Hoặc là bạn kiểm soát vận mệnh, hoặc là để nó đè đầu cưỡi cổ bạn

16/11/2020 07:30
Hoặc là bạn kiểm soát vận mệnh, hoặc là để nó đè đầu cưỡi cổ bạn

Hãy đối mặt với cuộc sống và khó khăn mà nó mang tới với một tâm thái lạc quan, đừng để vấp ngã trói buộc bạn, hãy dũng cảm đối mặt và chiến đấu lại với nó. Chỉ sau khi đấu tranh lại với khó khăn và thất bại, chúng ta mới phát hiện ra cuộc sống thì ra có thể trở nên rực rỡ và tươi đẹp ra sao!

Một vĩ nhân từng nói: "Hoặc là bạn cưỡi lên vận mệnh, hoặc là để vận mệnh cưỡi cổ bạn. Tâm thái của bạn là thứ quyết định ai là vật cưỡi, ai là người cưỡi."

Một nhà nghệ thuật cũng từng nói: "Bạn không thể kéo dài chiều dài của sinh mệnh, nhưng bạn có thể mở rộng độ rộng của nó; bạn không thể thay đổi thời tiết, nhưng bạn có thể điều chỉnh cảm xúc của chính mình; bạn không thể kiểm soát môi trường, nhưng bạn có thể thay đổi chính mình."

Lịch sử hàng ngàn năm của nhân loại nói cho chúng ta biết rằng, có một tâm thái tốt, một tâm lý khỏe mạnh có thể giúp chúng ta có được sức khỏe, hạnh phúc và cả sự giàu có.

Vậy thì, làm sao để sở hữu cho mình một tâm thái tốt?

1. Tâm thái quyết định cuộc đời

Một triết gia từng nói: "Tâm thái của bạn chính là chủ nhân của bạn".

Trong hiện thực cuộc sống, chúng ta không thể khống chế những điều mình sẽ gặp phải, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát được tâm thái, cảm xúc của mình; chúng ta không thể thay đổi người khác, nhưng có thể tự thay đổi mình. Thực ra, người với người không có quá nhiều khác biệt, khác biệt thực sự nằm ở tâm thái. Vì vậy, một người có thành công hay không, tâm thái là điều rất quan trọng.

Hoặc là bạn kiểm soát vận mệnh, hoặc là để nó đè đầu cưỡi cổ bạn: tâm thái là thứ quyết định cuộc đời  - Ảnh 1.

2. Cuộc đời, không ai cứ thuận buồm xuôi gió mãi cả

Đời người, có thuận thì cũng có nghịch, có đỉnh thì cũng có đáy. Vì ở trên đỉnh cao mà dương dương tự đắc, vì rơi xuống vực thẳm mà mất hết ý chí, đó đều là những cách sống rất thiển cận. Đối mặt với khó khăn, nếu cứ mãi oán than, tức giận, vậy thì bạn sẽ mãi chỉ là kẻ yếu thế.

3. Chỉ khi tự tin, bạn mới có được thành công

Tự cổ chí kim, rất nhiều người sở dĩ thất bại, không phải vì họ bất tài, vô dụng mà bởi vì họ thiếu tự tin. Tự tin chính là một loại sức mạnh, một loại động lực. Khi bạn không tự tin, rất khó để làm tốt mọi việc; khi bạn không làm tốt bất cứ việc gì, bạn sẽ càng mất tự tin hơn, cứ luẩn quẩn mãi như vậy. Vì vậy, muốn thoát ra khỏi vòng tuần hoàn đó, phải học cách đối mặt và đấu tranh với thất bại, xây dựng cho mình một lòng tin vững vàng và kiên cố.

Hoặc là bạn kiểm soát vận mệnh, hoặc là để nó đè đầu cưỡi cổ bạn: tâm thái là thứ quyết định cuộc đời  - Ảnh 2.

4. Đã nghĩ thì phải dũng cảm đi làm

"Động lòng" không bằng "động tay", dù hành động chưa chắc đã thành công, nhưng không hành động thì chắc chắn không thành công. Cuộc sống sẽ không vì bạn muốn là sẽ lập tức cho bạn, cũng không vì bạn biết mà thưởng cho bạn, mà là vì bạn làm được cái gì mà thưởng cho bạn. Mục tiêu của mỗi người đều bắt đầu từ ước mơ, hạnh phúc của một người có được nhờ tâm thái, thành công của một người lại bắt đầu từ hành động thực tế.

