Sống lương thiện, khoan dung, chân thành, vận may tự đến

25/06/2020 08:00
Sống lương thiện, khoan dung, chân thành, vận may tự đến

Ai cũng mong bản thân được thuận buồm xuôi gió và bình an vui vẻ, nhưng không nhiều người hiểu được rằng số phận và vận may được tạo ra bởi sự tu dưỡng và phẩm hạnh của chính họ. Những người hay làm việc thiện, cho dù có gặp phải khó khăn vất vả, cũng sẽ luôn được vũ trụ giúp đỡ và che chở.

(1) Lương thiện với người, tích phúc để đời

Những người tâm tính lương thiện thường hay cho đi mà không mong được nhận lại. Nhưng một khi đã gieo được nhân duyên tốt, họ ắt sẽ gặt hái được quả ngọt.

Năm ấy, có một cậu bé gia cảnh vô cùng khó khăn. Vì để có tiền đi học, cậu ấy phải đi đến từng nhà một mời chào hàng. Một hôm, cậu đã đi cả ngày mà không kiếm được chút tiền nào. Trời tối, cậu đói lả người nên đánh liều vào gõ cửa một ngôi nhà, mong xin được chút cơm lót dạ. Một cô gái trẻ ra mở cửa chào đón cậu bằng nụ cười thân thiện. Cô mời cậu vào ngồi đợi trên ghế sofa trong nhà. Vì cảm thấy ngại nên cậu bé chỉ xin cô hãy cho mình một cốc nước.

Cô gái tinh ý nhận ra sự mệt mỏi và đói bụng của cậu bé, liền mang cho cậu bé một cốc sữa nóng. Sau khi uống xong, cậu cẩn thận hỏi lại: "Em nên đưa cho chị bao nhiêu tiền ạ?" Cô gái liền mỉm cười đáp: "Em không cần trả tiền đâu". Cậu chợt xúc động nghẹn ngào mà không nói lên lời. Cậu bé vốn đã định từ bỏ sự nghiệp học hành tại đây. Nhưng chính sự ấm áp của cô gái xa lạ kia đã tiếp thêm dũng khí để cậu đi tiếp con đường mà mình đã chọn.

Nhiều năm về sau, cô gái kia mắc một căn bệnh hiểm nghèo và phải tiến hành phẫu thuật. Cuộc phẫu thuật đã diễn ra vô cùng thuận lợi. Ngày xuất viện, cô sợ mình không thể chi trả nổi số tiền viện phí, nên cứ chần chừ mãi mới đi làm thủ tục xuất viện.

Lúc nhận được hóa đơn thanh toán với dòng chữ: "Viện phí là một cốc sữa nóng", cô gái đã cảm thấy vô cùng kinh ngạc. Hóa ra người bác sỹ phẫu thuật cho cô chính là cậu bé vào xin nước năm nào. Cậu đã thanh toán hết viện phí cho cô để trả ơn cho người đã giúp đỡ cậu trong lúc khó khăn.

Ralph Waldo Emerson đã nói: "Một trong những sự bồi thường đẹp đẽ nhất của cuộc đời là khi ta thật lòng giúp đỡ người khác cũng là đang giúp chính mình." Mọi điều tốt đẹp mà bạn đã cho đi chính là tấm lá chắn bảo vệ cho bạn khỏi những tai họa trong tương lai.

Luật hấp dẫn trong Tâm lý học viết rằng: "Chúng ta suy nghĩ về điều gì, thì bản thân sẽ tỏa ra năng lượng thu hút những điều đó." Vì vậy, người có trái tim lương thiện ắt sẽ gặp được những thứ tốt đẹp và may mắn. Người biết cho đi tình yêu cũng sẽ nhận được nhiều yêu thương và quan tâm. Sự lương thiện được cho đi mà không toan tính sẽ tỏa sáng giống như một ngọn đèn đường. Ngọn đèn ấy không chỉ sưởi ấm người khác mà con soi sáng cả quãng đường chúng ta đi sau này.

Sống lương thiện, tích phúc để đời; sống khoan dung, gửi phúc cho hậu vận; sống chân thành, vận may tự đến - Ảnh 1.

