‘Điều phối viên cảnh nóng’: Nghề mới hấp dẫn tại phim trường Hollywood

11/03/2019 17:27
‘Điều phối viên cảnh nóng’: Nghề mới hấp dẫn tại phim trường Hollywood

Ý tưởng công việc điều phối và cố vấn phân đoạn người lớn trên phim đến từ một đề xuất ngẫu nhiên của nữ diễn viên Emily Meade, khi cô hóa thân vào vai diễn gợi cảm trong series 18+ ‘The Deuce’.

Ở tuổi 29, minh tinh Emily Meade không quá xa lạ với những cảnh quay ân ái nhạy cảm trước ống kính. Tuy nhiên, năm ngoái, khi nhận lời tham gia tác phẩm truyền hình ‘The Deuce’ của nhà đài HBO - bộ phim với đầy rẫy tình tiết 18+ xoay quanh lịch sử ngành công nghiệp phim người lớn tại Hoa Kỳ - Meade mong muốn có vài sự đổi mới.

Đó là lý do cô trao đổi với đơn vị sản xuất dự án và đề nghị bổ sung một chuyên gia giám sát cho mỗi phân đoạn nhạy cảm. Sau thời gian thảo luận, phía HBO thuê Alicia Rodis - ‘điều phối viên cảnh nóng’ đầu tiên trên thế giới làm việc trong một phim truyền hình.

Giờ đây, chịu tác động từ xu thế bùng nổ của phong trào #MeToo, đấu tranh phòng chống nạn tấn công tình dục vốn bấy lâu khá nhiễu nhương tại thị trường Hollywood, ngày càng có nhiều studio phim và nhà đài cộng tác cùng những điều phối viên đặc biệt này.

Khái niệm giám sát, điều phối tình tiết cảnh nóng trong tác phẩm nghệ thuật thực tế không quá xa lạ. Nghề điều phối nội dung đã xuất hiện nơi những nhà hát kịch từ đầu thập niên 2000.

Sau khi thử nghiệm thành công cảnh nóng đầu tiên được giám sát trên phim trường ‘The Deuce’, HBO đã quyết định thuê chuyên gia điều phối cho tất cả phân đoạn 18+ còn lại thuộc series phim, để đảm bảo dàn diễn viên không bị lạm dụng hoặc chịu áp lực trong quá trình thu hình.

“Hiện nay, khi chúng ta đã tìm ra một giải pháp thiết thực, có thể sẽ dễ hơn để đối diện vấn đề”, Claire Warden, điều phối viên làm việc tại tổ chức Điều phối Cảnh phim Đặc biệt (Intimacy Directors International - IDI), cho biết.

IDI là tổ chức phi lợi nhuận đầu tiên với quy mô quốc tế chuyên về công tác cố vấn cảnh nóng trên phim, do đạo diễn, chuyên viên Alicia Rodis đồng sáng lập.

Trên trường quay, nhân vật giữ vai trò điều phối - thường là nữ giới - bắt đầu công việc bằng cách lắng nghe ý kiến. Amanda Blumenthal, điều phối viên của tác phẩm phim chính kịch 18+ ‘Euphoria’ do HBO sản xuất, chuẩn bị phát hành trong năm nay, chia sẻ: “Người điều phối có nhiệm vụ tìm hiểu ‘giới hạn’ cho phép của một diễn viên khi tiến hành cảnh quay nhạy cảm”.

Cô giải thích, “Nếu một diễn viên nói với tôi họ không muốn để lộ ngực trần trên phim, tôi sẽ đảm bảo yêu cầu của cô ấy được đáp ứng. Tương tự, khi cộng tác với diễn viên nam, chúng tôi thường phải dựng cảnh nóng sử dụng những bộ phận nhạy cảm giả. Tôi làm việc cùng diễn viên về cả chi tiết thiết kế bộ phận này”.

Mặt khác, điều phối viên chủ động trao đổi với đạo diễn và nhà sản xuất, những người chịu trách nhiệm triển khai, quản lý nội dung phim, nhằm thống nhất việc dựng phân đoạn người lớn sao cho phù hợp nhất.

Điều phối viên, vì thế, trở thành ‘cầu nối’ quan trọng giữa đội ngũ sản xuất và diễn viên, với nhiệm vụ đảm bảo hai bên đều thấy an tâm trước khi thực hiện những cảnh quay nóng bỏng vốn rất dễ gây căng thẳng, áp lực.

Chuyên viên Claire Warden tiếp lời, “Một vai trò tối quan trọng của chúng tôi là đối thoại, nhằm làm giảm tối thiểu những bất hòa, hiểu nhầm do người trong cuộc không thẳng thắn chia sẻ vấn đề. Chúng tôi được đào tạo chuyên môn cùng kĩ năng đặc biệt và chúng tôi ở phim trường để hỗ trợ mọi người hoàn thành vai trò của họ”.

Blumenthal tiết lộ, người điều phối thêm vào cảnh quay tình tứ đặc điểm phối hợp ‘cộng hưởng’ của bộ môn ballet, phần nào giúp đôi diễn viên ăn ý, nhịp nhàng hơn trước ống kính, khiến cảnh nóng trông “chân thật và rung động”.

Khai thác nhiều yếu tố thú vị từ nghệ thuật biểu diễn đến tâm lý học, điều phối viên cảnh phim nhạy cảm đòi hỏi phải thành thạo hàng loạt kĩ năng độc đáo.

