Làm việc với người đáng tin, ở với người hiểu mình sống mà không hối tiếc

17/08/2020 07:30
Làm việc với người đáng tin, ở với người hiểu mình sống mà không hối tiếc

Bất kể có gặp được ai, họ cũng đều là người nên xuất hiện trong cuộc đời của bạn, tuyệt đối không phải ngẫu nhiên, họ nhất định sẽ dạy cho bạn một điều gì đó.”

Có một câu nói của Thích Ca Mâu Ni:

"Bất kể có gặp được ai, họ cũng đều là người nên xuất hiện trong cuộc đời của bạn, tuyệt đối không phải ngẫu nhiên, họ nhất định sẽ dạy cho bạn một điều gì đó."

Trong cuộc sống, mọi sự gặp gỡ, thực ra đều đã được vận mệnh an bài. Sự xuất hiện của họ sẽ ảnh hưởng tới vận mệnh của bạn, giống như cổ nhân nói: "Qua lại với người phẩm cách tốt, giống như bước vào một căn phòng ngập tràn hoa cỏ thơm ngát, lâu dần sẽ không còn ngửi thấy hương thơm đó nữa, bởi lẽ bạn và hương thơm đó đã hòa vào làm một; ngược lại, qua lại với người nhân cách tồi, giống như bước vào một căn phòng đầy mùi cá tanh, lâu dần mùi tanh mất đi, bởi lẽ bạn và mùi tanh ấy đã hòa vào làm một."

Trong cuộc sống, bạn qua lại với ai, điều này trực tiếp quyết định tới cuộc đời bạn. Đi với người ưu tú, bạn sẽ đi được ngày càng xa hơn. Làm việc với người đáng tin, bạn chỉ cần bỏ nửa công sức nhưng vẫn sẽ thu lại được thành quả mỹ mãn. Ở cùng người hiểu mình, bạn sẽ sống mà không thấy hối tiếc.

01
Đi với người ưu tú, bạn sẽ đi được xa hơn

Đỗ Phủ từng nói: "Tại sơn tuyền thủy thanh, xuất sơn tuyền thủy trọc". Ý muốn nói, nước trong núi thì rất trong lành, nhưng chảy ra khỏi núi rồi sẽ trở nên vẩn đục. Môi trường ảnh hưởng tới chất lượng nước, môi trường tốt, có thể khiến nước trở nên trong lành hơn. Con người cũng như vậy, một môi trường tốt sẽ có lợi cho sự phát triển của ta, thậm chí thay đổi cả cuộc đời ta.

Mạnh Tử mất cha từ sớm, ông được một tay mẹ nuôi nấng.

Vì tương lai của Mạnh Tử, mẹ của ông thậm chí đã phải chuyển nhà tới 3 lần. Lần đầu tiên là chuyển nhà ra khỏi khu vực xung quanh nghĩa trang, bởi lẽ ở đó Mạnh Tử chơi trò hạ tang với chúng bạn. Lần thứ hai là chuyển nhà ra khỏi khu vực gần chợ, bởi lẽ ở đó rất nhiều buôn lái ham lợi ích, Mạnh Tử học được mấy chiêu trò lừa gạt người mua của họ. Lần thứ 3, nhà họ chuyển đến nơi gần trường học, ở đó, Mạnh Tử kết giao được với một vài thư sinh ưu tú.

Mẹ của Mạnh Tử cảm thấy rất hài lòng, và hai mẹ con quyết định ở đó lâu dài. Cuối cùng, Mạnh Tử trở thành một nhà tư tưởng, nhà giáo dục lớn trong lịch sử Trung Quốc.

Có thể thấy, một môi trường tốt, một nhóm người ưu tú, nó có ảnh hưởng tới một người ra sao. Ở môi trường tốt mới gặp được người ưu tú, còn môi trường tiêu cực sẽ chỉ khiến con người ta "đua đòi" mà thôi.

Có câu: "Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng". Một người sau này trở thành cái gì, nó liên quan rất mật thiết tới con người và môi trường xung quanh họ. Chúng ta chơi với ai, tiếp xúc với môi trường ra sao, chúng ta sẽ có được cái tầm nhìn và tư duy như vậy. Vì vậy, ở trong một môi trường tốt, đồng hành với người ưu tú, điều này quả thực rất quan trọng.

Quý nhân đời bạn: Đi xa với người ưu tú; Làm việc với người đáng tin, bỏ ít được nhiều; Ở với người hiểu mình sống mà không hối tiếc - Ảnh 1.

02
Làm việc với người đáng tin cậy, bỏ ít được nhiều

Warren Buffett nói: "Đáng tin cậy là phẩm chất quan trọng hơn cả sự thông minh." Độ tin cậy thường bộc lộ ra nhân phẩm của một người, và nó cũng là một trong những phẩm chất đáng quý nhất.

Trong cuộc sống, chúng ta sẽ phải tiếp xúc với vô số người, nếu bạn muốn nhận được công nhận của người khác, trước tiên, hãy là một người đáng tin cậy. Vì vậy mới nói, đáng tin cậy rất quan trọng, nó có thể quyết định tầng lớp mà bạn ở trong tương lai.

Có một thợ mộc, bất kể đi đâu làm gì, ông cũng luôn mang theo thước dây bên mình. Thước dây được cài vào thắt lưng, sát với chùm chìa khóa, hễ cử động là âm thanh leng keng lại phát ra.Một đồng nghiệp trông thấy bèn hỏi: "Ngày nào cũng mang thước dây, anh không thấy vướng víu à?"