5. Thản nhiên nhìn nhận cuộc sống

Đời người, có thành công thì cũng có thất bại, có vui cũng phải có buồn. Nếu bạn quá nhạy cảm, quá để ý tới những thăng trầm của cuộc sống, vậy thì cuộc sống cũng sẽ vĩnh viễn không bao giờ đối xử với chúng ta một cách bình lặng, vĩnh viễn không bao giờ mỉm cười với chúng ta. Sống là phải có mục tiêu theo đuổi, nhưng nếu tạm thời chưa thực hiện được thì cũng hãy cứ bình tĩnh, thản nhiên mà tiếp nhận, đừng để nó cảm trở hạnh phúc hàng ngày của bạn, vì vậy, có một trái tim bình thản là chất bôi trơn cần thiết cho cuộc sống.

6. Thứ không thuộc về bạn thì đừng cưỡng cầu, biết buông bỏ đúng lúc cũng là một loại trí tuệ

Cái gì là của mình không cần cố, cái gì không phải của mình thì đừng cưỡng cầu. Đừng theo đuổi những thứ không thuộc về mình, hãy học cách buông bỏ đúng lúc. Biết đâu khi bạn buông bỏ rồi, thứ bạn chưa có được bất ngờ tìm tới với bạn thì sao! Biết buông tay đúng lúc cũng là một loại trí tuệ, nó sẽ giúp điều chỉnh cơ thể và tâm trí đang mệt mỏi của bạn và biến bạn trở thành một người hạnh phúc và khôn ngoan.

Hoặc là bạn kiểm soát vận mệnh, hoặc là để nó đè đầu cưỡi cổ bạn: tâm thái là thứ quyết định cuộc đời  - Ảnh 3.

7. Đừng chọc tức những kẻ khích bác mình, học cách khoan dung

Lùi một bước là trời rộng, khoan dung vài phần là hòa khí. Khoan dung là một mỹ đức, nó giúp một người có được sự tôn trọng. Khoan dung là một loại thuốc tốt, nó có thể chữa lành tâm hồn của một người. Khoan dung giống như ngọn đèn, nó chiếu sáng tâm hồn một người giữa bóng đêm thăm thẳm.

8. Học cách cho tâm hồn được nghỉ phép, đừng cho mình quá nhiều áp lực

Tâm hồn của con người là mỏng manh, cần thường xuyên được vỗ về và khích lệ. Thường xuyên tự khích lệ, tán dương bản thân sẽ khiến tâm hồn vui vẻ hơn bao giờ hết. Học cách cho tâm hồn nghỉ phép, là tạo cho mình một bến đỗ ấm áp, rồi thường xuyên đi bộ để massage cho tâm hồn đang bận rộn và mệt mỏi, để các linh kiện khác nhau của tâm hồn thường xuyên được duy trì và bảo dưỡng.

9. Đời người không thể nào không trải qua thất bại, đừng cúi đầu trước nó là được

Cuộc đời ai cũng vậy, rất khó tránh khỏi những khó khăn và vấp ngã. Khác biệt là ở chỗ, kẻ thất bại coi vấp ngã là thất bại, rồi cứ thể để nó ăn mòn đi dũng khí của mình, trong khi người thành công lại coi thất bại là trải nghiệm, họ luôn tự nhủ với mình rằng "mình không thất bại, mình chỉ là chưa thành công". Một người tạm thời thất thế, nếu tiếp tục nỗ lực, muốn giành lại chiến thắng, vậy thì sự thất thế của bạn ngày hôm nay, nó không gọi là thất bại thực sự. Ngược lại, nếu một người vì thất bại mà mất đi ý chí chiến đấu, vậy là anh ta đã thực sự thua.

Hoặc là bạn kiểm soát vận mệnh, hoặc là để nó đè đầu cưỡi cổ bạn: tâm thái là thứ quyết định cuộc đời  - Ảnh 4.

10. Học cách tìm ra phương pháp hóa giải những phiền não của mình, đừng giữ nó quá lâu trong tim

Trong thực tế cuộc sống, người cả ngày cứ gặp phải rắc rối, thực ra không phải là vì cuộc đời của anh ta đẻ ra đã bất hạnh mà là bởi thế giới nội tâm của chính anh ta. Vì vậy, khi rắc rối xảy đến, đừng đổ lỗi cho người khác hay không buông tha cho bản thân, hãy học cách thả lỏng, điều chỉnh tâm lý, đừng để phiền phức, rắc rối trở thành tâm bệnh.

Hãy đối mặt với cuộc sống và khó khăn mà nó mang tới với một tâm thái lạc quan, đừng để vấp ngã trói buộc bạn, hãy dũng cảm đối mặt và chiến đấu lại với nó. Chỉ sau khi đấu tranh lại với khó khăn và thất bại, chúng ta mới phát hiện ra cuộc sống thì ra có thể trở nên rực rỡ và tươi đẹp ra sao!

Theo Trí Thức Trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024