Quá trình này khá vui và tạo nên trào lưu trên mạng xã hội, không ít trường hợp thành công trả đũa kẻ lừa đảo. Tuy nhiên, làm vậy cũng mất thời gian. Công ty Anh Virgin Media O2 đem đến cách "trả đũa" hiệu quả hơn: một “cụ bà” bằng trí tuệ nhân tạo (AI) tên Daisy.
Khả năng lừa lại kẻ lừa đảo của chatbot Daisy vừa được trình diễn vào tuần trước. Virgin Media O2 cho biết: “Nhiệm vụ của cụ bà AI hiện đại này là trò chuyện với kẻ lừa đảo, làm chúng lãng phí nhiều thời gian bằng cách nói lan man như người thật. Chatbot giữ cho kẻ lừa đảo tránh xa người thật, đồng thời cũng nhắc nhở người dùng luôn cảnh giác”.
Lừa đảo trực tuyến là vấn nạn toàn cầu. Tại Mỹ, công ty phân tích tài chính IPX xác định trong năm qua gần 1/3 người dân nước này trở thành nạn nhân, mức thiệt hại trung bình khoảng 1.600USD/người.
Qua nghiên cứu, Virgin Media O2 ghi nhận 71% người Anh được hỏi muốn trả đũa kẻ lừa đảo nhưng không muốn tốn thời gian làm vậy. Do đó công ty quyết định tạo ra 'bà già' Daisy.
Họ hợp tác với Youtuber Jim Browning (chuyên vạch trần mánh lới lừa đảo) để đào tạo chatbot. Có hơn 4,3 triệu người đăng ký theo dõi kênh, ông Browning thường giả vờ làm nạn nhân “câu giờ” kẻ lừa đảo.
Daisy kết hợp nhiều mô hình AI với nhau trong thực hiện nhiệm vụ lắng nghe và phản hồi cuộc gọi lừa đảo. Chatbot đóng giả người thật đến mức nhiều đối tượng bị giữ chân đến 40 phút.
Theo Giám đốc Virgin Media O2 Murray Mackenzie: “Daisy đảo ngược tình thế, đánh lừa và vượt mặt kẻ lừa đảo trong chính cuộc gọi mà chúng thực hiện. Nhưng quan trọng hơn, chatbot cũng là lời nhắc nhở rằng bất kể người ở đầu dây bên kia trò chuyện đáng thuyết phục đến đâu, họ không phải lúc nào cũng là người mà bạn nghĩ”.