Kiếm việc làm tại nhà trong dịch Covid-19, dở khóc, dở cười vì...bị lừa

Nguyễn Hà06/11/2021 18:30
Kiếm việc làm tại nhà trong dịch Covid-19, dở khóc, dở cười vì...bị lừa

Trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, lao động tự do cố gắng tìm kiếm việc làm thêm tại nhà để có thêm thu nhập. Thế nhưng ngoài những người có việc làm tốt thì cũng có người rơi vào cảnh dở khóc, dở cười.

Dạo qua trang mạng xã hội gõ vào mục tìm kiếm “Việc làm thêm tại nhà”, rất nhiều các Group (nhóm) xuất hiện. Lượng công việc được các nhà tuyển dụng đăng tải lớn, một ngày lên tới hàng chục công việc khác nhau từ viết lách tới công việc bán hàng hay nhận làm gia công tại nhà. Hầu hết những công việc này đánh vào tâm lý cần việc, mong muốn có thêm thu nhập của hầu hết các bạn sinh viên, mẹ bỉm sữa.

Trong thời gian dịch bệnh, việc tìm kiếm công việc bên ngoài trở nên khó khăn, số đông những người không có công việc cố định cố gắng bám trụ bằng các công việc làm thêm qua mạng. Thế nhưng, bên cạnh những nhà tuyển dụng thật thì cũng có không ít người bị mất tiền oan khi gặp phía thuê bịp bợm.  

Chị Nguyễn Thị Mến (Mộ Lao, Hà Đông) ở nhà nuôi con nhỏ đã được 2 năm nay. Ngoài thời gian chăm sóc con, chị Mến cũng tranh thủ tìm kiếm việc làm qua các trang mạng xã hội để có thêm thu nhập. Nhận thấy mình có khả năng viết lách, chị đã nhận các công việc viết nội dung cho một số sản phẩm mà nhà tuyển dụng đăng tải. Công việc này cũng giúp chị có thu nhập từ 2 triệu đến 3 triệu đồng mỗi tháng.

Với mong muốn có thêm nhiều việc làm tại nhà vào thời gian rảnh, chị Mến lại tìm tiếp công việc làm gia công tại nhà. Trong những ngày dịch bệnh, việc chi tiêu của cả gia đình trở nên tằn tiện hơn, thế nhưng chị Mến lại bị mất tiền oan.

Dù sự việc đã qua cách đây 1 tháng, nhưng mỗi lần nghĩ lại, chị Mến lại tự trách mình. Chị kể: “Tôi đã từng nhận thêu tranh tại nhà. Phía bên thuê bắt đặt cọc 600.000 đồng/bức tranh với lời hứa tiền công thêu xong là 1.200.000 đồng. Tuy nhiên, đến hẹn trả tranh để nhận tiền thì bên đó tìm mọi cách chê bai, gây khó dễ và bắt tôi phải sửa nhiều lần đến khi bản thân cảm thấy nản và không thể tiếp tục được nữa. Giờ nghĩ lại, tôi thấy ức lắm, nhưng rồi tôi lại tự an ủi mình coi như mình chấp nhận mất tiền mua một bức tranh không có giá trị vì đã mất công sức và thời gian thêu”.

Cũng giống như trường hợp của chị Mến, Trương Trà Giang (sinh viên ở Hà Nội) cũng tham gia nhận việc gia công tại nhà để làm trong những ngày dịch bệnh khi việc học online ở trường cũng không ngốn quá nhiều thời gian. Thông qua Fanpage “Việc làm gia công tại nhà”, Giang được giới thiệu về công việc xâu hạt vòng tại nhà.

“Lúc đầu, bên thuê nói chuyện rất nhẹ nhàng và lịch sự. Sau khi tư vấn xong, chị ấy bảo em mua nguyên liệu với giá 400.000 đồng và chắc chắn rằng sau khi làm xong thành phẩm thì họ sẽ mua lại với giá 1.500.000 đồng. Em cũng nhẹ dạ cả tin nhận hàng về làm, hì hục mấy ngày trời rồi lặn lội đường sá xa xôi đi gửi đồ cho họ. Thế nhưng đồ đã đến tay bên nhận rất lâu rồi nhưng bên thuê thì lại chối là chưa nhận được. Nhận thấy công việc có vấn đề, em đã vào lại Fanpage tuyển dụng kia và nhận thấy có rất nhiều người bị hại giống em. Sau đó em đã nhắn tin liên tục cho quản lý trang kia và kết quả là họ đã chặn tin nhắn của em”, Trà Giang kể lại.