Bên cạnh đó, nhu cầu về chuyên gia điều phối trong thị trường phim ảnh quốc tế hiện ngày một tăng. Sau HBO, vài ‘ông lớn’ tại kinh đô Hollywood như Showtime và Netflix đang tiến hành hợp tác cùng những điều phối viên chuyên nghiệp.

Vì đây là nghề khá mới lạ, điều phối viên Blumenthal tin rằng, có lẽ cần thêm 5-10 năm nữa trước khi công chúng biết và hiểu tường tận loại hình công việc này.

Chuyên viên như Warden và Blumenthal cũng kỳ vọng, trong tương lai gần họ có thể làm việc với người viết kịch bản lẫn phía biên kịch để cải thiện hơn chi tiết cảnh nóng trên phim.

“Kiến thức liên quan đến cảnh nóng và cách chúng ta mô tả tình tiết tính dục qua phim ảnh, nếu được điều phối đúng cách, sẽ tạo nên ảnh hưởng lành mạnh, tích cực về lâu dài, nhất là khi phim ảnh luôn không ngừng tác động lẫn phản ánh đa dạng khía cạnh xã hội”, Warden bày tỏ.

Như Ý (nguồn: AFP)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kiệt tác 'Truyện Kiều' thành vũ ballet

Kiệt tác "Truyện Kiều" của thi hào Nguyễn Du đã được chuyển thể thành vở ballet công diễn tại TP.HCM.
2

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.
3

Hoa hậu Thùy Tiên làm nhân tượng trên phố đi bộ, bị khán giả chọc ghẹo, đụng chạm

Khi thực hiện thử thách hóa nhân tượng cùng rapper Double2T, Hoa hậu Thùy Tiên nhận phải những lời treo ghẹo "không lọt tai" từ người qua đường.
4

14 người ngồi tù vì bắt nạt ‘nữ hoàng của những người có ảnh hưởng’ trên mạng

Luật sư của Magali Berdah nói rằng điều đó cho thấy các "anh hùng bàn phím" có thể đối mặt với công lý.
5

Gặp gỡ đạo diễn Trần Hải Anh tác giả sách ‘Sống’

Tác giả-đạo diễn Trần Hải Anh, họa sĩ Pauline Guitton, đạo diễn Việt Linh, nhà báo Vũ Kim Hạnh sẽ dành cho độc giả những khoảnh khắc giao cảm trong buổi giao lưu ra mắt cuốn sách “Sống”.

Thành viên nhóm Big Bang, Seungri bị cáo buộc tội môi giới mại dâm cho đại gia, trốn thuế

Seungri đã chính thức thành nghi phạm môi giới mại dâm khi bị cáo buộc đã có hành động phạm tội tại club người lớn do anh là chủ đồng thời lập công ty ma ở Hồng Kông với mục đích trốn thuế

Tuấn Vũ bật khóc trong đêm nhạc kỷ niệm 10 năm tái ngộ khán giả TP.HCM

Lần trở lại với khán giả TP.HCM sau nhiều năm xa cách, Tuấn Vũ cùng những người đồng nghiệp của mình đã mang đến cho gần 3.000 khán giả một đêm nhạc thăng hoa trong từng khoảnh khắc với những nhạc phẩm bất hủ.

'Captain Marvel' thống trị phòng vé toàn cầu với doanh thu khủng dù khen chê lẫn lộn

Hai tháng đầu năm 2019 là khoảng thời gian tồi tệ đối với Hollywood bởi phòng vé thua xa cùng kỳ năm ngoái. May mắn thay, 'Captain Marvel' xuất hiện và mang đến hàng trăm triệu USD chỉ sau vài ngày ra rạp.

Danh hài Hoài Linh trong vòng tay của những người con xứ Quảng

Danh hài Hoài Linh đã có một buổi gặp mặt ấm áp trong vòng tay của những cùng quê Quảng Nam tại TP.HCM. Sự xuất hiện của anh tại đây khiến cho đồng hương của anh vừa tự hào vừa rưng rưng bởi sự gần gũi giản dị của anh.

Jennifer Lopez khoe nhẫn đính hôn kim cương đắt giá

Sau hai năm hẹn hò, Jennifer Lopez đã nhận được lời cầu hôn từ người bạn trai Alex Rodriguez.

Mãn nhãn với đêm khai mạc Lễ hội cà phê Tây Nguyên

Với chủ đề “Tinh hoa đại ngàn”, lễ hội được tổ chức nhằm tiếp tục quảng bá thương hiệu Cà phê Buôn Ma Thuột. Sân khấu ngoài trời tại Quảng trường 10 Tháng 3 khiến khán giả mãn nhãn bởi sự rộng lớn hơn 2.500 mét vuông và hoành tráng không khác gì những ngọn núi của đại ngàn Tây Nguyên.

Họa sĩ Đoàn Việt Tiến và nghệ thuật vẽ ngược kính bằng tay 'có một không hai'

Chỉ với một tấm kính cường lực, họa sĩ Đoàn Việt Tiến có thể vẽ bất kỳ bức tranh nào bằng 10 đầu ngón tay. Trong đó, ấn tượng nhất là màn nghệ thuật được xác nhận kỷ lục khi ông vẽ 4 bức tranh ngược trên kính trong vòng 7 phút.

Độc đáo triển lãm tranh Van Gogh bằng công nghệ kỹ thuật số

Triển lãm bằng công nghệ kỹ thuật số tại trung tâm Atelier des Lumières (Pháp) đã đưa khán giả đắm chìm trong thế giới tranh của Vincent van Gogh (1853-1890) - một họa sĩ thiên tài người Hà Lan, người đã vẽ hơn 2000 bức tranh, ngày nay rải rác khắp trên thế giới .

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024