sợ hãi, bạn càng có nhiều cơ hội để vượt qua nó.

3. Thế giới này đang gặp nguy hiểm, bạn sẽ cứu nó như thế nào?

Trong trường hợp bạn chưa xem các bản tin gần đây, thì thế giới đang thật sự nhiều vài vấn đề. Và những gì tôi thực sự muốn nói là: tất cả mọi thứ đều bị phá hỏng và tất cả chúng ta rồi sẽ chết.

Tôi đã từng nói về điều này trước đây và nhiều nghiên cứu cũng cho thấy điều đó: Để sống một cuộc sống hạnh phúc và khỏe mạnh, chúng ta phải bám víu vào những giá trị lớn hơn niềm vui hoặc sự hài lòng của chỉ mỗi chúng ta. Vì vậy, hãy chọn một vấn đề và bắt đầu cứu thế giới. Có rất nhiều mối quan tâm cho bạn lựa chọn. Hệ thống giáo dục, phát triển kinh tế, bạo lực gia đình, chăm sóc sức khỏe tâm thần, tham nhũng của chính phủ. Tìm một vấn đề bạn quan tâm và bắt đầu giải quyết nó. Rõ ràng, bạn sẽ không thể tự mình khắc phục các sự cố trên toàn thế giới, nhưng bạn hoàn toàn có thể đóng góp và tạo sự khác biệt. Và cảm giác bản thân mình tạo ra sự khác biệt chính là điều quan trọng nhất đối với hạnh phúc và sự thỏa mãn tinh thần của con người.

4. Nếu bạn biết bạn sẽ chết sau 1 năm, bạn muốn làm gì và bạn sẽ muốn mình được nhớ đến như thế nào?

Hầu hết chúng ta đều không thích nghĩ về cái chết. Nó làm chúng ta hoảng sợ. Nhưng việc nghĩ về cái chết đáng ngạc nhiên là có rất nhiều lợi thế trên thực tế. Một trong những giá trị của nó là tạo ra hoàn cảnh để chúng ta phải tập trung vào những gì mà thực sự quan trọng trong cuộc sống của và loại bỏ những gì vốn dĩ chỉ phù phiếm và gây xao nhãng.

Khi còn học đại học, tôi thường đi dạo và hỏi mọi người, nếu bạn có một năm để sống, bạn sẽ làm gì? Rất nhiều người đã đưa ra những câu trả lời mơ hồ và nhàm chán. Tuy vậy, câu hỏi đó cũng đã khiến mọi người thực sự nhìn lại cuộc sống của họ theo một góc nhìn khác và đánh giá lại những ưu tiên trong cuộc sống của mình.

Đến cuối cùng, chỉ có cái chết là điều duy nhất mang lại cho chúng ta góc nhìn về giá trị của cuộc sống. Bởi vì chỉ bằng cách tưởng tượng sự không tồn tại của mình mà chúng ta có thể hiểu được: sự tồn tại của tôi thật ra có ý nghĩa gì? Di sản của tôi sẽ là gì? Những câu chuyện mọi người sẽ kể khi tôi rời xa thế gian là gì? Cáo phó của tôi sẽ nói gì? Có điều gì để nhắc đến không? Và nếu không, tôi muốn nói gì?

Làm thế nào tôi có thể bắt đầu làm việc hướng tới ngày hôm nay? Và một lần nữa, nếu bạn tưởng tượng rằng cáo phó của mình chỉ nói toàn những điều tồi tệ xấu xa, thì bạn cũng thất bại trong cuộc sống này. Khi mọi người cảm thấy họ không có ý thức về định hướng, không có mục đích trong cuộc sống, thì đó là vì họ không biết điều gì quan trọng đối với họ, họ không biết giá trị của họ là gì.

Và khi bạn không biết giá trị của mình là gì, thì về cơ bản, bạn sẽ đánh giá bản thân theo thang giá trị của những người khác và sống theo thứ tự ưu tiên của người khác thay vì của bạn.Và để thay đổi được điều đó, bạn phải đứng dậy khỏi chiếc ghế quen thuộc và bắt đầu hành động, dành thời gian để nghĩ xa hơn chính mình, nghĩ lớn hơn chính mình, và nghịch lý thay, tưởng tượng ra một thế giới không có chính mình.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024