Học kĩ năng mềm

Lê Bích10/09/2022 10:05
Học kĩ năng mềm

Một học sinh trung học hỏi: “Nếu kĩ năng mềm là quan trọng thì em học chúng ở đâu? Em có nên học chúng ở đại học hay em phải vào trường đào tạo đặc biệt để học kĩ năng mềm? Xin thầy lời khuyên.”

Đáp: Một số kĩ năng mềm có thể được phát triển bởi bản thân bạn nếu bạn đặt mục đích học chúng. Bạn không cần đào tạo đặc biệt hay đợi cho tới đại học nhưng bạn có thể học kĩ năng mềm ngay trong trường trung học. Có những kĩ năng này sẽ giúp cho bạn cả ở đại học cũng như ở chỗ làm việc. Trong khi qua các kì thi để vào đại học là quan trọng cho hầu hết học sinh trung học ngày nay nhưng bạn cũng cần phát triển kĩ năng mềm của bạn bất kì khi nào bạn có thể vì chúng có thể giúp bạn giải quyết những thách thức trong đại học và về sau trong cuộc sống.

Có một số kĩ năng mềm mà bạn có thể tự mình phát triển không cần tới lớp. Chẳng hạn, làm việc tổ là khả năng làm việc hiệu quả trong tổ. Tổ có thể có một số thành viên mà bạn không hoà hợp tốt nhưng bạn phải học làm việc với họ để đạt tới mục đích chung. Đây là một trong những kĩ năng quan trọng nhất mà bạn sẽ cần trong suốt đại học cũng như trong nghề nghiệp của bạn. Bạn phải học giải quyết với những người khác nhau, tình huống khác nhau, và thích nghi với hoàn cảnh thay đổi. Bạn phải học cách tuỳ thuộc vào họ cũng như vào bản thân bạn để hoàn thành công việc.

Kĩ năng khác bạn có thể phát triển là kĩ năng tổ chức nơi bạn lập kế hoạch công việc dựa trên những ưu tiên nào đó. Bạn có thể dùng một số công cụ để đặt mọi thứ vào trật tự để cho bạn có thể quản lí chúng tương ứng theo lịch biểu xác định. Công việc đại học là phức tạp hơn nhiều với nhiều sao lãng hơn trung học cho nên bạn cần chuẩn bị nào đó, và có kĩ năng tổ chức tốt sẽ giúp cho bạn quản lí các nhiệm vụ của bạn một cách tương ứng.

Tất nhiên bạn không thể phát triển được kĩ năng tổ chức mà không có kĩ năng quản lí thời gian vì những kĩ năng này có quan hệ tương hỗ. Bằng việc hiểu thời gian của bạn mà bạn phải dành cho học tập, thời gian đi tới lớp, thời gian bạn cần để nghỉ thì bạn có thể quyết định được liệu có tham gia vào các hoạt động khác hay không. Bằng việc học cách giữ cân bằng thời gian của bạn giữa học và chơi, bạn phát triển kĩ năng quản lí thời gian nào đó bằng việc có một danh sách rõ ràng và có tổ chức về các mục đích và ưu tiên.

Tất nhiên, đại học không chỉ là về học mọi lúc vì bạn cần giữ cân bằng thời gian học của bạn và các hoạt động khác và bằng việc có những kĩ năng này sẽ cho phép bạn đặt sang bên một số thời gian để hoàn thành khối lượng công việc nào đó và vẫn có thời gian theo đuổi các hoạt động khác khi mục đích học tập của bạn được đáp ứng.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Là thầy giáo

Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.
2

Việc làm số thức

Thuật ngữ “Việc làm số thức” nói tới ứng dụng của công nghệ thông tin (CNTT) cho một hoạt động hay qui trình. Việc làm số thức được coi là kiểu công việc tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới ngày nay.
3

Phụ nữ làm người chủ công ty công nghệ

Ở Mĩ, 56% người tốt nghiệp đại học là phụ nữ nhưng họ chỉ chiếm quãng 18% các vị trí điều hành trong các công ti lớn mặc dầu các khảo cứu xác nhận rằng công ti có số phụ nữ cao hơn ở mức quản lí cao nhất thường làm tốt hơn các công ti với số phụ nữ thấp hơn.
4

