Harvey Weinstein và nạn quấy rối tình dục thâm căn cố đế tại Hollywood

29/02/2020 12:19
Harvey Weinstein và nạn quấy rối tình dục thâm căn cố đế tại Hollywood

Harvey Weinstein không phải là người duy nhất quấy rối tình dục phụ nữ và lạm dụng quyền lực tại kinh đô điện ảnh thế giới. Đó là tệ nạn đã tồn tại từ rất lâu và được tiếp tay bởi rất nhiều người. Sự sụp đổ của Weinstein chỉ là sự khởi đầu.

Hai năm trước, khi Công ty Weinstein Company đang trên bờ vực phá sản, đại diện pháp lý của Harvey Weinstein đã chỉ trích tổng chưởng lý bang New York vì nói thân chủ của ông “đang nuôi dưỡng cho văn hóa quấy rối tình dục có hệ thống”. “Nếu mục đích của cuộc điều tra là cải cách ngành công nghiệp điện ảnh, ông Weinstein sẽ ủng hộ. Còn nếu mục đích là hạ nhục ông ấy, chúng tôi sẽ tự bảo vệ mình”, luật sư Ben Brafman nói.

Ba tháng sau, Weinstein bị bắt và buộc tội hiếp dâm. Ben Brafman đã lần nữa miêu tả thân chủ của mình chỉ là vật tế thần cho hành vi sai trái trong ngành: “Ông Weinstein không phải là người đã phát minh ra chiếc bàn casting!”.

Harvey Weinstein từng là một trong những người đàn ông quyền lực nhất tại Hollywood

Đúng. Weinstein có thể không phải là người đã phát minh ra nó nhưng chắc chắn ông ta đã lạm dụng tầm ảnh hưởng của bản thân để dụ dỗ và quấy rối phụ nữ trong nhiều thập niên. Bằng cách hứa hẹn một sự nghiệp sáng chói hay cảnh báo về hậu quả “nếu không chịu nghe lời”, Weinstein đã chà đạp thân xác và tinh thần của rất nhiều người. Chính vì thế, khi ông ta trở thành mục tiêu của cuộc điều tra công phu của tờ New York Times, phong trào #MeToo đã có dịp bùng nổ trở lại, lần này là phạm vi toàn cầu và vượt ra khỏi lĩnh vực giải trí.

Tuần này, Harvey Weinstein đã bị kết án về tội hiếp dâm cấp độ 3 và các hành vi tình dục sai trái cấp độ 1. Ông ta đã bị tước bỏ sự nghiệp, công ty, địa vị và vai trò thành viên của Học viện Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh – đơn vị tổ chức giải Oscar. Khi tòa tuyên án vào ngày 11.3 tới, Weinstein sẽ phải đối mặt với án tù lên tới 29 năm.

“Thời đại của những gã đàn ông có sở thích cưỡng hiếp phụ nữ đã kết thúc”, nữ diễn viên từng đoạt giải Oscar Mira Sorvino nói với tờ Hollywood Reporter vào ngày 24.2 và khẳng định sự nghiệp của mình bị chao đảo vì đã dám nói “không” với Weinstein. “Ông ta xứng đáng bị rục trong tù”.

Trên thực tế, hình phạt dành cho Weinstein không đặt dấu chấm hết cho cái văn hóa đã dung dưỡng những hành động sai trái của ông ta trong một khoảng thời gian quá dài. Tuy nhiên, bản án này cho chúng ta thấy cái nhìn toàn diện và cận cảnh về những gì đã diễn ra. Trong 6 tuần liên tục, thẩm phán và bồi thẩm đoàn đã được tiếp xúc và tra hỏi những người bên cạnh Weinstein – từ trợ lý cá nhân, nhân viên, bạn bè, người thân cho đến những cá nhân đưa ra cáo buộc.

Weinstein trình diện tại tòa với bộ khung đỡ cho người già và tỏ vẻ yếu tới mức công tố viên Meghan Hast đã phải nhắc nhở các bồi thẩm viên rằng “hắn không phải là một ông già vô hại”. Thay vào đó, công tố viên Joan Illuzzi nói rằng ông ta từng tự cho bản thân là “chủ nhân của vũ trụ”.

Nhìn thấy Weinstein bị tước bỏ mọi đặc quyền khiến bên nguyên đơn cảm thấy không quen. “Khi đó, tôi đã rất sợ ông ấy”, Kith Kendall - người đã cáo buộc Weinstein từng cởi bỏ quần áo trước khi yêu cầu được cô massage vào năm 1993 - nói với tờ Variety. “Harvey từng là một gã đàn ông quyền lực bậc nhất tại Los Angeles với thái độ "Tôi có tai mắt khắp mọi nơi và tôi sở hữu thành phố này". Harvey biết chủ của mọi nhà hàng. Không có công ty agency nào bạn đến mà hắn không có mối liên hệ. Hắn cho bạn cảm giác hắn ở khắp mọi nơi”.

