GenZ luôn miệng: "Chằm Zn", phải chăng trầm cảm đã quá quen thuộc

19/03/2021 13:00
GenZ luôn miệng: "Chằm Zn", phải chăng trầm cảm đã quá quen thuộc

GenZ là thế hệ cô đơn nhất. Và cũng chính họ, dễ rơi vào trầm cảm nhất!

"CHẰM Zn" LÀ GÌ MÀ ĐỌC "TRẸO QUAI HÀM" VẬY?

Sinh ra trong thời đại công nghệ phát triển, GenZ là thế hệ gần như không thể sống thiếu mạng xã hội. Họ chưa từng biết cái thời mặc quần xà lỏn tắm sông mà không ai biết mình ở đâu để gọi về, họ có lối tư duy hoàn toàn khác biệt với Millenials, Boomers và vì thế họ cũng có 1 hệ thống từ ngữ đậm chất "code" với cách giải thích chắc chắn sẽ khiến chúng ta phải wow: "Tôi đang ở thế giới nào thế này?". 

Một trong những từ cửa miệng của GenZ là "Chằm Zn". Cách giải nghĩa đơn giản mà bất ngờ: "Chằm" = "Trầm", "Zn" = Kẽm. "Trầm kẽm" là cách đọc của từ... trầm cảm, theo cách tự trào của giới trẻ.

GenZ luôn miệng: Chằm Zn, phải chăng trầm cảm đã quá quen thuộc đến độ có thể tự đem ra trào phúng? - Ảnh 1.

Tự trêu đùa bản thân về "Chằm Zn" nhưng "trầm cảm" ở GenZ: Không đùa được đâu! 

Trên các fanpage cộng đồng dành cho GenZ, hay đọc lướt một mẩu tin trên báo chí, bạn dễ dàng nhận thấy, "Chằm Zn" xuất hiện rất nhiều: Từ những vấn đề thực sự lớn như bố mẹ ly hôn, gia đình rạn vỡ, bị bạo lực học đường tới những chuyện nhỏ bé hơn như Crush không ngó ngàng: "Chằm Zn", sếp nhắn tin ép deadline: "Chằm Zn", bố mẹ mắng: "Chằm Zn"... thậm chí "Chằm Zn" không có lý do! 

Và đó không chỉ là câu chuyện đùa, thực tế đã cho thấy, rất nhiều bạn trẻ thế hệ GenZ thực sự mong manh trước những sức ép từ bên ngoài. Biểu hiện không chỉ dừng ở việc khóc lóc, chán việc, chán chường mọi việc, bị những cơn "panic" (hoảng loạn) tấn công, thậm chính ảnh hưởng tới sức khỏe và sinh mạng!

GenZ luôn miệng: Chằm Zn, phải chăng trầm cảm đã quá quen thuộc đến độ có thể tự đem ra trào phúng? - Ảnh 2.

Là GenZ quá mong manh hay chúng ta chưa chịu thấu hiểu: Không tỉnh thức sớm thì "Chằm Zn" sẽ không còn là trò đùa! 

Khi đối diện với những câu đùa "Chằm Zn quá!", hay những câu chuyện về sự chán chường của người trẻ thuộc thế hệ mới, phản ứng của bạn như thế nào? (Tất nhiên, tôi đang hỏi nếu bạn thuộc thế hệ khác nhé), rất có thể bạn cho rằng GenZ đang làm quá lên những thất vọng, mệt mỏi của mình. "Mới có tí thế mà đã kêu trầm cảm. Thời của tôi, còn nhiều vấn đề hơn thế này mà có ai kêu trầm cảm đâu?". Chắc chắn bạn đã từng nghe nói câu này, hoặc thậm chí rất có thể, tự bạn từng nói ra điều đó?

Nếu đúng thế, xin hãy dừng lại một nhịp để cảm thông. Rất có thể GenZ đó chỉ đang kêu than về vấn đề của mình 1 cách hơi "over" (không thể phủ nhận khía cạnh này), nhưng cũng rất nhiều khả năng, họ thực sự "Chằm Zn"!

GenZ là thế hệ CÔ ĐƠN NHẤT! 

Khảo sát năm 2018 khẳng định, dù các phương tiện MXH quá dày đặc, GenZ vẫn là thế hệ cô đơn nhất, thậm chí bị chấm điểm cao nhất trên thang UCLA Loneliness Scale, một thước đo tiêu chuẩn về độ cô đơn được triển khai từ năm 1978. Từ 2009 - 2017, tỷ lệ trầm cảm trong độ tuổi 14 - 17 tăng 60% (theo 1 nghiên cứu công bố trên Journal of Abnormal Psychology! GenZ trong độ tuổi 18 - 21 cũng không khá hơn khi thường xuyên thấy stress, buồn, tuyệt vọng (58%), mất đi sự hứng thú, động lực và năng lượng (55%), căng thẳng (54%).

