Hồi ký buồn của cô gái trẻ về hành trình đơn độc

11/05/2020 18:30
Hồi ký buồn của cô gái trẻ về hành trình đơn độc

Tác phẩm hồi ký lôi cuốn ‘The Lotus Eaters’ thuật lại hành trình du lịch đơn độc của một phụ nữ trẻ người Úc đến Đông Nam Á. Bỡ ngỡ trước khác biệt văn hóa, phải đối diện nguy cơ bị lợi dụng, xâm hại,.. Emily Clements sau cùng nhận ra bài học quan trọng để tự tha thứ và thấu hiểu giá trị bản thân.

        

Khi Emily Clements bị bỏ lại một mình tại Việt Nam do người bạn thân đột ngột phải về nước, cô gái trẻ người Úc cố gắng tận dụng cơ hội nhìn ngắm, trải nghiệm mảnh đất Đông Nam Á.

Lúc ấy, 19 tuổi, Clements quyết tâm học tiếng Việt, ra ngoài và thăm quan Hà Nội mỗi ngày. Năm tháng sống ở Việt Nam, tuy nhiên, không đơn thuần là những ký ức tươi sáng điển hình trong quyển sách hồi ký mô tả hành trình hòa nhập văn hóa của một người nước ngoài ở nơi chốn xa lạ. Trên hết, ‘The Lotus Eaters’ phản ánh cách phụ nữ ngày nay vẫn đang phải vùng vẫy tìm chỗ đứng và để được trân trọng.

“Từ ‘không’ gần như luôn ‘mắc kẹt’ nơi cổ họng tôi. Lúc nào đó trong vô thức, khi cố hòa nhập vào một vùng đất mới, tôi bắt đầu ép bản thân không được phép nói bất cứ điều gì có thể làm tổn hại đến hình ảnh lịch sự vốn tôi cần giữ gìn. ‘Không được cư xử ích kỉ’: một câu nói người lớn thường dặn đi dặn lại những đứa bé gái. ‘Bạn không được phép đặt mình lên trước người khác’,” cô viết.

Phần lớn phụ nữ có thể hiểu nỗi bận tâm của Clements. Đi du lịch và nỗ lực cư xử tử tế với tất cả mọi người đôi khi không dễ duy trì cùng lúc – điều được minh chứng qua tác phẩm. Càng rắc rối hơn nếu bạn đặt chân đến châu Á, một lục địa mà rất nhiều nền văn hóa gắn liền với tư tưởng giữ thể diện.

Thế nhưng Clements, theo cách đáng ngưỡng mộ, không dẫn dắt câu chuyện của riêng cô theo hướng ‘đổ lỗi’. Thay vào đó, cô nhấn mạnh vấn đề: phụ nữ du lịch tự thân có thể gặp khó khăn đến mức nào, không chỉ trong việc tìm kiếm niềm vui trên hành trình, mà còn để đảm bảo an toàn cho bản thân. Và quy tắc không đơn giản là “tránh xa những nơi bạn không nên đến”. Clements nhận ra, nguy hiểm có thể tiềm ẩn tại một số nơi chính bạn vẫn tin rằng không có gì đáng sợ.

Trong một đoạn tường thuật đau lòng, Clements hồi tưởng sự cố ghê rợn khi đến Lào để làm mới visa du lịch 3 tháng tại Việt Nam. Cô có mặt đúng dịp tổ chức Songkran, lễ té nước mừng năm mới nổi tiếng của địa phương. Trải nghiệm lễ hội rất vui, nhưng khi gặp một người đàn ông bản địa, người hứa sẽ làm hướng dẫn viên tạm thời giúp cô, Clements bị dẫn đến một khách sạn, nhốt vào một căn phòng khóa kín. Không có đường thoát thân, cô hoặc phải nghĩ cách chống trả và đối mặt rủi ro bị tổn hại, hoặc đành chịu đựng và làm theo ý kẻ đồi bại.

“Suốt khoảng thời gian ấy, tôi luôn nghĩ, nếu mình cư xử đủ tử tế, nếu tôi ép bản thân làm theo những gì người khác cần ở tôi, tôi có thể kiểm soát mọi thứ. Tôi đã cố tránh không rơi vào những trường hợp tồi tệ nhất tôi mường tượng được, nhưng vẫn không đủ”, cô viết.

Một mình du hành ở những xứ sở lạ lẫm, Clements không ít lần phải bất đắc dĩ đối diện những trường hợp như trên. Vài trong số chúng thậm chí nghiêm trọng hơn trải nghiệm tại Lào. Tuy nhiên, điều khó khăn nhất để thấu hiểu là, luôn có những người đối đãi không tốt với bạn ở bất kì đâu trên thế giới, bất kể bạn sắm vai khách du lịch hay dân bản địa.