Tâm lý mèo vờn chuột của Kit Kendall về Weinstein là hoàn toàn bình thường tại Hollywood và gần như đã trở thành một phần trong cấu trúc hoạt động của nó. Đó là hệ quả của việc đàn ông đã thống trị nơi này quá lâu.

Luật sư Gloria Allred, người đại diện cho Miriam Haley, Annabella Sciorra và Lauren Young, nói chuyện với các phóng viên trong giờ nghỉ trưa trong phiên tòa

Larissa Gomes - một diễn viên người Canada từng lên tiếng chống lại Weinstein – cho biết: “Bọn họ từ lâu đã lạm dụng quyền lực của mình và duy trì nó bằng cách cấy nỗi sợ hãi vào phụ nữ. Chính vì thế, phụ nữ khi bước vào ngành công nghiệp này đều mặc định như thế. Họ nghĩ rằng phải điên lắm mới lao đầu vào đó. Và nếu chọn dấn thân, họ buộc phải chấp nhận”.

Kể từ khi Weinstein thất thế vào năm 2017, các giả định trên đã bị thách thức nhiều lần. Các cáo buộc tương tự nhắm đến những người đàn ông quyền lực ở mọi lĩnh vực xuất hiện liên tục như giám đốc đài CBS Les Moonves, phát thanh viên Charlie Rose, diễn viên hài Louis C.K., đạo diễn Brett Ratner và Kevin Spacey – nam tài tử từng 2 lần thắng giải Oscar. Nó gây áp lực cho các bang như California và New York phải thay đổi luật, tăng thời hiệu đối với các vụ hiếp dâm và làm suy yếu sức mạnh của các thỏa thuận không tiết lộ nhằm che đậy hành vi quấy rối và lạm dụng tình dục.

Chưa hết, nó còn thay đổi cả cách các tập đoàn đối phó với những kẻ lạm dụng quyền lực. Thay vì trả tiền cho các nạn nhân thì nay họ xem việc các nhân vật hàng đầu trong công ty bị cáo buộc quấy rối tình dục là tội danh nghiêm trọng phải bị trừng trị và đưa ra ánh sáng. Nếu không, nó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tập thể và tình hình kinh doanh.

Mặc dù vậy, vụ Weinstein chỉ là giọt nước làm tràn ly.

Roger Ailes

Năm 2016, Roger Ailes - giám đốc điều hành lâu năm và đầy quyền lực của Fox News - đã bị lật đổ vì những cáo buộc quấy rối tình dục của các nữ nhân viên cấp dưới. Bill O’Reilly – người dẫn chương trình tin tức nổi tiếng – cũng nối gót sau đó không lâu.

“Đó thật sự là một khởi đầu mới”, Joan C. Williams - giám đốc của Trung tâm Luật lao động thuộc Đại học California nói. “Thay vì nói rằng "người đàn ông này có lỗi nhưng lại là một nhân vật không thể thiếu" thì nay các cổ đông nói "hắn ta không xứng đáng để công ty sụp đổ”.

Trong khi những cáo buộc như vậy đã chấm dứt sự nghiệp của nhiều người nhưng Weinstein là một trong số ít phải đối mặt với cáo buộc hình sự. Thậm chí, có vài cá nhân còn hạ cánh an toàn. Chẳng hạn như Moonves, Ailes đã nhận được các gói trợ cấp trị giá hàng triệu USD trong khi John Lasseter tham gia SkyDance Animation sau khi bị buộc rời khỏi Pixar vì những cáo buộc về hành vi sai trái tình dục.

Phong trào #MeToo đã làm dấy lên cuộc tranh cãi sôi nổi về văn hóa tại nơi làm việc. Các hành vi quấy rối nhân viên cấp dưới hay lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của họ mà không bị trừng phạt đang dần thay đổi.

Kirsten Schaffer - giám đốc điều hành của Women in Film - cho biết: “Ngành công nghiệp giải trí rất to lớn, áp lực cao và trị giá hàng tỉ USD. Từ nhiều năm nay đã có luật bất thành văn rằng phải trả giá rất nhiều để tồn tại trong đó. Thế nhưng, gần đây chúng ta đã nhận ra rằng sống tử tế với nhau cũng có thể dẫn đến thành công tương tự”.

Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng lạc quan được như Schaffer. Nhiều người cho rằng hành vi gớm ghiếc của Weinstein đối với phụ nữ là bí mật sâu kín nhất của Hollywood. Người ta chỉ có thể thì thầm bàn tán chứ không dám công khai chia sẻ. Nó chưa từng được ghi nhận trong bất kỳ văn bản nào cho đến khi phiên toàn diễn ra.

