Không có tiền, cứ khởi nghiệp đi - Chỉ cần đừng nhanh chóng bỏ cuộc!

03/05/2019 10:52
Không có tiền, cứ khởi nghiệp đi - Chỉ cần đừng nhanh chóng bỏ cuộc!

Bí kíp thành công của các tỷ phú: Biến nghi ngờ và sợ hãi thành nhiên liệu cho sự phát tài. Câu chuyện thành công của 3 tỷ phú dưới đây chính là minh chứng rõ nhất cho câu nói trên!

Richard Branson – tỷ phú liều lĩnh

Quên thất bại là mẹ thành công đi: Không có tiền, cứ khởi nghiệp đi, chắc chắn cất cánh! Chỉ cần đừng nhanh chóng bỏ cuộc! - Ảnh 1.

Tỷ phú Richard Branson

Richard Branson sinh năm 1950, tại Surrey, Anh, trong một gia đình không mấy khá giả. Ông bị mắc chứng khó đọc bẩm sinh nên dù học hành chăm chỉ đến đâu ông vẫn đội sổ. Năm 13 tuổi, ông chuyển tới học ở Stowe School, Buckinghamshire. Trong quá trình học tại đây, Richard đã nảy sinh ý tưởng thành lập tạp chí Student Magazine.

Thời điểm đó bạn bè, người thân ai cũng chế nhạo ông “vắt mũi chưa sạch” mà đòi mở công ty nhưng bằng sự liều lĩnh, sự quyết tâm Richard Branson đã chứng minh cho mọi người thấy khả năng của mình. Sau đó, Richard Branson đã bỏ học để tập trung phát triển tờ tạp chí Student của mình, và thành công vang dội trong một sớm một chiều đã đến với ông.

Không chỉ dừng lại ở đó, năm 20 tuổi, nắm bắt xu hướng mới, Richard tiếp tục cho ra đời tiệm đĩa nhạc Virgin phát triển ở tất cả các thành phố lớn.

Richard từng nói rằng ông dấn thân vào kinh doanh không phải để làm giàu mà là để chứng minh bản thân, thử thách năng lực sinh tồn của mình. Chính vì vậy khi hãng đĩa Virgin Records đang lên như diều gặp gió, ông quay ra dốc hết số tiền mặt để ký hợp đồng với các ban nhạc ở Jamaica, rồi lại có một mục tiêu mới, tìm mua một hòn đảo ở Caribbean.

Năm 1984, Richard mạnh tay dùng vốn của Virgin Record để đầu tư vào hãng hàng không vượt Đại Tây Dương Virgin Atlantic bất chấp việc hãng hàng không Skytrain mới bị phá sản trước đó không lâu. Những người chung vốn ở hãng đĩa Virgin phản đối vì lo ngại có quá nhiều rủi ro. Nhưng Richard - người luôn sống hết mình, luôn hướng đến mục tiêu mới đã thuyết phục được các các cổ đông miễn cưỡng đồng ý. Cuối cùng hãng hàng không Virgin Atlantics đã thành công trước sự ngạc nhiên của nhiều đối thủ.

Sự liều lĩnh của Richard Branson không dừng lại ở đó, năm 1991, Richard lại tiếp tục đầu tư vào dự án mạo hiểm là tàu đường sắt Virgin mang ý tưởng từ chiếc “Shinkansen” còn gọi là “tàu lửa hình viên đạn” của Nhật – chạy êm, nhanh và sạch như máy bay về áp dụng để cải tạo hệ thống đường sắt nước Anh. Công ty của ông đã sản xuất ra Pendolino, chiếc tàu nghiêng tiên tiến nhất thế giới.

Một lần nữa, Richard lại liều lĩnh đi trước mọi người để tạo nên một đế chế Virgin hùng mạnh của ngày hôm nay. Hiện nay Richard Branson đã trở thành nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành tập đoàn Virgin của Anh với hơn 500 công ty thuộc nhiều lĩnh vực, trong đó có Virgin Atlantic, Virgin America và Virgin Mobile, với 80,000 nhân viên ở 50 quốc gia. Năm 2016, ông sở hữu giá trị tài sản ròng 4,6 tỷ USD, giàu thứ 6 nước Anh và được tạp chí Forbes xếp ở vị trí 272 trong danh sách những người giàu nhất thế giới.

