Làm khó với 3 câu hỏi hóc búa, vị đại thần phải câm nín trước câu trả lời xuất sắc

28/06/2020 07:30
Làm khó với 3 câu hỏi hóc búa, vị đại thần phải câm nín trước câu trả lời xuất sắc

Ba câu hỏi đó là trên trời có bao nhiêu vì sao, đâu là tâm của trái đất và trên thế giới có bao nhiêu phụ nữ và đàn ông.

3 câu đố hóc búa dùng để hạ bệ Tể tướng Birbal

Akbar Đại đế (1542 - 1605) là một vị vua của nhà Mogul ở Ấn Độ. Triều đại do ông trị vì được coi là thời kỳ hoàng kim trong lịch sử của nước này, và do đó, những câu chuyện xoay quanh nhà vua Akbar cũng được nhiều người hết sức quan tâm.

Chuyện kể rằng thời Akbar Đại đế còn tại vị, có một Tể tướng với trí tuệ siêu việt tên là Birbal, thường giúp ông không ít trong việc dẹp loạn triều thần và trị quốc, bình thiên hạ, do đó rất được ông yêu quý. Thế nhưng, chính sự ưu ái mà Akbar dành cho Birbal đã khiến cho nhiều vị quan lại khác cảm thấy ghen tị. Trong số này, có một vị quan đại thần đặc biệt căm ghét Birbal.

Trong một buổi thiết triều, khi Birbal được Akbar khen ngợi, vị quan đại thần kia tỏ ra không phục. Ông ta nói rằng nhà vua đang thiên vị Birbal, và rằng ông ta thật ra không có gì xuất sắc. Nếu Birbal trả lời được 3 câu hỏi khó của ông ta thì ông ta mới khâm phục khẩu phục.

Cũng muốn thử tài Tể tướng Birbal nên Akbar Đại đế đã đồng ý với lời thỉnh cầu này.

Ba câu hỏi được đưa ra cho Tể tướng Birbal là:

Thứ nhất: Trên trời có bao nhiêu vì sao?

Thứ hai: Đâu là tâm của trái đất?

Thứ ba: Trên thế giới có bao nhiêu phụ nữ và đàn ông?

Để vị quan đại thần kia, và cả những người khác không còn có thể xì xào gì sau lưng, Akbar Đại đế tuyên bố rằng, nếu Birbal không trả lời được các câu hỏi trên thì sẽ bị mất chức Tể tướng.

Và 3 câu trả lời xuất sắc khiến mọi kẻ ganh ghét đều phải câm nín

Sau khi nghe 3 câu hỏi, biết mình đã bị mắc bẫy, song Birbal rất bình tĩnh và đồng ý trả lời 3 câu hỏi trên.

Tể tướng cho người mang vào trong cung 1 con cừu, sau đó, ông nhổ 1 sợi lông trên con dê này và nói: "Trên con cừu này có bao nhiêu sợi lông thì trên trời có bấy nhiêu ngôi sao. Quan đại thần kia muốn biết thì xin mời hãy đếm hết số lông của con cừu này là biết ngay thôi".

Tể tướng Birbal đã dùng 1 con cừu để trả lời câu hỏi thứ nhất. (Ảnh minh họa)

Với câu hỏi thứ 2, Tể tướng Birbal vẽ vài đường trên mặt đất rồi dùng 1 cái roi sắt cắm xuống và nói: "Đây là tâm của trái đất. Nếu quan đại thần không tin thì có thể tự đo đạc là sẽ có ngay câu trả lời".

Với câu hỏi thứ 3, Tể tướng Birbal không đưa ra câu trả lời ngay lập tức, mà bảo rằng: "Việc đếm số đàn ông và phụ nữ trên thế giới này có đôi chút khó khăn, vì có những kẻ như quan đại thần của chúng ta đây, không biết phải xếp vào loại nào. Trừ phi giết hết chúng đi thì ta mới có thể có được con số chính xác".

Akbar Đại đế nghe xong, hiểu được thâm ý sâu sa của Tể tướng Birbal nên cười rất sảng khoái, trong khi vị quan đại thần kia tự cảm thấy hổ thẹn, tự rút lui để tránh rắc rối, về sau cũng không còn dám xỏ xiên hay nói xấu sau lưng Birbal nữa.

Lời bàn: Với những kẻ luôn so đo và tìm cách ám hại người khác, không có cách nào khác hiệu quả hơn là việc dùng tri thức đánh bại họ, khiến họ phải tâm phục khẩu phục.

Do đó, trong những cách đầu tư thì bạn đừng bao giờ quên đầu tư vào tri thức để nâng cao giá trị. Như Benjamin Franklin, 1 chính trị gia, 1 nhà khoa học, 1 nhà ngoại giao nổi tiếng của Mỹ từng nói, "Đầu tư vào tri thức là cách đầu tư mang lại lợi nhuận cao nhất".

Nếu như với những tài sản hữu hình, như tiền bạc, của cải, hôm nay chúng có thể là của bạn, nhưng đến ngày mai, ai dám chắc mọi thứ vẫn còn y nguyên? Thiên tai, địch họa, bất kỳ lý do gì cũng có thể khiến bạn trở thành kẻ trắng tay.

