Inbound Marketing: Để thế giới tìm thấy bạn trong môi trường trực tuyến

11/04/2019 09:00
Inbound Marketing: Để thế giới tìm thấy bạn trong môi trường trực tuyến

Inbound marketing là những bước đi cơ bản mà bạn cần thực hiên để giúp cho doanh nghiệp của mình được tìm thấy trên mạng.

 “Inbound marketing” đã nhanh chóng trở thành một trong những cụm từ phổ biến nhất trong thế giới SEO. Brian Halligan là người đã tạo ra cụm từ này vào năm 2005.

Tuy nhiên, khái niệm này chỉ cất cánh khi Brian và Dharmesh Shah cùng viết một quyển sách về chủ đề: “Inbound Marketing – Thu hút thế giới về với bạn trong môi trường trực tuyến” và thành lập công ty phần mềm về Inbound marketing có tên gọi là HubSpot.

Inbound marketing là những bước đi cơ bản mà bạn cần thực hiên để giúp cho doanh nghiệp của mình được tìm thấy trên mạng và quan trọng hơn, những khách thăm web sẽ chuyển đổi thành khách hàng.

Thời của Inbound Marketing

Thời gian gần đây, người tiêu dùng dường như đã quá ngán ngẩm với những cuộc gọi chào hàng nhàm chán hay những bức thư điện tử “rác”. Họ muốn tự thu thập thông tin bằng cách sử dụng các công cụ tìm kiếm, không gian mạng xã hội và thế giới blog.

Mọi người muốn thu thập thông tin qua kênh trực tuyến và quyển sách đặt ra một câu hỏi quan trọng về website của bạn: nó là một chiếc siêu điện thoại phát thông tin đến nhiều người hay đây là một trung tâm kết nối – “hub” (một cộng đồng giúp những người có cùng một mục đích kết nối và hợp tác với nhau)? Nếu bạn muốn biến website của mình thành một điểm đến thu hút mọi người như thỏi nam châm, bạn cần cung cấp nội dung để họ đọc, họ tìm hiểu và chia sẻ với người khác.

Và để trang web của bạn chuyển đổi từ một chiếc siêu điện thoại thành một trung tâm kết nối, bạn cần phải đón nhận “Inbound marketing”. Nói cách khác, bạn cần nên ngừng làm phiền khách hàng trong thị trường mục tiêu của mình, và thay vào đó hãy tạo điều kiện để họ “tìm thấy” bạn.

Khác với phương thức Outbound marketing truyền thống chỉ đơn thuần chi tiền cho quảng cáo, mua danh sách địa chỉ email và mong chờ người có nhu cầu tự tìm đến; Inbound marketing tập trung cung cấp những nội dung có chất lượng cao nhằm thu hút khách hàng đến với doanh nghiệp và sản phẩm một cách tự nhiên nhất.

Tuy nhiên, nói về sự chuyển đổi này thì dễ hơn thực hiện. Để làm được điều này, các tác giả cho rằng bạn cần phải đảm bảo rằng tuyên bố giá trị của công ty bạn thực sự đáng chú ý.

Khái niệm về “sự đáng chú ý” này là cực kỳ quan trọng và nó được thể hiện xuyên suốt trong quyển sách. Có được một chiến lược đáng chú ý trong thời đại Inbound marketing là quan trọng hơn bao giờ hết vì hai lý do sau đây.

✔ Đầu tiên, Internet cho phép bạn tiếp cận được nhiều người hơn so với trước đây, nhưng nó cũng mở ra những đối thủ cạnh tranh tiềm năng ở khắp mọi nơi. Vì thế, bạn cần phải nổi bật trong một phân khúc bằng cách trở nên đáng chú ý (độc đáo và có giá trị) nhất có thể.

✔ Thứ hai, Internet cho phép các ý tưởng đáng chú ý có thể lan truyền cực kỳ nhanh chóng. Nhưng, các ý tưởng không đáng chú ý sẽ dần biến mất.

