Học hỏi 3 kiểu tư duy của Lưu Bá Ôn, phát tài dễ như trở bàn tay!

Trần Anh20/03/2023 11:00
Học hỏi 3 kiểu tư duy của Lưu Bá Ôn, phát tài dễ như trở bàn tay!

Khi người ta không kiếm được tiền thì có rất nhiều nguyên do. Có thể là do không nghề nghiệp, học thuật hoặc vì bệnh tật nên không thể đi làm, lười biếng... Nhưng vì sao có người rõ ràng đã rất nỗ lực phấn đấu mà vẫn không kiếm được tiền?

Người xưa có câu: "Cần cù bù thông minh."

Rất đúng, nhưng cũng tùy tình huống. Đối với tình hình xã hội ngày nay, muốn làm giàu, bạn không thể chỉ có siêng năng, mà còn phải có tư duy tốt. Làm việc thông minh luôn quan trọng hơn làm việc chăm chỉ. 

Lưu Bá Ôn, công thần khai quốc của nhà Minh, vào những năm cuối đời nhà Nguyên, cuộc sống ông không có gì nổi bật, tuy đỗ tiến sĩ nhưng vẫn không có chỗ đứng trong quan trường. Vì vậy, ông đã sống ẩn dật trong một thời gian dài và dành hết tâm huyết để viết cuốn sách "Uất Ly Tử". 

Viết xong, vận may liền đến, Lưu Bá Ôn được Chu Nguyên Chương trọng dụng, mấy đời sau sống không lo cơm ăn áo mặc. Từ cuốn sách của ông, chúng ta có thể tìm thấy 3 phương thức tư duy sau đây, rất hữu ích cho những người làm lụng vất vả nhưng thành công vẫn chưa mỉm cười. 

1. Tư duy bầy đàn: đừng mù quáng đi theo số đông, hãy tự tìm ra hướng đi riêng phù hợp với mình, như thế là bạn đã thành công một nửa rồi 

Người dân trên đảo họ thường thích ăn hải sản tươi sống. Họ cũng rất hiếu khách, nên đã dọn cho khách những món này, khách không ăn thì họ lại lớn tiếng trách cứ. Người dân ở khu vực Vô Tích thu thập mật ong và con cà cuống quanh năm. Họ cũng đưa những thứ mình thu thập được cho những người trong triều đình, người thân và bạn bè, v.v.. Nếu bên kia không nhận, họ sẽ cảm giác rằng đối phương không tin tưởng mình, dẫn đến mối quan hệ dần xa cách. 

Theo những hiện tượng trên, Lưu Bá Ôn đã đi đến kết luận này: "Bạn chọn không thích bất cứ thứ gì mà số đông không thích, vì sợ rằng nếu đưa ra ý kiến khác biệt, bạn sẽ bị cô lập. Khi mọi người uống say, bạn cũng phải giả vờ say, vì những người tỉnh táo khi đó sẽ rất 'quái đản'.

Làm theo hành vi của người khác chính là tư duy bầy đàn. Bạn làm mãi vẫn không giàu, có thể là vì bạn đã luôn đi theo người khác một cách mù quáng. 

Bạn nên tìm ra những gì bạn thật sự giỏi và yêu thích để dấn thân. Tuy rằng sẽ hơi lạc lõng nhưng những cố gắng của bạn chắc chắn có ý nghĩa hơn là cứ chạy theo số đông. Nếu bạn là một con cừu, khi bầy đàn đều đi về phía đông, bạn ở yên một chỗ, hoặc đi về phía tây, có phải bạn sẽ có cơ hội gặp và ăn được nhiều cỏ hơn, đúng không? 

Làm mãi nhưng vẫn không giàu? Đọc xong 3 loại tư duy này của Lưu Bá Ôn, phát tài sẽ là chuyện dễ như trở bàn tay - Ảnh 1.
 

2. Tư duy quán tính: đừng cứ mãi dựa theo kinh nghiệm, hãy sáng tạo ra những điều mới, có vậy bạn mới phát triển 

Có một con hổ đuổi theo một con nai sừng tấm. Nai sừng tấm chạy hết sức, đến vách đá liền nhảy xuống. Con hổ đi theo phía sau, bởi vì sức nặng của cơ thể quá lớn và cũng không có ý định quay đầu, nên nó đã nhảy theo. Kết cục là cả hai đều vong mạng.

Lưu Bá Ôn nói: "Hổ có thể tiến, cũng có thể lùi, nhưng bị thức ăn xui khiến, vì thế đã tự hại chính mình. Đó là bởi vì nó nghĩ mình có đủ kinh nghiệm, luôn cho rằng nai sừng tấm là con mồi dễ xơi."