Người thợ mộc cười nói, quen rồi thì chẳng thấy có vấn đề gì cả, lỡ gặp phải chuyện gì gấp gáp, có thể đo ra kích thước bất cứ lúc nào, như vậy sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian.

Thực ra, người thợ mộc này đã có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. Có một lần, khung cửa của một gia đình nọ bị hỏng, họ tìm ông tới sửa lại. Ông nhìn khung cửa, đoán ước chừng độ cao khoảng 1.98m. Sau đó, ông lôi chiếc thước luôn đeo bên mình ra rồi đo, quả nhiên, 1.98m.

Chủ nhà kinh ngạc khâm phục ông, hỏi: Đã nhìn chuẩn được như vậy rồi, sao còn cần phải dùng thước để đo nữa? Ông nói: Mắt có nhìn chuẩn tới đâu cũng không thể chính xác được bằng thước, có kinh nghiệm tới đâu cũng sẽ có lúc sai sót, 99 lần chính xác, nhưng chỉ cần 1 lần sai thôi thì cũng sẽ làm lỡ việc.

Thực ra, bất kể là làm việc gì, trong lòng mỗi người cũng nên có một cái thước. Giống như người thợ mộc trong câu chuyện, không tùy tiện đưa ra kết luận, mà lấy bằng chứng ra để chứng minh, khi đó, là bạn đang cho người ta cái cảm giác tin cậy.

Đáng tin cậy là một nét hấp dẫn, cũng là một biểu hiện của sự trách nhiệm. Người đáng tin cậy sẽ khiến người khác cảm thấy yên tâm và tin tưởng, và sự tin tưởng ấy chính là tiền đề để người khác trao cho họ những trách nhiệm quan trọng hơn.

Bất kể là trong công việc hay trong cuộc sống, làm việc với người đáng tin cậy, bạn chỉ cần bỏ nửa công sức nhưng vẫn sẽ thu lại được thành quả mỹ mãn. Vì vậy, nếu may mắn gặp được người bạn đáng tin cậy, hãy trân trọng họ.

Quý nhân đời bạn: Đi xa với người ưu tú; Làm việc với người đáng tin, bỏ ít được nhiều; Ở với người hiểu mình sống mà không hối tiếc - Ảnh 2.

03
Ở với người hiểu mình, bạn sẽ sống mà không thấy hối tiếc

Một người hiểu bạn, có thể mang lại một mối quan hệ với sự thoải mái và an tâm.

Trên mạng, họ truyền tai nhau câu nói này: "Điều tuyệt với nhất trên thế gian này, chính là được chia sẻ những điều tuyệt vời và cảm động nhất với người thực sự hiểu mình." Người với người, thứ khó có được nhất, chính là thấu hiểu nhau.

Trong "Hồng lâu mộng", tình cảm giữa Lâm Đại Ngọc và Giả Bảo Ngọc là mối tình khiến người khác ghen tị. Giữa họ, chưa thể nhắc tới chữ "yêu", nhưng bạn có thể cảm nhận được chữ "hiểu" giữa hai con người ấy.

Bảo Ngọc và Đại Ngọc giận dỗi nhau, Bảo Ngọc vội vàng nói "nghe ta nói một câu nữa thôi", Đại Ngọc vừa lau nước mắt vừa đẩy Bảo Ngọc ra rồi nói có gì mà phải nói, lời của Bảo Ngọc cô sớm đã hiểu rồi. Không cần nói, đối phương cũng đều hiểu, nó cần tới biết bao sự thấu hiểu và cảm thông sâu sắc trong tâm hồn giữa hai con người…

Thực ra, không khó để hiểu, vì sao Bảo Ngọc và Đại Ngọc lại hợp nhau tới như vậy. Đó là bởi vì trong tất cả các nhân vật, chỉ mình Đại Ngọc không ép Bảo Ngọc đi theo con đường công danh, cũng chỉ có mình Đại Ngọc cảm nhận được nét tính cách và cái phẩm chất có khuynh hướng đơn giản, không muốn bó buộc dưới áp lực của Bảo Ngọc.

Có lẽ một tình yêu đẹp cũng chỉ cần có vậy, hai ta thấu hiểu nhau, không cần phải ra sức giải thích hay ép mình thành một người khác chỉ để làm hài lòng đối phương.

Quý nhân đời bạn: Đi xa với người ưu tú; Làm việc với người đáng tin, bỏ ít được nhiều; Ở với người hiểu mình sống mà không hối tiếc - Ảnh 3.

Chúng ta có thể đơn thuần và thoải mái là chính mình trong mắt đối phương, nhưng đồng thời cũng khiến đối phương cảm thấy tự tại và vui vẻ.

Trên thế gian này, có một người hiểu bạn, đó là điều hạnh phúc nhất. Rất nhiều người mong muốn mình sẽ kết giao được càng nhiều bạn bè càng tốt, nhưng có nghiên cứu khoa học chứng minh rằng, bạn bè, không nằm ở số lượng, mà nằm ở chất lượng.

Tôi rất thích câu nói này:

"Cuộc đời lý tưởng, phải có tình yêu, phải có tự do, và vẻ đẹp."

Hi vọng mọi người đều có thể có được cho mình những cuộc đời viên mãn!!

Theo Báo Dân Sinh


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024