Để được tìm thấy và mở rộng phạm vi tiếp cận

Bước đầu tiên và quan trọng nhất là bắt đầu sản xuất nội dung đáng chú ý về công ty và sản phẩm của bạn. Nội dung đáng chú ý sẽ thu hút liên kết từ các trang web khác kết nối đến trang web của bạn và tạo mối quan tâm trong không gian mạng xã hội.

Nội dung đáng chú ý là một cách tuyệt vời để xây dựng hình ảnh cho công ty của bạn như là một chuyên gia có ảnh hưởng trong lĩnh vực đó.

Nó cũng chuyển đổi trang web của bạn thành một cơ quan sống động – đối lập với một cuốn brochure không thể tương tác.

Đây là cách để khách hàng tiềm năng tương tác trực tiếp với bạn và giúp nâng cao thứ hạng theo đánh giá của các công cụ tìm kiếm.

Và nội dung của bạn được tìm thấy ở đâu? Đó là qua Google, qua mạng xã hội và blog. Chương viết về Google được đánh giá là tuyệt vời, bao quát những khái niệm quan trọng như kết quả tìm kiếm tự nhiên, PPC, PageRank, chọn từ khóa hoàn hảo, on-page SEO và off-page SEO.

Nếu phần thứ hai của quyển sách tập trung vào việc tạo ra một lượng khán giả lớn hơn thì phần tiếp theo giúp bạn chuyển đổi lượng khán giả đó thành khách hàng mua sản phẩm.

Khách truy cập đã bị thu hút đến website nhờ nội dung, nhưng bạn cần một lời kêu gọi hành động hấp dẫn tương ứng để chuyển đổi họ thành khách hàng tiềm năng.

Theo các tác giả, một lời kêu gọi hấp dẫn có 4 đặc điểm sau: có giá trị, dễ sử dụng, nổi bật và định hướng hành động. Ngoài lời kêu gọi hành động hấp dẫn, thiết kế “landing page” hiệu quả cũng là một yếu tố quan trọng khác giúp chuyển đổi khách thăm web thành khách hàng.

  • Phần cuối của quyển sách nói về việc thay thế những quy trình ra quyết định theo kiểu cũ bằng cách làm mới tập trung vào “inbound marketing”.

3d-inbound-marketing.jpg

Quyển sách không chỉ truyền cảm hứng mà còn đầy ắp những kinh nghiệm thực tế, nhấn mạnh những lời khuyên về thực hành. Mỗi chương đều bao gồm danh sách các việc cần làm để cải thiện Inbound marketing. Quyển sách không chỉ nhắm đến các nhà quản lý và nhân sự của những tập đoàn lớn mà cả các doanh nghiệp nhỏ, những người kinh doanh hay chuyên gia hoạt động độc lập.

 

CEO Ngô Văn Tụ: Người đưa VinaSoy đi lên từ bờ vực - ảnh 2

“Đây là quyển sách mà tôi ước gì mình đã có nó trong tay khi mới bắt đầu xuất hiện trong thế giới trực tuyến. Khi bạn là người mới đến và có quá nhiều thứ để học hỏi, bạn mong muốn có được một quyển sách mang lại bức tranh toàn cảnh – từ điểm khởi đầu cho đến sau cùng,” Anita Campbell, nhà khởi nghiệp –  CEO của Small Business Trends, chia sẻ.

CEO Ngô Văn Tụ: Người đưa VinaSoy đi lên từ bờ vực - ảnh 3

Còn Tiến sĩ Steve Webb, một chuyên gia về kiểm soát tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO audit) từng làm việc cho Google và nhiều công ty startup khác thì cho biết ông rất thích thú khi đọc quyển sách này.

“Hẳn nhiên sẽ giá trị hơn nếu như tôi đọc nó lúc mới bước vào thế giới SEO nhưng sẽ không bao giờ lãng phí khi bạn làm tươi mới kiến thức của mình về các nguyên tắc cơ bản.”


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024