Cũng tìm kiếm việc làm thêm trong mùa dịch, nhưng với chị Tạ Thị Linh (Cầu Giấy, Hà Nội) lại cẩn trọng hơn. Theo chị Linh, bản thân đã làm việc ở nhà hơn 2 năm nay, nên chị cũng đã quen với sự thoải mái, tự do này, mặt khác, làm việc như vậy tránh đi ra ngoài nên cũng hạn chế tiếp xúc với nhiều người khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Công việc của chị Linh là viết nội dung cho website. Thế nhưng những lúc rảnh rỗi chị cũng đã nhận làm gia công cho các cửa hàng may mặc thời trang ở nhà như làm khuy áo, cúc vải cho áo dài…nhưng chưa gặp trường hợp lừa đảo bao giờ. Chị Linh chia sẻ: “Khi viết bài cho website, bản thân mình cũng sợ bị bùng tiền sau khi bàn giao sản phẩm, nhưng thật may mình chưa gặp trường hợp này bao giờ. Ngoài ra, mình tránh xa những công việc yêu cầu phải cọc tiền trước, bởi theo kinh nghiệm cá nhân, sẽ chẳng có gì là dễ kiếm tiền và kiếm tiền nhanh như vậy cả”.

Hiện nay trên các trang mạng xuất hiện hàng loạt lời mời chào quảng cáo với nhiều công việc đa dạng đánh trúng vào tâm lý của số đông những người rảnh rỗi mong muốn có thêm thu nhập.

Phía tuyển dụng đăng tải rất nhiều thông tin về các đánh giá tốt của những người được cho là đã từng làm công việc này, hình ảnh hợp đồng, tiền mặt để làm bằng chứng. Vì thế nhiều chị em nhẹ dạ cả tin cho rằng đó là “việc nhẹ, lương cao” nên quyết chí cọc tiền của mình để nhận hàng, đến lúc thanh toán mới tá hỏa là mình đã bị lừa.

Do đó khi có nhu cầu tìm kiếm việc làm thêm tại nhà trên mạng, các chuyên gia khuyến cáo người lao động cần tìm hiểu thật kỹ công việc trước khi tham gia, không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng…cho bất kỳ đối tượng nào./.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Tan chảy với nét đẹp của Tiktoker Cindy triệu người theo dõi

Tiktoker Cindy tên thật là Huỳnh Thị Diễm Mi, sinh năm 2001, quê ở Tây Ninh. Cô thu hút sự chú ý nhờ sở hữu nhan sắc trong trẻo, đáng yêu và các clip vô cùng hài hước của mình.

4 năm đại học ra bưng bê, dọn rác, cọ toilet là bình thường, tâm sự trần trụi của người làm dịch vụ khách sạn

Quần quật cả ngày lau vài trăm cái đĩa, soi mấy trăm cái ly. Làm banquet thì hùng hục bê đồ ăn, dọn chạy như trâu, đĩa nào đĩa nấy nặng cả vài cân. Làm phòng thì nhiều khi như một bãi rác, nhặt bao cao su là chuyện thường ngày ở huyện.

Lấy 100 triệu đồng mẹ cho, rich kid Đà Nẵng "biến" sinh nhật thành bữa tiệc dành cho người khó khăn

Cô gái trẻ Đà Nẵng cho biết sinh nhật năm nay, bản thân đã nhận được một món quà vô cùng ý nghĩa.

10 điều các lãnh đạo bình thường lại thường xuyên mắc phải

Thích ôm đồm, hay chỉ trích, ưa quản lý vi mô, nói một đằng làm một nẻo...

Mối tình của Thái tử Na Uy với bà mẹ đơn thân làm bồi bàn, quyết bỏ ngai vàng nếu không được bên nhau

Mette-Marit - Hoàng hậu tương lai của Na Uy được coi là nàng "Lọ Lem thời hiện đại" tiêu biểu với chuyện tình trắc trở nhưng cái kết đẹp mỹ mãn.

Từng bị kết án tù năm 16 tuổi, thành triệu phú ở tuổi 38: Chẳng bao giờ quá muộn để làm lại từ đầu!

Đầu những năm 40 tuổi, ông sở hữu tài sản trị giá hàng chục triệu USD bất chấp việc từng là một kẻ không được học hành và bị kết án tù.

Lên sóng truyền hình Hàn Quốc chỉ vài phút, nữ sinh Việt bỗng nổi tiếng

Hồ Ngọc Bảo Nghi xuất hiện trên đài truyền hình Hàn Quốc với vẻ ngoài xinh xắn, nụ cười ngọt ngào cùng phong thái tự tin, khả năng nói tiếng Hàn trôi chảy khi trả lời phỏng vấn trực tuyến.

Giới trẻ Trung Quốc "thi nhau" chụp ảnh trước cửa siêu thị để giả vờ đang du lịch Mỹ

Siêu thị Costco (siêu thị chuyên nhập đồ từ Mỹ) được xây dựng có hơi hướng của thành phố Los Angeles.

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 19/04/2024