Xu hướng công nghệ di động

Ba mươi năm trước máy tính cá nhân (PC) đã tạo ra “Cách mạng phần mềm” với hàng nghìn công ti phần mềm và cùng với nó, nhiều triệu phú và tỉ phú.
5

Cơ hội cho phụ nữ

Ngày nay, phụ nữ bỏ lỡ nhiều cơ hội tốt bởi KHÔNG học trong các lĩnh vực STEM nơi có nhu cầu cao và vị trí trả lươ

Kinh doanh mới của Google

Với hầu hết mọi người, Google là một công ti phần mềm chuyên vào dịch vụ Internet như “động cơ tìm kiếm” nhưng ít người biết rằng Google cũng đã chuyển sang các khu vực khác để làm đa dạng kinh doanh của nó.

Kĩ năng duy nhất bạn cần

Câu trả lời của tôi đơn giản là: “Mọi điều họ cần là phát triển thái độ học cả đời.”

Giáo dục STEM

Bản chất của giáo dục STEM tốt nên bắt đầu bằng việc chuẩn bị các thầy giáo STEM từ tiểu học tới đại học.

Quá khứ và tương lai

Một học sinh trung học hỏi tôi: “Công nghệ có thể thay đổi nhanh chóng thế nào? Tương lai sẽ giống cái gì?”

Microsft, Google và Apple ai sẽ thắng?

Một sinh viên viết cho tôi: “Bạn em nói rằng máy tính cá nhân là lỗi thời rồi. Liệu đó có nghĩa là chúng ta nên bỏ PC và thay vào đó học di động không? Em bị lẫn lộn về chuyện phải tập trung vào cái nào. Xin thầy lời khuyên.”

Học khoa học máy tính

Đừng để người khác thuyết phục bạn học cái gì. Chừng nào bạn đặt mục đích của bạn và đưa nỗ lực vào, bạn có thể vượt qua gần như mọi thứ.

Thời đại thay đổi

Mặc dầu khó mà dự báo tương lai nhưng nếu bạn nhìn vào xu hướng hiện thời bạn sẽ thấy rằng tương laii thiên về người có giáo dục cao, đặc biệt trong khu vực khoa học và công nghệ.

Vị trí nóng: Kĩ sư phần mềm

Trong những lĩnh vực công nghệ, kĩ nghệ phần mềm có lẽ là hứa hẹn nhất với tương lai rất tốt.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.

Cho và nhận - Lên kế hoạch giúp đỡ người khác để đạt được tối ưu hiệu quả cho đi

Từ sách - Phim - Quìn - 26/03/2024 08:00
Thay vì giúp đỡ dàn trải và thiếu sự suy xét, họ bắt đầu cân nhắc cẩn thận hơn và nhờ vậy sự giúp đỡ cũng trở nên hiệu quả hơn

Cải tiến giáo dục

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/03/2024 12:00
Trong thế giới toàn cầu hoá này, để vẫn còn có tính cạnh tranh, một nước phải cải tiến hệ thống giáo dục của nó bằng việc thúc đẩy tiến bộ trong khoa học và công nghệ.

40% lao động sẽ bị ảnh hưởng bởi AI và người máy, sếp Hoàng Nam Tiến: Học 2 kỹ năng này để không bị thay thế!

Suy ngẫm - Đông - 25/03/2024 11:00
Việc trang bị 2 kỹ năng này đã trở thành chìa khóa giúp mọi người thích nghi với thời cuộc.

Câu chuyện về một nhà sinh vật học được phong là ‘Chiến binh Trái đất’

Phong cách sống - Thiên Di - 25/03/2024 10:00
Khi Constantino (Tino) Aucca Chutas nghe được một người dân Andean địa phương nói về việc sông băng tan chảy và những cánh rừng đang biến mất, ông biết mình phải hành động.

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ – Thích Đồng Tâm

Tủ sách - FN - 25/03/2024 09:00
Ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” là tập hợp những bài viết ngắn của tác giả Thích Đồng Tâm trong suốt quá trình tu học, gieo pháp duyên.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - 5 dấu hiệu cho thấy bạn đang đi đúng trên hành trình chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 25/03/2024 08:00
Phải chăng cách chữa trị hiệu quả nhất với những tổn thương tinh thần từ quá khứ là tự làm lành với chính mình? Là làm lành với quá khứ? Những ám ảnh của ngày tháng cũ đâu thể tước đi một tương lai.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024