Nhưng khi bạn là chủ của tri thức, thì từ 2 bàn tay trắng, bạn có thể sẽ xây dựng nên cả 1 gia tài. Cũng chính Benjamin Franklin đã có câu nói vui khác đại ý rằng, nếu bạn có thể đổ hết tiền trong ví vào đầu, thì chẳng ai có thể cướp nó từ bạn cả.

Tất cả chỉ nhằm nhấn mạnh 1 điều quan trọng: Đó là tri thức sẽ giúp cho bạn là người quyết định cuộc chơi, từ xưa đến nay vẫn là vậy. Thậm chí trong 1 thời đại mà nền kinh tế được đánh giá là kinh tế tri thức như hiện nay, thì tri thức lại càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Theo Moral Stories

Trí thức trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
2

Sau cả ngày làm việc mệt mỏi, sao bạn vẫn cố gắng thức đêm lướt điện thoại?

Có một cái tên rất kêu cho hiệu ứng tâm lý này. Các nhà khoa học gọi nó là "Trì hoãn giấc ngủ để trả thù". Nhưng rốt cuộc thì bạn đang trả thù điều gì?
3

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.
4

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Điểm danh 3 hot girl Đại học Kiến trúc xinh đẹp “hút hồn”

Đỗ Thị Hoài Linh, Trần Bảo Vân, Nguyễn Thụy Bảo Hân là những nữ sinh của Đại học Kiến trúc nhận được sự quan tâm, chú ý từ phía cư dân mạng bởi nhan sắc xinh đẹp, dễ thương.

Có 4 biểu hiện này, chắc chắn bạn đang lão hóa, tụt hậu nhanh chóng

Không muốn bị tụt hậu một cách nhanh chóng, nhất định phải loại bỏ 4 biểu hiện này.

Nói thật lòng là tôi rất "sợ" những người hướng nội

Mỗi một người hướng nội, nếu họ muốn, họ hoàn toàn có thể thông qua phương thức tĩnh lặng của riêng mình để thay đổi bản thân, thay đổi thế giới từ đó nhận lại vô số ánh hào quang

Nữ sinh trường Y đăng ảnh du lịch xinh như công chúa, hút nghìn like

Phan Thị Thu Hằng không chỉ gây ấn tượng bởi vẻ đẹp dịu dàng mà còn có nhiều tài lẻ như ca hát, nhảy múa, dẫn chương trình... và câu chuyện truyền cảm hứng trên con đường theo đuổi đam mê của mình.

3 nguyên tắc để là người làm chủ hoàn cảnh chứ không để hoàn cảnh làm chủ đời người

Quá trình đối nhân xử thế cần chúng ta không ngừng học hỏi, tích lũy và rèn giũa cùng các nguyên tắc mới có thể làm chủ được mọi hoàn cảnh dù tốt dù xấu xung quanh.

Câu chuyện 1 ly nước của giáo sư đại học Harvard, giúp bạn hiểu thế nào là buông bỏ

Thứ khiến người ta mệt mỏi không phải là núi cao ở phía xa, mà là những hạt cát trong đôi giày.

Sống lương thiện, khoan dung, chân thành, vận may tự đến

Ai cũng mong bản thân được thuận buồm xuôi gió và bình an vui vẻ, nhưng không nhiều người hiểu được rằng số phận và vận may được tạo ra bởi sự tu dưỡng và phẩm hạnh của chính họ. Những người hay làm việc thiện, cho dù có gặp phải khó khăn vất vả, cũng sẽ luôn được vũ trụ giúp đỡ và che chở.

Mắc phải sai lầm này, đời người sẽ trôi qua vô ích trong ngột ngạt và phiền muộn

Bài viết là lời nhắc nhở vô cùng chí lý dành cho tất cả chúng ta.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - DT - 22/04/2024 11:00
Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 22/04/2024 10:00
Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Sát-na này là thiên thu - 8 hiểu biết để yêu thương không đau khổ

Từ sách - Phim - TĐ - 22/04/2024 09:00
Khi ta bắt đầu thương yêu một ai đó, hãy yêu thương như một người có trí tuệ, yêu theo cách người có trí, như thế sẽ chỉ có hạnh phúc chứ chẳng có khổ đau.

Từ bỏ - Tiêu chí khai tử giúp bạn nhận biết khi nào nên cất bước ra đi

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 22/04/2024 08:00
Trong cuốn sách "Từ bỏ", tác giả Annie Duke cho biết ưu điểm của tiêu chí khai tử là bạn luôn có cơ hội thiết lập nó bất cứ lúc nào khi đã bắt đầu một hành trình.

Tác giả Trung Nghĩa: ‘Đọc sách cũng như yêu’

Từ sách - Phim - Tiểu Vũ - 21/04/2024 12:00
Đọc sách cũng như yêu” là tác phẩm của nhà văn, nhà báo, Đại sứ văn hóa đọc Trung Nghĩa ra mắt nhân sự kiện Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại TP.HCM.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 24/04/2024