(2) Khoan dung với người, để phúc cho hậu vận

Nhà soạn kịch vĩ đại William Shakespare từng nói: "Lòng khoan dung giống như những giọt mưa làm ướt mặt đất. Nó sẽ đem lại hạnh phúc cho cả người khoan dung và người được khoan dung."

Thời chiến quốc, Tần Mục Công phát hiện mình bị mất một con ngựa quý. Tần Mục Công liền phái người đi điều tra và phát hiện một nhóm dân thường đã bắt và giết thịt con ngựa đó.

Sử quan áp giải những người này đến trước mặt Tần Mục Công. Sử quan thầm nghĩ ông sẽ trừng phạt những kẻ này thật nghiêm khắc. Nào ngờ Tần Mục Công lại nói: "Không thể vì cái chết của một con vật mà làm tổn thương đến người ta. Ta nghe nói rằng ăn thịt ngựa mà không uống rượu thì không tốt cho sức khỏe. Các người nhớ nhất định phải uống một chút rượu đấy." Sau đó, Tần Mục Công hạ lệnh đem rượu ngon cho nhóm người kia rồi thả họ về nhà. Việc làm này của Tần Mục Công khiến nhóm người kia vô cùng cảm kích mà ghi nhớ trong lòng.

Khi hai nước Tần và Tấn giao tranh với nhau, quân Tần phải nhận thất bại nặng nề. Đội quân của Tần Mục công bị quân địch vây hãm. Trong tình thế ngàn cân treo sợi tóc, nhóm người năm nào đã bất ngờ xông ra phá vòng vây, giải cứu Tần Mục Công. Đội quân của nước Tần chuyển bại thành thắng trong phút chốc. Hóa ra, sự khoan dung của Tần Mục Công trước đây đã đổi lấy được lòng tận trung của những người dân ăn thịt ngựa năm nào.

Người có bao dung và nhân từ thì mới được người khác tôn trọng và kính nể. Chúng ta không nên cứ tính toán những chuyện đã qua. Hãy học cách bao dung cho những khiếm khuyết của người khác và của chính mình. Khi đó, mọi khó khăn hay thách thức mà bạn gặp phải sẽ tự khắc được hóa giải.

Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln là một người nổi tiếng nhân hậu. Ngay đến cả đối thủ chính trị của mình, Abraham Lincoln cũng đối xử hết sức nhân từ.

Staton là một đối thủ cực kỳ cay nghiệt đã nhiều lần từng chỉ trích thậm tệ Lincoln trước mặt công chúng. Nhưng sau khi Lincoln đắc cử tổng thống, ông đã không để bụng chuyện xưa mà còn nhiệt tình tiến cử và khen ngợi tài năng của Staton. Staton trong lòng vừa ngạc nhiên lại vô cùng bội phục cốt cách của Lincoln. Từ đó, Staton nguyện một lòng trung thành cùng tổng thống Lincoln gánh vác công việc đất nước.

Lincoln không chỉ dùng lòng nhân từ để cảm hóa đối thủ, mà còn lấy được sự ủng hộ và tin yêu của dân chúng. Vì vậy, Abraham Lincoln đã lại một lần nữa tái đắc cử vị trí Tổng thống Hoa Kỳ.

Bạn bao dung với lỗi lầm của người khác chính là chừa lại đường lui cho bản thân. Bạn bao dung với cuộc đời, coi mọi người đều là bạn của mình. Bạn không còn tính toán thiệt hơn, nhìn đâu cũng thấy những niềm vui bất ngờ. Vận may sẽ tự tìm đến bạn và con đường bạn đi sẽ trở nên rộng mở hơn.

Sống lương thiện, tích phúc để đời; sống khoan dung, gửi phúc cho hậu vận; sống chân thành, vận may tự đến - Ảnh 2.

(3) Chân thành với người, vận may tự đến

Trên đời, người giàu nứt đố đổ vách cũng không bằng người ngay thẳng chân thành. Chỉ có chân thành, bạn mới nhận được sự tin tưởng và công nhận của người khác. Những cơ hội mới sẽ liên tiếp tìm đến bạn nhiều hơn. Những người lươn lẹo ăn không nói có không chỉ đánh mất lòng người mà còn hủy hoại uy tín của bản thân.