Thêm một ví dụ khác. Có một sinh viên A, sau khi nhận được chuyển phát nhanh, anh ta liền ném hộp đựng hàng đi. Một sinh viên B khác nhặt được hộp hàng, lập tức nảy ra ý tưởng dựng một gian hàng ở cổng trường để giúp mọi người nhận và mở gói hàng miễn phí. Mục đích của anh là muốn thu gom những hộp carton này để đi tái chế, kiếm một số tiền lớn.

Những thứ mà mọi người thường không xem trọng thường sẽ là những thứ có giá trị. Một tỷ phú sẽ luôn làm ngược lại với tư duy quán tính của số đông. 

Bạn không đi một con đường mới thì làm sao bạn có thể đạt được những thứ mình chưa từng có? Cuộc sống là vô tận và trải nghiệm chỉ là "khởi đầu" chứ không phải là kết thúc, vì vậy phàm chuyện gì cũng sẽ có thể xảy ra những khả năng hay tiềm năng khác nhau, tốt nhất là chúng ta không nên cứ cố chấp đi theo lối mòn. 

Làm mãi nhưng vẫn không giàu? Đọc xong 3 loại tư duy này của Lưu Bá Ôn, phát tài sẽ là chuyện dễ như trở bàn tay - Ảnh 2.
 

3. Tư duy mục tiêu: đừng vội thành công, sau khi xác định mục tiêu chỉ cần bước tiếp là được 

Có một người thiếu kiên nhẫn muốn học bắn cung, nhưng liên tục bắn trượt mục tiêu, trong cơn tức giận đã đập nát cung tên. Bất kể ai thuyết phục anh ta đều vô ích. Cuối cùng, người đàn ông đó đã tự hủy hoại chính mình. 

Lưu Bá Ôn thở dài nói: "Hành sự không có phương pháp đúng, bản thân lại không đủ bản lĩnh, trong lòng oán hận liên miên thì việc tự đẩy mình vào ngõ cục là điều tất đã định." 

Con người thường có tật xấu là "nóng vội muốn thành công", cứ ảo mộng cuộc đời như một trò chơi dễ nuốt của trẻ con. Bạn ra sức làm, chưa chắc sẽ thành công, có thể bạn vẫn còn thiếu những phương cách tốt trợ giúp thì sao. Thành công chỉ đến khi nó tụ hợp đủ điều kiện, thiên thời, địa lợi, nhân hòa. 

Tư duy mục tiêu cho chúng ta biết rằng nếu chúng ta đi từng bước, phương hướng chính xác và rõ ràng, chúng ta nhất định sẽ thành công. Nói một cách đơn giản, trong bất kỳ lĩnh vực nào, nếu bạn muốn kiếm được nhiều tiền, bạn phải trau dồi nó thật kỹ và chuyên sâu. Hãy khiến bản thân trở thành những nhân vật thạo nghề trong lĩnh vực mà bạn muốn. 

Khi bạn vội thành công, bạn bỏ cuộc giữa chừng, bạn sẽ nghèo. Suy cho cùng thì cũng chỉ do tính nóng vội gây ra. 

Có thể nhiều người nói với bạn rằng bạn có thể đổi mồ hôi để lấy tiền và tiết kiệm tiền bằng cách keo kiệt. Những đạo lý này không có gì sai, nhưng chúng ta cần phải có một tư duy đúng đắn. 

Trong cuốn "The Magic of Thinking Big" có viết: "Trong những yếu tố quyết định thành công, sức mạnh thể chất, trí thông minh, nghị lực và học vấn đều chỉ là thứ yếu, điều quan trọng nhất là tầm cỡ của tư tưởng." Phải thừa nhận rằng thứ khiến khoảng cách giàu nghèo ngày càng lớn chính là sự khác biệt trong tư duy.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Khi bạn đến độ tuổi nhất định, sẽ chẳng ai tha thứ cho cái nghèo của bạn

Câu nói này tưởng chừng rất độc hại nhưng khi thực sự hiểu ra, tôi mới nhận ra rằng thế giới người lớn vốn thực tế như vậy. Mối quan hệ giữa con người với nhau chủ yếu được duy trì bằng tiền.
2

Sự thật ngã ngửa câu chuyện Bill Gates tặng nữ MC tờ séc trắng ghi số tiền tùy thích

Video đoạn phỏng vấn cho thấy một sự thực khác xa lời đồn.
3

Người thông minh thích "một mình một cõi", không thấy cô đơn mà ngược lại còn hạnh phúc nhờ 3 điều này

Thay vì lãng phí thời gian và sức lực vào những mối quan hệ vô nghĩa, chi bằng học cách tận dụng những lúc ở một mình làm phong phú cuộc sống.
4

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
5

Giai đoạn 20 - 35 tuổi phải chuẩn bị 3 điều nếu muốn sống sung túc

Thành Rome không được xây dựng trong một ngày, và Kim Tự Tháp cũng phải được xây từ những viên gạch nhỏ.

