Làm nghệ thuật về chủ đề lịch sử: Dễ bị... tranh cãi

12/06/2019 18:12
Làm nghệ thuật về chủ đề lịch sử: Dễ bị... tranh cãi

Dự án phim Phượng Khấu của đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh chỉ mới bắt đầu giới thiệu với công chúng, chưa công chiếu đã vấp phải một cuộc tranh luận nảy lửa về tính chính xác của lịch sử.

Điều này, một lần nữa xác định những nghệ sĩ đeo đuổi chủ đề lịch sử là tự đặt mình vào thế khó, tự gây áp lực cho chính mình.

Nhiều người không dám làm sử Việt vì sợ… bị chửi

Phượng Khấu là thể loại phim cung đấu tức là cuộc nội chiến hậu cung của những bà hoàng và bà phi. Đây là dạng phim rất ăn khách xuất phát từ Trung Quốc. Trong Phượng Khấu tác giả và đạo diễn kể lại câu chuyện gay cấn giữa hoàng hậu Từ Dụ (Từ Dũ) và các bà phi ở hậu cung vua Thiệu Trị của nhà Nguyễn.

Ngay trước khi bấm máy, nhà sản xuất đã lần lượt giới thiệu những lát cắt về bộ phim thông qua hình ảnh các nhân vật. Để tạo sự chú ý, nhà sản xuất tổ chức cuộc thi viết về cảm nhận nhân vật thông qua các bức hình. Trước khi họp báo giới thiệu bộ phim nhà sản xuất tung trailer của phim.

Sau khi xem trailer, nhiều khán giả khen ngợi và chờ đón ngày phim công chiếu vì cho đến nay mảng phim lịch sử, phim cổ trang của Việt Nam còn quá ít ỏi. Lịch sử Việt Nam quá bi hùng, nhưng đến nay phim ảnh và cải lương lẫn kịch nghệ vẫn chưa khai thác đúng mức cái hay cái đẹp rất đáng tự hào của dân tộc.

Tuy nhiên, ở một chiều ý kiến khác, nhà sản xuất vấp phải tranh cãi quyết liệt. Có khán giả cho rằng ngay từ tựa phim đã thiếu chính xác. Khán giả ấy lý giải người Huế nói riêng và người miền Trung nói chung không gọi chữ Phượng mà là chữ Phụng. Thế nên đặt tên Phượng Khấu là sai mà phải là Phụng Khấu.

NSƯT Thành Lộc và nghệ sĩ Hồng Đào trong phim Phượng Khấu

Hay là khán giả bình phẩm về kiểu dáng trang phục, màu sắc trang phục của các nhân vật. Những ý kiến trái chiều này khơi lên sự tranh luận nảy lửa giữa đạo diễn cùng ekip và ý kiến phản biện. Biên kịch và đạo diễn là những người bắt tay làm bộ phim nên có nghiên cứu tài liệu và nhận được sự tư vấn từ các nhà sử học nên có lý lẽ để tranh luận. Thế nhưng quan sát thực tế cho thấy, cuộc khẩu chiến vẫn chưa có kết cục ngã ngũ và có sự thống nhất, đồng tình. Ngược lại hình như đang tạo áp lực lên đoàn phim.

Những ai trong giới nghệ sĩ từng gắn bó với mảng đề tài lịch sử đều thấm thía với việc bị soi đến tận xương. Nghệ sĩ Tiến Phước, thành viên của đoàn cải lương tuồng cổ Minh Tơ chia sẻ: “Nhiều khán giả hỏi chúng tôi vì sao hay diễn tuồng có tích Tàu mà ít diễn tuồng sử Việt. Sự thật là viết tuồng sử Việt không chỉ bị khán giả soi, mà còn cả cơ quan văn hóa quan tâm rất kỹ. Chỉ cần sai xót một chút là nhận gạch đá ngay. Còn diễn tuồng Tàu thì tha hồ sáng tạo, muốn thêm thắt ra sao tùy thích không bị ai chửi”.

Khó... nhưng vẫn làm

Nghệ sĩ Huỳnh Kiến An cũng là người cảm nhận rất sâu sắc nỗi khó của những người theo đuổi mảng lịch sử Việt Nam. Anh cho biết: “Làm phim lịch sử tốn tiền rất nhiều. Trước nhất là phục trang phải được thiết kế cho toàn bộ các nhân vật. Nhưng những tư liệu, hình ảnh trang phục xưa của Việt Nam sau hàng ngàn năm bị Trung Quốc đô hộ đã tản mác, thất lạc và thậm chí bị tiêu hủy.

Đoàn phim phải mất nhiều thời gian tìm kiếm phục chế. Cảnh trí cũng là một khoản tốn kém lớn vì phải dựng lại. Rồi các sự kiện lịch sử phải được tìm hiểu, kiểm tra và đối chiếu kỳ công. Rồi lời thoại, điệu bộ cũng phải học rất kỹ. Tốn công, tốn của rất nhiều nhưng nếu công chúng phát hiện ra sai xót là phải nhận chỉ trích”.

