Câu chuyện Đức Phật sai đệ tử lấy nước và bài học nhân sinh

Nguyễn Phương19/08/2022 17:00
Câu chuyện Đức Phật sai đệ tử lấy nước và bài học nhân sinh

Câu chuyện Đức Phật cùng với các đệ tử của mình bắt đầu một cuộc hành hương, và họ phải băng qua nhiều thành phố và vùng lãnh thổ khác nhau.

Trên đường đi, họ bắt gặp một hồ nước cách không quá xa nên quyết định dừng lại nghỉ ngơi một chút vì cũng đang khát. Đức Phật liền yêu cầu người đệ tử nhỏ tuổi nhất của mình, cũng là người nóng nảy nhất, mang cho Ngài một ít nước.

Người đệ tử đi bộ đến hồ, nhưng khi vừa đến nơi, cậu thấy một đoàn xe bò đang băng qua hồ nước. Cậu nhận thấy rằng nước trong hồ dần dần trở nên đục bùn, và cậu tự hỏi làm sao mà cậu có thể dâng thứ nước bẩn này cho Đức Phật. Nghĩ vậy, cậu liền quay lại và nói với Đức Phật rằng nước quá đục và nhiều cặn, không thể uống được.

Vài phút sau, Đức Phật lại yêu cầu cậu đi đến hồ và lấy một ít nước cho Ngài. Tuy nhiên, nước vẫn bẩn như trước. Người đệ tử trở lại và nói điều tương tự, nước vẫn còn quá bẩn để uống.

Nghe vậy, Phật không trả lời. Ngài không nói một lời nào, cũng không làm bất cứ điều gì; Ngài cứ lặng lẽ ngồi đó.

Thêm một lúc nữa, Đức Phật lại yêu cầu người đệ tử đi xuống hồ để lấy nước, và vì người đệ tử không muốn cãi lời Ngài nên cậu đã đi đến hồ một lần nữa. Tuy nhiên, cậu đã rất tức giận và không ngừng thắc mắc tại sao Đức Phật lại liên tiếp sai cậu đi lấy nước từ hồ, mặc dù biết rằng nước còn bẩn và không thể uống được. Tuy nhiên, khi vừa đến hồ, cậu chợt nhận ra rằng nước đã sạch và trong như pha lê.

Cậu rất ngạc nhiên nhưng vẫn lấy nước và quay về chỗ Đức Phật. Phật hỏi cậu đã làm gì để làm sạch nước. Người đệ tử không thể trả lời câu hỏi, bởi vì cậu thực sự không làm gì cả.

Đức Phật nhìn cậu, và nói, “Con đã cho nó thời gian, và con đã chờ đợi. Con cứ để nó như vậy. Nhờ có thời gian, bùn lắng xuống và nước trở nên sạch trở lại. Tâm trí của con cũng giống như nước. Nếu thấy nó nhiều mây và không đủ sáng suốt, con nên để yên và đợi một chút thời gian. Thiếu kiên nhẫn không giúp ích được gì cho con hoặc hoàn cảnh bạn đang gặp phải, vì vậy con cần học cách kiên nhẫn. Nếu con kiên nhẫn, tâm trí của con sẽ tự cân bằng và con không cần phải làm việc vất vả để làm cho tâm trí bình yên. Mọi thứ sẽ ổn thỏa, miễn là con không ép buộc và không giữ chặt lấy chúng”.

Thật khó chịu khi phải chờ đợi, phải không? Điều này hoàn toàn có thể hiểu được. Nhưng điều đó có nghĩa là bạn sẽ từ bỏ một thứ gì đó, và chọn một thứ khác chỉ vì bạn không đủ kiên nhẫn để bám sát kế hoạch ban đầu? Có thể lý do là khi bạn phải chờ đợi để làm điều gì đó, tất cả các loại suy nghĩ tiêu cực bủa vây tâm trí của bạn, như điều gì xảy ra nếu có sự cố xảy ra hoặc điều gì sẽ xảy ra nếu mọi thứ cuối cùng không đến.

Căng thẳng và thiếu kiên nhẫn sẽ không giúp bạn cải thiện tình hình mà ngược lại, nó sẽ ảnh hưởng xấu đến sự bình yên trong tinh thần của bạn, và khiến bạn càng cảm thấy tuyệt vọng và lo lắng hơn.

Lần tới khi có việc gì không theo kế hoạch, hãy cố gắng đừng để bản thân lên cơn thịnh nộ; chờ đợi một thời gian, không làm gì cả, và quan trọng nhất - kiên nhẫn. Huấn luyện tâm trí của bạn để không chuyển từ suy nghĩ này sang suy nghĩ khác, vì điều này chỉ khiến bạn mệt mỏi về tinh thần và cảm xúc.

Đừng để sự tức giận, sự khó đoán, sự thất vọng và căng thẳng kiểm soát bạn và khiến bạn trở nên bốc đồng một cách vô tâm. Hãy giữ khoảng cách cảm xúc với những gì đang làm phiền bạn và hướng vào bên trong. Khoảnh khắc tiếp xúc với chính mình, bạn sẽ cảm thấy bình tĩnh hơn.

Hãy nhớ rằng không phải tất cả mọi thứ phải được hoàn thành ngay bây giờ, đôi khi bạn thực hiện chậm lại. Điều quan trọng là bạn phải tạo được sự bình tĩnh và kiên nhẫn để bạn có thể xử lý mọi vấn đề và trở ngại với một tâm trí sáng suốt và bình yên. Khi bạn đạt được sự yên bình và tĩnh lặng về mặt tinh thần, bạn sẽ hòa hợp với cảm xúc và suy nghĩ của mình. Và chỉ khi đó, bạn mới có thể tiếp nhận những ý kiến ​​và quan điểm khác nhau về thế giới này.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024