Giới trẻ chi tiêu Tết: Người tiêu 25 triệu vẫn thấy đáng, người giảm một nửa vẫn còn lo

18/01/2022 10:00
Giới trẻ chi tiêu Tết: Người tiêu 25 triệu vẫn thấy đáng, người giảm một nửa vẫn còn lo

Quỳnh Lan dự định chi tiêu khoảng 20 - 25 triệu cho dịp Tết Nguyên đán sắp tới, trong khi Ánh (người có thu nhập bị ảnh hưởng vì dịch) lại quyết định cắt giảm một nửa chi tiêu so với năm ngoái.

9x Hà Nội dự định 9 ngày Tết tiêu 25 triệu

Chỉ còn ít thời gian nữa thôi sẽ đến Tết Nguyên đán, Quỳnh Lan (25 tuổi, hiện đang làm công việc văn phòng tại Hà Nội) cho biết đã lên kế hoạch cho việc sắm sửa Tết năm nay. Lan dự tính sẽ chi tiêu khoảng 20 - 25 triệu.

Cô dành 8 triệu để mua sắm quần áo, phụ kiện cho bố mẹ, cháu gái 5 tuổi và bản thân. Thêm 2-3 triệu để lì xì và mua sắm một số vật dụng cho gia đình như bánh mứt, trái cây. Sau đó cũng không quên để riêng 3 triệu đồng cho những buổi tụ tập cùng bạn bè. Khoảng 10 triệu nữa để biếu bố mẹ, mừng tuổi ông bà và các em.

Cách các bạn trẻ chi tiêu Tết: Người tiêu 25 triệu vẫn thấy đáng, người cắt giảm 1 nửa vẫn còn nỗi lo - Ảnh 1.

"Năm nay những thứ muốn chi tiêu cũng sẽ tương tự năm trước, nhưng số tiền thì dự tính sẽ nhiều hơn bởi tâm lý mình muốn biếu bố mẹ thêm. May mắn thu nhập năm nay của mình không bị ảnh hưởng nhiều từ dịch bệnh cộng thêm sắp Tết được thưởng 1 khoản kha khá nữa nên bản thân không có quá nhiều đắn đo trong chuyện chi tiêu Tết này", Lan nói.

Theo Lan quan niệm, Tết Nguyên đán mang nhiều ý nghĩa đặc biệt bởi đây là dịp nghỉ ngơi dài ngày cô có thể quây quần bên gia đình và gặp gỡ bạn bè. Kể cả dịch bệnh không đi chơi nhiều nhưng Lan vẫn sẽ mua sắm để coi như tự thưởng cho bản thân sau 1 năm làm việc.

"Con gái đi shopping sẽ vui hơn, thậm chí mua rồi mặc quần áo mới ở trong nhà cũng được. Miễn là soi gương thấy bản thân xinh đẹp thì cuộc sống tích cực lên rất nhiều. Chưa kể, tiền để chăm sóc cho bản thân và gia đình thì mình sẽ không tính toán chuyện thiệt hơn".

Cách các bạn trẻ chi tiêu Tết: Người tiêu 25 triệu vẫn thấy đáng, người cắt giảm 1 nửa vẫn còn nỗi lo - Ảnh 2.

Theo Lan quan niệm, Tết Nguyên đán mang nhiều ý nghĩa đặc biệt bởi đây là dịp nghỉ ngơi dài ngày cô có thể quây quần bên gia đình và gặp gỡ bạn bè. Chưa kể, tiền để chăm sóc cho bản thân và gia đình thì Lan sẽ không tính toán chuyện thiệt hơn.

Cũng theo Lan, một số bạn bè cho rằng cô có phần chi tiêu, mua sắm quá tay cho dịp Tết. Tuy vậy, Lan cho biết không hề tiếc nuối bởi cả năm dài đã tiết kiệm được tiền nhờ việc sống cùng gia đình.

"Dạo này dịch dã làm online nhiều, nên hầu như mình còn không mất tiền xe, tiền ăn uống cafe với bạn bè. Trong khoảng 3-4 tháng nay cũng không mua quần áo mới gì luôn. Mình chỉ chi tiền mua mấy đồ ăn vặt nên không đáng bao nhiêu. Thỉnh thoảng có lướt săn sale những món nhỏ xinh của con gái hay vật dụng trong nhà cho mẹ. 

Cả năm dài mình cũng đã tiết kiệm được tiền nhờ việc sống cùng gia đình rồi. Nhưng chắc chắn là sau Tết mình sẽ quay lại cách chi tiêu cũ, tiêu ít đi đáng kể. Vì chỉ những dịp đặc biệt như Tết mình mới chi tiêu nhiều như vậy".


Cắt giảm 1 nửa tiền tiêu Tết vẫn lo thiếu vì thu nhập ảnh hưởng bởi dịch bệnh

Không may mắn như vậy, Bùi Ngọc Ánh (24 tuổi, hiện đang sống tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) lại chịu cảnh nhiều tháng bị giảm lương. Cụ thể, giữa năm nay Ánh nghỉ việc văn phòng để chuyển sang kinh doanh online mặt hàng thời trang. Từ khi đợt dịch mới bùng phát, cửa hàng online của Ánh gặp khó khăn khi nhập hàng, lượng khách mua cũng giảm đáng kể dẫn tới ảnh hưởng thu nhập. Cô gái trẻ đang rất lo lắng khi nghĩ về khoản tiền tiêu Tết sẽ phải chi tiêu sắp tới.

"Năm ngoái các khoản chi tiêu cho Tết Nguyên đán của mình bao gồm: Biếu bố mẹ mỗi người 1 triệu, ông bà ngoại mỗi người 500k, 2 em của mình mỗi người 500k. Lì xì các em họ trong nhà hết khoảng 2 triệu. Ngoài ra mình sắm thêm đồ Tết cho bản thân và các em hết khoảng 3 triệu. 

Mình cũng sắm thêm cây quất, hoa hòe, hoa quả bánh kẹo cho gia đình và hai bên nội ngoại. Sống ở Hà Nội nhưng quê mình thì ở Nghệ An, nên cũng tốn kém thêm khoản tiền đi xe khách về và lên. Tổng chi phí năm ngoái tiêu Tết của mình vào khoảng 15 triệu đồng", Ánh chia sẻ.

Cách các bạn trẻ chi tiêu Tết: Người tiêu 25 triệu vẫn thấy đáng, người cắt giảm 1 nửa vẫn còn nỗi lo - Ảnh 3.

Tuy nhiên năm nay của Ánh lại khác hoàn toàn với năm ngoái do tài chính hạn chế hơn. Ánh quyết định sẽ cắt giảm tối đa số tiền chi tiêu cho Tết. Cô tính sẽ chỉ tiêu khoảng 7 triệu đồng.

Với 7 triệu này, Ánh sẽ biếu tiền bố mẹ, ông bà và mừng tuổi các em, các cháu. Cô sẽ tiết kiệm những khoản mua sắm quần áo, bánh kẹo, hoa hoè, quất đào như mọi khi. "Hiện tại, dịch bệnh đang căng thẳng, có lẽ nhóm bạn của mình ở quê cũng sẽ không tụ tập ăn uống nhiều, mình có thể bớt thêm một khoản nữa".

Với tình hình thu nhập cận Tết vẫn giảm do dịch bệnh, nếu có thể Ánh vẫn muốn bản thân sắp xếp hợp lý hơn các khoản để giảm thêm chi tiêu, đỡ gánh nặng tài chính cho bản thân sau dịp Tết.

Ảnh: NVCC

Nhịp sống Việt


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024