NSƯT Thành Lộc trên phim trường phim Phượng khấu

Đây chính là những lý do khiến cho những ai làm nghệ thuật, tâm đắc với đề tài sử Việt e ngại. Tạo ra một tác phẩm quá kỳ công nhưng quá mạo hiểm về khả năng thành công tài chính lẫn đánh giá chất lượng tác phẩm, thì thà là chọn thể tài khác vừa nhẹ đầu mà dễ thu hút khán giả. Thế nhưng đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh nghĩ khác. Sau khi nhận ý kiến phản biện, anh vẫn xác định sẽ dốc sức hoàn thành phim Phượng Khấu, một tác phẩm lịch sử cổ trang đầu tay của mình.

Lý do để Huỳnh Tuấn Anh không chùn bước là vì anh vốn dĩ là một biên kịch cải lương chuyên đề tài sử Việt. Anh mê sử Việt. Bên cạnh đó, anh rất tâm đắc với một ekip trẻ yêu sử Việt. Đó là những con người muốn biến những trang sử khô khan thành tác phẩm nghệ thuật sống động dưới dạng điện ảnh.

Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh của phim Phượng khấu

Phim Phượng Khấu thành công hay không còn phải đợi đến ngày chính thức công chiếu. Trước tiên là ghi nhận những tấm lòng muốn tôn vinh sử Việt và chấp nhận đặt mình vào vị thế bị tranh cãi. Thực ra thì ngày nay những sản phẩm nghệ thuật dễ dãi, ăn xổi ở thì quá nhiều hơn so với các tác phẩm đầu tư nghiêm túc.

Bài và ảnh: Nguyễn Huy


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

Từ bom tấn, 'X-Men: Dark Phoenix' chính thức trở thành bom xịt tại phòng vé

Không những bị giới phê bình đánh giá thấp, 'Dark Phoenix' còn bị chính fan của X-Men quay lưng.

Tình yêu với Irina Shayk đã nguội lạnh khi Bradley Cooper làm phim 'A Star Is Born'

Bradley Cooper được cho là đã dần dần xa cách với người yêu cũ Irina Shayk khi anh ấy làm phim A Star Is Born từ năm 2018

Phim mới của Brad Pitt và Leonardo DiCaprio bị người nhà nhân vật liên tục phản ứng

Bộ phim mới 'Once Upon A Time In Hollywood' của đạo diễn Quentin Tarantino hết bị vợ của đạo diễn Roman Polanski phản ứng giờ lại đối diện sự bất bình của con gái cố diễn viên Lý Tiểu Long

Dấn ấn nghệ thuật ma quái của H.R Giger - họa sĩ bậc thầy đã tạo nên ‘siêu quái thú’ Alien

Danh họa người Thụy Sĩ H.R. Giger - ‘cha đẻ’ của xenomorph, một trong những quái vật đáng sợ nhất lịch sử Hollywood thuộc thương hiệu phim kinh điển ‘Alien’, có cuộc đời dị thường và đáng nhớ không kém mỗi nhân vật lạ lùng ông tạo ra trên màn bạc.

‘Nina Wu’: Đề tài tấn công tình dục và dấu ấn #MeToo dưới góc nhìn điện ảnh rùng rợn

Nina Wu’, một đề cử phim châu Á ấn tượng vừa ra mắt tại Cannes 2019, mạnh dạn phản ánh vấn nạn xâm hại tình dục cũng như ảnh hưởng của ‘hiện tượng’ #MeToo đương thời.

Robert Pattinson xứng đáng là hiện thân mới của Batman

Sau rất nhiều lời đồn đoán, cuối cùng Warner Bros xác nhận nam diễn viên sẽ thay thế Ben Affleck đóng vai Batman, và đạo diễn DC Zack Snyder khẳng định đây là một quyết định đúng đắn.

'Người lạ, giống Pháp' - khắc khoải tìm về bản sắc của đạo diễn gốc Việt

Rời Việt Nam từ năm 11 tuổi nhưng trái tim Philippe Rostan vẫn luôn khắc khoải, mong muốn tìm lại bản sắc Việt trong con người của mình.

Robert Pattinson chính thức được giao vai Batman

Sau nhiều đồn đoán, Warner Bros đã chính thức thay thế Ben Affleck bằng Robert Pattinson cho vai Batman trong vũ trụ điện ảnh DC.

Ra mắt sách nói Người đàn bà trong tôi, hồi ký của Britney Spears

Từ sách - Phim - Diễm Mi - 20/04/2024 13:00
Chiều 19/4, trong khuôn khổ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại TPHCM, First News phối hợp cùng Ứng dụng sách nói Fonos ra mắt cuốn tự truyện Người đàn bà trong tôi (tựa gốc: The Woman in Me) của ca sĩ Britney Spears.

Cơ hội tốt nghiệp

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/04/2024 12:00
Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Giải trí - Tô Văn - 20/04/2024 11:00
Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - CFB - 20/04/2024 10:00
Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024