Clements trong một sự kiện ký tặng sách ‘The Lotus Eaters’ (Ảnh: Facebook nhân vật)

Giọng văn gợi cảm nhận buồn nản da diết ở ‘The Lotus Eaters’ tạo nên một dấu ấn khắc khoải riêng biệt cho tác phẩm. Tuy nhiên, nó không quá khác với cách chúng ta đang nhìn về những câu chuyện tương tự xoay quanh nỗi lòng người phụ nữ đương đại. Hành trình du lịch một mình khó quên của Clements chỉ tình cờ xảy ra tại Đông Nam Á.

Như Ý (tin, ảnh: SCMP)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Ông Ba Quốc' Đặng Trần Đức: Nhà tình báo bí ẩn với những “điệp vụ siêu hạng” 

“Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng” sẽ khiến bạn không thể rời mắt với những câu chuyện tình báo hấp dẫn và ly kỳ của ông Ba Quốc trong những năm tháng chiến tranh diễn ra ác liệt.
2

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.
3

Viết nhật ký, bước đầu tiên giúp bạn nắm vững Bí quyết đơn giản hóa cuộc sống

Những bí mật để thực hiện việc viết nhật ký, giúp bạn đơn giản hóa cuộc sống một cách hiệu quả
4

Tài chính cho mọi người - Lý giải vì sao bạn cần ghi chép chi tiêu mỗi ngày

Nếu bạn đang tìm cách kiểm soát và quản lý chi tiêu của mình thì cuốn sách về quản lý tài chính cá nhân “Tài chính cho mọi người” sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và những bài học giá trị từ việc ghi chép chi tiêu mỗi ngày.
5

Khám phá ngôn ngữ tư duy - Chìa khóa khai mở tiềm năng bản thân

Cuốn sách "Khám phá ngôn ngữ tư duy" hướng dẫn chi tiết về lập trình ngôn ngữ tư duy, một công cụ giúp chúng ta thay đổi cách suy nghĩ và hành động, từ đó đạt được mục tiêu và thành công trong cuộc sống.

Mọi thứ đều có thể thay đổi - Khoa học về sự thay đổi: Làm sao để thay đổi bất cứ ai

Bạn đang ở trong một bệnh viện tâm thần và đối mặt với một bệnh nhân có bệnh tình khá trầm trọng. Bệnh nhân này không tuân thủ các quy định và cũng không chịu uống thuốc. Mặt anh ta đỏ bừng, giọng bắt đầu ré lên - anh ta đang bị kích động. Bạn phải làm gì đây?

Yêu mình để yêu người: Bài học quan trọng nhất để xoa dịu tổn thương và chữa lành nỗi đau

Hãy học cách yêu chính mình và những nỗi đau của bạn sẽ được chữa lành.

Bước vào cửa hiệu nhiệm màu - Phép màu thật sự: Bí mật thay đổi vận mệnh của đời bạn

Ngày mà tôi nhận ra ngón tay cái của mình không còn cũng bắt đầu như mọi ngày hè khác trước khi tôi bắt đầu vào lớp tám.

Từ những tấm vải bông đến một Youtuber có doanh thu hơn 1 triệu đô la/năm

Thị trấn nhỏ Hamilton ở Missouri nằm cách Kansas City về phía Đông Bắc khoảng một giờ lái xe. Tôi phải lái xe xuyên bang và ngoặt vào một con đường dài ngoằn, đầy cát bụi với những cánh đồng bát ngát hai bên đường.

Giải mã địa danh Nam kỳ xưa qua ‘Chuyện cũ ở Sốc-Trăng’

Lần đầu tiên độc giả có dịp tiếp cận một tác phẩm nằm trong kho di cảo của học giả Vương Hồng Sển chưa từng xuất bản.

Đánh thức năng lực vô hạn - Mười ngày thử thách tâm trí

"Thói quen có thể là người đầy tớ tốt nhất, hoặc là người chủ tệ nhất". -NATHANIEL EMMONS

Bước vào cửa hiệu nhiệm màu: Từ cảm hứng BTS đến bài học mở cửa trái tim qua lăng kính khoa học não bộ

"Khi bộ não và trái tim hợp tác với nhau, chúng ta hạnh phúc hơn, chúng ta khỏe mạnh hơn và chúng ta tự động thể hiện tình yêu, lòng tốt và sự quan tâm dành cho nhau".