Jeff  Bezos – thiên tài liều lĩnh của Amazon

Quên thất bại là mẹ thành công đi: Không có tiền, cứ khởi nghiệp đi, chắc chắn cất cánh! Chỉ cần đừng nhanh chóng bỏ cuộc! - Ảnh 2.

"Một khi thấy đủ khả năng để giành lợi thế dẫn đầu thị trường, chúng tôi sẽ thực hiện những quyết định đầu tư mạnh mẽ thay vì rụt rè" – đó là câu nói nổi tiếng của Jeff Bezos, CEO của Amazon, tỷ phú giàu nhất thế giới. Năm 2018, Amazon đạt doanh thu 230 tỷ USD và lợi nhuận ròng 10 tỷ USD, tăng 3 tỷ USD so với năm trước.

Sinh năm 1964 tại Albuquerque, New Mexico, Jeff Bezos tốt nghiệp loại xuất sắc tại Đại học Princeton danh tiếng, Jeff Bezos lọt vào tầm ngắm của nhiều công ty tiếng tăm với mức lương hậu hĩnh.

Vào năm 1994, Jeff Bezos nhận thấy thị trường internet đang tăng với tốc độ chóng mặt, 2.300%/năm. Đây là điều chưa bao giờ xảy ra trong lịch sử bất kỳ lĩnh vực nào. Bằng trực quan nhạy bén, ông đã nhận thấy cơ hội về một thời đại mới của thương mại. Và ngay lập tức chàng trai trẻ lập kế hoạch nghiên cứu top 20 loại hình kinh doanh đặt hàng qua thư và tự hỏi dịch vụ nào có thể được thay thế hiệu quả hơn bằng internet. Cuối cùng, ông nhận ra sách là mặt hàng mà không có catalogue nào có thể gửi qua đường bưu điện vì nó quá lớn. Do vậy, sách sẽ là mặt hàng hoàn hảo cho internet, nơi tất cả mọi người có thể chia sẻ một cơ sở dữ liệu khổng lồ. Thời điểm đó ông đã dũng cảm từ bỏ vị trí Phó Chủ tịch Công ty Dịch vụ tài chính D.E.Shaw ở New York  để theo đuổi ý tưởng nhiều rủi ro của mình.

Ngày 16/7/1995, Jeff khai trương trang web Amazon.com. Trong vài tháng, chỉ nhờ marketing truyền miệng, website này đã bán sách ở khắp 50 bang ở Mỹ. Ngay từ khi công ty đi vào hoạt động, với tư duy sẵn sàng đánh cược lớn và kiên trì theo đuổi, ngay cả khi mọi người không nhìn thấy khả năng có lời, Jeff đã liều lĩnh mua hơn 1 triệu đầu sách sẵn sàng phục vụ, một con số mà không một cửa hàng sách nào có thể mơ tới và dám thực hiện.

Dù có tầm nhìn xa trông rộng nhưng không phải ai cũng dám liều lĩnh và mạo hiểm như ông khi đầu tư vào dự án không có lợi nhuận trong một thời gian dài với 70% khả năng họ sẽ mất trắng số tiền đầu tư. Trong suốt những năm đầu xây dựng Amazon, ông đã thực hiện chiến dịch thu hút khách hàng bằng cách coi khách hàng là trên hết, gửi nhiều sản phẩm miễn phí, chiết khấu từ 10-30% giá bán, sẵn sàng chấp nhận thua lỗ ngay cả khi trang web cung cấp những đầu sách hiếm, khó tìm. Vì chiến thuật thu hút khách hàng đó, công ty không có lãi cho đến năm 2002. Đến năm 2003, Doanh thu của Amazon.com tăng 34% và đạt hơn 5 tỷ USD. Cuối năm đó, tức sau gần một thập kỷ làm ăn thua lỗ, công ty cuối cùng cũng công bố đã có khoản lợi nhuận đầu tiên.