Thời Càn Long, có người tên Lý Sa Canh có mở tiệm điểm tâm ở Nam Xương. Ban đầu, Lý Sa Canh phục vụ khách hàng rất chu đáo và nhiệt tình. Hơn nữa, ông chủ Lý còn cam kết bán hàng thật giá thật. Vì vậy, tiệm ăn không lúc nào vắng khách.

Nhưng sau một khoảng thời gian, anh ta lại bắt đầu ăn bớt cắt xén. Thái độ phục vụ khách hàng cũng không còn được chu đáo như trước nữa. Số lượng khách đến tiệm cũng theo đó mà giảm đi đáng kể.

Có một lần, nhà thơ, họa sỹ và nhà thư pháp nổi tiếng Trịnh Bản Kiều ghé thăm quán điểm tâm này. Khỏi phải nói Lý Sa Canh đã vui sướng thế nào. Anh ta liền nhờ Trịnh tiên sinh viết cho tiệm một bức thư pháp. Trịnh Bản Kiều liền viết 6 chữ: "Tiệm điểm tâm Lý Sa Canh". Bức thư pháp tài hoa đã giúp thu hút nhiều người hiếu kỳ đến ghé thăm quán. Lý Sa Canh trong lòng mừng thầm, trộm nghĩ chắc công việc làm ăn của quán sẽ tốt lên. Nào ngờ mấy ngày sau, quán lại vẫn ế ẩm như xưa.

Lý Sa Canh phát hiện ra chữ "tâm" mà Trịnh Bản Kiều viết bị thiếu mất một nét chấm. Lý Sa Canh liền cất công đến nhà Trịnh Bản Kiều nhờ ông viết thêm vào chỗ thiếu.

Trịnh Bản Kiều nói: "Ngày trước, quán đông khách vì cậu làm ăn có "tâm". Sau này, quán vắng khách cũng là do cậu đã không còn cáí "tâm" của ngày xưa nữa."

Sống lương thiện, tích phúc để đời; sống khoan dung, gửi phúc cho hậu vận; sống chân thành, vận may tự đến - Ảnh 3.

Lúc này, Lý Sa Canh mới cảm thấy vô cùng hổ thẹn. Từ đó, anh ta quyết không làm ăn gian dối như trước nữa. Lý Sa Canh chỉnh đốn lại thái độ phục vụ khách hàng và phương thức làm việc của bản thân. Nhờ vậy mà tình hình kinh doanh của quán cũng tốt lên trông thấy.

Mối quan hệ giữa người với người cần nhất vẫn là sự chân thành. Chân thành là tấm thẻ thông hành đưa chúng ta đi khắp thế gian. Chân thành giúp ta kết thiện duyên rộng rãi và thu phục được lòng người.

Nếu chỉ vì cái lợi trước mắt mà bạn đi lừa gạt người khác. Bạn đã đánh mất đi cơ hội phát triển lâu dài và uy tín của bản thân. Chân thành là khởi điểm của niềm tin giữa người với người. Chân thành làm con đường ta đi trở nên thuận lợi hơn. May mắn cũng sẽ tiếp tục mỉm cười với chúng ta.

Tục ngữ có câu: "Xởi lởi trời cởi cho, so đo trời co lại". Mọi chuyện là họa hay phúc đều phụ thuộc vào hành vi và tâm tính của con người. Người làm việc đứng đắn thì không thẹn với lòng. Còn chuyện lợi hại thiệt hơn, cuộc đời sẽ tự phân xử rõ ràng. Lòng lương thiện của mình đem tặng cho người khác sẽ trở thành ánh lửa sưởi ấm cho chính mình trong những đêm tàn lạnh giá. Bao dung với người khác cũng là để lại cho bản thân một lối thoát trong lúc bế tắc. Sự chân thành của ta dành cho người rồi sẽ lại trở thành chỗ dựa của mình trên hành trình đơn độc này.

Sau này, mong bạn sống lương thiện mà vô tư, nhân hậu và chân thành. Cả vũ trụ này sẽ quay lại sưởi ấm trái tim bạn.

Theo Báo Dân Sinh


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024