CMMI-14

Blog GS John VU - GS John Vu - 18/05/2024 12:00
Nguồn của rủi ro phần mềm là gì? Tại sao mọi người không thích nói về nó?

Hướng dẫn sử dụng ChatGPT-4o, chatbot AI thế hệ mới thông minh hơn

Kỹ năng - Quang Huy - 18/05/2024 11:00
Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thức sử dụng phiên bản miễn phí của ChatGPT với mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4o thế hệ mới nhất, với nhiều sự cải tiến về trí thông minh.

Cuộc thi "ngồi đờ đẫn" tại Hàn Quốc khiến nhiều người cười ra nước mắt, suốt 10 năm vẫn gây sốt vì một lý do

Thư giãn - Thanh Tâm - 18/05/2024 10:00
"Tôi cần một chút thời gian để nghỉ ngơi" là khẩu hiệu được cuộc thi này trưng phía bên ngoài khu vực thi đấu.

Tử tế đáng giá bao nhiêu - Học cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 18/05/2024 09:00
Ai cũng có lúc phạm phải sai lầm là thay vì thật sự lắng nghe, thì chỉ ngồi nghe và chờ người khác nói xong để đến lượt mình nói.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Chó, gà trống và cáo

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 18/05/2024 08:00
Bài học từ câu chuyện này là sự quan trọng của sự bình tĩnh và sự tỉnh táo khi đối mặt với nguy hiểm.

CMMI-13

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/05/2024 12:00
Hỏi: Tôi tin chúng ta nên học từ các công ti khác đã từng làm cải tiến qui trình. Họ có công bố các bài học rút ra của họ không?

Kính đa chiều - Nhà báo Cù Mai Công tiết lộ điều thú vị của địa danh Vùng Ông Tạ

Truyền hình - PV - 17/05/2024 11:08
Trong tập 87 Kính Đa Chiều, nhà báo Cù Mai Công có những chia sẻ thú vị về tên gọi địa danh Vùng Ông Tạ cũng như những nét văn hóa, tính cách của người dân nơi đây.

Mối tình của cô hầu phòng Việt với tỷ phú Mỹ: Có con trai nhưng giữ im lặng, 2 năm sau bất ngờ nhận 2.000 tỷ tiền thừa kế

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 17/05/2024 10:00
Mang thai nhưng không dám nói, chuyện tình của cô hầu phòng Nguyễn Thị Bé và tỷ phú Mỹ Larry Hillblom cứ thế đi vào quên lãng cho đến khi một sự kiện bất ngờ xảy ra, làm thay đổi toàn bộ cuộc đời của cô và cậu con trai bé bỏng.

Thánh kinh marketing - Bí quyết marketing sáng tạo trong thời đại công nghệ số

Từ sách - Phim - FN - 17/05/2024 09:00
Trong “Thánh kinh marketing”, Yaniv Zaid – cha đẻ cuốn sách “Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái” nổi tiếng – đã chắt lọc mười bí quyết marketing hữu ích mà bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.

Người đàn bà trong tôi - Điều gì đã mang Britney Spears đến với âm nhạc?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 17/05/2024 08:00
Với Britney Spears, âm nhạc là lưỡi gươm của sức mạnh, là lá chắn bảo vệ tâm hồn, và là giấc mơ mà cô ao ước thuở bé.

CMMI-12

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/05/2024 12:00
Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?

GPT-4o khiến ChatGPT trở nên giống con người hơn và các đối thủ của OpenAI tụt lại phía sau

Thư giãn - Sơn Vân - 16/05/2024 11:00
GPT-4o, mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới của OpenAI, giúp ChatGPT trở nên giống con người hơn và khiến các đối thủ phải lo lắng.

Vợ chồng giáo sư bị con trai từ mặt, biết lý do khán giả quay lại ủng hộ người con

Suy ngẫm - Thu Lê - 16/05/2024 10:00
Cậu con trai duy nhất đã chủ động cắt đứt liên lạc với cha mẹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm.

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - Giao tiếp bằng mắt giúp trẻ tự tin hơn

Từ sách - Phim - Mỹ Hòa - 16/05/2024 09:00
Trong quyển sách “55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công”, tác giả Ron Clark - người đạt giải thưởng “Giáo viên xuất sắc toàn nước Mỹ” đã gợi ý việc khuyến khích giao tiếp bằng mắt sẽ giúp các con trở nên tự tin hơn trong cuộc sống.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Sư tử và ba con bò

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 16/05/2024 08:00
Truyện ngụ ngôn về ba chú bò và sư tử của Aesop mang lại một bài học sâu sắc về sức mạnh của đoàn kết và hậu quả của sự chia rẽ.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 19/05/2024