Điều thú vị là phiên tòa đó cũng cho chúng ta thấy trong câu chuyện của Weinstein không phải chỉ có kẻ xấu và nạn nhân mà còn có những kẻ bàng quan, hèn nhát và chọn giải pháp im lặng. Điều đó đáng sợ ngang ngửa với những gì Weinstein đã làm (còn tiếp).

Mai Thảo


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kiệt tác 'Truyện Kiều' thành vũ ballet

Kiệt tác "Truyện Kiều" của thi hào Nguyễn Du đã được chuyển thể thành vở ballet công diễn tại TP.HCM.
2

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.
3

Hoa hậu Thùy Tiên làm nhân tượng trên phố đi bộ, bị khán giả chọc ghẹo, đụng chạm

Khi thực hiện thử thách hóa nhân tượng cùng rapper Double2T, Hoa hậu Thùy Tiên nhận phải những lời treo ghẹo "không lọt tai" từ người qua đường.
4

14 người ngồi tù vì bắt nạt ‘nữ hoàng của những người có ảnh hưởng’ trên mạng

Luật sư của Magali Berdah nói rằng điều đó cho thấy các "anh hùng bàn phím" có thể đối mặt với công lý.
5

Gặp gỡ đạo diễn Trần Hải Anh tác giả sách ‘Sống’

Tác giả-đạo diễn Trần Hải Anh, họa sĩ Pauline Guitton, đạo diễn Việt Linh, nhà báo Vũ Kim Hạnh sẽ dành cho độc giả những khoảnh khắc giao cảm trong buổi giao lưu ra mắt cuốn sách “Sống”.

Câu chuyện bất ngờ về con trai nổi loạn của siêu mẫu Cindy Crawford

Presley Gerber là con trai của siêu mẫu Cindy Crawford. Anh có ngoại hình sáng do được thừa hưởng từ cha mẹ.

Đạo diễn phim 'Kí sinh trùng' quyên góp ủng hộ chống dịch Covid-19

Bong Joon Ho dùng tên "Parasite" - phim đoạt giải Oscar 2020 do ông đạo diễn - để quyên góp 100 triệu won (gần 2 tỉ đồng) ủng hộ chống dịch Covid-19.

'Mulan' - canh bạc mạo hiểm 200 triệu USD của Disney Phần 1: Lưu Diệc Phi từ 'thần tiên tỷ tỷ' đến thuốc độc phòng vé

Cứ tưởng Mulan sẽ thuận buồm xuôi gió ra rạp vào tháng 3 năm nay và khuấy đảo phòng vé – đặc biệt là thị trường Trung Quốc, quê hương của nữ anh hùng Hoa Mộc Lan. Tuy nhiên, Covid-19 đã thay đổi tất cả. Giờ đây, 200 triệu USD của Disney đã đầu tư vào dự án này có nguy cơ sẽ bốc hơi.

Johnny Depp từng nhắn tin doạ 'đốt' và 'dìm' chết vợ cũ

Bên cạnh những dự án điện ảnh, Johnny Depp gần đây trở nên cực kỳ bận rộn do đang theo đuổi hai vụ kiện riêng biệt diễn ra tại thành phố London và bang Virginia.

Đệ nhất mỹ nam-mỹ nữ K-pop quyên góp chống dịch Covid-19

Nữ ca sĩ kiêm diễn viên Suzy và nam ca sĩ Cha Eun-woo của Hàn Quốc đã quyên góp hàng triệu won giúp chống dịch Covid -19.

Bức ảnh NSƯT Thành Lộc phê phán cô gái trốn cách ly ‘gây bão’ MXH

Bức ảnh hài hước cùng với dòng trạng thái ngụ ý phê phán cô gái livestream khoe trốn thoát cách ly của NSƯT Thành Lộc khiến cho cư dân mạng cười nghiêng ngả.

Kỳ 25: Triết gia Carlo Goldoni và tinh thần thời đại khởi xướng từ hàng quán cà phê

Cà phê và hàng quán cà phê đóng vai trò thiết yếu trong việc phổ biến tri thức, tư tưởng tiến bộ, nhân văn… chuyển hóa tâm thức, tâm thế con người quán thấu và làm chủ vận mệnh của chính mình.

Diễn viên Hạnh Thúy hú vía khi bị trộm đột nhập vào phòng ngủ lúc 4 giờ sáng

Không chỉ bị đột nhập vào nhà lúc 4 giờ sáng mà khi tỉnh dậy, Hạnh Thúy còn thấy kẻ trộm đứng sát ngay đầu giường cô và con đang ngủ.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024