Với tâm huyết phục vụ khách hàng, kỷ luật dài hạn trong quản lý tài chính, luôn đi những nước cờ mạo hiểm nhưng thông minh, sẵn sàng chấp nhận nguy cơ, nỗ lực cải tiến không mệt mỏi và tầm nhìn thiên tài, Jeff Bezos xứng đáng là tượng đài liều lĩnh của Amazons.

Mark Cuban – Tay không tấc sắt vẫn giết giặc

Quên thất bại là mẹ thành công đi: Không có tiền, cứ khởi nghiệp đi, chắc chắn cất cánh! Chỉ cần đừng nhanh chóng bỏ cuộc! - Ảnh 3.

Sinh năm 1960 trong một gia đình công nhân nghèo khó tại một thị trấn nhỏ gần Pittburgh, từ bé Mark Cuban rất mê thể thao, đặc biệt là môn bóng rổ. Ước mơ lớn nhất của ông trong suốt một thời gian dài là có được một đôi giầy thể thao Puma “xịn” như các thần tượng thể thao của mình.

Tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Indiana nhưng đến khi ra trường Mark Cuban vẫn tay trắng. Đầu những năm 1980 khi nhu cầu tin học đang bùng nổ, Mark Cuban đã cảm nhận được rằng mình không thể bỏ qua cơ hội này. Ông quyết định thành lập công ty tư nhân Microsolution, kinh doanh tất cả dịch vụ về tin học gia đình và máy tính.

Bí quyết thành công của Mark Cuban là “Luôn luôn nói “có” với khách hàng”. Khách hàng hỏi gì, cần gì ông cũng nói có, làm được, đang làm và sắp làm xong, mặc dù như ông tự nhận là không hiểu chút gì về máy tính, từ kiến thức sơ đẳng nhất. Sau khi khách về thì Mark Cuban lại tất bật đi thuê công ty khác làm.

Năm 1991, ở tuổi 31, Mark Cuban chính thức trở thành triệu phú khi công ty CompuServe hỏi mua lại Micro Solution với cái giá 30 triệu USD

Năm 1995, với niềm đam mê bóng rổ, Mark Cuban đã hình thành ý tưởng rất lạ đời. Những trận đấu của các đội bóng rổ nhỏ chỉ được các đài phát thanh địa phương tường thuật. Không phải ở đâu cũng có thể bắt sóng các đài này. Và đây chính là mong mỏi của các fans bóng rổ trong đó có Mark Cuban. Ông có ý nghĩ thông qua Internet để có thể nghe được các đài địa phương tường thuật trực tiếp những trận đấu đó.

Năm 1995, dồn toàn bộ số tiền đang có, Mark Cuban “đổ” vào dự án thành lập công ty Broadcast.com. Mark Cuban đã thuyết phục được vài trăm người làm cho ông, chủ yếu là họ hàng, bạn bè và những người hâm mộ bóng rổ. Bản thân Mark Cuban cũng đã có lúc hoang mang với ý tưởng của mình. Không đủ trả tiền cho 300 người làm với mức lương 10 USD một giờ, Mark Cuban cam kết sẽ trả bằng cổ phiếu công ty, cho dù lúc đó công ty Broadcast.com chưa hề phát hành cổ phiếu. Mark Cuban cũng tự biết rằng đây là một canh bạc lớn nên đã tìm cách động viên bạn bè, người làm và cả chính mình.

Nhưng vận may đã tiếp tục mỉm cười với Mark Cuban. Năm 1999, chỉ vài tháng sau khi niêm yết trên thị trường chứng khoán, Mark Cuban đã bán lại Broadcast.com cho Yahoo với cái giá 5,7 tỷ USD cao ngất trời và ông trở thành tỷ phú. Chưa dừng lại ở đó, Mark tiếp tục liều lĩnh với phi vụ động trời trong làng thể thao nước Mỹ. Ông bỏ hẳn ra 280 triệu USD để một mình sở hữu riêng đội bóng rổ Dallas Maverricks. Đến nay, nhờ sự liều lĩnh và những ý tưởng kinh doanh táo bạo của mình, Mark Cuban đã trở thành tỷ phú thế giới với khối tài sản hàng tỷ USD.

Theo Trí Thức Trẻ

Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024