12 cách đối nhân xử thế giúp vượt qua thị phi, cuộc đời bớt chông gai

Nếu không cần thiết, hãy cố gắng không bình phẩm người khác, ngay cả khi họ sai, bởi vì điều này liên quan đến một vấn đề thể diện và sự tôn trọng.

Người phương Tây rút được 5 điều thiết thực trong 'Đạo đức kinh' của Lão Tử

Nghịch lý là bản chất của "Đạo đức kinh", đến mức ngay cả những học giả có nền tảng vững chắc về Hán học cổ điển cũng không thể chắc chắn rằng họ đã lĩnh hội hết.

‘Định luật 2 phút’: Đừng để bản thân qua đời ở tuổi 25 và được chôn cất ở tuổi 75!

Người xưa có câu: 'Dục tốc bất đạt', nhưng cũng có câu: 'Binh quý ở chỗ thần tốc'. Dường như những kinh nghiệm của người xưa có chút mâu thuẫn, khiến chúng ta tự hỏi, rốt cục nhanh tốt hay chậm mới tốt?

Con trai tỷ phú về quê 1 tuần: 'Hóa ra họ mới là người giàu hơn chúng ta'

Khi gửi con trai duy nhất về vùng quê xa xôi, vị tỷ phú để cậu biết được, mình đang sống trong cảnh giàu có, may mắn như thế nào. Tuy nhiên, khi con trai trở về, câu trả lời của cậu bé hoàn toàn nằm ngoài dự tính.

7 bài học cuộc sống từ Doraemon khiến người lớn cũng cần suy ngẫm

Ngoài đời thật, chúng ta không có Doraemon, cũng không có túi thần kỳ.

Dám nghĩ lại - Hậu quả của tư duy cố chấp

Vòng lặp của tư duy cố chấp: tự phụ -> tư duy xác tín -> thiên kiến xác nhận/thiên kiến mong chờ -> niềm tin huyễn hoặc.

Rèn luyện thể chất như người Khắc kỷ

Một ngày nào đó bạn không chỉ bất ngờ với sự thay đổi của cơ thể bạn, mà tính kỷ luật, sự can đảm của bạn cũng thay đổi đến không ngờ.

Cách bạn cầm điện thoại nói lên điều gì?

Tay trái, tay phải nối với hệ thần kinh não trái não phải ra sao, chắc là điều không mấy ai xa lạ, và điều mà ta tưởng chỉ đơn thuần là ngẫu nhiên thực tế lại nói lên rất nhiều điều về con người bạn

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 1)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 17/04/2024 09:00
Có nhiều cẩm nang, sách hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm, sinh tồn trong thảm họa, xử lý tai nạn trong đời sống thường ngày nhưng hình như hiếm có cẩm nang hướng dẫn kỹ năng sinh tồn giúp bạn sống sót và bình an khi khổ đau bỗng nhiên ập tới.

Gia Định là nhớ - Sài Gòn là thương: Yêu Sài Gòn, thì nhất định phải đọc

Từ sách - Phim - My My - 17/04/2024 08:00
Sài Gòn cái tên nghe thân thương biết bao nhiêu. Sài Gòn mảnh đất trù phú, hào phóng, rộng lượng. Sài Gòn là sau này của Sài Gòn - Gia Định, là trước đây của TPHCM. Hiểu về quá khứ để biết nâng niu hiện tại.

Việc quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/04/2024 12:00
Quản lí dự án phần mềm là việc khó.

Mark Zuckerberg nảy ra ý tưởng về tính năng chọc trên Facebook lúc say rượu thời sinh viên

Thư giãn - Sơn Vân - 16/04/2024 11:00
Khi say rượu thời còn là sinh viên, Mark Zuckerberg đã phát minh ra poke (chọc), một trong những tính năng vừa sáng tạo nhất vừa kỳ quặc nhất của mạng xã hội Facebook.

Đàn ông có nhận thức càng cao, ở tầng lớp càng cao, càng bản lĩnh, càng tin vào nhân quả

Suy ngẫm - Diệu Đan - 16/04/2024 10:00
Trong cuộc sống, tôi đã gặp rất nhiều người thành công có những đặc điểm tương tự. Họ không xuề xòa với người khác, công việc, gia đình và thậm chí cả cách ăn mặc của chính mình.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 09:00
​​​​​​​Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears.

Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 08:30
Trong quyển hồi ký chân thành và sâu sắc “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), nữ ca sĩ nhạc pop Britney Spears mang đến một câu chuyện chưa từng được công bố trong bất kỳ bài báo nào.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Sao cứ phải đi tìm bình yên ở nơi xa?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 16/04/2024 08:00
Thông qua những chiêm nghiệm đầy triết lý trong "Đủ duyên ta lại tương phùng", đại đức Thích Đồng Tâm đã giúp độc giả nhận ra rằng dù bạn đang ở đâu bạn vẫn có thể sống một cách tự tại và an yên.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 18/04/2024