MXH phát triển, GenZ cũng bị áp lực gấp bội. Có quá nhiều người đẹp, quá nhiều người thành công, giỏi giang, cuộc đời trải hoa hồng. TRỪ TÔI! Họ như những người bên lề cuộc sống, dù rất có thể, chính những gương mặt tươi cười trên MXH kia rất có thể cũng từng bị cơn hoảng loạn tấn công mỗi đêm (nhưng tất nhiên, người ta hiếm khi thể hiện điều này trên MXH mà!)

GenZ luôn miệng: Chằm Zn, phải chăng trầm cảm đã quá quen thuộc đến độ có thể tự đem ra trào phúng? - Ảnh 3.

Và đó chỉ là những con số "nhẹ nhàng" nhất, bởi tôi không muốn nhắc đến những bạn GenZ đã thực sự kết liễu đời mình.

Đừng để đến khi đó mới quan tâm tới trầm cảm ở GenZ. Đừng nghĩ rằng "Chằm Zn" chỉ là một câu đùa vui, trào phúng trong cuộc trà dư tửu hậu ở Circle K.

Phía sau đó, có thể là những tâm hồn hoang mang, vô định, cần được cảm thông và thấu hiểu!

Còn bạn thì sao? Bạn có đồng ý với chúng tôi, rằng cần quan tâm đặc biệt tới "Chằm Zn" ở GenZ? Hay với bạn đây vẫn chỉ là 1 sự làm quá của thế hệ thừa mứa vật chất và thời gian? Bạn sẽ làm gì khi đối diện với "Chằm Zn"? Rất có thể những chia sẻ của bạn sẽ giúp được những người như thế quanh bạn, hay chính bạn! Nên đừng ngại lên tiếng!

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.
2

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
3

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.
4

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Cô giáo tiểu học hóa 'nàng thơ' khoe sắc bên hoa cẩm tú cầu

Phạm Hương Trà - cô giáo tiểu học tại Bắc Giang sở hữu nhan sắc xinh đẹp, nhận được nhiều lời khen của cư dân mạng qua bộ ảnh lấy cảm hứng từ hoa cẩm tú cầu.

Jay-Z và Warren Buffett: Tưởng khác biệt cùng cực nhưng lại giống nhau bất ngờ về tư duy thành công

Hai nhân vật tưởng chừng như không có điểm chung hóa ra lại sở hữu tư duy giống hệt nhau về thành công trong cuộc sống.

Đời người có 4 việc không đáng, tiếc là nhiều người vẫn đang làm hàng ngày

Hãy xem bạn có đang làm việc nào trong số 4 việc "không đáng" dưới đây hay không.

Giải nghĩa các từ lóng yêu thích của cư dân mạng: "Khum","chằm Zn" là gì?

Có lẽ nhiều người sẽ cho rằng đó là từ viết sai chính tả, nhưng thực ra, dù không có trong từ điển nhưng với nhiều bạn trẻ, chúng lại có ý nghĩa nhất định.

Chiêm ngưỡng "đường cong" hút hồn của cựu nữ sinh ĐH Hoa Sen

Hoàng Mai (sinh năm 1995, quê Nha Trang) là cựu sinh viên trường ĐH Hoa Sen và tốt nghiệp top 10 ngành Kinh doanh Quốc tế của trường. Hiện nay, Hoàng Mai đang làm việc trong lĩnh vực tư vấn đầu tư.

Bé gái 7 tuổi chạy bộ mỗi ngày để cứu chị gái

Cô bé Qiqi hiện tại đang thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng mạng bởi câu chuyện cảm động xung quanh nỗ lực chạy bền mỗi ngày.

Cô thợ may mở lớp học miễn phí cho học trò nghèo

Đều đặn 5 giờ chiều hằng ngày, căn nhà thuê trong con hẻm đường Lê Văn Linh (quận 4, TP.HCM) lại vang tiếng ê a của những học trò nghèo. Đó là lớp học tình thương của hai mẹ con cô Trần Thị Hồng Thi trong suốt 6 năm nay.

'Tội Meiwaku, bí quyết người Nhật giáo dục trẻ em vững vàng, tự chủ

Ở Nhật, tội “meiwaku”, tội làm phiền hay làm người khác bực bội là tội bị xã hội lên án nặng nhất. Thế nên, cha mẹ đã sớm giáo dục trẻ em không được làm phiền từ những bài học nhỏ mỗi ngày.

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024